Đừng “chịu đựng” mãn kinh trong im lặng

(LĐTĐ) Rụng tóc, có cơn bốc hỏa, da khô, đau xương khớp,… thậm chí căng thẳng, trầm cảm là những ảnh hưởng của tình trạng mãn kinh đối với chất lượng cuộc của phụ nữ. Bởi vậy phụ nữ không nên "chịu đựng" mãn kinh trong im lặng. Khi những rối loạn tiền mãn kinh - mãn kinh ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, phụ nữ cần chủ động tìm đến chuyên gia y tế, chia sẻ về tình trạng của mình, từ đó tìm giải pháp điều trị phù hợp.
4 cách giảm bốc hỏa tuổi mãn kinh hiệu quả Bé gái 4 tuổi dậy thì, 5 tuổi mãn kinh Lợi ích không ngờ khi ăn sữa chua ngay trước bữa ăn

Đây là những thông tin được Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thu Hạnh, Phó Khoa Phụ Nội tiết, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết tại Hội thảo khoa học Hưởng ứng Ngày mãn kinh thế giới năm 2024 - “Liệu pháp nội tiết mãn kinh", do Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) tổ chức chiều 16/10.

Đừng “chịu đựng” mãn kinh trong im lặng
Ông Đinh Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo.

Đây là hoạt động được tổ chức nhân Ngày Mãn kinh Thế giới 18/10. Hội thảo nhấn mạnh vai trò của ngành Y tế trong quản lý, giáo dục và chăm sóc sức khỏe phụ nữ mãn kinh, đồng thời hỗ trợ phụ nữ tiếp cận dễ dàng với liệu pháp nội tiết mãn kinh - giải pháp điều trị được nhiều hiệp hội y tế uy tín trên thế giới khuyến cáo sử dụng.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết dân số Việt Nam có khoảng 100 triệu người, trong đó có khoảng 13 triệu phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Nếu tính cả phụ nữ bắt đầu bước vào độ tuổi suy giảm nội tiết tố (sau 35 tuổi), thì có khoảng 20 triệu người, chiếm khoảng 1/5 dân số bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.

Cũng theo ông Đinh Anh Tuấn, suy giảm nội tiết dẫn đến tiền mãn kinh và mãn kinh là quá trình sinh lý trong cuộc đời bất cứ người phụ nữ nào. Thế nhưng, mọi người không nên có ý thức “cam chịu”, bỏ qua và không quan tâm đến vấn đề đó.

Ông Đinh Anh Tuấn khẳng định, tiền mãn kinh và mãn kinh là vấn đề sinh lý, nhưng hậu mãn kinh để lại đối với nhiều người lại là vấn đề bệnh lý, do suy giảm nội tiết. Tức là khi nội tiết của buồng trứng suy giảm sẽ kéo theo những hệ lụy khác như tim mạch, hệ thống xương khớp, đặc biệt, điển hình ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh đó là loãng xương. Do đó đã đến lúc, chị em phụ nữ phải chú ý nhiều hơn tới sức khỏe của chính mình.

Theo Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, chăm sóc sức khỏe ở đây không có nghĩa chỉ điều trị các rối loạn bệnh lý mà phải có cả biện pháp dự phòng từ sớm, từ xa. Nghĩa là không đợi cho đến khi bước vào tuổi mãn kinh thì phụ nữ mới lấp lại các khoảng trống, mà phải có ý thức bổ sung ngay các yếu tố cần thiết để duy trì sức khỏe của người phụ nữ, và hạn chế tối đa những ảnh hưởng do suy giảm nội tiết gây ra.

Do đó, chị em phụ nữ cần chủ động thực hiện cải thiện chế độ sinh hoạt, cải thiện chế độ tập luyện, ăn uống và bổ sung các vi chất như canxi, vitamin D và những yếu tố nội tiết nội sinh hoặc là nội tiết từ nguồn gốc thực vật. Nếu có những rối loạn, bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị phù hợp.

“Hiện Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn quốc gia về chăm sóc sức khoẻ phụ nữ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh; hướng dẫn đào tạo nhân lực, triển khai phòng khám tư vấn mãn kinh tại các bệnh viện sản phụ khoa; truyền thông giáo dục cho cộng đồng phụ nữ chủ động đến khám và điều trị”, ông Đinh Anh Tuấn cho biết.

Đừng “chịu đựng” mãn kinh trong im lặng
Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thu Hạnh, Phó Khoa Phụ Nội tiết, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ công tác tư vấn chăm sóc sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh - mãn kinh.

