Để không bị phạt tiền, trừ điểm khi lái xe vào cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an khuyến cáo, các chủ xe trước khi đi vào cao tốc cần kiểm tra phương tiện của mình có dán thẻ ETC, tài khoản thẻ còn tiền hay không. Nếu không đủ các điều kiện này mà vẫn điều khiển xe vào cao tốc sẽ bị xử phạt từ 2-3 triệu đồng, trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ khởi công trong tháng 7/2025 Quyết tâm khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026

Cao tốc nghẽn, tắc vì một số chủ xe không dán thẻ thu phí không dừng

Mùa hè đến, nhu cầu đi du lịch của các cá nhân, gia đình, tổ chức… ngày một tăng, đặc biệt lượng người và xe tham gia giao thông tăng gấp nhiều lần sau khi học sinh, sinh viên kết thúc các kỳ thi học kỳ, thi tốt nghiệp.

Đại diện Cục đường bộ Việt Nam cho biết, năm nay cao tốc Bắc - Nam thông xe nhiều tuyến, sau tháng 6, từ Hà Nội có thể lái xe thẳng vào Quảng Bình, rút ngắn thời gian rất nhiều so với việc di chuyển trên Quốc lộ 1A cũ.

Tuy nhiên, tại một số trạm thu phí, các phương tiện bị dồn ứ nhiều khi bắt nguồn từ việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không dán thẻ thu phí không dừng hoặc tài khoản không còn tiền.

Đưa gia đình đi du lịch vào Đà Nẵng dịp 30/4 và 1/5, anh Ngô Xuân Sơn, nhà phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội không khỏi mệt mỏi khi phải đợi khá lâu tại trạm thu phí thuộc Km 479+200 (Hướng Hà Nội - Hà Tĩnh). Lý do, chủ xe ô tô phía trước không dán thẻ ETC nên hệ thống thu phí không cho qua, trong khi đó các phương tiện nối đuôi kín phía sau nên xe muốn lùi lại để nhường các phương tiện khác vượt lên cũng không được.

Vì công việc thường phải qua lại các tuyến cao tốc, nhất là cao tốc Nội Bài - Lào Cai, anh Phạm Văn Việt, Tổ dân phố Ngang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội nhiều lần chứng kiến không ít chủ phương tiện qua trạm thu phí bị lỗi thẻ, tiền trong tài khoản ETC không đủ, thậm chí không còn tiền trong tài khoản dẫn đến việc hệ thống thu phí tự động không cho xe qua.

Nhưng khó chịu nhất là việc trạm bị dồn nghẽn còn chủ xe không còn tiền trong tài khoản ETC không nhận ra lỗi của mình, không hợp tác với đơn vị thu phí để đánh xe ra chỗ khác, cố tình đỗ xe ở khu vực kiểm soát thẻ để tranh cãi với nhân viên trạm. Chỉ đến khi lực lượng CSGT có mặt, xác định lỗi thì mới chịu cho xe đi. Việc làm này vừa khiến chủ xe phải nộp phạt mà còn làm ảnh hưởng đến nhiều xe khác phải chờ đợi.

Để không bị phạt tiền, trừ điểm khi lái xe vào cao tốc

Trước khi điều khiển phương tiện đi vào cao tốc, chủ xe cần kiểm tra thẻ thu phí không dừng và tài khoản thẻ để tránh bị phạt. (Ảnh: K.H)

Mới đây, đại diện Khu Quản lý đường bộ II đã phối hợp với đơn vị vận hành trạm thu phí thuộc Km430+500 (hướng Vinh - Hà Nội) và Km 479+200 (hướng Hà Nội - Hà Tĩnh) cùng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT đã kiểm tra toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để giải quyết phản ánh của lái xe và trạm điều hành.

Các chủ phương tiện cho rằng, sát trạm thu phí các gờ giảm tốc còn thiếu và chưa được sơn phản quang; chưa có biển hạn chế tốc độ 50km/h… Khu Quản lý đường bộ II đã yêu cầu đơn vị quản lý trạm sơn gờ giảm tốc; điều chỉnh biển hạn chế tốc độ từ 60 xuống 50km/h; bố trí mắt phản quang dày hai bên hộ lan; bố trí đèn quay trên cọc tiêu mềm; bổ sung biển khoảng cách xe... Các giải pháp nhằm cảnh báo cho tài xế giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn khi vào khu vực thu phí, đặc biệt khi lưu thông ban đêm...

