Đến năm 2028: Phấn đấu tăng thêm 3 triệu đoàn viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết số 06/NQ-BCH về đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đến năm 2028, tầm nhìn đến năm 2033.
Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, bảo đảm an toàn dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 Tập trung nguồn lực chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động trong tình hình mới Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ sáu khóa XIII cho ý kiến vào 14 nội dung

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS còn một số hạn chế, khó khăn như: Việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS chưa tương xứng với sự phát triển các loại hình doanh nghiệp và người lao động; hoạt động công đoàn nhiều nơi chưa thực sự đổi mới để thu hút người lao động tham gia Công đoàn; việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động có lúc chưa kịp thời; số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ chiếm tỷ lệ cao, sử dụng rất ít lao động; công tác quản lý Nhà nước ở một số địa phương, ngành về doanh nghiệp, lao động chưa chặt chẽ; nhận thức của một số người sử dụng lao động về vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn còn hạn chế; mặt khác, tình hình dịch bệnh Covid-19 giai đoạn từ cuối năm 2019 đến giữa năm 2022 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp cũng như việc làm, đời sống của người lao động...

Đến năm 2028: Phấn đấu tăng thêm 3 triệu đoàn viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước
Lãnh đạo LĐLĐ quận Long Biên trao Quyết định và hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Cổ phần Giong Việt Nam ra mắt. Ảnh: B.D.

Trong bối cảnh những năm tới, thị trường lao động việc làm có một số điểm tích cực, nhu cầu việc làm tăng, số lượng công nhân lao động tăng, hoạt động công đoàn tiếp tục được đổi mới, mở rộng, phát triển và có xu hướng dịch chuyển nhanh sang khu vực ngoài Nhà nước; việc cho phép thành lập tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp sẽ tác động đến tư tưởng, việc làm, đời sống của người lao động, hoạt động của doanh nghiệp. Bối cảnh đó, đặt ra yêu cầu đối với tổ chức Công đoàn đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là cấp bách và cần thiết.

Nhờ sự kết hợp triển khai bài bản, đồng bộ, số lượng đoàn viên và CĐCS ngày càng tăng, giai đoạn 2013 - 2023 cả nước phát triển mới là 8.880.561 đoàn viên, thành lập 52.346 Công đoàn cấp cơ sở; sau khi đã trừ đi số giảm, tính đến ngày 31/12/2023 cả nước có 11.224.831 đoàn viên và 124.325 CĐCS.

Cũng theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, là trách nhiệm chính và trực tiếp của các cấp Công đoàn.

Theo đó, công tác triển khai phải được thực hiện đồng bộ, bài bản, linh hoạt, kiên trì, cả trước mắt và lâu dài để thu hút, tập hợp đông đảo người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn một cách tự nguyện, tự giác và tích cực. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động, tập hợp người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn đi đôi với công tác quản lý, nâng cao chất lượng đoàn viên; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn làm cho đoàn viên thấy được lợi ích thiết thực gắn bó lâu dài với tổ chức Công đoàn.

Với việc ban hành Nghị quyết, Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng tới mục tiêu: Thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; chăm lo lợi ích thiết thực đoàn viên; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn trong tình hình mới; xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện là cơ sở tham gia xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Về mục tiêu cụ thể, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề ra chỉ tiêu: Đến năm 2028: Phấn đấu phát triển đoàn viên tăng thêm trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là 3 triệu đoàn viên; thành lập CĐCS ở 100% doanh nghiệp có 25 lao động trở lên.

Giai đoạn 2029 - 2033: Phấn đấu phát triển đoàn viên tăng thêm trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là 3,5 triệu đoàn viên; thành lập CĐCS ở 100% doanh nghiệp có 20 lao động trở lên.

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đến 19h ngày 7/9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong, 3 người bị thương do bão Yagi

Đến 19h ngày 7/9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong, 3 người bị thương do bão Yagi

(LĐTĐ) Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội cho biết, tính đến 19h tối 7/9, trên địa bàn thành phố có thêm 1 người thiệt mạng do cây đổ trên đường Trần Duy Hưng.
Bão số 3 quần thảo Hà Nội, nhiều căn hộ chung cư  trần hỏng, nước tràn vào nhà

Bão số 3 quần thảo Hà Nội, nhiều căn hộ chung cư trần hỏng, nước tràn vào nhà

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3, những cơn mưa lớn kéo dài ở Hà Nội trong ngày 7/9 gây nhiều khó khăn cho người dân. Nhiều cư dân ở chung cư cao tầng bị nước tạt, chảy vào nhà. Trên mạng xã hội, xuất hiện không ít cảnh người dân hì hục thấm nước, tát nước ra khỏi nhà. Một số căn hộ, toà nhà còn bị sập trần.
Bộ Công Thương chỉ đạo sớm cấp điện trở lại khu vực bị ảnh hưởng của bão số 3

