Đại hội Công đoàn quận Nam Từ Liêm lần thứ I (Nhiệm kỳ 2015 – 2020)

Đột phá trong phương pháp hoạt động công đoàn

“Chúng tôi muốn xóa bỏ suy nghĩ hoạt động công đoàn chỉ là phong trào, văn hóa văn nghệ; cán bộ công đoàn ngồi ở máy lạnh làm việc”, đó là quan điểm của đồng chí Nguyễn Chính Hữu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm khi nói về những đổi mới trong hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ tới.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Đưa công tác công đoàn với trường học
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn

Chất lượng cán bộ công đoàn đóng vai trò quyết định

Với mong muốn nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, đi vào thực chất, hiệu quả, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn là mối quan tâm hàng đầu của Công đoàn quận Nam Từ Liêm. Tại đề án nhân sự Ban chấp hành nhiệm kỳ 2015 – 2016, Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm đã xây dựng các tiêu chí sát thực hơn như có bản lĩnh chính trị vững vàng; nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn; có uy tín, có phương pháp hoạt động quần chúng; có kiến thức về quản lý kinh tế, pháp luật; có kỹ năng hoạt động và nghiệp vụ công tác công đoàn; am hiểu tình hình sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ của đơn vị…

Đột phá trong phương pháp hoạt động công đoàn
Đồng chí Nguyễn Văn Hải - Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm chúc mừng lãnh đạo LĐLĐ quận nhân kỷ niệm 85 năm thành lập CĐVN

Đặc biệt nhiệm kỳ tới có 50% cán bộ công đoàn lần đầu được giới thiệu tham gia Ban Chấp hành (BCH) trẻ hóa về độ tuổi, đồng thời tăng số lượng ủy viên BCH lên 21 đồng chí đại diện ở các khối, các lĩnh vực công tác. Họ sẽ là người thay mặt BCH đồng hành cùng các CĐCS để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng của tổ chức công đoàn quận. Kỳ vọng ở đội ngũ này sẽ lan tỏa và chuyển hóa đến từng CĐCS và CNVCLĐ tạo động lực để các CĐCS hoạt động thực chất với mục tiêu xây dựng CĐCS vững mạnh; chăm lo việc làm, đời sống của CNVCLĐ; tập trung xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu, Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm cho biết: Nhiệm kỳ tới chúng tôi quyết tâm đổi mới công tác cán bộ nhằm khắc phục những hạn chế lâu nay vẫn tồn tại ở nhiều nơi như thiếu năng động, thiếu sáng tạo đã tạo lối mòn cũng như hiệu quả thấp trong hoạt động công đoàn ở các cấp nếu như không muốn nói là hoạt động còn mang tính hình thức.Vì vậy, nếu không có giải pháp đột phá thì tình trạng này sẽ khó được giải quyết, gây ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động công đoàn.Việc trẻ hóa cán bộ công đoàn sẽ góp phần năng động, sáng tạo và đổi mới, hiệu quả hơn.

“Vấn đề cần giải quyết là làm thế nào để quá trình trẻ hóa cán bộ kết hợp hài hòa với việc sử dụng, phát huy đội ngũ cán bộ độ tuổi cao có trình độ, kinh nghiệm, thành tích tốt”, đồng chí Nguyễn Chính Hữu chia sẻ.

Đột phá trong phương pháp hoạt động công đoàn
Đ/c Nguyễn Chính Hữu – Chủ tịch LĐLĐ quận (thứ 3 từ trái qua) cùng các lãnh đạo quận Nam Từ Liêm trao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn.

Để có được một tổ chức công đoàn mà BCH là những người thực sự đại diện cho tiếng nói người lao động, những cán bộ công đoàn phải là những người đủ bản lĩnh, đủ năng lực, có vị thế trong tương tác với người sử dụng lao động. Vì thế, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn của quận tập trung vào những nội dung phù hợp với đặc điểm tình hình, gắn lý luận với thực tiễn. Cụ thể là chú trọng các kỹ năng hoạt động phong trào, kỹ năng đàm phán, thương lượng. Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động quận đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị, tổ chức 4 lớp tập huấn nghiệp vụ cho trên 400 lượt cán bộ công đoàn; 01 lớp bổ trợ kiến thức quốc phòng với 100 người tham gia. Cấp cơ sở có 68 đơn vị tổ chức cho 1440 lượt cán bộ công đoàn, tham gia tập huấn các kiến thức, nghiệp vụ công đoàn.

Hoạt động công đoàn phải thực chất

Tính hội nhập trong hoạt động công đoàn đã được đề cập đến ngay sau khi Việt Nam hoàn tất việc đàm phán Hiệp định TPP. Theo các chuyên gia kinh tế, Hiệp định TPP được ký kết tạo ra thị trường xuất khẩu rộng lớn, Việt Nam sẽ có điều kiện thu hút đầu tư nước ngoài, điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có những tác động ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, việc làm của công nhân lao động và hoạt động công đoàn.

Chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ tới

1.Trong nhiệm kỳ thành lập 75 CĐCS trở, kết nạp từ 4500 đến 5000 đoàn viên.

