Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Thời gian qua, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã tập trung bố trí, huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội tăng cường chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh Tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị Khẳng định vai trò tiên phong của Thủ đô trong kỷ nguyên số

Nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội, huyện Thường Tín là vùng đất cổ với bề dày truyền thống về lịch sử, khoa bảng, văn hóa và các ngành tiểu thủ công nghiệp. Phát huy tối đa các lợi thế nói trên, huyện Thường Tín đã có những bước đi vững chắc nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa tại huyện Thường Tín được đánh giá là nhanh chóng, mạnh mẽ. Từ đó, tạo ra những bước đột phá trong phát triển hạ tầng đô thị. Mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện đang từng bước hoàn thiện theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tạo điều kiện thuận lợi kết nối giao thương hàng hóa và liên kết kinh tế với các địa phương.

Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế
Thời gian qua, huyện Thường Tín đã tập trung bố trí, huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông.

Địa bàn huyện Thường Tín tập trung nhiều tuyến đường giao thông hướng tâm kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Nam như: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ (QL) 1A, đường sắt Bắc - Nam, 2 cảng sông Vạn Điểm và Hồng Vân… Vì vậy, việc xây dựng và mở rộng các tuyến đường hạ tầng khung được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Nói về tầm quan trọng của hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, huyện xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng, là đòn bẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Do đó, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiều lĩnh vực, thời gian tới, huyện triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển hạ tầng giao thông, tăng kết nối giao thương, vận chuyển hàng hóa.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thường Tín đã và đang triển khai đầu tư thực hiện nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm nhằm tăng tính kết nối giao thương, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thiện các tiêu chí để sớm đưa huyện trở thành một quận của Thủ đô với nhiều phân khu đô thị.

Cụ thể, hàng loạt công trình giao thông như: Dự án mở rộng QL1A (đoạn Km189 đến Km194) với tổng mức đầu tư hơn 247 tỷ đồng (giai đoạn 1); Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 427 đoạn từ QL21B đến nút giao Khê Hồi (đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), dự án có tổng mức đầu tư với hơn 200 tỷ đồng; Dự án đường liên xã Hà Hồi - Quất Động, tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2024; Dự án cầu vượt nút giao đường Tỉnh lộ 427 với đường sắt Bắc - Nam và QL1A (cầu vượt Dương Trực Nguyên) có tổng mức đầu tư gần 283 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Ngoài ra, còn có dự án mở rộng nâng cấp 1,6km QL1A cũ với mặt cắt ngang 30m, đi qua thị trấn Thường Tín, được đầu tư ở giai đoạn 2. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021 - 2025), huyện Thường Tín bố trí tổng vốn dự kiến cho các dự án giao thông, dự án hạ tầng khung khoảng 3.700 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách của Thành phố và huyện.

Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế
Các tuyến đường liên thôn, liên xã của huyện Thường Tín đã được trồng cây xanh, trồng hoa.

Đối với yêu cầu về tỷ lệ ki lô mét đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, có các hạng mục cần thiết về an toàn giao thông theo quy định và được trồng cây xanh và bảo trì hằng năm, bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp cũng được huyện Thường Tín thực hiện hiệu quả. Qua khảo sát tại xã Văn Bình, xã Nhị Khê, thị trấn Thường Tín… cho thấy, hầu hết các tuyến đường liên thôn, liên xã của huyện Thường Tín đã được trồng cây xanh, trồng hoa. Đến nay, toàn bộ 134,6/134,6km đường huyện đã được nhựa hóa, có các công trình phụ trợ, hệ thống chiếu sáng và đều được trồng cây xanh dọc các tuyến đường.

Bên cạnh những tuyến đường giao thông huyết mạch, trên địa bàn huyện có tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua với chiều dài 9,2km. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chính quyền và sự ủng hộ của người dân, công tác giải phóng mặt bằng đã nhanh chóng được hoàn thành, huyện đã bàn giao 100% diện tích mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án.

Vui mừng vì quê hương đổi mới từng ngày, ông Nguyễn Văn Hưng (xã Văn Bình) cho rằng: “Việc huyện Thường Tín đã, đang tiến hành đầu tư xây dựng mới và mở rộng hàng loạt tuyến đường khiến cho chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Đây cũng là điều kiện giúp lưu thông hàng hóa của hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại 11 cụm công nghiệp và nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện”.

Có thể thấy, giao thông được đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân. Hạ tầng giao thông phát triển sẽ tạo điều kiện để huyện Thường Tín phát huy vai trò trong liên kết phát triển kinh tế phía Nam Thủ đô.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán cho đoàn viên, người lao động

Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị, các cấp Công đoàn cần nắm tình hình quan hệ lao động, việc làm, tiền lương, tiền thưởng Tết, xử lý kịp thời những diễn biến phát sinh trong công nhân, lao động; tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động.
Bầu bổ sung 5 ủy viên Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Tổng LĐLĐ Việt Nam

Bầu bổ sung 5 ủy viên Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 13/12, tại Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII đã công bố kết quả bầu cử kiện toàn chức danh Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra.
Quận Tây Hồ hoàn thành 21/21 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Quận Tây Hồ hoàn thành 21/21 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 13/12, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Tây Hồ tổ chức Hội nghị lần thứ 24 (khóa VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025) để thảo luận, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng, trong đó, tập trung đánh giá kết quả năm 2024 và đề ra định hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2025.
Hiệu quả từng bước được khẳng định

