Đà Nẵng: Kiến nghị mở rộng chính sách hỗ trợ trẻ em, giáo viên mầm non tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Thống kê của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng, từ tháng 3/2022 đến nay, có 7.284 trẻ em và giáo viên mầm non được đề nghị hỗ trợ gần 2,4 tỷ đồng theo Nghị quyết số 38/2021/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Đà Nẵng “Quy định chính sách đối với trẻ em mầm non, giáo viên mầm non tại các cơ sơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục liên quan đến khu công nghiệp trên địa bàn thành phố”.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Khảo sát chính sách phát triển giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp TP Đà Nẵng Sở Y tế Đà Nẵng thông tin về tình hình cung ứng, tiêm vắc xin Moderna trẻ em

7.284 trẻ em và giáo viên mầm non Đà Nẵng được đề nghị hỗ trợ gần 2,4 tỷ đồng

Đà Nẵng: Kiến nghị mở rộng chính sách hỗ trợ trẻ em, giáo viên mầm non tại các khu công nghiệp
Bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi làm việc. (Ảnh: Văn Luận)

Chiều 15/9, đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng, LĐLĐ Thành phố và đại diện các Sở ngành, địa phương về tình hình thực hiện chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn các khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 của Chính phủ.

Tại buổi làm việc, bà Đinh Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng cho biết, sau khi Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 của Chính phủ có hiệu lực (từ tháng 11/2020), Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo tuyên truyền Nghị định trên website Công đoàn Thành phố, các trang, nhóm mạng xã hội của hệ thống Công đoàn. Nhưng thời gian này các trường học mầm non chưa mở cửa lại nên công tác truyền thông chỉ thực hiện 1 chiều, không có sự tương tác, phản hồi từ cơ sở lên.

Song song với nắm tiến độ triển khai Nghị định 105, Công đoàn thành phố đẩy mạnh chỉ đạo các Công đoàn cơ sở thực hiện công tác thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể có nội dung hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ cho con công nhân lao động theo quy định tại Điều 136 Bộ luật Lao động 2019.

Đà Nẵng: Kiến nghị mở rộng chính sách hỗ trợ trẻ em, giáo viên mầm non tại các khu công nghiệp
Bà Đinh Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Văn Luận)

Tại kỳ họp thứ 2 HĐNĐ thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 38/2021/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 “Quy định chính sách đối với trẻ em mầm non, giáo viên mầm non tại các cơ sơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục liên quan đến khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.

Theo đó, mức hỗ trợ của Thành phố dành cho trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo đúng quy định. Trẻ em có cha, hoặc mẹ, hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động thì được hỗ trợ 200.000 đồng/trẻ/tháng (quy định của Nghị định 105 là 160.000 đồng/trẻ/tháng).

Đối với giáo viên đang làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non thuộc hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo quy định ở địa bàn có khu công nghiệp thuộc thành phố Đà Nẵng đảm bảo những điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định số 105 thì được hỗ trợ mức 800.000 đồng/người/tháng (bằng mức quy định của Nghị định 105).

“Sau khi HĐND thành phố Đà Nẵng ban hành Nghị quyết, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố đã triển khai nội dung Nghị quyết đến các cấp Công đoàn thông qua hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm để các cấp Công đoàn phối hợp, theo dõi tiến độ triển khai từ các phòng giáo dục quận huyện.

Tháng 3/2022, sau khi các trường, cơ sở mầm non trở lại hoạt động ổn định, các quận, huyện đã triển khai chính sách hỗ trợ đến giáo viên, phụ huynh thuộc đối tượng thụ hưởng. Qua báo cáo chưa đầy đủ từ các quận, huyện, đã có 6.896 cháu được đề xuất đề nghị hỗ trợ với tổng kinh phí dự kiến 1.852.850.000 đồng; còn đối với giáo viên đã có 388 giáo viên được đề xuất đề nghị hỗ trợ với tổng kinh phí dự kiến 540.400.000 đồng”, bà Hà nói.

Đà Nẵng: Kiến nghị mở rộng chính sách hỗ trợ trẻ em, giáo viên mầm non tại các khu công nghiệp
Đại dện các đơn vị tại buổi làm việc chiều 15/9. (Ảnh: Văn Luận)

LĐLĐ thành phố Đà Nẵng kiến nghị nhiều nội dung về hỗ trợ trẻ em, giáo viên mầm non

Theo Phó Chủ tịch LĐLD thành phố Đà Nẵng, trong quá trình thực hiện, có thuận lợi ở việc Đà Nẵng là địa phương có nhiều tiềm năng, thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào địa bàn khu công nghệ cao và các khu công nghiệp. Chính vì vậy, các cấp lãnh đạo Thành phố dành sự quan tâm đặc biệt đối với địa bàn này. Sự ra đời của Nghị quyết số 38/2021/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 là sự cụ thể hóa, thể hiện rõ nét sự quan tâm đó.

Bên cạnh đó, sau khi HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành phố, các đơn vị, sở, ngành đã có sự phối hợp trong triển khai thực hiện. Theo đó, các UBND quận, huyện đã chỉ đạo triển khai gói hỗ trợ đến đúng đối tượng.

