Định giá xăng, dầu: Để thị trường vận hành?

(LĐTĐ) Xăng dầu là mặt hàng có vai trò và vị thế đặc biệt quan trọng trong bảo đảm ổn định và giữ vững các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là bảo đảm về an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tại Tọa đàm "Để thị trường xăng dầu phát triển ổn định, minh bạch và hiệu quả" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế đã đưa ra nhiều kiến nghị nhằm quản lý thị trường xăng dầu minh bạch, hiệu quả.
Để thị trường xăng dầu ổn định Minh bạch hóa thị trường xăng, dầu

Nhiều nỗ lực để điều hành và bình ổn giá

Hiện nay, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng, dầu thay thế Nghị định 83/2014/NĐ-CP và các văn bản liên quan nhằm bổ sung, hoàn thiện các cơ chế chính sách cho sự phát triển ổn định, hiệu quả của thị trường xăng, dầu.

Định giá xăng, dầu: Để thị trường vận hành?
Các chuyên gia thảo luận tại Tọa đàm "Để thị trường xăng dầu phát triển ổn định, minh bạch và hiệu quả".

Thảo luận tại Tọa đàm, GS.TS, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường nhìn nhận, xăng, dầu là một mặt hàng mang tính chiến lược, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và sản xuất. Đây cũng là mặt hàng rất nhạy cảm, thường xuyên biến động phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Chính trị thế giới biến động, chiến tranh, mâu thuẫn địa chính trị xảy ra, diễn biến kinh tế thế giới, thậm chí cả vấn đề thiên tai cũng có thể ảnh hưởng đến giá dầu...

Theo ông Cường, Chính phủ đã có rất nhiều nỗ lực để điều hành và bình ổn giá xăng, dầu. Điển hình là 3 công cụ chủ yếu: Điều hành thông qua giá cơ sở, công cụ về thuế và sử dụng Quỹ bình ổn giá. Những công cụ này cơ bản như nhiều quốc gia đã sử dụng.

“Việc điều hành như thế đã mang lại kết quả khá tích cực. Nhà nước có vai trò lớn trong việc điều hành giá xăng, dầu, thể hiện trong nhiều kỳ biến động lớn về giá xăng, dầu trên thế giới. Chúng ta đã có những chính sách để không tạo ra cú sốc bất thường về giá xăng, dầu”, ông Cường nói.

Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Cường cũng cho rằng, mặc dù Nhà nước kiểm soát về giá, ấn định giá, nhưng giá vẫn phải theo thế giới, khi nhập vào cao thì chúng ta vẫn phải điều hành giá cao và khi thị trường xuống thấp mới hạ giá được.

Vì vậy, nếu chúng ta để thị trường quyết định thì đương nhiên các doanh nghiệp sẽ cố gắng, nỗ lực làm sao tiết giảm chi phí đầu vào, thậm chí có thể mua lúc rẻ và bán ra lúc đắt, thì sẽ có giá hợp lý, khuyến khích các doanh nghiệp tạo ra khả năng kinh doanh tốt.

GS.TS Hoàng Văn Cường cũng cho rằng, việc sửa đổi chính sách quản lý trong thời gian tới phải hướng vào việc thay đổi cơ chế. Cơ chế quản lý hiện nay đang dùng là cơ chế quản lý hành chính Nhà nước, nên chuyển sang công cụ thị trường, để thị trường điều tiết. Hiện nay chúng ta có cơ sở để dùng công cụ thị trường, không lo bị động bởi vì xăng, dầu sản xuất trong nước có nguồn khá lớn (chiếm 70%), không hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài và không hoàn toàn bị động.

Nhà nước không nên can thiệp, nhưng Nhà nước có hai công cụ thuế là thuế nhập khẩu và thuế thu nhập, có thể dùng công cụ đó để điều tiết, buộc doanh nghiệp phải nghĩ đến chuyện tăng lượng bán lên, bán với giá thấp hơn thì lợi ích nhiều hơn là chuyện khống chế lượng bán để tăng giá...

“Tôi cho rằng, chúng ta cũng phải tiến tới việc tạo ra các cơ sở pháp lý và các điều kiện khuôn khổ cho các doanh nghiệp sử dụng công cụ phái sinh này để bình ổn. Bên cạnh đó, phải có nguồn lực dự trữ quốc gia, phải có thị trường để làm sao cho mọi người có thể tham gia giao dịch tốt”, theo ông Cường.

