Công đoàn Thủ đô sáng tạo, trách nhiệm thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Ngày 13/4, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải làm Trưởng đoàn đã làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội đánh giá thực hiện các chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác thi đua khen thưởng, Giải thưởng Nguyễn Văn Linh, Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình “1 triệu sáng kiến).
Công nhân, viên chức, lao động Thủ đô bứt phá, xếp thứ hai toàn quốc trong Chương trình 1 triệu sáng kiến CNVCLĐ huyện Mỹ Đức: Hơn 585 sáng kiến tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó Một công nhân tại Hải Phòng có sáng kiến làm lợi 3,8 tỷ đồng: Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Xuân Hùng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chánh Văn phòng Tổng LĐLĐ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Toản - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chánh Văn phòng Tổng LĐLĐ Việt Nam; Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo các ban; đại diện một số LĐLĐ quận, huyện, Công đoàn ngành và Công đoàn cơ sở.

Báo cáo của LĐLĐ thành phố Hà Nội về công tác thi đua khen thưởng và hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến” tại buổi làm việc cho thấy, tới sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố, tính đến sáng 13/4, từ địa phương xếp thứ 10, trong 3 tuần, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã vượt lên vị trí thứ 2 bảng xếp loại số lượng sáng kiến của Tổng LĐLĐ Việt Nam, với 14.791 sáng kiến và 9.667 người tham gia. Các sáng kiến được cập nhật tăng cả về số lượng và chất lượng.

Công đoàn Thủ đô sáng tạo, trách nhiệm thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Để đạt được kết quả nêu trên, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tập trung triển khai nhiều giải pháp như: Thành lập “Tổ hỗ trợ sáng kiến” để hỗ trợ, hướng dẫn các cấp Công đoàn và đoàn viên, người lao động đăng ký cập nhật các ý tưởng, sáng kiến tham gia trên phần mềm trực tuyến của Chương trình; thành lập nhóm Zalo để thông tin, đôn đốc, hướng dẫn, cập nhật, thống kê số lượng sáng kiến của các Công đoàn cấp trên cơ sở; cử cán bộ trong “Tổ hỗ trợ sáng kiến” thường xuyên đăng tải các bài viết, thông tin truyên truyền trên trang web LĐLĐ Thành phố và trang Facebook Công đoàn Hà Nội, Báo Lao động Thủ đô; thiết kế video, hình ảnh thao tác để hướng dẫn cách đăng nhập và nộp sáng kiến tham gia chương trình dễ hiểu, đơn giản.

Đồng thời, định kỳ tổ chức Hội nghị giao ban với các Chủ tịch Công đoàn cấp trên cơ sở để rà soát, đánh giá kết quả thực hiện chương trình; khen thưởng đột xuất, tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc nhất tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến”, từ đó tạo sự khích lệ, động viên kịp thời.

Thông tin về việc triển khai phong trào thi đua tại cơ sở, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam Nguyễn Thanh Kim cho biết, năm 2022, Công ty đặt ra mục tiêu có 8.000 đề tài sáng kiến cải tiến được xem xét đánh giá. Để thu hút người lao động tham gia Chương trình, Công ty đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặt ra khẩu hiệu hành động “Mọi người cải tiến, từng tổ cải tiến, toàn công ty cải tiến” để nâng cao chất lượng hơn nữa, giảm giá thành hơn nữa.

Đặc biệt Công ty cũng tập trung vào việc trích thưởng cho người lao động có sáng kiến cải tiến. Cụ thể, với mỗi đề tài, ý tưởng cải tiến chưa xem đến có hiệu quả cải tiến hay không sẽ được trích thưởng số tiền 20.000 đồng/bài; tính số tiền thưởng trên hiệu quả cải tiến; khen thưởng các đề tài cải tiến; những cải tiến đạt thành tích từ giải Ba trở lên trong các kỳ thi cải tiến sẽ được tặng 1 chuyến đi du lịch Nhật Bản hoặc Thái Lan trong 7 ngày.

Công đoàn Thủ đô sáng tạo, trách nhiệm thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

Từ thực tiễn, LĐLĐ thành phố Hà Nội đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam có quy định về cơ chế tài chính hỗ trợ, khuyến khích các cá nhân tham gia chương trình; hỗ trợ, động viên cán bộ Công đoàn cấp trên trong tham gia hướng dẫn, hỗ trợ Công đoàn cơ sở và người lao động.

