Đầu tư vào bất động sản, vàng hay chứng khoán?

(LĐTĐ) Sau những lùm xùm về chứng khoán, sự nhảy múa của giá vàng và vũ điệu “lên đồng” của bất động sản, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu hoang mang không biết nên đầu tư vào đâu. Trong khi đó còn chưa đầy 3 tháng là đến cuộc bầu cử Mỹ, nhiều nhà đầu tư lớn lại e dè quan sát các biến số xoay quanh sự kiện này trước khi quyết định đầu tư.
Mấu chốt thu hút đầu tư vào bất động sản vùng ven Môi giới bất động sản phải chấp hành nhiều quy định mới từ 1/8

Liên quan đến kênh đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới, đặc biệt cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, tại Hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm”, ông Trần Tuấn Tài - Giám đốc đầu tư SonKim Retail cho rằng, kênh đầu tiên là chứng khoán. Bởi khi áp lực tỷ giá giảm thì đồng tiền đầu tư sẽ quay trở lại và việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ là yếu tố thu hút các nhà đầu tư trên toàn cầu, từ đó tạo động lực tăng trưởng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đầu tư vào bất động sản, vàng hay chứng khoán?
Ảnh minh họa: BT

Kênh thứ 2 là trái phiếu doanh nghiệp, sau khi vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh được xử lý, và sau những nỗ lực của các ban ngành và của cả thị trường để hỗ trợ cho thị trường trái phiếu thì đã nhìn thấy được sự phục hồi thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Niềm tin của người dân cũng đang dần dần phục hồi. Trong tương lai, ngoài ngân hàng thì các định chế tài chính và các nhà đầu tư cá nhân sẽ cân nhắc quay lại thị trường trái phiếu.

Đối với thị trường bất động sản, các nhà đầu tư định chế, nhà đầu tư tài chính đang tìm kiếm các cơ hội ở loại tài sản bị bán với giá thấp hơn nhiều so với giá trị thật, vì người hoặc doanh nghiệp cần tiền gấp. Trong khi đó, với nhà đầu tư cá nhân, họ đang có xu hướng quan tâm đến các dòng sản phẩm thuộc phân khúc ở thực và có mức giá tầm trung. Đây cũng là loại hình được nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường khuyến nghị đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Riêng với các doanh nghiệp trong ngành địa ốc, họ nhìn nhận thị trường hiện tại là cơ hội để mở ra các thương vụ mua bán và sáp nhập nhằm gia tăng quỹ đất. Đối với mảng bán lẻ bất động sản, làn sóng trả mặt bằng sẽ là thời cơ để các doanh nghiệp tận dụng thu gom.

“Theo nghiên cứu của chúng tôi, bất động sản bán lẻ phải có đủ tiềm lực để phục vụ được cho các chuỗi”, ông Trần Tuấn Tài nhấn mạnh.

Không dừng lại ở đó, dưới một góc độ rộng hơn, Giám đốc đầu tư SonKim Retail cho rằng việc các “cá mập” thâu tóm bất động sản còn giúp tạo thanh khoản cho thị trường. Nếu các dự án được sử dụng để kinh doanh, tạo dòng tiền, tạo việc làm, đó sẽ là một điều vô cùng tích cực đối với xã hội.

Song hành cùng thị trường bất động sản, nhà đầu tư có thể tham khảo thêm cổ phiếu của những doanh nghiệp mảng địa ốc. Với xu thế hiện nay, cổ phiếu của những công ty có giỏ hàng là các sản phẩm ở thực và mức giá tầm trung nên được đặc biệt chú ý. Ngoài ra, có thể tham khảo cổ phiếu của các nhóm ngành đã qua đáy như cá tra, bán lẻ, tôm, dệt may, da giày… Ngược lại, với những nhóm ngành được nhận định chưa qua đáy, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.

Cùng chung quan điểm về kênh đầu tư chứng khoán, ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích của công ty chứng khoán VPS nhận định: Nửa cuối năm 2024 là những cổ phiếu đơn lẻ, đặc điểm trong từng nhóm ngành như công nghệ viễn thông, tài chính, hóa chất, thép là được ưa thích hơn cả. Do vậy, các nhà đầu tư nên chú ý rằng, từ nay đến cuối năm hoặc năm tới, thị trường hồi phục, chúng ta hãy nhìn vào doanh nghiệp nào bắt đầu có kết quả kinh doanh, dòng tiền xu hướng ổn định, cải thiện tốt hơn thì chắc chắn sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn.