Để thị trường vận hành...

Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính Phạm Văn Bình cho rằng, mặt bằng giá xăng, dầu từ đầu năm 2024 tới thời điểm hiện nay tương đối ổn định, không có biến động lớn. Về nguyên nhân tác động giá xăng, dầu, ông Bình cho biết, có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân chính là do thay đổi giá xăng, dầu thế giới. Vì giá xăng, dầu thế giới hiện nay chiếm khoảng 65-77% so với giá xăng, dầu trong nước, là nhóm tác động lớn nhất...

Theo Chủ tịch Hiệp hội Xăng, dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo, xăng, dầu là mặt hàng liên thông nhiều mặt hàng khác, đặc biệt liên thông cả đến thị trường quốc tế. Trong cơ cấu giá, giá xăng, dầu thế giới chiếm tới 64-72%, rõ ràng, chúng ta không thể thoát ly được khỏi giá xăng, dầu quốc tế.

Xăng, dầu không hoàn toàn tuân thủ theo quy luật cung cầu thuần túy, mà từ lâu đã thoát ly ra khỏi quy luật cung cầu, phụ thuộc nhiều vào địa chính trị như: Chiến tranh, thiên tai, những sự đầu cơ quá lớn của các tổ chức tài chính bên ngoài; do đó, chúng ta cũng chịu ảnh hưởng khi điều hành giá bán phụ thuộc vào giá xăng, dầu thế giới.

Theo ông Bảo, nút thắt trong tất cả các nghị định trong thời gian vừa qua, cơ bản nhất vẫn là các cơ chế điều hành mang tính chất hành chính, đặc biệt là vấn đề giá. Chúng ta quy định kỹ quá, rõ ràng cơ quan quản lý Nhà nước vẫn 7 ngày phải xác định giá (theo Nghị định 95, 80), như vậy cơ quan quản lý Nhà nước làm thay cho doanh nghiệp. Ông Bảo cũng đồng quan điểm với ông Cường, cho rằng, phải có cơ chế để xác định, cái gì thuộc về thị trường thì để các doanh nghiệp quyết định.

Đối với quản lý Nhà nước, trong thời gian tới phải bảo đảm an ninh năng lượng, bảo đảm nguồn cung ứng cho nền kinh tế. Đồng thời, bảo đảm quản lý về mặt bằng giá chung, để làm sao không có tác động mạnh, hoặc khi thế giới biến động mạnh thì chúng ta sử dụng những chính sách tài khóa thông qua thuế, cơ chế về bình ổn để xử lý, còn lại để thị trường vận hành...

Bình luận về đề xuất thành lập Sàn giao dịch xăng, dầu, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, nếu thành lập được Sàn giao dịch xăng dầu thì rất tốt và cần thiết. Điều này sẽ góp phần tăng cường tính minh bạch, công khai về giá cả, giao dịch, giảm thiểu rủi ro; tạo cơ hội đầu tư cho tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều có quyền tham gia; thúc đẩy sự cạnh tranh đối với các sàn giao dịch...

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cũng đồng quan điểm, cho rằng, việc lập Sàn giao dịch xăng dầu không có cái gì phải băn khoăn nhiều. Tuy nhiên, vấn đề là tính chất sàn ấy như thế nào...

Theo ông Ngô Trí Long, hiện nay, có 39 doanh nghiệp kinh doanh đầu mối, trong đó, 6 doanh nghiệp lớn nhất, chiếm thị phần tương đối lớn khoảng 88%. Phần lớn các doanh nghiệp này đều có vốn của Nhà nước, cho nên khi có Sàn giao dịch xăng, dầu, thị phần sẽ được chia lại, các khu vực tư nhân sẽ tham gia sâu hơn vào thị trường xăng, dầu. Đồng thời, mức độ cạnh tranh sẽ tăng lên, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và nền kinh tế.

