Đưa du khách trở lại thiên nhiên xanh

(LĐTĐ) Nhiều cơ sở lưu trú, lữ hành, nhà hàng… tại Khánh Hòa đã triển khai xây dựng điểm đến du lịch xanh, góp phần tạo ra hệ sinh thái rộng lớn, thu hút, giữ chân du khách đến địa phương.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

Điểm nhấn du lịch xanh

Theo ghi nhận từ một số khu nghỉ dưỡng tại Bãi Dài (Cam Lâm, Khánh Hoà), các khu nghỉ dưỡng có mô hình sinh thái xanh đang vận hành luôn trong tình trạng công suất sử dụng phòng đạt mức khá. Đặc biệt vào các ngày nghỉ lễ và dịp cuối tuần thường xuyên full phòng. Yếu tố xanh chính là lý do quan trọng nhất khiến du khách lựa chọn đến các khu nghỉ dưỡng này.

Đưa du khách trở lại thiên nhiên xanh
Các doanh nghiệp du lịch đã có nhiều sản phẩm đa dạng các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh

Ông Herbert Laubichler-Pichler - Tổng Giám đốc vận hành Khu nghỉ dưỡng Alma cho biết, bên cạnh nghỉ dưỡng, việc đan xen triển khai nông sản xanh tạo nên một hệ sinh thái đa dạng với các giá trị phong phú. Điều này giúp các doanh nghiệp du lịch tăng được giá trị thương hiệu cũng như thu hút nhiều nguồn khách ở phân khúc cao cấp: “Chúng tôi đã đưa mô hình trang trại hữu cơ rộng 1.000m2, trang trại gà rộng 260m2 và vườn thảo mộc rộng 180m2, trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng nhằm cung cấp hoa quả, rau, các sản phẩm tươi phục vụ cho các bữa ăn của thực khách, qua đó nâng tầm thương hiệu và cắt giảm được một số chi phí đầu vào. Du khách còn được trải nghiệm các hoạt động như thu hoạch rau củ, trồng rau…”. Ngoài ra, ông Herbert Laubichler-Pichler cũng bày tỏ, trong mùa du lịch hè cao điểm sắp tới, dự kiến lượng khách đến lưu trú full 100% công suất buồng phòng.

Không dừng lại ở những vườn rau hay trang trại, các khu nghỉ dưỡng đang nỗ lực theo đuổi du lịch bền vững với nhiều giải pháp như: đầu tư hệ thống xử lý nước thải, sau khi lọc nước có thể dùng để tưới cây; các sản phẩm sử dụng bằng nguyên liệu thân thiện với môi trường…

Dưới góc độ một số doanh nghiệp lưu trú, nhiều du khách có mức chi tiêu cao sẵn sàng chi trả thêm chi phí để trải nghiệm du lịch xanh. Đây là chìa khoá mở ra nhiều cơ hội để thu hút đa dạng nguồn khách đến địa phương. Song song với phát triển dịch vụ lưu trú theo hướng hiện đại, thân thiện, nhiều cơ sở lưu trú đã chú trọng xây dựng các thực đơn xanh, không phun nhiều thuốc độc hại, đảm bảo an toàn cho thực khách.

Một trong những xu hướng du lịch xanh đó là đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái. Tại Khánh Hòa, các điểm du lịch sinh thái ngày càng nhiều hơn như: Galina Lake View, Ba Hồ, Đảo Hoa lan… cũng đi vào hoạt động và chú trọng đến việc bảo vệ môi trường. Các điểm này luôn nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía du khách, thông qua việc tạo ra nhiều mảng xanh của cây cối tự nhiên. Du khách đến đây, ngoài việc tham quan còn được hòa mình vào không gian đậm chất thiên nhiên, núi rừng.

Cần thêm nguồn lực hỗ trợ

Chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Thành - nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hoà cho rằng, việc phát triển và thực hiện các mô hình du lịch xanh trong ngành du lịch tại Khánh Hoà đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch cũng như tạo ra một môi trường du lịch hấp dẫn và bền vững, giúp định vị thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hoà là điểm đến du lịch xanh.

Do đó, phía quản lý nhà nước cần có nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp. Như thế, các doanh nghiệp du lịch mới có thêm động lực cùng tham gia phát triển du lịch xanh và coi đó là thương hiệu thu hút du khách. Ngành Du lịch Khánh hoà cần tạo bệ đỡ để doanh nghiệp phát triển theo hướng xanh, góp phần hiện thực hóa ước mơ “xanh hóa ngành du lịch”. Chuyển đổi xanh trong du lịch không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường và giúp thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học mà còn nâng cao cuộc sống cho các cộng đồng phụ thuộc vào du lịch và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đó là các tồn tại trong nhận thức của doanh nghiệp, là sự hạn chế của nguồn vốn đầu tư, là những lúng túng, vướng mắc trong tiêu chí đánh giá và chính sách cụ thể.