Có lẽ, kênh đầu tư bất động sản vẫn là một kênh được quan tâm nhiều nhất trong thời điểm hiện tại. Mặc dù các diễn giả, chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản đang dần ấm lên, phục hồi, nhưng các báo cáo tài chính lại cho rằng lợi nhuận của các doanh nghiệp giảm, một số doanh nghiệp bất động sản còn phải dựa vào doanh thu tài chính để có lãi. Liệu có nghịch lý nào đó đang xảy ra ở trên thị trường không?

Về kênh này, ông Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, có sự khác biệt như vậy bởi “báo cáo thị trường khác với báo cáo dòng tiền”. Theo chuyên gia Lê Xuân Nghĩa, báo cáo lợi nhuận bao gồm báo cáo cả những sản phẩm chưa tiêu thụ được. Trên thực tế, những sản phẩm tồn kho chưa tiêu thụ được quá lớn nên dòng tiền không có, doanh nghiệp phải dựa vào dòng tiền của khu vực tài chính, tức là lấy tiền của khu vực chứng khoán để bù đắp vào dòng tiền thâm hụt nghiêm trọng của thị trường bất động sản. Trong giai đoạn khủng hoảng này, khi phân tích các đơn vị ít quan tâm đến phân tích báo cáo kết quả kinh doanh mà quan tâm đến phân tích dòng tiền.

“Chúng ta cần nhận định rằng nguồn cung bất động sản ngày càng khan hiếm, và nếu có nguồn cung nào đó phục hồi lại thì chắc sẽ dành cho nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ. Việc phục hồi trở lại nguồn cung về nhà ở xã hội sẽ chậm chạp ngay cả khi 3 bộ luật được thực hiện vào ngày 1/8 và các thông tư hướng dẫn đều được thực hiện. Khi các Luật và Nghị định được thực hiện thì sẽ mất một vài tháng mới đi vào cuộc sống, thì tầm đầu năm sau thị trường bất động sản sẽ ấm nóng trở lại, nhưng ở một mức giá cao. Vậy nên nếu muốn đầu tư dài hạn thì hãy đầu tư từ bây giờ. Phân khúc cấp bách nhất bây giờ chính là nhà ở, chung cư, rồi đến một giai đoạn nào đó các phân khúc khác cũng đi lên”, ông Nghĩa nhận định.

Riêng đối với thị trường vàng, ông Trịnh Hà - chuyên gia chiến lược thị trường của Exness Investment Bank cho rằng, so với nhiều kênh đầu tư khác, đầu tư vàng vẫn có tiềm năng, bởi vàng có thể đáp ứng được những rủi ro có thể xảy ra trong thời gian tới. Yếu tố thứ hai là từ việc liên tục mua vàng vào của các ngân hàng trung ương lớn, đặc biệt là khối Brics - khối tránh phụ thuộc vào đầu cơ. Yếu tố thứ ba là việc cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn sẽ khiến đồng USD giảm giá, trong khi vàng được định giá theo đồng USD. Vậy đây là cơ hội thuận lợi để đầu tư vào vàng.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) và giải quyết khiếu nại, bất đồng thông qua DAB tại tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Apple phát hành iOS 18.1 Developer Beta 2 với tính năng Safari thú vị

Apple phát hành iOS 18.1 Developer Beta 2 với tính năng Safari thú vị

(LĐTĐ) Apple đã phát hành iOS 18.1 Beta cho các nhà phát triển, mang đến những tính năng mới của Apple Intelligence. Bản cập nhật này hiện có sẵn cho iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max và iPad với chip M1 trở lên, bao gồm các công cụ viết, tính năng mới cho Mail và thông báo, nâng cấp cho ảnh, và nhiều tính năng khác.
Trường Đại học Điện lực đồng tổ chức Hội thảo quốc tế nghiên cứu về quản lý và đổi mới công nghệ 2024

Trường Đại học Điện lực đồng tổ chức Hội thảo quốc tế nghiên cứu về quản lý và đổi mới công nghệ 2024

(LĐTĐ) Hội thảo quốc tế ICRMAT 2024 (International Conference on Research in Management and Technovation) vừa diễn ra trong 2 ngày (9 - 10/8/2024), được đồng tổ chức bởi Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Học viện Tài chính, Trường Đại học Điện lực, Trường Đại học Công nghệ Đông Á. Hội thảo được tổ chức tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Gần 200 cán bộ Công đoàn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2024

Gần 200 cán bộ Công đoàn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ Công đoàn cho gần 200 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Công đoàn Hà Tĩnh: Ấn tượng từ những con số

Công đoàn Hà Tĩnh: Ấn tượng từ những con số

(LĐTĐ) Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn Hà Tĩnh đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, triển khai thực hiện tốt công tác đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.
Vinamilk đồng hành cùng hơn 1.500 tài năng trẻ trong cuộc thi ROBOTACON WRO 2024