Tuy nhiên, để quản lý, vận hành Sàn giao dịch một cách hiệu quả, đáp ứng được mục tiêu và mục đích đặt ra, cần phải có thời gian nghiên cứu, đánh giá hết sức kỹ lưỡng, sự đồng thuận, quyết tâm của Chính phủ và các cơ quan liên quan.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

(LĐTĐ) Thế giới đang không ngừng phát triển những mẫu xe dựa trên 911, và Công ty kỹ thuật RML của Anh là công ty mới nhất tham gia cuộc chơi khi tung ra một loạt hình ảnh cho gói độ lấy cảm hứng từ Le Mans sắp ra mắt dành cho mẫu xe thể thao Porsche. Chiếc Porsche 911 được thiết kế lại là một phần trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập của công ty
Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

(LĐTĐ) Google đã có một năm đầy ắp các sự kiện, giới thiệu các công cụ mới cho các nhà phát triển tại Google I/O và đạt được những bước tiến trong công nghệ nhà thông minh với các mô hình Gemini.
Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

(LĐTĐ) Xuất hiện từ kỳ Olympic đầu tiên năm 1896 tại Athens, Hy Lạp, môn Vật là một trong những môn thể thao lâu đời nhất thế giới. Đến nay, Nga là quốc gia dẫn đầu ở nội dung này với 62 Huy chương Vàng, bám sát ngay phía sau chính là Mỹ với 55 Huy chương Vàng.
Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều địa phương ở Hà Nội đã thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng đê điều, đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn hệ thống đê.

Tin khác

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
Đón dòng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn

Đón dòng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Việt Nam đang đứng trước cơ hội tham gia vào “sân chơi” ngành bán dẫn toàn cầu. Với vị trí, lợi thế và những chính sách vượt trội, Hà Nội được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển vượt trội, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này.
Giá vàng hôm nay: Giá giảm sâu, nhà đầu tư lo ngại?

Giá vàng hôm nay: Giá giảm sâu, nhà đầu tư lo ngại?

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (6/8) giảm sâu, tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đà giảm của vàng không thể kéo dài, các nhà đầu tư cũng không nên lo ngại.
Vàng có còn là “kênh” đầu tư hấp dẫn?

Vàng có còn là “kênh” đầu tư hấp dẫn?

(LĐTĐ) Chính phủ đã bước đầu thành công trong việc ổn định thị trường vàng bằng việc kéo giá vàng miếng từ 92 triệu đồng/lượng về hiện tại là khoảng 80 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn còn hạn chế, cùng với đó là vàng nhẫn không nằm trong chương trình bình ổn giá nên đã có những lúc “nhảy múa” cao hơn vàng miếng. Phân tích hướng đầu tư nửa cuối năm nay, các chuyên gia cho rằng vàng vẫn là một thị trường rủi ro.
Ngày 4/8: Giá vàng tăng mạnh, xuất hiện tình trạng bán tháo

Ngày 4/8: Giá vàng tăng mạnh, xuất hiện tình trạng bán tháo

(LĐTĐ) Hôm nay (4/8), giá vàng trên thị trường thế giới chốt tuần tăng mạnh. Giá vàng miếng SJC trong tuần cũng tăng sát 80 triệu đồng/lượng (bán ra).
Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng năm 2024 tăng 10,8%

Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng năm 2024 tăng 10,8%

(LĐTĐ) Theo Sở Công Thương Hà Nội, 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 10,4 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ.
Sắp diễn ra Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3

Sắp diễn ra Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3

(LĐTĐ) Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 dự kiến diễn ra trong 5 ngày của quý IV/2024. Đây là sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 70 năm Ngày thành lập Sở Canh nông, nay là Sở NN&PTNT (30/11/1954 - 30/11/2024).
Giá vàng hôm nay: Giá vàng SJC không biến động nhiều

Giá vàng hôm nay: Giá vàng SJC không biến động nhiều

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trong nước không biến động nhiều, trong khi đó giá vàng thế giới tiếp tục giảm còn 2.443 USD/oz.
Hà Nội: Tổng thu 63.602 tỷ đồng từ khách du lịch trong 7 tháng năm 2024

Hà Nội: Tổng thu 63.602 tỷ đồng từ khách du lịch trong 7 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 7 tháng năm 2024, lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 63.602 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2023. Chỉ riêng tháng 7/2024, ngành du lịch Thủ đô đã đón 2,52 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lấy ý kiến để soạn thảo quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020 ngày 16/1/2020 của Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM quy định về Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố với nhiều thay đổi, đang nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó có đại diện các doanh nghiệp bất động sản.
Xem thêm
Phiên bản di động