Đi xe đạp, xe máy lấn làn trên đại lộ: Hành vi gây nguy hiểm cần chấm dứt

Những ngày qua, hình ảnh đoàn xe đạp trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp và các tuyến đại lộ khác đã được đăng tải lên các trang mạng xã hội khiến người dân bức xúc. Dư luận lên án hành vi của nhóm người đi xe đạp chặn đầu ô tô đã làm cản trở giao thông trên tuyến đường, khiến nhiều ô tô đang lưu thông cùng chiều buộc phải dừng lại. Đây được đánh giá là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, cần xử lý nghiêm.
Quận Bắc Từ Liêm kêu gọi toàn dân chung tay bảo đảm trật tự an toàn giao thông Xử lý 901 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 23/9

Hành vi gây mất an toàn

Thời điểm từ 5h-7h ngày 2/10, cùng ứng trực với tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 15 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, phóng viên ghi nhận không còn hiện tượng người đi xe đạp đi vào tuyến đường. Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện xử lý một số trường hợp tài xế xe máy vẫn cố tình đi vào tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 15, từ đầu năm 2023 đến nay, qua công tác tuần tra kiểm soát, cảnh sát giao thông đã xử lý 189 trường hợp xe máy, xe thô sơ đi vào làn dành cho ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp…

Đi xe đạp, xe máy lấn làn trên đại lộ: Hành vi gây nguy hiểm cần chấm dứt
Cảnh sát giao thông xử phạt nhiều trường hợp xe máy, xe thô sơ đi vào tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Trước đó, thông tin người dân phản ánh qua Zalo của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, đoàn xe đạp bất chấp biển cấm đã đi vào đường Võ Nguyên Giáp (hướng đi sân bay Nội Bài). Quá trình lưu thông trong đường cấm, nhóm này đã gây gổ, dọa đánh một tài xế điều khiển ô tô đi cùng chiều. Việc nhóm đi xe đạp chặn đầu ô tô đã cản trở giao thông trên tuyến đường, khiến nhiều ô tô đang lưu thông cùng chiều buộc phải dừng lại. Đây được đánh giá là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, đã mời lái xe ô tô (là người ở huyện Sóc Sơn) tới làm việc để làm rõ. Tại buổi làm việc, lái xe ô tô đã viết tường trình vụ việc và cung cấp một số thông tin về nhóm người trên. Cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ.

Tương tự, chỉ với lý do “tránh cảnh tắc đường và đi nhanh hơn” mà nhiều người điều khiển xe máy vẫn đang ngày ngày trêu đùa tử thần, bất chấp nguy hiểm để đi vào tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long. Hiện tượng này thể hiện ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, coi thường pháp luật, tính mạng và sự an toàn của người tham gia giao thông xung quanh. Để rồi khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông dừng xe, xử lý thì ai cũng cố lý giải cho hành vi vi phạm của mình.

Như trường hợp a​​​​​​nh H.Đ.V (ở quận Nam Từ Liêm) biện minh rằng, bình thường anh rất tuân thủ luật nên đi ở đường gom, nhưng do hôm nay bị muộn làm nên đánh liều đi xe máy vào cao tốc của Đại lộ Thăng Long. Hay như trường hợp n​​​​​​ữ tài xế P.T.T.T (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) bị tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 6 dừng phương tiện tại lối ra cao tốc (gần cầu vượt Mễ Trì) để xử lý do hành vi ​​​​​​điều khiển xe máy đi trong làn đường dành riêng cho ôtô. Tuy nhiên, thay vì hợp tác thừa nhận lỗi vi phạm, nữ tài xế không xuất trình được bằng lái xe, đăng ký xe và căn cước công dân. Không những vậy, chị T còn liên tục gọi điện cho người thân để cầu cứu, xin bỏ qua lỗi vi phạm. Sau hơn 30 phút được lực lượng Cảnh sát giao thông thuyết phục, giải thích lỗi vi phạm, nữ tài xế mới chấp hành ký vào biên bản xử phạt…

Cần xử lý nghiêm

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng mô tô, xe đạp, xe thô sơ… cố tình vi phạm Luật Giao thông, đi vào đại lộ Võ Nguyên Giáp - sân bay Nội Bài hay các tuyến đường cao tốc khác… đã diễn ra một vài năm gần đây và không ít trường hợp đã bị lực lượng chức năng dừng phương tiện, xử phạt. Tuy nhiên đến nay thực trạng này vẫn diễn ra khiến dư luận vô cùng bức xúc và người dân không khỏi kinh hãi chứng kiến các hình ảnh trên khi phải di chuyển qua tuyến đường huyết mạch này. Bất chấp nguy hiểm, các tài xế xe máy vẫn đồng hành cùng các phương tiện ô tô ở làn cao tốc từ 80 - 100km/h. Tình trạng này diễn ra nhiều nhất vào khung giờ cao điểm trong ngày.

Đại úy Nhữ Quốc Hội - Tổ trưởng tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 15, cho biết, tuyến đường Võ Nguyên Giáp nối lên sân bay Nội Bài với nhiều làn xe, tốc độ cao nhất được quy định lên tới gần 100km/h. Đây cũng là tuyến đường Cảnh sát giao thông thường xuyên thực hiện các cuộc đón, dẫn đoàn từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội.

Việc người đi xe đạp vi phạm trên đường, chiếm làn đường tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Việc cắm chốt và tuần tra xử lý trên tuyến đường vẫn được đơn vị duy trì thường xuyên, nếu phát hiện vi phạm, Đội Cảnh sát giao thông số 15 kiên quyết kiểm tra xử lý nghiêm. Việc xử lý xe đạp đi vào làn đường dành riêng cho ô tô đôi lúc gặp nhiều khó khăn, bởi khi một người bị xử lý sẽ thông báo lên các hội nhóm qua mạng xã hội để những người khác thay đổi hành trình, nhiều người trong đoàn đã xách xe qua dải phân cách, bỏ chạy…

Thời gian tới, đơn vị đang xin ý kiến tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý khép kín các khung giờ trong ngày và yêu cầu các đơn vị Công an phụ trách địa bàn, Thanh tra giao thông cùng vào cuộc xử lý triệt để những hành vi coi thường pháp luật…

Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo, đã có rất nhiều tai nạn nghiêm trọng do người điều khiển xe máy đi sai làn ở đại lộ Thăng Long. Do đó, khi di chuyển từ đường Trần Duy Hưng vào đường hầm tránh nút giao Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long với Phạm Hùng - Nguyễn Xiển người điều khiển xe máy cần chú ý biển cấm đi thẳng và yêu cầu rẽ phải vào đường gom đại lộ ra lối tiếp giáp làng Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm để không vi phạm và gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác.

Minh Phương

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động