Vinamilk đồng hành cùng hơn 1.500 tài năng trẻ trong cuộc thi ROBOTACON WRO 2024

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng ROBOTACON WRO năm 2024, cuộc thi robot lớn dành cho tài năng trẻ, nhằm chọn ra các đội thi đại diện Việt Nam tranh tài tại Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh hỗ trợ tổ chức, sản phẩm dinh dưỡng cho hơn 1.500 thí sinh, Vinamilk cùng ban tổ chức đã đưa ra nhiều hoạt động và nội dung đổi mới với chủ đề về phát triển bền vững.
Đề xuất nghiêm cấm mua bán, thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai

Đề xuất nghiêm cấm mua bán, thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai

(LĐTĐ) Trước tình hình mua bán bào thai đang diễn biến phức tạp và việc xử lý hành vi mua bán bào thai chưa được pháp luật điều chỉnh, dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người đã bổ sung quy định nghiêm cấm “mua bán bào thai; thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai”.

Tin khác

Giá vàng hôm nay (13/8): Giá vàng thế giới tăng tốc lập đỉnh mới

Giá vàng hôm nay (13/8): Giá vàng thế giới tăng tốc lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Sáng nay (13/8/2024), giá vàng thế giới “phi mã”, đạt mức cao nhất kể từ ngày 2/8. Trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn ở mốc giá chốt phiên trước. Với đà tăng mạnh của giá vàng thế giới, đã rút ngắn khoảng cách chênh lệch đáng kể với giá vàng trong nước.
Tỷ giá USD hôm nay (13/8): Đồng USD trên thế giới và Ngân hàng Nhà nước giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (13/8): Đồng USD trên thế giới và Ngân hàng Nhà nước giảm nhẹ

(LĐTĐ) Sáng nay 13/8/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 4 đồng, hiện ở mức 24.256 đồng. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 103,12 điểm - giảm 0,11 điểm so với giao dịch ngày 12/8.
Từ ngày 6/9, 1,5 tỷ cổ phiếu HNG và HBC phải rời sàn HoSE

Từ ngày 6/9, 1,5 tỷ cổ phiếu HNG và HBC phải rời sàn HoSE

(LĐTĐ) Hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG và hơn 347 triệu cổ phiếu HBC sẽ bị Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) hủy niêm yết bắt buộc từ ngày 6/9, do công ty kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tục.
Giá vàng miếng SJC có xu hướng giảm

Giá vàng miếng SJC có xu hướng giảm

(LĐTĐ) Ngày 10/8, giá vàng nhẫn tăng 100.000 đồng/lượng; giá vàng miếng SJC đứng yên, song so với đầu tuần giảm 1,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay (9/8): Vàng thế giới tăng, SJC giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay (9/8): Vàng thế giới tăng, SJC giảm nhẹ

(LĐTĐ) Sau phiên điều chỉnh giảm nhẹ, sáng nay (9/8), giá vàng thế giới tăng tới 44,54 USD so với hôm qua (trên 1%). Trong nước, giá vàng miếng SJC lại điều chỉnh ngược chiều khi giảm 500 đồng/lượng. Riêng giá vàng nhẫn hầu như không thay đổi.
Thông báo mới về mua bán vàng ở ngân hàng

Thông báo mới về mua bán vàng ở ngân hàng

(LĐTĐ) Từ hôm nay (8/8), Vietcombank và VietinBank sẽ giao vàng miếng cho khách hàng sau 2 ngày làm việc kể từ ngày khách hàng đăng ký mua vàng miếng thành công. Giá mua vàng được thanh toán vào ngày nhận vàng.
Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 8/8, Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng RON 95 và E5 RON 92 đồng loạt giảm.
Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
Định giá xăng, dầu: Để thị trường vận hành?

Định giá xăng, dầu: Để thị trường vận hành?

(LĐTĐ) Xăng dầu là mặt hàng có vai trò và vị thế đặc biệt quan trọng trong bảo đảm ổn định và giữ vững các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là bảo đảm về an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tại Tọa đàm "Để thị trường xăng dầu phát triển ổn định, minh bạch và hiệu quả" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế đã đưa ra nhiều kiến nghị nhằm quản lý thị trường xăng dầu minh bạch, hiệu quả.
Đón dòng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn

Đón dòng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Việt Nam đang đứng trước cơ hội tham gia vào “sân chơi” ngành bán dẫn toàn cầu. Với vị trí, lợi thế và những chính sách vượt trội, Hà Nội được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển vượt trội, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này.
Xem thêm
Phiên bản di động