Đưa du khách trở lại thiên nhiên xanh
Các vườn rau được trồng tại khu nghỉ dưỡng bãi Dài.

Ngoài ra, rất nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ du lịch xanh là gì và chưa nhận thức được mục tiêu đằng sau việc phát triển theo hướng đi này chính là tăng trưởng xanh. Các thách này đòi hỏi du lịch địa phương cần nhiều giải pháp hơn nữa để chuyển mình phát triển theo hướng tăng trưởng xanh để hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Nếu các doanh nghiệp nhận được sự đồng hành và ngược lại phía doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lí nhà nước sẽ thực hiện được mong muốn đó một cách bài bản; đồng thời tạo ra nhiều cơ hội tăng cường trải nghiệm và giá trị cho du khách, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển du lịch bền vững, du lịch sức khỏe, du lịch xanh đang được du khách quan tâm, chú trọng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, phía cơ quan quản lí nhà nước cần hoàn thiện thể chế, chính sách, quy định quản lý phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững. Cần bắt tay thực hiện tốt công tác phát triển đa dạng các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh như: Du lịch sinh thái, du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch cộng đồng, khám phá - trải nghiệm các giá trị di sản tự nhiên và văn hóa, nghỉ dưỡng - chăm sóc sức khỏe…

Các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp du lịch cần có trách nhiệm đối với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong ngành Du lịch, người dân và khách du lịch về phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh... các doanh nghiệp cần tham gia các chương trình xúc tiến quảng bá, tìm hiểu các mô hình du lịch xanh tại các đơn vị khác.

Hiện nay, ngành Du lịch Khánh Hòa đã có nhiều tín hiệu tích cực cho thấy các đơn vị ngành du lịch đang dần hoà mình với môi trường, nhận thức rõ về vai trò và tầm quan trọng của thiên nhiên trong phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này.

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

(LĐTĐ) Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, sản phẩm sáng tạo của Hà Nội đã vươn xa hơn trên thị trường nhờ được lan tỏa thông qua các phương tiện truyền thông. Có thể nói, báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền mở ra cơ hội cho những sản phẩm khởi nghiệp - sáng tạo của Thủ đô.
Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

(LĐTĐ) Trước thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét đưa đối tượng giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nhiều giáo viên mầm non thực sự quan tâm vấn đề này.
Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở Thủ đô Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả khả quan. Chuyển đổi số đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng đối tượng” nhằm hướng tới xây dựng Thành phố thông minh và mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

(LĐTĐ) Hai năm thành lập (từ tháng 4/2022) Văn phòng Báo Lao động Thủ đô tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chưa phải là nhiều, nhưng trong quãng thời gian đó, với sự đam mê nghề nghiệp, phóng viên của Báo đã dấn thân trong những tuyến tin bài điều tra, phản ánh, mang đậm hơi thở cuộc sống của vùng đất phương Nam.
Vượt qua thách thức  “kỷ nguyên số”

Vượt qua thách thức “kỷ nguyên số”

(LĐTĐ) Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ góp phần tạo thuận lợi cho nhiều lĩnh vực phát triển, trong đó có lĩnh vực thông tin - truyền thông, báo chí. Việc đổi mới tư duy, cách làm báo, đặc biệt là việc tiếp cận với công nghệ với người làm nghề là tất yếu. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, nếu không bắt kịp với sự phát triển này, các cơ quan báo chí cũng như đội ngũ người làm báo sẽ bị tụt hậu.
Sát cánh vì thành phố bình yên

Sát cánh vì thành phố bình yên

(LĐTĐ) Thời gian qua công tác phối hợp giữa các cơ quan báo chí với lực lượng Công an nhân dân ngày càng chặt chẽ, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, Báo Lao động Thủ đô là một trong những đơn vị đồng hành cùng lực lượng Công an, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt vì sự bình yên của Thành phố.
Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Được thành lập từ nhu cầu của đoàn viên, người lao động và yêu cầu của tổ chức Công đoàn thành phố Hà Nội, hơn 30 năm qua, báo Lao động Thủ đô luôn xác định trọng trách và cũng là niềm tự hào là tờ báo của tổ chức Công đoàn để không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vừa phụng sự, vừa đồng hành với tổ chức Công đoàn, đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên chặng đường tiến về phía trước, xây dựng tổ chức Công đoàn, đội ngũ CNVCLĐ ngày càng vững mạnh.