Tại Hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Lưu Thị Hồng, Nguyên Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Tổng Thư ký Hội Phụ sản Việt Nam cho biết: Mãn kinh được hiểu một cách thông thường là thời điểm chấm hết giai đoạn sinh sản của phụ nữ. Thời kỳ mãn kinh được định nghĩa thời kỳ cuối cùng của kinh nguyệt. Theo đó, độ tuổi mãn kinh trung bình tại các nước phát triển là 51-52 tuổi. Tại Việt Nam, độ tuổi mãn kinh trung bình là 48-50 tuổi. Tuy nhiên, sau 35 tuổi, số lượng nang noãn buồng trứng ở phụ nữ giảm, nội tiết bắt đầu thay đổi.

“Sau mãn kinh, phụ nữ còn sống thêm 20-30 năm, nhưng phải đối mặt với suy giảm chất lượng cuộc sống với nhiều triệu như bốc hỏa, mất ngủ, mệt mỏi, khô rát âm đạo, giảm ham muốn tình dục, đau xương khớp, loãng xương, và các hậu quả lâu dài về tim mạch, suy giảm trí nhớ. Vì vậy, tăng cường chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh là vấn đề cấp thiết”, Phó Giáo sư Lưu Thị Hồng cho biết.

Do đó, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh cần trao đổi với chuyên gia y tế về tình trạng sức khỏe của mình và đừng “chịu đựng” mãn kinh trong im lặng. Trong đó, liệu pháp nội tiết mãn kinh là giải pháp điều trị hiệu quả và được các chuyên gia y tế đánh giá cao.

“Liệu pháp nội tiết mãn kinh là giải pháp điều trị giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn mãn kinh và bảo vệ sức khỏe của phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Có nhiều đường dùng thuốc khác nhau: Dạng viên uống, gel bôi qua da…với các lợi ích - nguy cơ khác nhau, được lựa chọn dựa trên nhu cầu và tiểu sử sức khỏe của phụ nữ. Ngoài ra còn các giải pháp khác cho phụ nữ mãn kinh như dinh dưỡng, giải pháp không nội tiết, điều trị các bệnh lý khác…”- Phó Khoa Phụ Nội tiết, Bệnh viện Phụ sản Trung ương Trần Thị Thu Hạnh cho biết thêm.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẩn trương khống chế đám cháy ở Vĩnh Tuy

Khẩn trương khống chế đám cháy ở Vĩnh Tuy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào tối 16/10 tại kho xưởng trong ngõ 124 Vĩnh Tuy, Hà Nội (gần Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà nội). Cột khói đen bốc cao hàng chục mét, khiến nhiều người lo lắng. Lực lượng chức năng đã khẩn trương có mặt tại hiện trường triển khai chữa cháy...
Phát huy vai trò của Công đoàn Trường Tiểu học Phú Kim

Phát huy vai trò của Công đoàn Trường Tiểu học Phú Kim

(LĐTĐ) Xác định vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn đối với các phong trào thi đua trong trường học, thời gian qua, Công đoàn Trường Tiểu học Phú Kim (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã có nhiều nỗ lực xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đoàn kết, cùng nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Hà Nội tiếp nhận gần 28 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024

Hà Nội tiếp nhận gần 28 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Tháng cao điểm "Vì người nghèo" là dịp để mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố và Nhân dân Thủ đô thể hiện “Tinh thần tương thân, tương ái”, bằng những hành động thiết thực, cụ thể để chia sẻ, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; trao sinh kế, tạo giá đỡ an sinh, giúp người nghèo có cơ hội thay đổi cuộc đời và có cuộc sống tốt hơn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội: Đợt thi đua cao điểm đạt kết quả thiết thực

Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội: Đợt thi đua cao điểm đạt kết quả thiết thực

(LĐTĐ) Đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội do Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội phát động đã lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng ứng, tham gia và đạt những kết quả thiết thực.
LĐLĐ quận Ba Đình: Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) 98 đoàn viên, người lao động đến từ 8 Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp và khối trường học quận Ba Đình được khám, chăm sóc sức khỏe miễn phí.
LĐLĐ huyện Thường Tín gặp mặt và nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới

LĐLĐ huyện Thường Tín gặp mặt và nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới

(LĐTĐ) Sáng ngày 16/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024), Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và nói chuyện chuyên đề “Hệ lụy mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khoẻ sinh sản kế hoạch hoá gia đình cho công nhân, viên chức, lao động.
Giá xăng ngày 17/10 có thể giảm gần 200 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/10 có thể giảm gần 200 đồng/lít

(LĐTĐ) Thị trường xăng dầu thế giới tuần qua ghi nhận sự tăng giảm đan xen; trong đó, ở 2 phiên giao dịch gần nhất, giá xăng thế giới cho thấy sự quay đầu giảm mạnh. Giới chuyên gia nhận định, trong kỳ điều hành giá ngày 17/10, nếu các nhà quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn, thì giá xăng được dự báo có thể giảm từ 150 - 200 đồng/lít.