Hiệu quả từng bước được khẳng định

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, sau 1 năm triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng, kết quả thu được hết sức tích cực.
Trao học bổng Mottainai cho con công nhân lao động huyện Mỹ Đức

Trao học bổng Mottainai cho con công nhân lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Ngày 13/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và Báo Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp tổ chức trao 15 suất học bổng Mottainai “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” (mỗi suất gồm 3 triệu đồng tiền mặt và quà bằng hiện vật) cho con của công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mỹ Đức.
Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế

Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Thời gian qua, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã tập trung bố trí, huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Người trẻ sốt ruột, nóng trong người vì áp lực công việc ngày cuối năm

Người trẻ sốt ruột, nóng trong người vì áp lực công việc ngày cuối năm

(LĐTĐ) Càng về cuối năm, sức nóng deadline, KPI tăng tỷ lệ thuận với độ sốt ruột khi phố phường ngập tràn không khí Giáng sinh, Tết đến gần khiến độ nóng trong người của Gen Z tăng lên từng ngày.

Tin khác

Hiệu quả từng bước được khẳng định

Hiệu quả từng bước được khẳng định

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, sau 1 năm triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng, kết quả thu được hết sức tích cực.
Hà Nội: 13 quận, huyện được uỷ quyền cấp đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: 13 quận, huyện được uỷ quyền cấp đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, ngoài hai địa điểm Một cửa của Sở GTVT Hà Nội, còn có 13 quận, huyện được ủy quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX).
Hiệu quả từ các cầu vượt bộ hành

Hiệu quả từ các cầu vượt bộ hành

(LĐTĐ) Việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng các cầu bộ hành không chỉ đảm bảo an toàn cho người đi bộ qua đường, mà còn góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đường sắt giải “nút thắt” ách tắc giao thông

Đường sắt giải “nút thắt” ách tắc giao thông

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến 2030 tầm nhìn đến 2050, hệ thống đường sắt đô thị có 10 tuyến với trên 410km. Thực tế cũng cho thấy, khi được vận hành, hệ thống đường sắt đô thị không chỉ giúp cho việc đi lại của người dân dễ dàng hơn, giảm ùn tắc giao thông.
Xây dựng văn hoá giao thông công cộng qua các hội thi

Xây dựng văn hoá giao thông công cộng qua các hội thi

(LĐTĐ) Những năm gần đây, phương tiện giao thông công cộng, nhất là xe buýt tại Hà Nội phát triển mạnh mẽ, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng lái xe ứng xử với hành khách chưa được thân thiện, phương tiện chạy ẩu, bỏ bến… điều này khiến xe buýt trở nên kém hấp dẫn trong mắt hành khách. Để khắc phục những hạn chế trên, từng bước xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô văn minh, Thành phố đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông công cộng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự xây dựng dọc tuyến đường Đại Thanh

Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự xây dựng dọc tuyến đường Đại Thanh

(LĐTĐ) Vừa qua, Hội đồng nhân dân huyện Thanh Trì đã tiến hành khảo sát công tác quản lý, sử dụng đất dọc tuyến đường Đại Thanh. Qua đó, nắm bắt tình hình để đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực có tính khả thi, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất, ổn định tình hình trật tự xây dựng, giao thông thông thoáng trên địa bàn.
Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân đến đăng ký xe dịp cuối năm

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân đến đăng ký xe dịp cuối năm

(LĐTĐ) Nhận định tình hình vào thời điểm cuối năm nhu cầu đăng ký phương tiện gia tăng, dù đã hết thời điểm ưu tiên giảm lệ phí trước bạ, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, giải quyết thủ tục đăng ký xe cho người dân.
Vì sao bờ kè mương Đan Hoài bị sạt lở?

Vì sao bờ kè mương Đan Hoài bị sạt lở?

(LĐTĐ) Từ tháng 6 đến tháng 9/2024, nhiều vị trí thuộc hệ thống kênh chính Đan Hoài chạy qua địa bàn xã Minh Khai, huyện Hoài Đức và xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội bị sạt lở nghiêm trọng. Nguyên nhân của tình trạng này theo cơ quan chức năng là do mưa to kéo dài, nền đất yếu và đặc biệt do xe chở vật liệu xây dựng chạy qua đường khiến mái mương bị sụt lún.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM giải ngân đạt 1.597 tỷ đồng

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM giải ngân đạt 1.597 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tính đến hết tháng 11/2024, dự án thành phần 1 và 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã giải ngân được 1.597 tỷ đồng trong tổng số hơn 5.262 tỷ đồng (đạt 30,3%). Trong đó dự án thành phần 1 đạt 1.513 tỷ đồng, dự án thành phần 2 đạt 84 tỷ đồng.
Đề án giao thông thông minh tại Hà Nội sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn

Đề án giao thông thông minh tại Hà Nội sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trên lĩnh vực phát triển giao thông, thành phố đã giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một số ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe buýt... Đây là những tiền đề để thành phố triển khai hệ thống giao thông thông minh ITS trên địa bàn vừa được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua.
Xem thêm
Phiên bản di động