Để không bị phạt tiền, trừ điểm khi lái xe vào cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an khuyến cáo, các chủ xe trước khi đi vào cao tốc cần kiểm tra phương tiện của mình có dán thẻ ETC, tài khoản thẻ còn tiền hay không. Nếu không đủ các điều kiện này mà vẫn điều khiển xe vào cao tốc sẽ bị xử phạt từ 2-3 triệu đồng, trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ khởi công trong tháng 7/2025 Quyết tâm khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026

Cao tốc nghẽn, tắc vì một số chủ xe không dán thẻ thu phí không dừng

Mùa hè đến, nhu cầu đi du lịch của các cá nhân, gia đình, tổ chức… ngày một tăng, đặc biệt lượng người và xe tham gia giao thông tăng gấp nhiều lần sau khi học sinh, sinh viên kết thúc các kỳ thi học kỳ, thi tốt nghiệp.

Đại diện Cục đường bộ Việt Nam cho biết, năm nay cao tốc Bắc - Nam thông xe nhiều tuyến, sau tháng 6, từ Hà Nội có thể lái xe thẳng vào Quảng Bình, rút ngắn thời gian rất nhiều so với việc di chuyển trên Quốc lộ 1A cũ.

Tuy nhiên, tại một số trạm thu phí, các phương tiện bị dồn ứ nhiều khi bắt nguồn từ việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không dán thẻ thu phí không dừng hoặc tài khoản không còn tiền.

Đưa gia đình đi du lịch vào Đà Nẵng dịp 30/4 và 1/5, anh Ngô Xuân Sơn, nhà phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội không khỏi mệt mỏi khi phải đợi khá lâu tại trạm thu phí thuộc Km 479+200 (Hướng Hà Nội - Hà Tĩnh). Lý do, chủ xe ô tô phía trước không dán thẻ ETC nên hệ thống thu phí không cho qua, trong khi đó các phương tiện nối đuôi kín phía sau nên xe muốn lùi lại để nhường các phương tiện khác vượt lên cũng không được.

Vì công việc thường phải qua lại các tuyến cao tốc, nhất là cao tốc Nội Bài - Lào Cai, anh Phạm Văn Việt, Tổ dân phố Ngang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội nhiều lần chứng kiến không ít chủ phương tiện qua trạm thu phí bị lỗi thẻ, tiền trong tài khoản ETC không đủ, thậm chí không còn tiền trong tài khoản dẫn đến việc hệ thống thu phí tự động không cho xe qua.

Nhưng khó chịu nhất là việc trạm bị dồn nghẽn còn chủ xe không còn tiền trong tài khoản ETC không nhận ra lỗi của mình, không hợp tác với đơn vị thu phí để đánh xe ra chỗ khác, cố tình đỗ xe ở khu vực kiểm soát thẻ để tranh cãi với nhân viên trạm. Chỉ đến khi lực lượng CSGT có mặt, xác định lỗi thì mới chịu cho xe đi. Việc làm này vừa khiến chủ xe phải nộp phạt mà còn làm ảnh hưởng đến nhiều xe khác phải chờ đợi.

Để không bị phạt tiền, trừ điểm khi lái xe vào cao tốc

Trước khi điều khiển phương tiện đi vào cao tốc, chủ xe cần kiểm tra thẻ thu phí không dừng và tài khoản thẻ để tránh bị phạt. (Ảnh: K.H)

Mới đây, đại diện Khu Quản lý đường bộ II đã phối hợp với đơn vị vận hành trạm thu phí thuộc Km430+500 (hướng Vinh - Hà Nội) và Km 479+200 (hướng Hà Nội - Hà Tĩnh) cùng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT đã kiểm tra toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để giải quyết phản ánh của lái xe và trạm điều hành.

Các chủ phương tiện cho rằng, sát trạm thu phí các gờ giảm tốc còn thiếu và chưa được sơn phản quang; chưa có biển hạn chế tốc độ 50km/h… Khu Quản lý đường bộ II đã yêu cầu đơn vị quản lý trạm sơn gờ giảm tốc; điều chỉnh biển hạn chế tốc độ từ 60 xuống 50km/h; bố trí mắt phản quang dày hai bên hộ lan; bố trí đèn quay trên cọc tiêu mềm; bổ sung biển khoảng cách xe... Các giải pháp nhằm cảnh báo cho tài xế giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn khi vào khu vực thu phí, đặc biệt khi lưu thông ban đêm...

