Công đoàn khích lệ cán bộ, giảng viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu khoa học

(LĐTĐ) Tại phiên làm việc thứ hai Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, diễn ra chiều nay (16/10) ông Nguyễn Lương Bằng, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Thủy Lợi đã tham luận với chủ đề "Vai trò của Công đoàn Trường trong việc động viên cán bộ, giảng viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh hiện nay".
Trường Đại học Thủy Lợi ký kết hợp tác với Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên Trường Đại học Thủy lợi chào đón hàng ngàn tân sinh viên nhập trường

Trong những năm vừa qua, Công đoàn Trường Đại học Thủy Lợi đã thể hiện là một tổ chức đoàn thể chính trị quan trọng, khẳng định vai trò, chức năng ở mọi lĩnh vực hoạt động trong nhà trường. Đặc biệt, công tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học đã tích cực đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, chủ động tham gia với chuyên môn trong công tác quản lý, đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy.

Trong đó, Công đoàn nhà trường đã đẩy mạnh phong trào công nhân viên chức lao động, giúp cho đội ngũ cán bộ giảng viên nhận thức đúng đắn về cơ hội, thách thức, khó khăn trong điều kiện hiện nay để tiếp tục đóng góp xây dựng và phát triển nhà trường.

Công đoàn khích lệ cán bộ, giảng viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu khoa học
Ông Nguyễn Lương Bằng, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Thuỷ Lợi tham luận tại Đại hội.

Song song với đó, động viên khuyến khích đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và xây dựng mối quan hệ phối hợp hài hoà giữa Ban Chấp Công đoàn với Ban Giám hiệu, giữa đoàn viên công đoàn với các tổ chuyên môn, nghiệp vụ. Từ đó, tạo ra động lực nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục sinh viên, thực hiện tốt mục tiêu chiến lược của nhà trường trong đổi mới quản trị đại học, hoàn thành nghị quyết năm học, góp phần xây dựng Trường Đại học Thủy Lợi ngày càng phát triển.

Để động viên cán bộ giảng viên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, Công đoàn nhà trường đã kết hợp chặt chẽ với chuyên môn xây dựng nề nếp, kỷ cương trong hoạt động dạy và học. Trong đó, thực hiện dạy thật, học thật, đánh giá thật, động viên đoàn viên Công đoàn tăng cường thao giảng dự giờ, viết sáng kiến kinh nghiệm.

"Nhận thức sâu sắc về vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn trong nhà trường, vì vậy trong quá trình công tác, chúng tôi đã phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền trong mọi hoạt động: bố trí, phân công giảng dạy một cách hợp lí, phù hợp với sở trường công tác của từng giảng viên, phân công thời khóa biểu một cách khoa học, Chính bởi vậy hoạt động Công đoàn thực sự trở thành nhân tố thúc đẩy chuyên môn, là một trong những yếu tố quyết định cho sự phát triển toàn diện và bền vững của nhà trường hôm nay và những năm tiếp theo.

Chính hoạt động Công đoàn của nhà trường đã góp phần lớn vào thành tích của trường, đặc biệt chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, giáo dục mũi nhọn ngày càng phát triển. Các năm gần đây nhà trường luôn đạt được thành tích cao trong hoạt động dạy và học, tỉ lệ sinh viên giỏi ngày càng tăng về số lượng và chất lượng", ông Nguyễn Lương Bằng khẳng định.

Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Thuỷ Lợi cũng cho biết, để động viên khuyến khích các giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học, nhà trường đã đề ra chính sách ưu tiên phù hợp, cụ thể như tạo cơ chế thông thoáng, xem xét giảm mức độ trích nộp, hỗ trợ kinh phí, nguồn lực, trang thiết bị nhằm tạo điều kiện cho các thầy cô tham gia thực hiện các đề tài, dự án, công bố bài báo. Bên cạnh đó, nhà trường đã đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với doanh nghiệp hướng tới tự chủ đại học. Nhà trường đã ban hành chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học, có chính sách thu hút các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học.