Tin khác

Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024

Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024

(LĐTĐ) Chủ đề của Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024 là "Rửa tay với xà phòng - Tại sao lại quan trọng" với mục đích truyền thông tới đông đảo người dân, cộng đồng về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng; đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành cùng phối hợp hơn nữa để đảm bảo đạt được các mục tiêu về vệ sinh tay và cùng hành động để lan tỏa rộng rãi thói quen vệ sinh tay thường xuyên, góp phần phòng, chống dịch bệnh.
Cận kề cửa tử do uống nước kiềm chữa bệnh

Cận kề cửa tử do uống nước kiềm chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian qua, một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc, khó thở, thậm chí hôn mê, bất tỉnh do uống loại nước được quảng cáo là "nước" chữa bách bệnh. Nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng nguy kịch, cận kề cửa tử...
Huyện Đan Phượng khẳng định, không có trường hợp học sinh bị ngộ độc do uống sữa

Huyện Đan Phượng khẳng định, không có trường hợp học sinh bị ngộ độc do uống sữa

(LĐTĐ) Gần đây trên mạng xã hội và một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin nhiều học sinh ở huyện Đan Phượng (Hà Nội) bị đau bụng, ngộ độc nghi ngờ do uống sữa tại trường học…
Hà Nội ghi nhận thêm 21 ổ dịch sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 21 ổ dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Tuần qua (từ ngày 4/10 đến 11/10), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận thêm 21 ổ dịch sốt xuất huyết, giảm 2 ổ dịch so với tuần trước đó. Cộng dồn năm 2024 ghi nhận 227 ổ dịch. Hiện, còn 39 ổ dịch đang hoạt động.
Đảm bảo an toàn trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi

Đảm bảo an toàn trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi

(LĐTĐ) Từ ngày 14/10, Hà Nội bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi năm 2024. Tại mỗi điểm tiêm, việc đảm bảo an toàn cho trẻ khi tiêm chủng là nhiệm vụ trọng tâm được ngành Y tế đặt lên hàng đầu.
Hà Nội: Chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi

Hà Nội: Chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi

(LĐTĐ) Hôm nay (14/10), Hà Nội chính thức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn Thành phố năm 2024. Nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng cho chiến dịch, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức, triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng tại các quận, huyện, thị xã.
Nhiều trẻ mắc bệnh hiểm nghèo được hồi sinh kỳ diệu nhờ ghép gan

Nhiều trẻ mắc bệnh hiểm nghèo được hồi sinh kỳ diệu nhờ ghép gan

(LĐTĐ) Ghép gan trẻ em là một trong những kỹ thuật khó bậc nhất của ghép tạng, đòi hỏi khắt khe về chuyên môn. Với 66 ca ghép gan cho trẻ em, trong đó có 48 ca tự chủ hoàn toàn về kỹ thuật, Bệnh viện Nhi Trung ương hiện là đơn vị có số ca ghép gan nhi nhiều nhất tại Việt Nam.
Triển khai bệnh án điện tử phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân

Triển khai bệnh án điện tử phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân

(LĐTĐ) Hôm nay (12/10), Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn tổ chức hội nghị thẩm định bệnh án điện tử (EMR) . Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quý Tường, Chủ tịch Hội Tin học Y tế Việt Nam làm Chủ tịch hội đồng thẩm định.
Khẩn trương điều tra dịch tễ vụ ngộ độc ở Trường THPT Lê Quý Đôn

Khẩn trương điều tra dịch tễ vụ ngộ độc ở Trường THPT Lê Quý Đôn

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi sát và điều trị cho những học sinh có triệu chứng ngộ độc tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3). Đồng thời, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp Sở An toàn thực phẩm Thành phố và Trường THPT Lê Quý Đôn tiến hành điều tra dịch tễ, xét nghiệm độc chất, tránh để xảy ra các trường hợp ngộ độc tương tự.
Cơ hội rèn luyện kỹ năng, nâng cao chất lượng chăm sóc toàn diện cho người bệnh

Cơ hội rèn luyện kỹ năng, nâng cao chất lượng chăm sóc toàn diện cho người bệnh

(LĐTĐ) Hội thi Tay nghề khối điều dưỡng năm 2024 là dịp để các điều dưỡng/kỹ thuật viên/nữ hộ sinh Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh trau dồi về kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử; đồng thời là cơ hội để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm công tác, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chăm sóc toàn diện người bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện.
Xem thêm
Phiên bản di động