Còn mãi “Có phải em mùa Thu Hà Nội”….

(LĐTĐ) Nhạc sĩ cũng như nhà thơ, viết nhạc, làm thơ nhiều chưa chắc đã được công chúng biết đến, song chỉ cần một vài bài thơ, bản nhạc hay thì công chúng có thể nhớ suốt đời. Và những bài thơ, bài hát đó còn mãi với thời gian. “Về đây nghe em”; “Có phải em mùa Thu Hà Nội” của nhạc sĩ Trần Quang Lộc là như thế.    
con mai co phai em mua thu ha noi Thu Hà Nội
con mai co phai em mua thu ha noi Yêu lắm Thu Hà Nội!
con mai co phai em mua thu ha noi Dấu ấn thu Hà Nội

Hà Nội những ngày này nắng nóng gay gắt, thầm mong sao hè sang thật nhanh để đón mùa Thu, gió heo may se lạnh tràn về. Ngồi lướt web hay tin nhạc sĩ Trần Quang Lộc mất, bỗng bên tai văng vẳng những giai điệu sâu lắng, da diết bài hát mà ca sĩ Hồng Nhung thể hiện “Có phải em mùa Thu Hà Nội” do ông sáng tác cách đây mấy thập kỷ: “Tháng Tám mùa Thu, lá rơi vàng chưa nhỉ/Từ độ người đi thương nhớ âm thầm/Có phải em là mùa Thu Hà Nội/Tuổi phong sương ta cũng gắng đi tìm/Có phải em mùa Thu xưa/Có bóng mùa Thu thức ta lòng son muộn/Một ngày về xuôi chân ghé Thăng Long buồn/Có phải em là mùa Thu Hà Nội/Ngày sang Thu anh lót lá em nằm/Bên trời xa sương tóc bay…”.

con mai co phai em mua thu ha noi
"Có phải em mùa Thu Hà Nội" là một trong những nhạc phẩm để đời của cố nhạc sĩ Trần Quang Lộc (ảnh VTC)

Nhớ lại cách nay hơn 12 năm, đêm ở biển Vũng Tàu lộng gió, biết tôi từ Hà Nội vô công tác đúng những ngày tháng Tám, ngồi nhâm nhi cà phê, mấy cô bạn cứ nghêu ngao “Tháng Tám mùa Thu lá rơi vàng chưa nhỉ?...”. Nghe các bạn ở Vũng Tàu hát về Hà Nội vừa thấy bài hát nghe quen quen, vừa cảm xúc nao nao. Ai lại giữa đêm Vũng Tàu âm vang tiếng sóng, tiếng gió lại có người hát về Hà Nội. “Anh có biết bài hát tên gì, của ai hôn?”- cô bạn bất chợt hỏi. Còn tôi thì quá bất ngờ và cũng không biết bài gì của ai. Đoán tôi “tắc tịt”, bạn nói: “Có phải em mùa Thu Hà Nội của nhạc sĩ Trần Quang Lộc, quê Quảng Trị hiện đang sống ở Vũng Tàu nè. Mà anh biết hôn? Ổng sáng tác bài này khi chưa một lần ra thăm Hà Nội”… Ôi trời, nghĩ thật xấu hổ, mang tiếng sống ở Thủ đô phải để bạn tận Vũng Tàu “trích ngang" lý lịch bài hát… Nhưng nghĩ, ở tận Vũng Tàu chưa một lần đặt chân lên đất Thăng Long mà sáng tác bài hát để đời quá đỗi tài ba. Có lẽ "hương" Hà Nội rất nồng; đàn bà Hà Nội rất đẹp, nên chỉ nghe thôi... tim đã rung đến những nhịp khác lạ. Cái đẹp vốn không có biên giới cả về không gian lẫn thời gian,là thế! Cũng như Huỳnh Văn Nghệ, cũng chưa một lần ra Hà Nội, nhưng vẫn thốt lên những vần thơ hào sảng: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long”!

Khi trở về Hà Nội, tìm hiểu “lai lịch” về bài hát qua báo chí mới hay, năm 1971 từ Sài Gòn trở về Đà Nẵng chơi, trong một lần giao lưu với nhóm thơ “Hàn Giang”, nhà thơ Tô Như Châu (một người bạn nhưng lớn hơn nhạc sĩ cả chục tuổi) đã khoe với Trần Quang Lộc rằng: “Tao có bài thơ này viết về Hà Nội hay lắm, mày thích tao cho”. Cầm bài thơ đánh máy dài gần 5 trang giấy, nhạc sĩ đọc lướt qua và những câu thơ lãng mạn thấm đẫm chất Hà Nội khiến Trần Quang Lộc sửng sốt. Cái hay và cũng là điểm chung, cả nhà thơ Tô Như Châu và nhạc sĩ Trần Quang Lộc đều chưa một lần đến Hà Nội, nhưng với họ, trong sâu thẳm Hà Nội rất đẹp, rất lãng mạn, nhất là vào mùa Thu. Hơn nữa, nhạc sĩ Trần Quang Lộc từng tâm sự với báo chí, vùng đất Đà Nẵng thời điểm đó cũng có nhiều người Hà Nội di cư đang sống, trong đó có cả những nghệ sĩ Hà Nội, nên cảm nhận được nỗi khắc khoải nỗi nhớ da diết về Hà Nội. Là người miền Trung, gió Lào, cát trắng, nhưng thời đó Trần Quang Lộc lại rất thích ca khúc “Hướng về Hà Nội” của Hoàng Dương, thích nghe giọng của các cô gái Hà Nội vừa dịu dàng trong trẻo, đáng yêu. Và chính ngày đó, một cô gái Hà Nội định cư vào Nam đã nằm trọn trong trái tim chàng. Chính vì thế, sau khi đọc qua bài thơ, chỉ trong một đêm “Có phải em mùa Thu Hà Nội” đã được “chào đời” để đến tận bây giờ, cứ mỗi lần nghe: “Có chắc mùa Thu lá rơi vàng tiếng gọi/Lệ mừng gặp nhau xôn xao phím dương cầm/Có phải em là mùa Thu Hà Nội/Nghìn năm sau ta níu bóng quay về/Ơi mùa thu của ước mơ” lòng ta không khỏi nao nao…

