Đảm bảo triển khai Luật Căn cước đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả

(LĐTĐ) Mặc dù mới đầu giờ làm việc buổi sáng, nhưng tại Phòng thu nhận hồ sơ căn cước - Công an huyện Thanh Trì đã có rất đông công dân đến làm thủ tục cấp Thẻ căn cước gắn chíp điện tử. Nhờ sự chủ động trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận thủ tục cấp thẻ một cách khoa học, hợp lý nên việc giải quyết thủ tục cho người dân được thực hiện nhanh chóng.
Hà Nội tạm ngừng việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân từ 25/6 Lỗi và cách khắc phục khi quét căn cước công dân để bổ sung sinh trắc học Cấp căn cước cho công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài tại sân bay

Chỉnh trang lại từng tấm pano, kê lại những dãy ghế ngồi cho thẳng hàng, tự tập luyện kỹ năng thu nhận sinh trắc học đặc biệt là làm quen với máy thu nhận sinh trắc mống mắt, hệ thống phần mềm thu nhận hồ sơ Thẻ căn cước, Trung tá Vũ Thành Vĩnh, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an huyện Thanh Trì chia sẻ: “Chúng tôi là những cán bộ đầu tiên thực hiện nhiệm vụ thu nhận hồ sơ cấp Thẻ căn cước cho công dân trên địa bàn huyện, do đó cảm giác vui, tự hào, phấn khởi bởi việc quản lý dân cư đã lại đi thêm một hành trình mới, thuận lợi hơn cho người dân”.

Từ sáng sớm, chị Nguyễn Thị Thanh Hà (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì) đã cùng con gái là Hà Minh Ánh (11 tuổi) đến trụ sở Công an huyện để làm thẻ căn cước. Chị Hà chia sẻ: Việc cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi vô cùng tiện ích, bởi tất cả giấy tờ của các con sẽ được tích hợp trong thẻ căn cước, rất thuận lợi trong học tập và các hoạt động khác. Cả đêm qua gia đình và cháu hồi hộp chờ đến sáng để được đến trụ sở Công an huyện làm Thẻ căn cước.

Đảm bảo triển khai Luật Căn cước đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả
Công an huyện Thanh Trì thực hiện quy trình làm Thẻ căn cước cho công dân

Luật Căn cước năm 2023 có hiệu thi hành kể từ ngày 1/7/2024, chính thức đổi tên thẻ Căn cước công dân thành Thẻ căn cước, với những điểm mới như: Chứng minh nhân dân 9 số hết hiệu lực từ ngày 1/1/2025; lược bỏ thông tin quê quán và vân tay trên Thẻ căn cước; cấp Thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi; bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch…

Điểm mới trong Luật Căn cước năm 2023 sẽ có phần thu thập sinh trắc học, mống mắt. Khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp Thẻ căn cước sẽ được thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt tại cơ quan Công an cùng với vân tay và ảnh khuôn mặt. Theo đó, việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân; hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay của một người (trong các trường hợp khuyết tật, vân tay bị biến dạng...).

Để triển khai Luật Căn cước năm 2023, ngay từ đầu năm 2024 Công an huyện Thanh Trì đã cùng với Hội đồng phối hợp phổ biến, Giáo dục - Chuẩn tiếp cận Pháp luật huyện tổ chức 4 buổi tuyên truyền cho hơn 600 cán bộ là công chức tư pháp cấp xã, các ông, bà là Trưởng, Phó thôn, Bí thư, Phó Bí thư chi bộ, đoàn viên thanh niên và cán bộ Công an cấp xã của 16 xã, thị trấn.

Đảm bảo triển khai Luật Căn cước đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả
Làm Thẻ Căn cước cho công dân từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi

Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức tuyên truyền cho hơn 10 nghìn cán bộ, giáo viên, học sinh các trường trung học cơ sở. Đồng thời, tập trung thực hiện tốt công tác phổ biến, quán triệt Luật đến toàn thể cán bộ chiến sỹ trong lực lượng, đặc biệt là cán bộ trực tiếp thực hiện công tác cấp, quản lý căn cước; phối hợp với các phòng, ban ngành, chính quyền cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền Luật nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng quy định mới của Luật Căn cước 2023 đến từng người dân.

