Để không còn tai nạn trên cao tốc: Trước khi hoàn thiện hạ tầng, cần nâng cao ý thức tài xế
Đường hẹp, không có dải phân cách ở giữa nên các xe dễ đối đầu nhau, vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là về đêm. Có những đoạn chuyển làn từ hai làn lên bốn làn, nhiều xe tăng tốc độ, chuyển làn đột ngột vô cùng nguy hiểm, nguy cơ gây tai nạn rất cao… đây là một số bất cập trong hạ tầng của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đáng chú ý, hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến nhiều người thương vong xảy ra gần đây là hồi chuông cảnh báo, để các ngành chức năng sớm xem xét những bất cập trên trục giao thông huyết mạch này.
Cụ thể, cách đây ít ngày (18/2), vụ tai nạn thảm khốc trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã làm 3 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu là do tài xế điều khiển phương tiện mang biển kiểm soát 36A - 485.67 vượt ẩu làn trong cùng, va chạm với ô tô biển kiểm soát 63H-005.68 điều khiển theo hướng Quảng Trị - Đà Nẵng khiến chiếc ô tô con lao xuống vực bên phải.
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn tối 10/3. Ảnh: Duy Lợi |
Mới đây nhất, tối 10/3, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua thôn Sơn Quả, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô khách và xe tải dừng đỗ ven đường làm nhiều người thương vong.
Ngay sau vụ tai nạn, trên các diễn đàn mạng xã hội, xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng việc tai nạn xảy ra phần lớn do ý thức của người điều khiển phương tiện nhưng cũng có một phần không nhỏ của việc thiết kế cao tốc 2 làn không có dải phân cách cứng, tạo nút thắt cổ chai khi nhập làn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Từ đó, nhiều ý kiến nhìn nhận, quy mô tuyến đường này chưa phải là đường cao tốc vì đang là giai đoạn phân kỳ đầu tư do nguồn lực nước ta còn hạn chế và kỳ vọng sắp tới Chính phủ sẽ sớm cho mở rộng thành quy mô hoàn chỉnh cho đồng bộ.
Theo tìm hiểu, cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3km đi qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2019. Theo đó, tuyến có điểm đầu Km0+00 trùng với Km10+380 Quốc lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối Km102+200 kết nối dự án La Sơn - Túy Loan thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông.
Trước những bất cập liên quan đến đường cao tốc 2 làn xe, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 16/CĐ-TTg đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ. Công điện nêu rõ, nhu cầu vốn cho đầu tư hệ thống đường cao tốc rất lớn, trong khi nguồn lực còn hạn chế.
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, vùng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các địa phương nghiên cứu, đề xuất đầu tư một số tuyến cao tốc theo quy mô phân kỳ. Việc sớm đưa vào khai thác các tuyến cao tốc đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, vận hành các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ còn một số hạn chế. Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải. Trong đó, tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Hạ tầng giao thông đồng bộ sẽ trực tiếp giảm thiểu tai nạn. Ảnh: Đinh Luyện |
Về phía Bộ GTVT, được biết, ngay khi nắm bắt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung liên quan và đề xuất các giải pháp để sớm đầu tư mở rộng, hoàn thiện các tuyến cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ bao gồm trình Quốc hội dự thảo Luật Đường bộ, trong đó có cơ chế cho phép mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa đường bộ cao tốc theo phương thức công tư (PPP), loại hợp đồng BOT; xây dựng quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc…
Cùng đó, Bộ GTVT cũng lên kế hoạch mở rộng tuyến đường chưa đạt chuẩn này. Bộ cũng giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Không chỉ đoạn cao tốc này, mà ngay cao tốc TP. HCM- Trung Lương (đoạn đi qua tỉnh Tiền Giang) cũng thường xảy ra tại nạn. Ngoài vấn đề ai cũng biết, đường hẹp thì đa số vụ tai nạn xảy ra đều do ý thức người tham gia giao thông không tuân thủ pháp luật.
Rõ ràng, việc sớm hoàn thiện và đồng bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn nói riêng và các tuyến cao tốc 2 làn xe nói chung là hết sức cần thiết, góp phần đảm bảo sự lưu thông an toàn của các phương tiện trên đoạn tuyến.
Nhìn lại các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc 2 làn xe có thể thấy, ngoài yếu tố hạ tầng, nguyên nhân một phần cũng xuất phát từ chính sự chủ quan của người điều khiển phương tiện. Nói cách khác, trong khi đợi sự đồng bộ từ hạ tầng, mỗi người tham gia giao thông cần nêu cao tinh thần tuân thủ pháp luật, nhất là đối với đường cao tốc, để đảm bảo an toàn giao thông.
Với những tuyến cao tốc có nguy cơ xảy ra tai nạn, tuyến đường cao tốc chưa có dải phân cách cứng chia hai chiều đường, người tham gia giao thông cần tuân thủ, đặc biệt là việc không vi phạm tốc độ, vượt ẩu, chạy xe lấn làn, không đi bên phải theo chiều đi của mình… Mỗi người tuân thủ biển báo, quy định giao thông trên các cung đường sẽ là giải pháp trực tiếp giúp đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân mình và người xung quanh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34