Về phía đơn vị quản lý trạm thông báo một số bất cập, tại 2 đảo thu phí trên tuyến chính, nơi chỉ có hai làn xe, vẫn có chủ xe đi qua đảo không dán thẻ thu phí không dừng hoặc thẻ không còn tiền dẫn đến việc xe phải dừng đột ngột, ảnh hưởng tới xe khác, gây mất an toàn giao thông. Hành vi này gây cản trở luồng lưu thông, làm gián đoạn quá trình thu phí và có thể dẫn đến ùn tắc tại khu vực trạm thu phí. Tại các trạm thu phí bố trí ở đoạn tuyến có 4 làn xe thì nguy cơ này giảm bớt.

Theo kế hoạch, cuối năm 2025, 2 dự án liền kề là cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi sẽ bắt đầu triển khai thu phí. Khi đó, 2 đảo thu phí trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được tháo dỡ để thu phí liên tuyến.

Cần kiểm tra tài khoản và thẻ thu phí không dừng để tránh bị phạt

Đại diện Cục CSGT khuyến cáo, theo quy định, các phương tiện không đủ điều kiện thu phí không dừng (không dán thẻ thu phí không dừng, không nộp tiền vào tài khoản) nhưng vẫn đi vào cao tốc sẽ bị xử phạt từ 2-3 triệu đồng, trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe. Vì vậy, các chủ xe khi điều khiển phương tiện của mình vào đường cao tốc phải hết sức lưu ý điều này, tránh bị phạt.

Luật sư Nguyễn Thị Yến, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội phân tích, khuyến cáo của Cục CSGT dựa trên Nghị định 168/2024/NĐ-CP (Nghị định 168) của Chính phủ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Nghị định này thay thế Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2021) trong việc quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đồng thời áp dụng cơ chế trừ điểm trên giấy phép lái xe.

Trước đây, theo Nghị định 100/2019, lỗi xe gắn thẻ ETC nhưng không đủ tiền trong tài khoản khi đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị phạt 2 - 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo Nghị định 168, quy định xử phạt với lỗi này đã được bãi bỏ. Cụ thể, khoản 4, điều 6 của Nghị định này chỉ xử phạt người điều khiển phương tiện chưa dán thẻ thu phí tự động (thẻ đầu cuối) nhưng vẫn đi vào làn thu phí dành riêng cho ETC với mức phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Điều này có nghĩa, nếu xe đã gắn thẻ thu phí nhưng tài khoản không đủ tiền, tài xế vẫn không bị xử phạt hành chính như trước. Còn tài khoản không có tiền vẫn bị xử lý.

Theo quy định tại khoản 2, điều 11 của Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, trong trường hợp tài khoản ETC không đủ để chi trả, phương tiện nên di chuyển vào làn thu phí hỗn hợp để xử lý.

Luật sư Yến khuyến cáo, ngoài lỗi không dán thẻ thu phí không dừng, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đi vào cao tốc còn mắc hai lỗi phổ biến khác như: “Chạy quá tốc độ khi vào trạm thu phí’ và “Không giữ khoảng cách an toàn”.

Đối với lỗi: “Chạy quá tốc độ khi vào trạm thu phí”. Nghị định 168 quy định mức phạt đối với lỗi chạy quá tốc độ từ 5 đến dưới 10 km/giờ, tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Trường hợp vượt quá tốc độ từ 10 đến dưới 20 km/giờ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng và bị trừ 2 điểm bằng lái. Vượt quá từ 20 đến dưới 35 km/giờ, mức phạt từ 6 - 8 triệu đồng, đồng thời trừ 4 điểm bằng lái. Nếu vượt quá 35 km/giờ, tài xế sẽ bị xử phạt từ 12 - 14 triệu đồng và bị trừ 6 điểm.

Còn với lỗi: “Không giữ khoảng cách an toàn”. Theo điểm l, khoản 4, điều 6 của Nghị định 168, người điều khiển phương tiện không giữ khoảng cách an toàn, để xảy ra va chạm với xe phía trước hoặc không tuân thủ biển báo về cự ly tối thiểu, sẽ bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Lỗi này không bị trừ điểm trên giấy phép lái xe.

Khắc Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động