Bộ Công Thương chỉ đạo sớm cấp điện trở lại khu vực bị ảnh hưởng của bão số 3

(LĐTĐ) Tối 7/9, Bộ Công Thương ngày đã có Công điện hỏa tốc số 6814/CĐ-BCT gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), Sở Công Thương các tỉnh, thành... về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 (Yagi) để sớm cung cấp điện trở lại.
Ảnh hưởng bão số 3, Bắc Giang và Bắc Ninh mất điện trên diện rộng

Ảnh hưởng bão số 3, Bắc Giang và Bắc Ninh mất điện trên diện rộng

(LĐTĐ) Bão số 3 khiến 32 đường dây trung áp ở Bắc Giang gặp sự cố gây gián đoạn cung cấp điện cho hơn 300 nghìn khách hàng, chiếm khoảng 50% số khách hàng trên toàn tỉnh.
Bão số 3  gây thiệt hại nặng nề, đã có 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương

Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề, đã có 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương

(LĐTĐ) Thông tin về thiệt hại sơ bộ do bão số 3 (bão Yagi), Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai cho biết, đến 17 giờ chiều nay, bão số 3 đã khiến 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương. Trong số thiệt hại về người, Quảng Ninh có 3 người thiệt mạng và 58 người bị thương. Hải Dương có 1 người thiệt mạng và Hải Phòng có 20 người bị thương.
Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 7/9, ông Nguyễn Việt Hà - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm đã có buổi kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 (Bão YAGI) tại một số xã thuộc huyện Gia Lâm.
Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 đã để lại những thiệt hại đáng kể trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Theo báo cáo cập nhật đến 15h30 chiều nay (7/9), mặc dù chưa ghi nhận điểm ngập úng nào, nhưng quận Nam Từ Liêm đã có 140 cây bị đổ, gãy cành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ về an toàn.

Tin khác

Huyện Phú Xuyên: Tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong ngành Giáo dục

Huyện Phú Xuyên: Tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong ngành Giáo dục

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện và Phòng Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã phối hợp tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính đặc thù của ngành Giáo dục trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động…
Hoạt động hiệu quả nhờ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

Hoạt động hiệu quả nhờ Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm

(LĐTĐ) Điểm chung ở các đơn vị, cơ quan có hoạt động công đoàn hiệu quả là đều có những “thủ lĩnh” Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm, năng động. Trong đó, nhiều người đã được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội vinh danh Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu xuất sắc năm 2024.
LĐLĐ Gia Lai trao 2 nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ Gia Lai trao 2 nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 6/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai phối hợp với Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn -TNHH MTV tổ chức bàn giao 2 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại huyện Kông Chro và huyện Ia Pa.
Tích cực đổi mới hoạt động công đoàn tại Trường Trung học cơ sở Cổ Nhuế 2

Tích cực đổi mới hoạt động công đoàn tại Trường Trung học cơ sở Cổ Nhuế 2

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn Trường Trung học Cơ sở (THCS) Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm) đã triển khai hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” (Nghị quyết số 02) với nhiều cách làm hay, sáng tạo.
Sơn Tây: Trên 300 cán bộ Công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sơn Tây: Trên 300 cán bộ Công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra, giám sát và công tác an toàn vệ sinh lao động cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức tặng quà các em học sinh nhân dịp năm học mới

LĐLĐ huyện Mỹ Đức tặng quà các em học sinh nhân dịp năm học mới

(LĐTĐ) Hòa chung không khí chào mừng năm học mới 2024 - 2025 và Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, ngày 5/9, Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã đến động viên, chúc mừng và chung vui cùng thầy và trò Trường Tiểu học Mỹ Thành.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, giáo viên, nhân viên

Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Từ đầu năm tới nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với Công đoàn khối trường học chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVN). Từ đó, giúp CBGVN hiểu hơn về quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
LĐLĐ Gia Lai tặng nhiều phần quà tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ Gia Lai tặng nhiều phần quà tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Sáng 5/9, LĐLĐ tỉnh Gia Lai đã tổ chức 3 đoàn công tác đến dự, chúc mừng năm học mới và tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Đón năm học mới với công trình chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Đón năm học mới với công trình chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (5/9), hòa trong niềm vui chung đón năm học mới của học sinh cả nước, hơn 900 thầy trò Trường THCS Giang Biên đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành, gắn biển công trình Trường THCS Giang Biên chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng: Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng: Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Bên cạnh làm tốt công tác chăm lo, những năm qua, đặc biệt là năm học 2023 - 2024, Công đoàn giáo dục tỉnh Lâm Đồng xác định phối hợp với chuyên môn để nâng cao chất lượng đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm.
Xem thêm
Phiên bản di động