Về phía đơn vị quản lý trạm thông báo một số bất cập, tại 2 đảo thu phí trên tuyến chính, nơi chỉ có hai làn xe, vẫn có chủ xe đi qua đảo không dán thẻ thu phí không dừng hoặc thẻ không còn tiền dẫn đến việc xe phải dừng đột ngột, ảnh hưởng tới xe khác, gây mất an toàn giao thông. Hành vi này gây cản trở luồng lưu thông, làm gián đoạn quá trình thu phí và có thể dẫn đến ùn tắc tại khu vực trạm thu phí. Tại các trạm thu phí bố trí ở đoạn tuyến có 4 làn xe thì nguy cơ này giảm bớt.

Theo kế hoạch, cuối năm 2025, 2 dự án liền kề là cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi sẽ bắt đầu triển khai thu phí. Khi đó, 2 đảo thu phí trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được tháo dỡ để thu phí liên tuyến.

Cần kiểm tra tài khoản và thẻ thu phí không dừng để tránh bị phạt

Đại diện Cục CSGT khuyến cáo, theo quy định, các phương tiện không đủ điều kiện thu phí không dừng (không dán thẻ thu phí không dừng, không nộp tiền vào tài khoản) nhưng vẫn đi vào cao tốc sẽ bị xử phạt từ 2-3 triệu đồng, trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe. Vì vậy, các chủ xe khi điều khiển phương tiện của mình vào đường cao tốc phải hết sức lưu ý điều này, tránh bị phạt.

Luật sư Nguyễn Thị Yến, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội phân tích, khuyến cáo của Cục CSGT dựa trên Nghị định 168/2024/NĐ-CP (Nghị định 168) của Chính phủ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Nghị định này thay thế Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2021) trong việc quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đồng thời áp dụng cơ chế trừ điểm trên giấy phép lái xe.

Trước đây, theo Nghị định 100/2019, lỗi xe gắn thẻ ETC nhưng không đủ tiền trong tài khoản khi đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị phạt 2 - 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo Nghị định 168, quy định xử phạt với lỗi này đã được bãi bỏ. Cụ thể, khoản 4, điều 6 của Nghị định này chỉ xử phạt người điều khiển phương tiện chưa dán thẻ thu phí tự động (thẻ đầu cuối) nhưng vẫn đi vào làn thu phí dành riêng cho ETC với mức phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Điều này có nghĩa, nếu xe đã gắn thẻ thu phí nhưng tài khoản không đủ tiền, tài xế vẫn không bị xử phạt hành chính như trước. Còn tài khoản không có tiền vẫn bị xử lý.

Theo quy định tại khoản 2, điều 11 của Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, trong trường hợp tài khoản ETC không đủ để chi trả, phương tiện nên di chuyển vào làn thu phí hỗn hợp để xử lý.

Luật sư Yến khuyến cáo, ngoài lỗi không dán thẻ thu phí không dừng, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đi vào cao tốc còn mắc hai lỗi phổ biến khác như: “Chạy quá tốc độ khi vào trạm thu phí’ và “Không giữ khoảng cách an toàn”.

Đối với lỗi: “Chạy quá tốc độ khi vào trạm thu phí”. Nghị định 168 quy định mức phạt đối với lỗi chạy quá tốc độ từ 5 đến dưới 10 km/giờ, tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Trường hợp vượt quá tốc độ từ 10 đến dưới 20 km/giờ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng và bị trừ 2 điểm bằng lái. Vượt quá từ 20 đến dưới 35 km/giờ, mức phạt từ 6 - 8 triệu đồng, đồng thời trừ 4 điểm bằng lái. Nếu vượt quá 35 km/giờ, tài xế sẽ bị xử phạt từ 12 - 14 triệu đồng và bị trừ 6 điểm.

Còn với lỗi: “Không giữ khoảng cách an toàn”. Theo điểm l, khoản 4, điều 6 của Nghị định 168, người điều khiển phương tiện không giữ khoảng cách an toàn, để xảy ra va chạm với xe phía trước hoặc không tuân thủ biển báo về cự ly tối thiểu, sẽ bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Lỗi này không bị trừ điểm trên giấy phép lái xe.

Khắc Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động