“Nghị định 105 có hiệu lực đầu năm học 2020-2021, nhưng do dịch bệnh, ngành Giáo dục không tổ chức học trực tiếp, giáo viên nghỉ dạy, nên công tác tuyên truyền của Công đoàn không đến trực tiếp cơ sở được. Sau khi HĐND Thành phố thông qua Nghị quyết 38, thành phố Đà Nẵng bước vào đợt bùng dịch mới, đến tháng 3/2022, các trường, cơ sở mầm non mới dần hoạt động ổn định, vì vậy, số liệu ước tính nêu trên là thống kê từ tháng 3/2022 đến nay.

Bên cạnh đó, Công đoàn không trực tiếp triển khai thực hiện Nghị quyết nên không đủ cơ sở để đánh giá về kết quả triển khai, nên chưa thấy hết những vướng mắc, bất cập. Việc tham mưu, tuyên truyền chỉ ở giai đoạn đầu khi Nghị định 105 mới ban hành, chưa xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề. Đáng lưu ý, chủ doanh nghiệp rất ngại xác nhận vào đơn người lao động, do đã xảy ra việc đe dọa người lao động vay tín dụng đen”, bà Hà chia sẻ về khó khăn trong quá trình thực hiện.

Để thực hiện tốt chính sách trong thời gan tới, đại diện LĐLĐ thành phố Đà Nẵng kiến nghị: Hiện nay thành phố Đà Nẵng có 1 Trung tâm chăm sóc và giáo dục mầm non Onesky chuyên nhận nuôi dạy trẻ (từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi) là con của người lao động khó khăn đang làm việc trong các khu công nghiệp. Đây là trung tâm do Thành phố kêu gọi sự hỗ trợ của tổ chức phi Chính phủ nên không thuộc loại hình dân lập, tư thục. Vì thế, tuy 100% phụ huynh là người lao động làm việc tại khu công nghiệp nhưng chưa được thụ hưởng chính sách này.

“Đề nghị Tổng LĐLĐ nghiên cứu, tham gia với Chính phủ quan tâm đến những cơ sở giáo dục mầm non được thành lập ở các khu công nghiệp để chăm lo riêng cho con của người lao động ở các khu công nghiệp”, Phó Chủ tịch LĐLD thành phố Đà Nẵng kiến nghị.

Bên cạnh đó, bà Hà đề nghị nên mở rộng cho các nhóm trẻ gia đình. Vì thực tế hiện nay người lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp mong muốn được gửi con gần chỗ ở, hoặc gửi con gần khu nhà ở trọ để thuận tiện cho việc đi lại, đón đưa trẻ (đa số các cháu con công nhân lao động chưa đến tuổi đi mẫu giáo nên phải gửi nhóm trẻ gia đình).

Đối với giáo viên, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đề nghị nên quan tâm bổ sung thêm mức hỗ trợ cho người có bằng trung cấp hoặc đang học cao đẳng để tạo thêm điều kiện thuận lợi cho đối tượng này.

“Về khái niệm “khu kinh tế”, “khu chế xuất”, “khu công nghệ cao” có đồng nghĩa đều coi là “khu công nghiệp” không, vì hiện nay Nghị định chỉ gọi chung là “khu công nghiệp” mà chưa rõ về mặt ngữ nghĩa, từ đó dẫn đến có sự hiểu khác nhau về mặt khái niệm. Đề nghị nên có sự thống nhất chung để việc tổ chức thực hiện Nghị định được thuận lợi.

Bên cạnh đó, LĐLĐ Thành phố cũng đề nghị quan tâm mở rộng thêm các trường hợp người lao động gửi con về cho ông bà, cha mẹ ở quê trông hộ (trước khi đủ tuổi đến trường) để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động.

Tham dự buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, từ cuối năm 2021, Thành phố vẫn còn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Từ tháng 3/2022, Đà Nẵng mới bắt đầu thực hiện theo Nghị định 105, Nghị quyết của HĐND Thành phố. Các địa phương, đơn vị đã nắm kỹ chính sách, Nghị định, Nghị quyết triển khai thực hiện để trẻ em, giáo viên mầm non thụ hưởng - bởi đó là chính sách rất là nhân văn của Đảng và Nhà nước.

“Chúng tôi rất là thống nhất ý kiến với LĐLĐ thành phố Đà Nẵng về các nội dung đã đề xuất để triển thực hiện trong thời gian tới", Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nói.

Đà Nẵng: Kiến nghị mở rộng chính sách hỗ trợ trẻ em, giáo viên mầm non tại các khu công nghiệp
Bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu. (Ảnh: Văn Luận).

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đại diện đoàn công tác xin tiếp thu toàn bộ ý kiến phát biểu, đóng góp, kiến nghị của các đơn vị về thực hiện chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn các khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng theo Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 của Chính phủ.

“Những kiến nghị thuộc Tổng Liên đoàn, chúng tôi sẽ có báo cáo với thường trực Đoàn Chủ tịch. Những kiến nghị đối với Chính phủ, chúng tôi tổng hợp, đề xuất, báo cáo với thường trực Đoàn Chủ tịch để kiến nghị Chính phủ tại buổi làm việc giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam với Chính phủ”, bà Xương chia sẻ.

Văn Luận

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động