Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án sân bay quốc tế Long Thành Sẽ hình thành Digital Hub tại các khu vực gần sân bay quốc tế Long Thành

Cấp bách đào tạo nguồn nhân lực

Đại diện Ban chuẩn bị khai thác Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành cho biết: Dự án sẽ vận hành thử nghiệm vào tháng 6/2026, chính thức khai thác từ tháng 9/2026. Trước khi vận hành, sân bay Long Thành phải có đầy đủ nguồn nhân lực như đội ngũ công chức, viên chức thuộc bộ máy cơ quan quản lý Nhà nước, nhân lực các doanh nghiệp hàng không và nhiều ngành nghề phụ trợ khác.

Khó khăn hiện nay là năng lực 3 cơ sở đào tạo trực thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) còn khiêm tốn, nhất là ở mảng nhân lực kỹ thuật cao. Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân lực, các đơn vị cần chủ động, mạnh dạn hơn nữa trong việc hợp tác, liên kết đào tạo để đẩy nhanh tiến độ cung ứng nguồn nhân lực liên quan trực tiếp hàng loạt ngành nghề đáp ứng nhu cầu thị trường lao động vùng sân bay Long Thành.

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 sẽ cần hơn 13.700 người để vận hành.

Đến nay, để đào tạo nguồn nhân lực cho sân bay quốc tế Long Thành, Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (Bộ Xây dựng), đóng trên địa bàn huyện Long Thành là đơn vị liên kết đào tạo nhân lực liên quan đến hàng không sớm nhất và duy nhất đến tại Đồng Nai. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Khánh Cường cho biết: Từ tháng 9/2021, trường đã ký hợp tác với Công ty TNHH MTV kỹ thuật máy bay (VAECO) về đào tạo trình độ 2 nghề gồm bảo dưỡng máy bay mức B1/B2 và sửa chữa cấu trúc máy bay. Đến nay, trường đã tuyển sinh được một lớp 20 sinh viên học ngành bảo dưỡng máy bay mức B1/B2.

Trong năm 2023, Lilama 2 cũng ký thỏa thuận hợp tác với Học viện hàng không Vietjet về đào tạo kỹ thuật bảo dưỡng máy bay và các nghề dịch vụ mặt đất, dịch vụ hành khách, an ninh sân bay. Cùng với đó, trường cũng hợp tác với Công ty cổ phần Hàng hóa Tân Sơn Nhất - TCS, Công ty Logistics Việt Nam (Villas) đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics hàng không. Hiện đã có 85 sinh viên đang theo học và một số chuẩn bị tốt nghiệp.

Ngoài ra để đáp ứng nhu cầu việc học các ngành hàng không trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Lilama 2 cũng đã phối hợp với chính quyền một số địa phương giới thiệu các ngành nghề đào tạo để góp phần cung cấp nhân lực cho các đơn vị phục vụ trong sân bay Long Thành.

Theo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh có 21 trường, cơ sở dạy nghề, tuy nhiên, chưa có nơi nào đào tạo chuyên sâu ngành nghề phục vụ sân bay. Duy nhất chỉ có Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 thời gian gần đây bắt đầu liên kết đào tạo với số lượng rất ít. Từ thực tế đó, Cục Hàng không Việt Nam đã cung cấp danh sách 25 đơn vị có khả năng đào tạo nhân lực phục vụ ngành hàng không để địa phương tham khảo, hợp tác, song đến thời điểm này chưa mang lại kết quả cụ thể.

Ưu tiên người dân trong vùng dự án

Sân bay quốc tế Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy cơ cấu kinh tế mới, thiên về dịch vụ, tạo ra năng lực cạnh tranh cho cả vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Giai đoạn 1 dự án sẽ đi vào khai thác vào năm 2026, vì vậy công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cần phải chuẩn bị ngay từ lúc này.

Tại Hội nghị Đào tạo nguồn nhân lực vận hành CHKQT Long Thành diễn ra mới đây, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cho rằng, công tác chuẩn bị nguồn nhân lực cho sân bay quốc tế Long Thành cũng như cho cả đô thị sân bay Long Thành là hết sức quan trọng. Nguồn nhân lực phải có chất lượng cao, phải tạo cơ hội cho người dân địa phương, trước hết là người dân huyện Long Thành. Bởi đây là những người đã giao đất, chấp nhận hy sinh để xây dựng sân bay.