Nhà trường cũng mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế, tiếp đón 39 đoàn từ các trường đại học, tổ chức quốc tế, Đại sứ quán và doanh nghiệp.

Nhằm góp phần đẩy mạnh hoạt động của Công đoàn nhà trường trong nhiệm kỳ mới, Ban Chấp hành Công đoàn Trường đề ra một số giải pháp thúc đẩy, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu khoa học của giảng viên.

Một là, thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với các đơn vị trong Trường triển khai chương trình hành động của công đoàn về lao động sáng tạo và nghiên cứu khoa học đến các Công đoàn bộ phận, Tổ Công đoàn trực thuộc và từng đoàn viên công đoàn.

Hai là, phối hợp cùng chính quyền xây dựng các chế độ, chính sách đề xuất với nhà trường tạo điều kiện để ngày càng có nhiều công đoàn viên được học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động giao lưu khoa học trong và ngoài nước; đồng thời thực hiện có hiệu quả quỹ khuyến học tại nhà trường để động viên, khuyến khích công đoàn viên vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát triển toàn diện và ngày càng tiến bộ.

Ba là, Công đoàn tổ chức các buổi tọa đàm để thông qua đó cũng chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm, biểu dương thành tích, tạo tiền đề để đoàn viên công đoàn hứng thú với công tác nghiên cứu khoa học và sáng tạo lao động.

Bốn là, Công đoàn phối hợp chặt chẽ với đơn vị chuyên môn xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, phát động và hướng dẫn tổ chức thực hiện phong trào thi đua về nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ giảng viên một cách khoa học, phù hợp với tình hình và nhiệm vụ của từng tổ Công đoàn.

Năm là, tập trung đầu tư phần mềm quản lý đào tạo phiên bản mới theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ tiên tiến để phục vụ cho công tác quản lý chung cho toàn trường. Tập trung rà soát, sửa đổi các quy chế, quy định đảm bảo hoàn thiện đồng bộ hệ thống văn bản quản lý đáp ứng yêu cầu hội nhập thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0. Công tác kiểm định chất lượng phải được chuẩn hóa và triển khai đồng bộ, bám sát các chuẩn khu vực, quốc tế để góp phần nhanh chóng nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Đặc biệt phải chuẩn hóa công tác đào tạo theo hướng hội nhập quốc tế, tạo sự đột phá về chất lượng đào tạo...

“Với ý nghĩa, mục đích của phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn và nghiên cứu khoa học góp phần vào sự nghiệp ổn định của Nhà trường, mong rằng Ban Chấp hành và từng đoàn viên công đoàn hưởng ứng tích cực, đưa phong trào đi vào chiều sâu để đạt được nhiều thành tích trong thời gian tới đáp ứng theo đúng chủ trương của nhà trường về phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao trong toàn trường”, ông Nguyễn Lương Bằng chia sẻ.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Luật Tài nguyên nước năm 2012 đã được thực hiện hơn 10 năm qua, mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của toàn xã hội trong việc bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên nước. Trong đó, các chiến lược, sáng kiến quản lý nguồn nước tại các doanh nghiệp góp phần không nhỏ trên hành trình này.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.

Tin khác

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội năm 2024.
Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã và đang được chú trọng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội; nhằm mục tiêu khỏe, để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024. Với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở, Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng trong công nhân, viên chức, lao động.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng ngày 4/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế Lao động 1/5 - ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, khẳng định sứ mệnh lịch sử, vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức chuỗi hoạt động, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị.
Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

(LĐTĐ) Các vụ tai nạn đã và đang gây thiệt hại rất lớn về vật chất và tinh thần cho người sử dụng lao động và người lao động do đó để giảm các vụ tai nạn lao động thì việc tuân thủ các quy định an toàn trong lao động là điều kiện tiên quyết.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam chi nhánh Hà Nội (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín) đã đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động.
LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa vừa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa.
Xem thêm
Phiên bản di động