Giải mã sức hút từ bất động sản dòng tiền
Đánh giá về thị trường văn phòng cho thuê của khu vực châu Á, nhiều kết quả nghiên cứu thị trường đều cho thấy Hà Nội và TP.HCM vẫn duy trì được sức hút của mình trước nhà đầu tư với tỷ lệ lấp đầy duy trì ở mức cao.
Báo cáo của Savills Việt Nam về chỉ số giá bất động sản cho thấy, quý II/2023 ở Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy văn phòng hạng A đạt 82%, hạng B đạt 85%, hạng C đạt 92%; còn TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy trung bình ở các phân khúc là 92%. Riêng diện tích cho thuê mới trong quý III/2023 đạt mức cao nhất kể từ năm 2020 với 44.500m2. Báo cáo này cũng thống kê giá thuê gộp toàn thị trường trong quý III/2023 tăng nhẹ 2% theo quý và theo năm.
Còn theo dự báo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đến cuối năm 2023, nguồn cung văn phòng – trung tâm thương mại tiếp tục được bổ sung từ các dự án đang triển khai với tổng diện tích ước tính 214.000m2. Giá thuê mặt bằng thuộc trung tâm thương mại và các tòa nhà được đầu tư chất lượng hoặc cải tạo mới sẽ có xu hướng ổn định, thậm chí tăng nhẹ.
Những mảng sáng trên thị trường văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại đã mang đến tông màu tươi mới đầy hy vọng cho bức tranh chung của thị trường bất động sản. Giải mã cho sức hút của thị trường văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại, các chuyên gia cho rằng đến từ 3 yếu tố:
Sự quay trở lại của những “nề nếp cũ” sau đại dịch
Từ sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế, thói quen mua sắm trực tiếp dần khôi phục. Người tiêu dùng dần vẫn đánh giá cao việc mua sắm trực tiếp bởi mức độ đảm bảo cao cho chất lượng sản phẩm.
Kết quả khảo sát thói quen tiêu dùng tại Việt Nam do PwC thực hiện tháng 4/2023 cho thấy 74% người tiêu dùng ưu tiên việc có thể kiểm tra được chất lượng sản phẩm; 58% mong muốn được trực tiếp lựa chọn/ kiểm tra sản phẩm trước khi mua.
Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đã quay trở lại hình thức làm việc ở văn phòng. Khảo sát của PwC cho thấy 40% số người được hỏi làm việc kết hợp ở văn phòng và tại nhà và 48% làm việc thường xuyên tại văn phòng.
Chi phí thuê cạnh tranh
Sở dĩ Hà Nội và TP.HCM lọt top các địa điểm thuê văn phòng hấp dẫn của châu Á, theo các nhà phân tích, đó là do chi phí thuê cạnh tranh. Giá thuê trung bình mặt bằng hạng A tại Hà Nội nửa đầu năm 2023 đạt 41,6 USD/m2/tháng, thấp hơn khoảng 50% so các thị trường khác như: Seoul (97,6 USD/m2/tháng), Singapore (100,1 USD/m2/tháng), Bắc Kinh (101,7 USD/m2/tháng), theo Savills.
Đây cũng là hai thành phố có giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp cạnh tranh so các thị trường khác thuộc châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó, giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ cao cấp Hà Nội đạt mức 75 USD/m2/tháng; TP.HCM là 152,8 USD/m2/tháng, thấp hơn một số thị trường như: Seoul (152,8 USD/m2/tháng), Singapore (365 USD/m2/tháng); Hong Kong (787,8 USD/m2/tháng).
Xu hướng đề cao trải nghiệm
Theo một khảo sát của RWS, các chiến lược cung cấp trải nghiệm khách hàng đa kênh hiệu quả sẽ giúp giữ chân khách hàng lên đến 89%. Chính điều này đang thôi thúc các doanh nghiệp tìm đến các địa điểm phù hợp để tổ chức các hoạt động để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Các hoạt động trải nghiệm có thể hướng đến kết hợp đa kênh trực tuyến và trực tiếp. Đơn cử như khách hàng của IKEA có thể đặt hàng trực tuyến, nhận đơn hàng qua tin nhắn văn bản và sau đó chuyển sang chế độ nhận sản phẩm tại cửa hàng.
Từ mô hình của IKEA cho thấy các cửa hàng trực tiếp cũng dần mở rộng chức năng sang kết hợp các triển lãm hay các sự kiện trải nghiệm giúp người tham gia hiểu hơn về đặc tính của sản phẩm dù chưa sở hữu nhằm thỏa mãn phần nào tâm lý tò mò, quan tâm của khách hàng.
“Nhu cầu thuê văn phòng sẽ tiếp tục tăng bởi hoạt động kinh doanh năng động của doanh nghiệp cùng với sự phát triển bùng nổ trên nhiều lĩnh vực mới”, đại diện Công ty tư vấn và phát triển bất động sản Grand M nhận định.
Một trong những khu vực minh chứng cho sức hấp dẫn của các khu văn phòng – trung tâm thương mại tích hợp tại Hà Nội là tòa nhà Gold Season tại 47 Nguyễn Tuân. Các tầng thương mại với hệ thống nhà hàng, siêu thị, nhà thuốc cận kề khu dân cư, trường đại học trở thành không gian lý tưởng để tổ chức các sự kiện, các hoạt động cộng đồng.
Cùng với các hoạt động truyền thông và marketing quảng bá hình ảnh dự án được truyền tải sâu rộng đến người tiêu dùng, Grand M đơn vị vận hành và quản lý chiến lược cho thuê đã thu hút lượng khách đông đảo đến đây. Được biết, diện tích lấp đầy tại đây luôn đạt trên 90%.
Với lợi thế về khả năng tạo ra nguồn thu nhập ổn định, dự báo bất động sản dòng tiền tiếp tục là phân khúc hấp dẫn nhà đầu tư trong thời gian tới.
Phương Linh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH
Tin khác
Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn
Thông tin doanh nghiệp 05/11/2024 10:03
Giới trẻ đổi mới thói quen tiêu dùng và quản lý tài chính cùng ngân hàng số MyVIB
Thông tin doanh nghiệp 04/11/2024 10:23
Giới trẻ tặng nhau chai nước uống sữa trái cây mãng cầu cho ngày mới đầy năng lượng
Thông tin doanh nghiệp 02/11/2024 11:32
"Anh trai vượt ngàn chông gai": Góp phần định vị điểm đến du lịch âm nhạc Việt Nam
Thông tin doanh nghiệp 01/11/2024 18:00
SHB lãi hơn 9.048 tỷ đồng trong 9 tháng, đạt 80% kế hoạch năm 2024
Thông tin doanh nghiệp 31/10/2024 17:30
Techcombank tạo dấu ấn tại Smart Banking 2024
Thông tin doanh nghiệp 31/10/2024 17:25
Niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư
Thông tin doanh nghiệp 31/10/2024 17:23
Văn Phú - Invest báo lợi nhuận sau thuế quý 3 tăng gần 240%
Thông tin doanh nghiệp 30/10/2024 18:43
Home Credit chung tay xây trường cho trẻ em ở Nghệ An
Thông tin doanh nghiệp 29/10/2024 14:31
VIB: Cá nhân hóa là không có giới hạn
Thông tin doanh nghiệp 29/10/2024 10:01