“Sự thịnh vượng của khu vực phải đồng nghĩa với sự phát triển của cư dân khu vực này. Không thể chấp nhận sân bay quốc tế Long Thành phát triển, nhưng thanh niên địa phương lại thất nghiệp vì không được đào tạo, không được học nghề, không được tuyển dụng”, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, Thường trực Tỉnh ủy đã giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai kết nối với ACV, Cảng vụ Hàng không Miền Nam tăng tính minh bạch về thông tin tuyển sinh, đào tạo nhân lực phục vụ sân bay Long Thành.

Ngoài ra ông Nguyễn Hồng Lĩnh cũng yêu cầu chính quyền các cấp tỉnh Đồng Nai phải có chính sách khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sân bay, quan tâm liên kết trong đào tạo; khuyến khích các trường đại học trên địa bàn tỉnh liên kết với các trường đại học chuyên ngành về hàng không mở thêm khoa, chuyên ngành đào tạo. Các sở, ngành chức năng sớm tham mưu tỉnh ban hành chính sách học bổng, tín dụng học nghề cho thanh niên Đồng Nai theo cơ chế đặt hàng. Nếu nguồn nhân lực tại chỗ không đáp ứng đủ thì chấp nhận tuyển dụng người từ nơi khác đến, mục đích duy nhất là bảo đảm an toàn bay.

Theo ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai: Nhân sự phục vụ cho ngành hàng không là một nghề đặc thù có điều kiện về bảo đảm an ninh và an toàn. Đơn vị đào tạo các ngành, nghề lĩnh vực hàng không cần được cấp phép của cơ quan chuyên môn. Hiện nay có 25 đơn vị đào tạo được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 21 trường đại học, cao đẳng, trung cấp với 78 ngành, nghề, nhưng chưa có cơ sở đào tạo chuyên ngành hàng không. Từ thực tiễn đặt ra, Đồng Nai cần nhanh chóng xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực để phục vụ sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động và phát triển vùng sân bay.

“Nhiệm vụ cấp thiết đặt ra là phải xây dựng đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm phục vụ sân bay quốc tế Long Thành có lộ trình cụ thể, rõ ràng và mang tính khả thi cao. Riêng 21 trường, cơ sở dạy nghề trong tỉnh cần nhanh chóng rà soát, liên kết để đào tạo chất lượng cao nhất với chi phí thấp nhất. Trước mắt Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sân bay quốc tế Long Thành”, ông Võ Tấn Đức cho biết.

Sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch là sân bay lớn nhất cả nước, có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, cạnh tranh với các sân bay lớn trên thế giới. Bên cạnh công tác đầu tư xây dựng, công tác vận hành khai thác nhằm tích hợp đầy đủ cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ, quy trình quy chuẩn và nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt trong việc quyết định tính hiệu quả đầu tư của dự án.

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn phường Cửa Nam đã phối hợp với Đoàn Thanh niên công sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tổ chức chương trình "Tình nguyện mùa Đông 2025" tại xã Hiệp Lực (tỉnh Thái Nguyên), mang theo hơi ấm và tinh thần đoàn kết của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô đến với người dân vùng cao.
Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 120/2025/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 186/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng tài sản công. Thông tư làm rõ nhiều nội dung quan trọng, từ trình tự, thủ tục bán tài sản công theo phương thức niêm yết giá, đến việc lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và các biểu mẫu công khai.
Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI không chỉ là nơi vinh danh những danh hiệu cao quý cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, mà còn trở thành điểm hội tụ của hàng trăm câu chuyện nghị lực, sáng tạo và khát vọng cống hiến. Từ phòng thí nghiệm đến thao trường, từ ruộng đồng tới nhà máy, những tấm gương điển hình đã cùng thắp lên nguồn năng lượng lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước, hun đúc niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam thời đại mới.
Lan tỏa nghĩa cử nhân ái, kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Lan tỏa nghĩa cử nhân ái, kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Sáng 27/12, tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (phường Cửa Nam, Hà Nội), UBND phường Cửa Nam phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2025” - một hoạt động nhân đạo đầy ý nghĩa, thể hiện sâu sắc truyền thống nhân ái, đoàn kết và trách nhiệm cộng đồng của dân tộc Việt Nam.
Thi đua đổi mới, sáng tạo, bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triẻn giàu mạnh

Thi đua đổi mới, sáng tạo, bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triẻn giàu mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026 - 2030 với chủ đề: "Thi đua đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc".
Hành trình nửa thế kỷ bền bỉ, khát vọng vì giống lúa Việt

Hành trình nửa thế kỷ bền bỉ, khát vọng vì giống lúa Việt

Ngày 27/12, tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động - phần thưởng cao quý dành cho tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin khác

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động