"Giải mã" thông tin phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tăng

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, dư luận xôn xao chi phí “trọn gói” cho hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô đã tăng gấp nhiều lần so với trước. Cá biệt, có thông tin cho rằng để được một tấm bằng lái xe hạng B2, chi phí có thể lên tới trên 30 triệu đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, hiện phí đào tạo, sát hạch lái xe có tăng song không “thổi giá” đến mức gấp 2 - 3 lần như đồn đoán.
Siết chặt đào tạo, sát hạch lái xe: Tăng giám sát, chống gian lận Mức phí thi sát hạch lái xe từ ngày 1/8/2023 Sở GTVT Hà Nội yêu cầu giữ ổn định mức phí đào tạo, sát hạch lái xe

Năm 2021, anh Phạm Văn Mạnh (phường Phú Lãm, Hà Đông) hoàn thành kỳ thi sát hạch lái xe ô tô hạng B2 với tổng chi phí cả học và thi khoảng 12 triệu đồng. Chi phí này đã bao gồm cả học phí, xăng xe, đi lại, thầy dạy kèm, thuê sân tập và các loại lệ phí.

Theo anh Mạnh, thời điểm đó chi phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô hạng B1, B2 không biến động nhiều. Tổng chi phí giữa các trung tâm đào tạo có chênh nhau 1-3 triệu đồng là do học viên lựa chọn gói đào tạo cơ bản hoặc “trọn gói”.

Hơn nữa, các nội dung đào tạo và thi cũng không có thêm nội dung mô phỏng như hiện tại. Ngoài ra, nếu người học chỉ thi một lần và đỗ ngay, chi phí “trọn gói” sau quá trình học có thể giảm chỉ còn 9 - 11 triệu đồng (vì sẽ không phải mất thêm phí thi lại, phí thuê học xe chip…).

Người học thực hành trên sa hình trước khi thi sát hạch. Ảnh: Đ.Luyện

Đáng chú ý, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện bảng báo giá có mức phí cao ngất ngưởng để có một tấm bằng lái xe ô tô. Chẳng hạn, để có thể cầm trong tay tấm bằng lái xe hạng B2, mức phí “trọn gói” lên tới 32 triệu đồng. Trong đó, chỉ tính riêng phí ghi danh đã lên tới 10 triệu đồng.

Để có một tấm bằng lái xe, hiện người học phải trải qua quy trình đào tạo tương đối nghiêm ngặt. Cụ thể, điều kiện cần để học viên được dự thi sát hạch gồm: Học lý thuyết, lái xe mô phỏng trên cabin tại trung tâm đào tạo (bắt buộc đủ thời gian quy định), làm quen xe và học các bài thi sa hình (4-20 giờ, tùy năng lực từng người), thực hành lái xe trên sân tập lái (bắt buộc đủ 290km), chạy thực tế trên đường giao thông (bắt buộc đủ 810km và đủ 20 giờ chạy xe). Điều kiện đủ để học viên được cấp bằng bao gồm: Phải đạt phần thi lý thuyết: 32/50 câu, đạt phần thi mô phỏng: 35/50 điểm, đạt phần thi sa hình: 80/100 điểm, đạt phần thi lái xe đường trường: 80/100 điểm. Tất cả quá trình học chạy thực tế trên đường và học trên sân tập đều được thiết bị giám sát hành trình ghi lại…

Theo một giáo viên thuộc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp và Đào tạo sát hạch lái xe Hùng Vương, mức giá như lan truyền trên mạng xã hội là không thực tế. Và tại Hà Nội chưa có hiện tượng lấy phí cao như vậy. Hiện chi phí đào tạo, sát hạch từ lúc học đến lúc thi đỗ và có bằng lái với hạng B1 trên địa bàn Hà Nội chỉ khoảng 17 triệu đồng, phí “trọn gói” với hạng B2 là khoảng 19 triệu đồng. Dĩ nhiên, mức phí này còn có sự chênh lệch không đáng kể giữa các trung tâm và tùy thuộc vào sự lựa chọn của học viên khi chọn thầy “xịn”, xe “xịn”.

Một cán bộ đào tạo thuộc Trung Tâm Lái Xe Việt Thanh cũng cho biết, sở dĩ chi phí đào tạo, sát hạch lái xe tăng cao hơn 1 - 2 năm gần đây là bởi thời gian đào tạo kéo dài. Thêm nữa, học viên phải học lý thuyết theo đúng chương trình sẽ học 21 ngày lý thuyết liên tục và học DAT 810km lái xe đường trường… Cũng theo cán bộ đào tạo này, năm nay học phí có xu hướng giảm hơn năm ngoái bởi nhu cầu người học ít hơn.

Theo tìm hiểu, Nghị định 138/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô, trung tâm sát hạch lái xe phải thực hiện trang bị thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên trước ngày 1/1/2022. Đây là căn cứ pháp lý buộc các cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải chấp hành nghiêm quy định về thời gian học thực hành của học viên và cũng là một trong những nguyên nhân đẩy chi phí đào tạo lái xe ô tô tăng hơn so với thời điểm năm 2019 - 2021.

