Điểm tựa vững chắc của mọi đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã luôn quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ này, qua đó ngày càng khẳng định vị thế là điểm tựa vững chắc của mọi đoàn viên, người lao động.
Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố trao danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” cho người lao động tại Gia Lâm và Công đoàn ngành Công thương Hà Nội Nhân rộng mô hình gia đình đoàn viên tiêu biểu LĐLĐ huyện Gia Lâm tiếp tục trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khó khăn

Chú trọng bảo vệ quyền lợi

Ông Nguyễn Đức Thể- Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm cho biết, để làm tốt việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động, ngay từ đầu mỗi năm, LĐLĐ huyện đều phân công cán bộ chuyên trách bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn, đề xuất và tổ chức ký kết các chương trình phối hợp, các cam kết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, góp phần đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước” và Chỉ thị số 22 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Xây dựng quan hệ lao động hài hoà ổn định trong doanh nghiệp nhằm chăm lo thiết thực, hiệu quả đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động”.

Điểm tựa vững chắc của mọi đoàn viên, người lao động
Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Thể trao hỗ trợ cho người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Cùng đó, công tác tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc. Năm 2021, các cấp Công đoàn từ huyện đến cơ sở tích cực giám sát việc thực hiện Nghị định 149/2018/NĐ-CP và Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về “thực hiện quy chế dân chủ cơ sở” tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Riêng LĐLĐ huyện đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân (UBND) huyện ban hành Hướng dẫn liên tịch số 10/HD-UBND-LĐLĐ ngày 19/11/2020 của UBND-LĐLĐ hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động.

Năm qua, 100% các cơ quan khối hành chính sự nghiệp và trường học đã tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức cơ quan; có 81/115 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động (đạt 70,4%). Thông qua đó nhiều đơn vị đã bầu mới, kiện toàn đội ngũ Ban thanh tra nhân dân, sửa đổi bổ sung nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị, sửa đổi, bổ sung, ký mới Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động, đảm bảo quy chế dân chủ ở cơ sở.

Thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”, Đề án thí điểm “Nâng cao năng lực đối thoại, thương lượng, ký kết và chấm điểm, phân loại Thỏa ước lao động tập thể giai đoạn 2021-2022 của LĐLĐ Thành phố”, LĐLĐ huyện đã hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn xây dựng và đăng ký nội quy lao động, thực hiện lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP.

Kết quả, LĐLĐ huyện đã hướng dẫn 24/18 Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn ký mới Thỏa ước lao động tập thể (đạt 133%) đồng thời chấm điểm, phân loại gửi LĐLĐ Thành phố. Công tác phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội được LĐLĐ huyện quan tâm thông qua việc ký Quy chế phối hợp công tác 5 ngành Công an, Liên đoàn Lao động, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra, Chi cục Thuế, Bảo hiểm xã hội huyện về thực hiện các giải pháp, biện pháp bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2021-2025. Những hoạt động đó đã giúp quyền lợi của người lao động huyện Gia Lâm luôn được đảm bảo.

Kịp thời chăm lo, hỗ trợ người lao động khó khăn

Cùng với bảo vệ quyền lợi, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm cũng luôn quan tâm chăm lo đời sống nói chung, hỗ trợ kịp thời cho người lao động khi gặp khó khăn. Nhằm nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, năm 2021 vừa qua, nhân dịp Tháng Công nhân, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký chương trình thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Công nghệ và Xét nghiệm y học (MEDLATEC) về Chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn và người lao động, với nội dung chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên công đoàn, CNVCLCĐ đồng thời tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty sữa Hà Lan. Công ty cam kết hỗ trợ từ 25 - 30% giá sản phẩm sữa cho đoàn viên công đoàn trên địa bàn huyện.

Đến nay đã có 3.805 đoàn viên được thụ hưởng các ưu đãi từ các chương trình phúc lợi do LĐLĐ huyện ký với các doanh nghiệp. Để chăm lo thể chất cho người lao động, LĐLĐ huyện Gia Lâm đã quan tâm triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 07c/NQ- BCH ngày 25/02/2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về bữa ăn giữa ca cho người lao động thông qua việc chỉ đạo công đoàn cơ sở tích cực giám sát, quản lý chất lượng bữa ăn ca đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng cường thương lượng nâng cao giá trị bữa ăn ca, tối thiểu ở mức 15.000 đồng. Qua khảo sát tại các doanh nghiệp, bữa ăn ca của người lao động đều được hỗ trợ ở mức từ 20.000 - 25.000 đồng/suất. Năm 2021, trên địa bàn huyện Gia Lâm không có trường hợp bếp ăn tập thể của CNVCLĐ xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, các chương trình “Mái ấm Công đoàn”, hỗ trợ vay vốn và các hoạt động xã hội, từ thiện khác cũng được triển khai đồng đều, qua đó nâng cao đáng kể phúc lợi cũng như chất lượng cuộc sống cho đoàn viên, CNVCLĐ huyện Gia Lâm. Đặc biệt, năm qua, trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 đến đời sống người lao động, LĐLĐ huyện Gia Lâm đã tổ chức hàng loạt hoạt động chăm lo, hỗ trợ kịp thời.

Trong đó, đáng chú ý LĐLĐ huyện đã thực hiện Chương trình “Xe buýt siêu thị 0 đồng” của LĐLĐ thành phố Hà Nội và “Chuyến xe siêu thị 0 đồng” của LĐLĐ huyện để kịp thời hỗ trợ khẩn cấp 1.502 suất quà gồm các nhu yếu phẩm đến tận tay đoàn viên công đoàn gặp khó khăn, nghỉ việc do giãn cách xã hội và vận động 986 chủ nhà trọ hỗ trợ giảm tiền thuê nhà cho 3.329 lao động ngoại tỉnh với số tiền 1,859 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Thể bộc bạch: “Dù đã được san sẻ phần nào nhưng những khó khăn của đoàn viên, người lao động vẫn còn đó khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, công ăn, việc làm, chế độ chính sách của người lao động còn những vấn đề tồn tại cần quan tâm, vì thế trong năm 2022 này và thời gian tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng làm tốt hơn nữa vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động”.

Trước mắt, trong năm 2022, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ tích cực tham gia xây dựng và giám sát thực hiện tốt các chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ. LĐLĐ huyện sẽ chỉ đạo công đoàn cơ sở tổ chức tốt hoạt động đối thoại, thương lượng, sửa đổi, bổ sung, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, đem lại quyền lợi tốt hơn cho người lao động, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ.

LĐLĐ huyện sẽ phối hợp triển khai kế hoạch liên tịch giữa UBND và LĐLĐ huyện về việc chỉ đạo cơ sở tổ chức tốt hội nghị cán bộ công chức viên chức, hội nghị người lao động năm 2022 đồng thời tiếp tục kiểm tra, tham gia kiểm tra việc thực hiện pháp luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, chính sách lao động nữ cũng như phối hợp giải quyết kịp thời các vụ việc tranh chấp lao động, đơn thư, khiếu nại, kiến nghị của người lao động để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Đồng thời quan tâm thực hiện tốt công tác tư vấn pháp luật cho người lao động và dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Huyện ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân với CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn trên địa bàn huyện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, CNVCLĐ, từ đó có giải pháp giải quyết kịp thời, bảo vệ quyền lợi của người lao động và góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
Xem thêm
Phiên bản di động