con mai co phai em mua thu ha noi

Hà Nội, Thu vốn đẹp, những thiếu nữ Hà Nội càng làm Thu Hà Nội đẹp mê đắm hơn (ảnh mang tính minh họa- Sở Du lịch HN)

Nếu “Có phải em mùa Thu Hà Nội” đã tạo nên tuyệt phẩm về Hà Nội, thì “Về đây nghe em” lại như một tiếng nấc về tình yêu, tình người, sự bao dung. “Về đây nghe em, về đây nghe em/Về đây thả ước mơ đi hát dạo/Để chào mời bằng hạt sương mai/Để bằng lòng ngọt ngào hấp hối/Để hận thù người người lắng xuống/Và tìm nhau như tìm xót xa…/Về đây nghe em, về đây nghe em/Về đây đứng khóc trên sông nước buồn/Chở lòng người trở về quê hương/Chở hồn người vào dòng suối mát/Chở thật thà vào lòng dối trá/Và nhặt hoa xin tạ chút ơn/Hoang phế khi đã gặp nhau”! Mỗi lần gặp chuyện buồn, mỗi lần nghe và nhìn thấy “tiếng đời”, “phận người”, tình đời, tình người… với tôi cùng với “Cát bụi” của Trịnh Công Sơn, “Giọt nắng bên thềm” của Thanh Tùng, thì “Về đây nghe em” của Trần Quang Lộc là những bài hát “cứu rỗi” thân phận nhất!

…Hà Nội đang trải qua một mùa nắng, chỉ vài tháng nữa thôi, Thu lại về. Khắp trên phố phường của Thủ đô yêu dấu nắng lại rải vàng như giọt mật, gió heo may thổi bay tóc mềm thiếu nữ và khi đó “Có phải em mùa Thu Hà Nội” sẽ lại vang lên. Sinh, lão, bệnh, tử là quy luật, nhạc sĩ Trần Quang Lộc đã trở về trong lòng đất mẹ mến yêu, song với những người Hà Nội, người yêu Hà Nội thì “Có phải em mùa Thu Hà Nội’ sẽ còn sống mãi!

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

(LĐTĐ) Với mong muốn chung tay đưa âm nhạc hàn lâm - tinh hoa lịch sử âm nhạc của nhân loại và dân tộc tới gần hơn nữa với công chúng trong nước, cũng như chắp cánh cho những tài năng giao hưởng Việt vươn ra thế giới, ABBANK đồng hành cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức dự án “Âm thanh của tình anh em” (Sounds of Brotherhood).
Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

(LĐTĐ) LUNAS là nhóm nhạc nữ thế hệ mới, lấy cảm hứng từ mặt trăng tỏa sáng, mang trong mình thấu cảm nghệ thuật và đam mê cháy bỏng cùng âm nhạc.
MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

(LĐTĐ) Tối 5/4, nữ ca sĩ MIN bất ngờ đăng tải clip thông báo việc nhận được lời mời từ thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co. Với lời mời đặc biệt này, MIN chính thức trở thành nghệ sĩ nữ duy nhất đại diện Việt Nam xuất hiện tại sự kiện Tiffany Wonder - triển lãm tôn vinh hành trình 187 năm lịch sử của Tiffany & Co. tại Tokyo, Nhật Bản.
Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

(LĐTĐ) "Hoàng tử nhạc số" GREY D vừa hé lộ sản phẩm âm nhạc "nhạt-fine", có sự tham gia của streamer Linh Ngọc Đàm với nhan sắc xinh đẹp và cuốn hút.
GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

(LĐTĐ) Mới đây, GREY D khiến người hâm mộ hào hứng khi thông báo chuẩn bị xuất hiện trong sự kiện đặc biệt "Tiffany Wonder", triển lãm của Tiffany & Co. vào ngày 10 - 11/4 tại Tokyo, Nhật Bản.
Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) đã diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

(LĐTĐ) Chiều 19/3, thông qua fanpage, ban nhạc Ngọt thông báo về việc sẽ ngừng biểu diễn.
NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Xem thêm
Phiên bản di động