Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành

Dự án nhà ga T3 - Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành đang được các đơn vị hối hả thi công để đảm bảo tiến độ đề ra.
ACV đang làm gì để khắc phục ô nhiễm bụi tại Dự án sân bay Long Thành? TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay giai đoạn hè 2024

Theo đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV, chủ đầu tư), đối với dự án nhà ga T3, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành, nhà thầu đã thi công hoàn thành phần móng công trình.

Riêng phần thân công trình được khởi công ngày 31/8/2023, đến nay phần thô công trình đối với nhà ga hành khách PTB (1 tầng hầm, 4 tầng nổi) đạt 112.000/112.000 m2 sàn (đạt 100%); nhà để xe PNA (2 tầng hầm, 4 tầng nổi) đạt 124.700/130.000 m2 sàn (96%), dự kiến hoàn thành ngày 30/6/2024; nhà cơ điện UC (3 tầng) đạt 10.410/10.410 m2 sàn (100%); trạm xử lý nước thải STP đạt 3.870/3.870 m2 sàn (100%).

Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành
Tập kết máy móc, thiết bị trên công trường nhà ga T3.

Hạng mục cầu tầng EDW đạt 78/158 trụ (49%), nhịp cầu đạt 6/21 liên cầu (29%), cầu rẽ nhánh Ramp C2 hoàn thành 100%; sân đỗ máy bay đạt 4.730 m2, hoàn thành công tác bóc đất hữu cơ, đắp nền cát, hoàn thành công tác thi công lớp cấp phối đá dăm, phần thi công bê tông CP 150 (lớp 1) đạt 3.121m2/4.400m2 (89%); sân đỗ xe bus đã bóc đất hữu cơ, đắp nền cát 1.500m2/6.100m2 (25%), thi công cấp phối đá dăm 1.000m2/6.100m2 (15%); hoàn thành 1.200md các đường ống cống thoát nước D1000, các tuyến băng cáp đạt 1.500md/3.000md (50%). Trong khi đó, đối với phần xây thô hoàn thiện, hạng mục nhà ga hành khách PTB đạt 100%, hạng mục nhà để xe PNA đạt 96%.

Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành
Công nhân thi công trên công trường nhà ga T3.

Với mục tiêu phải hoàn thành lắp đặt kết cấu sắt trong tháng 9/2024, các đơn vị thi công đang ngày đêm thực hiện, đến nay khối lượng sản xuất kết cấu thép đạt 90%, lắp đặt trên công trường hoàn thành 1.300 tấn/3.000 tấn (43,3%); hệ thống điện, hệ thống cơ khí, hệ thống cấp thoát nước và các hệ thống trang thiết bị hàng không đã hoàn tất ký hợp đồng nhập hàng.

Cũng theo đại diện ACV, hiện nay trên công trường đã huy động hơn 2.000 công nhân và kỹ sư, hàng trăm máy móc thiết bị thi công, thi công ngày đêm 3 ca 4 kíp. Để đẩy nhanh tiến độ thi công bê tông, các nhà thầu đã áp dụng hình thức chia nhỏ các zone thi công và thi công top – down, kết hợp gia công kết cấu sắt tại nhà máy thành các modul và sử dụng các cần cẩu có sức nâng lớn để lắp dựng tại công trường, vừa tiết kiệm thời gian vừa khắc phục được tình trạng mặt bằng thi công chật hẹp.

Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành
Phối cảnh dự án nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Đồng thời xác định các đường găng của dự án, tìm các mốc quyết định của tiến độ để liên tục phát động các đợt thi đua nhằm đảm bảo tiến độ; áp dụng hình thức quản trị dự án theo mục tiêu kết hợp với kiểm soát quá trình, chia nhỏ khối lượng thi công của các nhà thầu theo tiến độ 15 ngày.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhằm đạt công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại tầu bay code C và code E, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại sây bay Tân Sơn Nhất. Dự án cũng sẽ phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất, giảm tải cho nhà ga T1 hiện đang quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Dự án gồm nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng, dự kiến thi công trong vòng 18 tháng và sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào dịp 30/4/2025 kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong khi đó tại dự án Cảng HKQT Long Thành, hiện tại trên công trường dự án đang triển khai thi công công trình nhà ga hành khách thuộc gói thầu 5.10; công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay thuộc gói thầu 4.6; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 thuộc gói thầu 6.12.

Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành
Thi công trên đại công trường Cảng HKQT Long Thành.

Ngoài ra, công tác thi công móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành vào tháng 8/2022 với tổng 1.560 cọc, công tác san nền – thoát nước về cơ bản đã hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho thi công các hạng mục chính do ACV làm chủ đầu tư và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4.

Cập nhật tiến độ trên công trường, đại diện ACV cho biết, đối với hạng mục nhà ga hành khách, liên danh các nhà thầu thi công đã huy động trên công trường gần 3.300 nhân lực và hơn 1.100 trang thiết bị thi công, đến nay đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1 (114.060/114.060 m2); công tác bê tông cốt thép dầm sàn lầu 2 đạt 76% (73.617/96.173 m2) và đang tiến hành công tác bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3.

Hiện nay, tiến độ thi công đang vượt tiến độ phần thô 20 ngày và vượt tiến độ tổng thể gói thầu 10 ngày so với tiến độ hợp đồng. Dự kiến cuối tháng 6/2024 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 2 và cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 3. Đồng thời, công tác gia công kết cấu thép mái đang được triển khai để bắt đầu lắp dựng từ tháng 8/2024 vượt tiến độ khoảng 1 tháng so với kế hoạch đã phê duyệt.

Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành đang dần rõ "hình hài".

Đối với công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, liên danh nhà thầu thi công đã huy động 1.700 nhân sự và 350 trang thiết bị máy móc với 50 mũi thi công để phục vụ thi công. Đến nay đã hoàn thành phần nền móng và lớp bê tông xi măng M150 phần kết cấu lòng đường hạ cất cánh, phần mặt bê tông xi măng TM350/45 đã được triển khai thử nghiệm từ đầu tháng 5/2024 ra. Phần nền móng đường cất hạ cánh đạt 62,22%, lớp bê tông xi măng M150 và các lớp bê tông nhựa dự kiến triển khai thi công trong tháng 9/2024.

Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành
Thi công đường hạ cất cánh sân Cảng HKQT Long Thành.

Đối với hệ thống tuyến giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2, liên danh nhà thầu đã huy động trên công trường 630 nhân sự, 196 máy móc trang thiết bị và triển khai đồng loạt các mũi thi công các công tác như phát quang dọn dẹp, đắp đất K95, K98 tuyến số 2, rải cấp phối đá dăm tuyến số 1, thi công đường công vụ 2, triển khai công tác cọc khoan nhồi, thi công mố trụ cầu, dầm Super T, dầm bản rỗng, thi công cọc xi măng đất, thi công hệ thống thoát nước.

Tính đến nay đã thực hiện được 37% giá trị gói thầu, dự kiến hoàn thành công tác đắp nền đường trước tháng 12/2024, công tác cấp phối đá dăm hoàn thành trong tháng 3/2025 để tiến tới hoàn thành công tác bê tông nhựa trong tháng 11/2025.

Gấp rút thi công dự án nhà ga T3 và sân bay Long Thành
Phối cảnh dự án Cảng HKQT Long Thành.

Cảng HKQT Long Thành do ACV làm Chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng với quy mô 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, yêu cầu hoàn thành đưa vào khai thác thương mại cuối năm 2026.

Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh của quốc gia. Trên công trường hiện có gần 6.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế với hàng ngàn máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang làm việc.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động