Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế

Thời gian qua, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã tập trung bố trí, huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội tăng cường chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh Tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị Khẳng định vai trò tiên phong của Thủ đô trong kỷ nguyên số

Nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội, huyện Thường Tín là vùng đất cổ với bề dày truyền thống về lịch sử, khoa bảng, văn hóa và các ngành tiểu thủ công nghiệp. Phát huy tối đa các lợi thế nói trên, huyện Thường Tín đã có những bước đi vững chắc nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa tại huyện Thường Tín được đánh giá là nhanh chóng, mạnh mẽ. Từ đó, tạo ra những bước đột phá trong phát triển hạ tầng đô thị. Mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện đang từng bước hoàn thiện theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tạo điều kiện thuận lợi kết nối giao thương hàng hóa và liên kết kinh tế với các địa phương.

Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế
Thời gian qua, huyện Thường Tín đã tập trung bố trí, huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông.

Địa bàn huyện Thường Tín tập trung nhiều tuyến đường giao thông hướng tâm kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Nam như: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ (QL) 1A, đường sắt Bắc - Nam, 2 cảng sông Vạn Điểm và Hồng Vân… Vì vậy, việc xây dựng và mở rộng các tuyến đường hạ tầng khung được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Nói về tầm quan trọng của hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, huyện xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng, là đòn bẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Do đó, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiều lĩnh vực, thời gian tới, huyện triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển hạ tầng giao thông, tăng kết nối giao thương, vận chuyển hàng hóa.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thường Tín đã và đang triển khai đầu tư thực hiện nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm nhằm tăng tính kết nối giao thương, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thiện các tiêu chí để sớm đưa huyện trở thành một quận của Thủ đô với nhiều phân khu đô thị.

Cụ thể, hàng loạt công trình giao thông như: Dự án mở rộng QL1A (đoạn Km189 đến Km194) với tổng mức đầu tư hơn 247 tỷ đồng (giai đoạn 1); Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 427 đoạn từ QL21B đến nút giao Khê Hồi (đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), dự án có tổng mức đầu tư với hơn 200 tỷ đồng; Dự án đường liên xã Hà Hồi - Quất Động, tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2024; Dự án cầu vượt nút giao đường Tỉnh lộ 427 với đường sắt Bắc - Nam và QL1A (cầu vượt Dương Trực Nguyên) có tổng mức đầu tư gần 283 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Ngoài ra, còn có dự án mở rộng nâng cấp 1,6km QL1A cũ với mặt cắt ngang 30m, đi qua thị trấn Thường Tín, được đầu tư ở giai đoạn 2. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021 - 2025), huyện Thường Tín bố trí tổng vốn dự kiến cho các dự án giao thông, dự án hạ tầng khung khoảng 3.700 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách của Thành phố và huyện.

Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế
Các tuyến đường liên thôn, liên xã của huyện Thường Tín đã được trồng cây xanh, trồng hoa.

Đối với yêu cầu về tỷ lệ ki lô mét đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, có các hạng mục cần thiết về an toàn giao thông theo quy định và được trồng cây xanh và bảo trì hằng năm, bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp cũng được huyện Thường Tín thực hiện hiệu quả. Qua khảo sát tại xã Văn Bình, xã Nhị Khê, thị trấn Thường Tín… cho thấy, hầu hết các tuyến đường liên thôn, liên xã của huyện Thường Tín đã được trồng cây xanh, trồng hoa. Đến nay, toàn bộ 134,6/134,6km đường huyện đã được nhựa hóa, có các công trình phụ trợ, hệ thống chiếu sáng và đều được trồng cây xanh dọc các tuyến đường.

Bên cạnh những tuyến đường giao thông huyết mạch, trên địa bàn huyện có tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua với chiều dài 9,2km. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chính quyền và sự ủng hộ của người dân, công tác giải phóng mặt bằng đã nhanh chóng được hoàn thành, huyện đã bàn giao 100% diện tích mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án.

Vui mừng vì quê hương đổi mới từng ngày, ông Nguyễn Văn Hưng (xã Văn Bình) cho rằng: “Việc huyện Thường Tín đã, đang tiến hành đầu tư xây dựng mới và mở rộng hàng loạt tuyến đường khiến cho chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Đây cũng là điều kiện giúp lưu thông hàng hóa của hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại 11 cụm công nghiệp và nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện”.

Có thể thấy, giao thông được đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân. Hạ tầng giao thông phát triển sẽ tạo điều kiện để huyện Thường Tín phát huy vai trò trong liên kết phát triển kinh tế phía Nam Thủ đô.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động