Tin khác

Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

(LĐTĐ) Singapore đã sẵn sàng thu hút thêm du khách quốc tế đến Đảo quốc với các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới được ra mắt, hoặc được cải tiến, cùng với đó là kế hoạch dài hạn cho thập kỷ tới.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 sắp trở lại với nhiều hoạt động hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 sắp trở lại với nhiều hoạt động hấp dẫn

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vào giữa tháng 9 tới đây, đơn vị tiếp tục tham mưu Thành phố tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024.
Ngắm hồ Trị An, nơi vừa được Chính phủ quy hoạch điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia

Ngắm hồ Trị An, nơi vừa được Chính phủ quy hoạch điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 509/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, hồ Trị An, tỉnh Đồng Nai được quy hoạch là điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia.
1.500 phụ nữ diễu hành áo dài trên cung đường biển bằng xích lô

1.500 phụ nữ diễu hành áo dài trên cung đường biển bằng xích lô

(LĐTĐ) 1.500 phụ nữ đến từ các cơ quan, đơn vị tại địa phương đã diễu hành trong trang phục áo dài trên phố bằng xích lô chào mừng Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024 vào sáng 15/6.
22 đội thi từ mọi miền đất nước tranh tài tại Lễ hội ẩm thực Yến Sào Khánh Hoà

22 đội thi từ mọi miền đất nước tranh tài tại Lễ hội ẩm thực Yến Sào Khánh Hoà

(LĐTĐ) Chiều tối 14/6, tiếp nối chuỗi chương trình Liên hoan Du lịch biển Nha Trang năm 2024, Lễ hội ẩm thực Yến sào Khánh Hòa 2024 đã tổ chức với sự tham gia của 22 đội thi đến từ mọi miền đất nước đến tranh tài.
Lễ hội Sông nước TP.HCM thu hút hơn 4,5 triệu lượt khách tham gia

Lễ hội Sông nước TP.HCM thu hút hơn 4,5 triệu lượt khách tham gia

(LĐTĐ) Sau 10 ngày diễn ra với nhiều chương trình đặc sắc, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2 năm 2024 đã góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến Thành phố, góp phần tăng trưởng cho ngành du lịch TP.HCM.
Nha Trang: Đường bích họa “xuống sắc” nghiêm trọng

Nha Trang: Đường bích họa “xuống sắc” nghiêm trọng

(LĐTĐ) Mặc dù đang bước vào mùa cao điểm du lịch hè, đông đúc du khách đổ về các địa điểm du lịch trong Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Thế nhưng, những con đường, tuyến hẻm bích họa từng được kỳ vọng thành thỏi nam châm hút khách du lịch, lại rơi vào cảnh đìu hiu, một số bức tranh bị xuống cấp, bôi bẩn…
Người dân đội nắng xem giải bơi Lễ hội sông nước TP.HCM

Người dân đội nắng xem giải bơi Lễ hội sông nước TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 1/6, hàng trăm người dân đã có mặt ở công viên bờ sông Sài Gòn để xem Giải Vô địch Bơi vượt sông mở rộng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), đây là hoạt động trong chuỗi chương trình Lễ hội sông nước TP.HCM
Bình Dương sẵn sàng cho Lễ hội Mùa trái chín năm 2024

Bình Dương sẵn sàng cho Lễ hội Mùa trái chín năm 2024

(LĐTĐ) Lễ hội Mùa trái chín năm 2024 dự kiến thu hút khoảng 100 gian hàng với nhiều hoạt động phong phú như: Hội chợ Trái cây và Liên hoan Ẩm thực - Du lịch với chủ đề “Ngọt ngào phương Nam”; trưng bày trái cây tạo hình nghệ thuật; bày bán trái cây đặc sản và các sản phẩm chế biến từ trái cây...
Xây dựng Singapore là điểm đến du lịch năng động

Xây dựng Singapore là điểm đến du lịch năng động

(LĐTĐ) Với vai trò là cơ quan chính phủ đi đầu trong ngành Du lịch, Tổng cục Du lịch Singapore đã cùng với các đối tác trong ngành và cộng đồng định hướng và xây dựng Singapore là điểm đến du lịch năng động, với thương hiệu Singapore - Passion Made Possible, qua đó, mong muốn giới thiệu với thế giới về Đảo quốc một cách khác biệt và mới lạ.
Xem thêm
Phiên bản di động