2. Hằng năm, có trên 90% CĐCS các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước và trên 60% CĐCS khu vực ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt tiêu chuẩn CĐCS vững mạnh.

3. Phấn đấu 100% cán bộ công đoàn các cấp được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

4. Hằng năm, 100% cơ quan HCSN tổ chức Hội nghị CBCC, 65% trở lên DN ngoài nhà nước tổ chức Hội nghị người lao động.

5. 100% doanh nghiệp có từ 20 người lao động trở lên có Thỏa ước lao động tập thể.

6. Có từ 90% trở lên CĐCS tổ chức phong trào thi đua với những nội dung cụ thể và mang lại hiệu quả thiết thực.

7. Mỗi năm có ít nhất một công trình sản phẩm cấp quận được gắn biển chào mừng các ngày lễ lớn.

8. Hằng năm, có 95% trở lên CNVCLĐ được quán triệt, học tập các Nghị quyết của Đảng, công đoàn; 100% CNVCLĐ được tuyên truyền về luật lao động, luật công đoàn; 65-70% công nhân lao động được doanh nghiệp bồi dưỡng, nâng cao tay nghề để được xét nâng bậc nghề.

Đó là cơ hội việc làm sẽ mở ra nhiều, người lao động vì thế cũng được tiếp cận với các công nghệ, máy móc, thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, cũng đòi hỏi trình độ tay nghề của người lao động phải được nâng cao để đáp ứng yêu cầu, người lao động sẽ phải cạnh tranh với nhau để không mất việc làm. Bên cạnh đó, khi các doanh nghiệp FDI phát triển nhiều hơn thì tranh chấp lao động cũng nhiều hơn, căng thẳng hơn do những khác biệt về văn hoá, cách thức ứng xử. Chính vì thế đòi hỏi những cơ chế giải quyết, kịp thời hoá giải những mâu thuẫn ngay từ khi phát sinh và người lao động cũng cần có hiểu biết để chấp hành tốt các quy định của pháp luật cũng như tự bảo vệ mình.

Lúc này hoạt động công đoàn sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Để đối phó với các thách thức trong tương lai, tổ chức công đoàn cần tăng cường chọn lựa, nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn, nhất là ở CĐCS, hoạt động công đoàn phải thực chất, hiệu quả hơn.

Nắm bắt được những cơ hội cũng như thách thức này, các cấp công đoàn quận Nam Từ Liêm đã chủ động đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn ngay từ khi mới thành lập. Đồng chí Nguyễn Chính Hữu cho hay: “Chúng tôi đã tiếp nhận thông tin này một cách chủ động. Bởi trước đó, các cấp công đoàn quận, đặc biệt là cán bộ Liên đoàn Lao động quận đã được quán triệt cách làm việc thực chất, hiệu quả mà quan trọng nhất là thay đổi tư duy làm việc. Chúng tôi muốn xóa bỏ suy nghĩ hoạt động công đoàn chỉ là phong trào, văn hóa văn nghệ, cán bộ công đoàn ngồi máy lạnh làm việc”.

“Quan điểm của chúng tôi là mọi hoạt động đều hướng về cơ sở. Bên cạnh đổi mới các phong trào thi đua để cổ vũ tinh thần tạo sự hăng say lao động, nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động, thì các cán bộ công đoàn phải thường xuyên xuống cơ sở tiếp cận và gần gũi với doanh nghiệp và người lao động để hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng, cũng như nắm bắt được những bất ổn để kịp thời xử lý và tìm hướng giải quyết, tránh xảy ra xung đột, đó chính là phương châm hành động mà chúng tôi luôn hướng đến”, đồng chí Nguyễn Chính Hữu khẳng định.

Việc chuyển biến trong tư duy làm việc đã đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động, điển hình là công tác phát triển đoàn viên.Từ khi thành lập (1/4/2014) với 109 CĐCS và 5770 đoàn viên, đến nay số lượng CĐCS của quận Nam Từ Liêm đã là 145 CĐCS, với 8970 đoàn viên. Cơ cấu tổ chức công đoàn ngày càng phản ánh xu thế phát triển kinh tế - xã hội, với sự tăng lên của công đoàn và đoàn viên khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Hoạt động công đoàn cũng từng bước đi vào nền nếp, bài bản từ quận tới cơ sở.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...

Tin khác

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Các phong trào thi đua hướng về đoàn viên, người lao động

Các phong trào thi đua hướng về đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ đã triển khai tích cực, hiệu quả các phong trào thi đua, nhiều đoàn viên, người lao động hăng hái lao động sản xuất và có những sáng kiến, sáng tạo đem lại giá trị làm lợi lớn cho đơn vị, doanh nghiệp.
Sôi nổi Hội thi “Nhân viên nuôi dưỡng giỏi” năm học 2023 - 2024

Sôi nổi Hội thi “Nhân viên nuôi dưỡng giỏi” năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Mới đây, các Công đoàn Khối Giáo dục huyện Thạch Thất đã tích cực tham gia Hội thi “Nhân viên nuôi dưỡng giỏi” cấp học mầm non tại các trường năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động