Điều chỉnh hệ số K để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án vành đai 3 TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp dự án thành phần 2 thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM.
Địa phương đầu tiên bàn giao 100% mặt bằng đường vành đai 3 TP.HCM Khởi công dự án vành đai 3 TP.HCM đoạn đi qua tỉnh Bình Dương TP.HCM: Bố trí tái định cư cho người dân tại 3 dự án trọng điểm

Theo đó, với đoạn đi qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM, với các trường hợp chưa đồng thuận, hệ số K đối với đất ở và sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thấp nhất là 13,136, cao nhất là 23,6. Đối với đất nông nghiệp, hệ số K thấp nhất là 15,484, cao nhất là 23,94. Đối với giá tái định cư, hệ số K thấp nhất là 15,209, cao nhất là 19,032. Với vị trí đất tại các tuyến đường mới, một số vị trí đất nông nghiệp, phi nông nghiệp sẽ có hệ số K thấp nhất là 14,461, cao nhất là 24,181.

Tại đoạn qua thành phố Thủ Đức, đối với đất ở, đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, cây hàng năm và nuôi trồng thủy sản, hệ số K thấp nhất là 14,7633, cao nhất là 35; đối với các thửa đất có hình dáng đặc thù, hệ số K thấp nhất là 15,739, cao nhất là 37,0553.

Điều chỉnh hệ số K để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án vành đai 3 TP.HCM
Phối cảnh một nút giao thuộc dự án vành đai 3 TP.HCM. Chinhphu.vn

Tại đoạn qua huyện Củ Chi, hệ số K thấp nhất sau điều chỉnh là 19,629, cao nhất là 26,061; đất nông nghiệp có hệ số K thấp nhất là 14,717, cao nhất là 16,719; đất tái định cư (vị trí 2, đường tỉnh lộ 15, đoạn từ Công ty Carimar đến xưởng nước đá Tân Quy, xã Tân Thạnh Tây) có hệ số K thấp nhất là 22,469, cao nhất là 29,58.

Về công tác quy hoạch, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc hai bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường vành đai 3 để phục vụ kế hoạch khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

Một trong những nội dung quan trọng của kế hoạch nói trên là rà soát quỹ đất bao gồm quỹ đất công, đất nông nghiệp tại khu ít dân cư và các loại đất khác (nếu có), kế hoạch sử dụng đất và thực trạng nhu cầu đăng ký khai thác quỹ đất tại địa phương. Đánh giá tính khả thi và hiệu quả khai thác quỹ đất dự kiến. Triển khai tiếp các công tác điều chỉnh quy hoạch đối các khu đất có khả năng hình thành các trung tâm đa chức năng cấp Thành phố, các khu công nghiệp công nghệ cao, thương mại dịch vụ, nhà ở. Tổ chức thu hồi đất, khai thác quỹ đất, thực hiện dự án theo quy hoạch.

UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tổng hợp về kế hoạch, lộ trình, thứ tự ưu tiên, để tổ chức thu hồi đất, thực hiện dự án theo quy hoạch; để xuất lựa chọn ít nhất một dự án có thể triển khai ngay, trình Hội đồng nhân dân Thành phố vào cuối năm 2023.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM dài 76,34km đi qua địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, ảnh hưởng khoảng 1.738 hộ dân, trong đó riêng địa bàn TP.HCM có 654 hộ bị giải tỏa trắng. Đây là đường vành đai cao tốc đô thị, được thiết kế 4 làn xe cơ giới cùng với 2 làn hỗn hợp hai bên, vận tốc tối đa cho phép là 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 75.378 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Dự kiến dự án sẽ thông xe vào năm 2025 và hoàn thiện toàn bộ vào năm 2026.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tính đến hết tháng 9/2023, vành đai 3 TP.HCM đạt 82% diện tích giải phóng mặt bằng, dự sẽ kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trước tháng 12/2023. Về công tác đấu thầu, dự án đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu 9/26 gói thầu. Trong đó, TP.HCM đã hoàn thành 4/14 gói thầu; tỉnh Bình Dương hoàn thành 2/4 gói thầu; tỉnh Long An đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu cả 3 gói thầu.

Điều chỉnh hệ số K để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án vành đai 3 TP.HCM
Cắm ranh mốc thực địa dự án vành đai 3, đoạn qua địa bàn TP.HCM.

Hiện dự án đường vành đai 3 TP.HCM đang bị chậm tiến độ về giải phóng mặt bằng tại một số dự án thành phần và các địa phương. TP.HCM đã thu hồi 387ha (đạt 94%), tỉnh Bình Dương Dương đã thu hồi 94ha (đạt 73%), tỉnh Long An đã thu hồi 50ha (đạt 98%), tỉnh Đồng Nai chỉ mới thu hồi được 4ha (đạt 6%).

Về tỷ lệ giải ngân vốn, tổng số vốn đã được bố trí dự án năm 2023 là hơn 32.000 tỷ đồng nhưng tính đến cuối tháng 9/2023 chỉ mới giải ngân được 16.380 tỷ đồng, đạt 51%. Dự án cũng đang gặp khó khăn về trữ lượng cát xây dựng, cát đắp nền, hiện chỉ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu.

Điều chỉnh hệ số K tại nhiều dự án đô thị

UBND TP.HCM cũng vừa phê duyệt hệ số K điều chỉnh tại một số dự án đô thị. Cụ thể, tại dự án cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương qua sông Sài Gòn), hệ số K sau điều chỉnh thấp nhất là 21,46, cao nhất là 32,73. Tại dự án cải tạo, mở rộng đường Trương Quốc Dung, phường 10, quận Phú Nhuận, hệ số K sau điều chỉnh là 5,605 tại vị trí 1 đường Trần Hữu Trang và 6,982 vị trí 1 đường Trương Quốc Dung, đoạn từ Hoàng Diệu đến Trần Hữu Trang.

Tại dự án cải tạo, nâng cấp đường trước Bệnh viện 115, phường 12, quận 10, hệ số K sau điều chỉnh là 8,872 ở vị trí tiếp giáp 2 mặt tiền đường Sư Vạn Hạnh và đường Dương Quang Trung; hệ số K là 8,977 tại vị trí tiếp giáp một mặt tiền đường Dương Quang Trung, hệ số K là 9,771 tại vị trí một mặt tiền đường Dương Quang Trung và một mặt hẻm vị trí 2 (hẻm rộng trên 5m).

Tại dự án xây dựng mới Trung tâm Y tế quận 4, hệ số K sau điều chỉnh là 15,339 tại vị trí 3 cách mặt tiền đường dưới 100m đường Nguyễn Tất Thành, đoạn từ Xóm Chiếu đến cầu Tân Thuận.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động