Đưa nội dung thực hiện chương trình vào các chỉ tiêu đánh giá công tác thi đua khen thưởng năm 2022; có cơ chế động viên, khen thưởng đột xuất đối với cán bộ Công đoàn trực tiếp triển khai thực hiện, những tập thể, cá nhân có thành tích trong tham gia hưởng ứng chương trình; quan tâm, tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích, các sáng kiến tiêu biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương. Lập nhóm Zalo Chương trình 1 triệu sáng kiến của Tổng LĐLĐ Việt Nam để các địa phương trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đã ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp tại buổi làm việc và đề nghị bộ phận thi đua khen thưởng của Tổng LĐLĐ Việt Nam cần tiếp thu tối đa để tiếp tục tạo ra sự thay đổi căn bản, từ xây dựng phong trào thi đua, tổ chức thực hiện, công tác khen thưởng, đồng thời khắc phục tình trạng có quá nhiều phong trào thi đua, thi đua không rõ mục tiêu định lượng, đối tượng thực hiện cụ thể, khen thưởng không gắn kết chặt chẽ với phong trào, đề xuất nhưng không được khen thưởng cũng không nêu lý do.

Về nội dung liên quan đến giải thưởng Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết, giải thưởng đã có sự thay đổi lớn về tiêu chuẩn, cơ cấu giải thưởng, quy trình thực hiện. Vì vậy, đồng chí Trần Thanh Hải, đề nghị các đơn vị khẩn trương cụ thể hóa, tuyển chọn đúng người, đúng chuẩn; đồng thời quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, phát huy các nhân tố điển hình qua phong trào đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động Công đoàn, góp phần nâng cao chất lượng, hình ảnh tổ chức Công đoàn.

Đánh giá về kết quả thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến” của LĐLĐ thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải nhấn mạnh, Công đoàn Thủ đô đã rất trách nhiệm, tích cực, sáng tạo trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến” và là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước có kế hoạch thực hiện với mục tiêu phấn đấu cao hơn 66.700 sáng kiến; quan tâm đầy đủ các sáng kiến thuộc 5 nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Công đoàn Thủ đô sáng tạo, trách nhiệm thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”
Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Đặc biệt, Công đoàn Thủ đô đã những giải pháp sớm, đồng bộ để triển khai Chương trình “1 triệu sáng kiến” như: Ngay trong tuần làm việc đầu tiên của năm 2022, LĐLĐ Thành phố đã phát động phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và các cấp Công đoàn; thành lập Tổ hỗ trợ CNVCLĐ tham gia chương trình với nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện chương trình đạt mục đích, chỉ tiêu, yêu cầu đặt ra; hướng dẫn, hỗ trợ các cấp Công đoàn, đoàn viên, người lao động đăng ký cập nhật các ý tưởng, sáng kiến tham gia trên phần mềm trực tuyến. Một số Công đoàn cấp trên trực tiếp đã tổ chức tuần cao điểm, tháng cao điểm cập nhật sáng kiến. LĐLĐ Thành phố đã khen thưởng đột xuất cho các tập thể thực hiện tốt Chương trình.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình “1 triệu sáng kiến”, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đề nghị các cấp Công đoàn cần tuyên truyền, vận động về ý nghĩa của Chương trình nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của CNVCLĐ tham gia chương trình.

Truyền thông về câu chuyện phát sinh sáng kiến để thấy rõ tinh thần lao động mới; về kết quả ứng dụng sáng kiến để thấy giá trị xã hội từ sáng kiến. Truyền thông liên lục, kịp thời, nhất là ở cơ sở, các cách làm hay vì cơ sở, từ sự phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động, công nhận ý tưởng, công nhận sáng kiến, tổ chức thông điệp. Công tác truyền thông phải làm nổi bật thông điệp chương trình “01 triệu sáng kiến là sự thi đua giữa các đơn vị, nhưng với người tham gia thì đó là niềm tự hào là một thành viên có trách nhiệm với tổ chức Công đoàn, với cơ quan, đơn vị.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải lưu ý LĐLĐ thành phố Hà Nội nghiên cứu có sản phẩm truyền thông Chương trình “1 triệu sáng kiến” của Thành phố để Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tặng các cá nhân có sáng kiến theo quy định. “Việc làm này cho thấy trách nhiệm của người đứng đầu không chỉ có vai trò quyết định trong phát biểu chỉ đạo mà cần gần gũi, động viên người lao động có sáng kiến tiêu biểu, nhất là sáng kiến ứng dụng” – đồng chí Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị Công đoàn cơ sở cần có kế hoạch hưởng ứng bởi cơ sở là nơi lực lượng lao động làm việc, là nơi có nhu cầu lớn và có điều kiện đặt ra mục tiêu, chính sách cho sáng kiến. Chương trình “1 triệu sáng kiến” là một mục tiêu lớn của tổ chức Công đoàn Việt Nam, trong đó giai đoạn 1 là 300.000 sáng kiến được cập nhật trên Cổng trực tuyến. Do đó, sự nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo, đồng bộ của đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp là nhân tố quan trọng dẫn dắt, tạo sự thành công của chương trình.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.

Tin khác

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn, chăm lo tốt hơn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn, chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn quận Ba Đình sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

(LĐTĐ) Thông qua các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động đã khích lệ công nhân lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc. Từ đó, khẳng định vai trò của Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động.
Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/4/2024, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức công bố quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền.
Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín

Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín.
Xem thêm
Phiên bản di động