Theo Thiếu tá Vũ Đình Nhâm - Phó Trưởng Công an huyện Thanh Trì: Để Luật Căn cước 2023 đi vào cuộc sống, Công an huyện Thanh Trì xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể đến cơ quan, đơn vị; xác định lộ trình và ấn định thời gian dự kiến hoàn thành từng giai đoạn. Chủ thể cần tập trung triển khai thu nhận hồ sơ ngay sau thời điểm Luật có hiệu lực cũng được lực lượng công an xác định gồm 4 nhóm: Công dân dưới 6 tuổi; công dân từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi; công dân từ đủ 14 tuổi trở lên và công dân có nhu cầu thu thập thông tin sinh trắc học giọng nói, AND…; người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Công an huyện Thanh Trì đã có phương án và chuẩn bị cụ thể, lấy công tác điều tra cơ bản làm nền tảng, xác định đây là cơ sở, điểm tựa để thực hiện các phương án thu nhận hồ sơ cấp căn cước hiệu quả. Công an xã tổ chức điều tra cơ bản, toàn diện đối với từng địa bàn thôn, xóm, tổ dân phố được giao phụ trách, có danh sách cụ thể đối với từng nhóm đối tượng, đảm bảo dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, để phục vụ công tác cấp căn cước với phương châm "không để ai ở lại phía sau", hỗ trợ, giúp đỡ để tất cả người dân có giấy tờ tùy thân và phải có được thông tin đưa lên hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia.

Đảm bảo triển khai Luật Căn cước đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả
Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an huyện Thanh Trì và Công an 16 xã, thị trấn ký giao ước.

Công an huyện yêu cầu cán bộ, chiến sĩ được cử tiếp công dân thu nhận hồ sơ và trả kết quả cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm điều lệnh, giữ đúng tư thế tác phong của người Công an nhân dân trong tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ theo đúng quy trình, quy định và luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết để phục vụ.

Sáng 1/7, Công an huyện Thanh Trì tổ chức lễ phát động triển khai Luật Căn cước và tổ chức tuyên truyền, thu nhận, cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước từ ngày 1/7/2024, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy trình, quy định.

Tại chương trình, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an huyện và công an 16 xã, thị trấn đã ký giao ước, quyết tâm thực hiện đạt kết quả cao các nội dung về việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân và hồ sơ cấp Giấy chứng nhận Căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch đang sinh sống trên địa bàn huyện, nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ tại Đề án số 06, phục vụ mục tiêu đơn giản hóa giấy tờ, thủ tục cho người dân, hướng tới mục tiêu xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, công dân số.

Với sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, địa phương, sự đồng lòng của người dân, sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an huyện; sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, chiến sỹ Công an các đơn vị, địa phương bảo đảm triển khai Luật Căn cước năm 2023 trên địa bàn huyện Thanh Trì đúng tiến độ, thống nhất, chất lượng, thiết thực, hiệu quả, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Bảo Thoa - P. Xuyến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

SHB chính thức áp dụng Quyết định 2345/QĐ-NHNN vào giao dịch trực tuyến

SHB chính thức áp dụng Quyết định 2345/QĐ-NHNN vào giao dịch trực tuyến

(LĐTĐ) Nhờ nhanh chóng chuẩn hóa hệ thống, quy trình cũng như nâng cấp hạ tầng công nghệ phục vụ thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng trên đa kênh, kể từ 1/7/2024, SHB chính thức áp dụng 100% Quyết định 2345/QĐ-NHNN (QĐ 2345) cho tất cả khách hàng tại mọi giao dịch trực tuyến.
Dự đoán tỉ số Bồ Đào Nha và Pháp - vòng 1/8 Euro 2024: Ronaldo đối đầu Mbappe

Dự đoán tỉ số Bồ Đào Nha và Pháp - vòng 1/8 Euro 2024: Ronaldo đối đầu Mbappe

(LĐTĐ) Vào lúc 2h00 ngày 6/7 (theo giờ Việt Nam) Bồ Đào Nha đối đầu Pháp ở tứ kết Euro 2024. Đây được coi là trận cầu siêu kinh điển tại trận thứ 2 tứ kết. Cả 2 đều có phong độ không thuyết phục trước đó, tuy nhiên với những ngôi sao trong đội hình Pháp và Bồ Đào Nha hứa hẹn sẽ tạo nên trận đấu đầy kịch tính.
"Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

"Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 4/6/2024 về việc tổ chức Chương trình “Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên”, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thống nhất chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Ghi bàn trên ứng dụng HDBank, đến châu Âu xem chung kết Euro 2024

Ghi bàn trên ứng dụng HDBank, đến châu Âu xem chung kết Euro 2024

(LĐTĐ) Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm

Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, trải nghiệm nhân viên tuyệt vời và văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn, giúp gia tăng chỉ số hạnh phúc cho người lao động và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2024. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang chủ trì hội nghị. Đáng chú ý, trong quý II năm 2024, Bộ KH&CN đã tập trung xây dựng, hoàn thiện một khối lượng công việc lớn và quan trọng, trong đó có các nội dung như: Xây dựng và hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; đề nghị xây dựng: Luật KH&CN (sửa đổi), Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa…

Tin khác

Sôi nổi Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024

Sôi nổi Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao, Quận ủy Đống Đa đã tổ chức Vòng sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024, với mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận về thực hiện công tác dân vận của Đảng và thiết thực chào mừng Kỷ niệm các ngày lễ lớn, đặc biệt là kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.
Sơn Tây: Tổng kết 15 năm thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị

Sơn Tây: Tổng kết 15 năm thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị

(LĐTĐ) Tại Sơn Tây, trong 15 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, phòng, ban, ngành từ Thị xã đến cơ sở đã quán triệt sâu sắc, triển khai kịp thời, đầy đủ các nội dung của Kết luận số 62/2009 của Bộ Chính trị khóa X về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” (gọi tắt là Kết luận 62).
“Một thoáng di sản” trong lòng Hà Nội

“Một thoáng di sản” trong lòng Hà Nội

(LĐTĐ) Hà Nội là một trong những trung tâm văn hóa lớn nhất của cả nước với sự phong phú, đa dạng của các loại hình di sản văn hóa. Những ngôi nhà, quảng trường, địa điểm… đã trở thành “chứng nhân lịch sử”, hàm chứa biết bao giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật. 25 di tích lịch sử tiêu biểu của Thủ đô sẽ được trưng bày trong “Một thoáng di sản” tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội.
Hà Nội: Kiểm tra, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính

Hà Nội: Kiểm tra, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra công tác này tại Sở Công Thương và Sở Ngoại vụ Thành phố, ghi nhận các đơn vị đã có nhiều cố gắng trong kiểm soát TTHC.
Bổ sung livestream bán hàng, giúp việc gia đình vào danh mục đào tạo nghề

Bổ sung livestream bán hàng, giúp việc gia đình vào danh mục đào tạo nghề

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết, trong danh mục 77 nghề đào tạo của Hà Nội có một số nghề mới, trong đó có livestream bán hàng và giúp việc gia đình.
Nâng cao trách nhiệm của đảng viên, nhân dân về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao trách nhiệm của đảng viên, nhân dân về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư năm 2024 trên địa bàn quận Tây Hồ đã được triển khai nghiêm túc, bài bản. Nhiều bài viết dự thi đạt chất lượng, có tính Đảng, tính chiến đấu cao, theo phương châm: Kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”...
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Ngày 3/7, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình số 03-CTr/QU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021- 2025” và Chương trình số 04- CTr/QU về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống nhân dân quận Bắc Từ Liêm giai đoạn 2021- 2025”.
Hướng dẫn tạo phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi

Hướng dẫn tạo phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của ứng dụng iHanoi là chức năng “Hanoi Connect” giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn.
“Gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”: Phải siết lại công tác quản lý cấp phòng

“Gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”: Phải siết lại công tác quản lý cấp phòng

(LĐTĐ) Tại phiên chất vấn của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ đại biểu Mê Linh) đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố cho biết, Hà Nội có chương trình gì, chỉ số gì đánh giá cán bộ công chức không những làm việc bằng tri thức mà còn làm việc bằng trái tim?
Huyện Mỹ Đức: Xã An Phú ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Huyện Mỹ Đức: Xã An Phú ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân xã An Phú, huyện Mỹ Đức, đã tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây là địa phương được tổ chức điểm của huyện, cũng là sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng quần chúng tham gia hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động