Thêm nữa, theo quy định tại Thông tư 04/2022/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, người thi bằng lái ô tô bắt buộc phải học lái xe trên cabin điện tử. Các trung tâm cũng phải bỏ thêm chi phí mua cabin để đào tạo học viên.

Trở lại thông tin phí đào tạo, sát hạch lái xe tăng cao như lan truyền trên mạng xã hội, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, qua kiểm tra thông tin, mức phí tăng được người dân đề cập là tại các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở các tỉnh thành phía Nam. Tại Hà Nội chưa có hiện tượng này.

Theo tìm hiểu, hiện chi phí đào tạo, sát hạch lái xe có xu hướng tăng nhẹ là bởi phải "gánh" thêm một số nội dung học, quá trình đào tạo bị kéo dài hơn. Ảnh: Đ.Luyện

Tuy nhiên, dù chưa ghi nhận hiện tượng này trên địa bàn Hà Nội nhưng Sở GTVT Hà Nội vẫn yêu cầu các trung tâm sát hạch, lái xe trên địa bàn triển khai thực hiện đúng quy định về mức chuẩn giá dịch vụ đào tạo lái xe theo quy định.

Theo tìm hiểu, Thông tư số 37/2023/TT-BTC ngày 7/6/2023 của Bộ Tài chính và có hiệu lực từ ngày 1/8/2023 chỉ rõ, phí sát hạch lý thuyết cho các hạng xe A1, A2, A3, A4 đã tăng từ 40.000 đồng/lần lên 60.000 đồng/lần, và phí sát hạch thực hành cũng tăng từ 50.000 đồng/lần lên 70.000 đồng/lần.

Đối với thi sát hạch lái xe ô tô hạng xe B1, B2, C, D, E, F, phí sát hạch lý thuyết là 100.000 đồng/lần, tăng 10.000 đồng so với mức cũ là 90.000 đồng/lần; sát hạch thực hành trong hình là 350.000 đồng/lần, tăng 50.000 đồng so với mức cũ là 300.000 đồng/lần; sát hạch thực hành trên đường giao thông là 80.000 đồng/lần, tăng 20.000 đồng so với mức cũ 60.000 đồng/lần; sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông là 100.000 đồng/lần.

Đ.Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của đất Thăng Long, người Hà Nội đã kết tinh bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo, phẩm chất thanh lịch tinh tế. Đó chính là những giá trị văn hóa góp phần xây dựng nên một Hà Nội trở thành niềm tự hào của cả nước. Thành ủy Hà Nội cũng luôn nhận thức sâu sắc phát triển văn hóa là nội dung trọng tâm, xuyên suốt, vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản và lâu dài. Văn hóa trở thành trọng tâm trong chính sách phát triển của Hà Nội. Đây cũng chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới.
Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City

Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City

(LĐTĐ) Trận đại chiến Man City vs Tottenham tại vòng 12 Premier League 2024/25 đã có kết thúc đầy bất ngờ khi đội chủ nhà để thua với tỷ số 0-4.
Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49

Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay 24/11, giá bán USD ở một số ngân hàng thương mại lớn, giao dịch chủ yếu ở mức 25.509 đồng/USD.
Arsenal 3-0 Nottingham: Chấm dứt chuỗi 4 trận không biết mùi chiến thắng

Arsenal 3-0 Nottingham: Chấm dứt chuỗi 4 trận không biết mùi chiến thắng

(LĐTĐ) Arsenal đã giành chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Nottingham Forest trên sân nhà Emirates, cầu thủ 17 tuổi Nwaneri có bàn đầu tiên tại Premier League, Arsenal đã chấm dứt chuỗi 4 trận không biết mùi chiến thắng.
Giá xăng dầu hôm nay (24/11): Giá dầu thế giới tuần bật tăng gần 6%

Giá xăng dầu hôm nay (24/11): Giá dầu thế giới tuần bật tăng gần 6%

(LĐTĐ) Hôm nay 24/11, giá dầu thế giới tuần này bật tăng xấp xỉ 6% cả hai giá dầu WTI và Brent, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ ngày 7/11. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,18 USD/thùng, tăng 1,63%, giá dầu Brent ở mốc 75,28 USD/thùng, tăng 1,27%.
Giá vàng hôm nay 24/11: Vàng nhẫn tiếp đà tăng, tiến sát mốc 87 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 24/11: Vàng nhẫn tiếp đà tăng, tiến sát mốc 87 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 24/11 trên thị trường thế giới chốt tuần tăng giá mạnh. Giá vàng trong nước tăng vọt, vàng nhẫn tại một số thương hiệu gần cán mốc 87 triệu đồng/lượng.
Hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế và các sàn thương mại điện tử

Hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế và các sàn thương mại điện tử

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thuế, qua quá trình phân tích số liệu thu thập được do các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp, vẫn còn hiện tượng dữ liệu không đầy đủ, thiếu tin cậy, phải rà soát lại mới có thể sử dụng phục vụ cho công tác quản lý thuế.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động