Điều chỉnh hệ số K để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp dự án thành phần 2 thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM.
Địa phương đầu tiên bàn giao 100% mặt bằng đường vành đai 3 TP.HCM Khởi công dự án vành đai 3 TP.HCM đoạn đi qua tỉnh Bình Dương TP.HCM: Bố trí tái định cư cho người dân tại 3 dự án trọng điểm

Theo đó, với đoạn đi qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM, với các trường hợp chưa đồng thuận, hệ số K đối với đất ở và sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thấp nhất là 13,136, cao nhất là 23,6. Đối với đất nông nghiệp, hệ số K thấp nhất là 15,484, cao nhất là 23,94. Đối với giá tái định cư, hệ số K thấp nhất là 15,209, cao nhất là 19,032. Với vị trí đất tại các tuyến đường mới, một số vị trí đất nông nghiệp, phi nông nghiệp sẽ có hệ số K thấp nhất là 14,461, cao nhất là 24,181.

Tại đoạn qua thành phố Thủ Đức, đối với đất ở, đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, cây hàng năm và nuôi trồng thủy sản, hệ số K thấp nhất là 14,7633, cao nhất là 35; đối với các thửa đất có hình dáng đặc thù, hệ số K thấp nhất là 15,739, cao nhất là 37,0553.

Điều chỉnh hệ số K để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án vành đai 3 TP.HCM
Phối cảnh một nút giao thuộc dự án vành đai 3 TP.HCM. Chinhphu.vn

Tại đoạn qua huyện Củ Chi, hệ số K thấp nhất sau điều chỉnh là 19,629, cao nhất là 26,061; đất nông nghiệp có hệ số K thấp nhất là 14,717, cao nhất là 16,719; đất tái định cư (vị trí 2, đường tỉnh lộ 15, đoạn từ Công ty Carimar đến xưởng nước đá Tân Quy, xã Tân Thạnh Tây) có hệ số K thấp nhất là 22,469, cao nhất là 29,58.

Về công tác quy hoạch, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc hai bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường vành đai 3 để phục vụ kế hoạch khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

Một trong những nội dung quan trọng của kế hoạch nói trên là rà soát quỹ đất bao gồm quỹ đất công, đất nông nghiệp tại khu ít dân cư và các loại đất khác (nếu có), kế hoạch sử dụng đất và thực trạng nhu cầu đăng ký khai thác quỹ đất tại địa phương. Đánh giá tính khả thi và hiệu quả khai thác quỹ đất dự kiến. Triển khai tiếp các công tác điều chỉnh quy hoạch đối các khu đất có khả năng hình thành các trung tâm đa chức năng cấp Thành phố, các khu công nghiệp công nghệ cao, thương mại dịch vụ, nhà ở. Tổ chức thu hồi đất, khai thác quỹ đất, thực hiện dự án theo quy hoạch.

UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tổng hợp về kế hoạch, lộ trình, thứ tự ưu tiên, để tổ chức thu hồi đất, thực hiện dự án theo quy hoạch; để xuất lựa chọn ít nhất một dự án có thể triển khai ngay, trình Hội đồng nhân dân Thành phố vào cuối năm 2023.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM dài 76,34km đi qua địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, ảnh hưởng khoảng 1.738 hộ dân, trong đó riêng địa bàn TP.HCM có 654 hộ bị giải tỏa trắng. Đây là đường vành đai cao tốc đô thị, được thiết kế 4 làn xe cơ giới cùng với 2 làn hỗn hợp hai bên, vận tốc tối đa cho phép là 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 75.378 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Dự kiến dự án sẽ thông xe vào năm 2025 và hoàn thiện toàn bộ vào năm 2026.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tính đến hết tháng 9/2023, vành đai 3 TP.HCM đạt 82% diện tích giải phóng mặt bằng, dự sẽ kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trước tháng 12/2023. Về công tác đấu thầu, dự án đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu 9/26 gói thầu. Trong đó, TP.HCM đã hoàn thành 4/14 gói thầu; tỉnh Bình Dương hoàn thành 2/4 gói thầu; tỉnh Long An đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu cả 3 gói thầu.

Điều chỉnh hệ số K để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án vành đai 3 TP.HCM
Cắm ranh mốc thực địa dự án vành đai 3, đoạn qua địa bàn TP.HCM.

Hiện dự án đường vành đai 3 TP.HCM đang bị chậm tiến độ về giải phóng mặt bằng tại một số dự án thành phần và các địa phương. TP.HCM đã thu hồi 387ha (đạt 94%), tỉnh Bình Dương Dương đã thu hồi 94ha (đạt 73%), tỉnh Long An đã thu hồi 50ha (đạt 98%), tỉnh Đồng Nai chỉ mới thu hồi được 4ha (đạt 6%).

Về tỷ lệ giải ngân vốn, tổng số vốn đã được bố trí dự án năm 2023 là hơn 32.000 tỷ đồng nhưng tính đến cuối tháng 9/2023 chỉ mới giải ngân được 16.380 tỷ đồng, đạt 51%. Dự án cũng đang gặp khó khăn về trữ lượng cát xây dựng, cát đắp nền, hiện chỉ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu.

Điều chỉnh hệ số K tại nhiều dự án đô thị

UBND TP.HCM cũng vừa phê duyệt hệ số K điều chỉnh tại một số dự án đô thị. Cụ thể, tại dự án cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương qua sông Sài Gòn), hệ số K sau điều chỉnh thấp nhất là 21,46, cao nhất là 32,73. Tại dự án cải tạo, mở rộng đường Trương Quốc Dung, phường 10, quận Phú Nhuận, hệ số K sau điều chỉnh là 5,605 tại vị trí 1 đường Trần Hữu Trang và 6,982 vị trí 1 đường Trương Quốc Dung, đoạn từ Hoàng Diệu đến Trần Hữu Trang.

Tại dự án cải tạo, nâng cấp đường trước Bệnh viện 115, phường 12, quận 10, hệ số K sau điều chỉnh là 8,872 ở vị trí tiếp giáp 2 mặt tiền đường Sư Vạn Hạnh và đường Dương Quang Trung; hệ số K là 8,977 tại vị trí tiếp giáp một mặt tiền đường Dương Quang Trung, hệ số K là 9,771 tại vị trí một mặt tiền đường Dương Quang Trung và một mặt hẻm vị trí 2 (hẻm rộng trên 5m).

Tại dự án xây dựng mới Trung tâm Y tế quận 4, hệ số K sau điều chỉnh là 15,339 tại vị trí 3 cách mặt tiền đường dưới 100m đường Nguyễn Tất Thành, đoạn từ Xóm Chiếu đến cầu Tân Thuận.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 19 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024) và 20 năm Khu phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia và 20 năm hoạt động của Không gian đi bộ trên địa bàn quận (2004 - 2024), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa đặc sắc từ ngày 15/11 đến 15/12/2024.
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

(LĐTĐ) Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 -2029 để tổng kết đánh giá công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhiệm kỳ 2019 -2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố Hà Nội vừa có Thông báo số 26/TB-BCĐ thông báo kết luận Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tháng 11/2024.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động