Chuyến thăm Việt Nam lớn nhất của doanh nghiệp Hoa Kỳ

(LĐTĐ) Phái đoàn gồm đại diện của hơn 50 doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động trong nhiều lĩnh vực đã có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 21-23/3. Theo đó, phái đoàn gồm các công ty, tập đoàn Hoa Kỳ hoạt động trong nhiều lĩnh vực như quốc phòng, dược phẩm, công nghệ, logictics… nhằm mục đích thảo luận về các cơ hội đầu tư, kinh doanh theo chương trình hàng năm do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức. Đây cũng được đánh gía là chuyến thăm Việt Nam lớn nhất của doanh nghiệp Hoa Kỳ từ trước tới nay.
Không ngừng phát triển mối quan hệ đặc biệt, thủy chung trong sáng Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Dominica

Thông tin với báo chí, ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN cho biết, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ. Các lĩnh vực như phát triển kinh tế số, kinh tế sáng tạo, chuyển đổi năng lượng xanh đang diễn ra ở Việt Nam đều là các thế mạnh của doanh nghiệp Hoa Kỳ. Do đó, đây là lĩnh vực tiềm năng để hai bên tăng cường hợp tác.

Theo đại diện các công ty Hoa Kỳ, họ đang nhận thấy xu hướng tiếp tục mở rộng các trung tâm sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu tại Việt Nam trong các ngành bán dẫn, FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh), đồ chơi, nội thất, thực phẩm, kinh tế số, kinh tế sáng tạo, dịch vụ tài chính ngân hàng và chăm sóc sức khỏe... Ngoài ra, các lĩnh vực hàng không vũ trụ, quốc phòng và an ninh cũng nhận được sự quan tâm mới từ cả hai bên.

Đặc biệt, việc một phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay sang Việt Nam cũng thể hiện môi trường đầu tư của Việt Nam đang thực sự hấp dẫn với doanh nghệp Hoa Kỳ, có thể coi như một chỉ dấu quan trọng của chuyển dịch làn sóng đầu tư sang Việt Nam và các nước ASEAN trong thời gian tới.

Chuyến thăm Việt Nam lớn nhất của doanh nghiệp Hoa Kỳ
Nhà đầu tư Hoa Kỳ đánh giá cao chính sách thu hút đầu tư cởi mở của Việt Nam. (Ảnh minh họa: LTH)

Nói về cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius cho biết: Việt Nam là một nền kinh tế tăng trưởng trên 8% trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm. Cùng với đó, Việt Nam còn có nhiều chính sách thu hút đầu tư cởi mở, điều này thể hiện tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) năm 2023 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì phiên họp cấp cao và trả lời những thắc mắc của cộng đồng doanh nghiệp trong hơn 4 tiếng đồng hồ.

Cùng quan điểm trên, ông Michael W. Michalak, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - Phó Chủ tịch cấp cao của Hội đồng kiêm Giám đốc điều hành khu vực nhận định: Các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hài lòng khi Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng đối thoại cởi mở qua nhiều hình thức khác như diễn đàn, hội thảo, với nhiều thông tin được chia sẻ.

Một số tập đoàn lớn của Hoa Kỳ như Meta, AES, UPS cũng chia sẻ về những cơ hội, dự định đầu tư tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Cụ thể ông Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương đánh giá: Việt Nam là nền kinh tế thật sự chuyển đổi, đổi mới. Việt Nam có mạng Internet cởi mở, tăng trưởng ấn tượng, lại có đội ngũ nhân sự có khả năng thích ứng, chăm chỉ. Chính phủ 2 nước Hoa Kỳ và Việt Nam đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, do đó, Việt Nam có thể dẫn đầu khu vực về kinh tế xanh và công nghệ. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ kỳ vọng vào tương lai sáng lạn và muốn đóng góp tích cực hơn vào quá trình này.

Còn đại diện UPS, ông Squall Wang - Giám đốc điều hành UPS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực logistics cho biết: UPS đã và đang kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam với khách hàng và cơ hội trên khắp thế giới trong vài thập kỷ qua. Đồng thời mong muốn tiếp tục làm việc với các nhà hoạch định chính sách và đối thoại trong toàn ngành logistics để phát huy những thành tựu đã đạt được, tạo ra một môi trường giao thương đem đến sự tăng trưởng bền vững, cùng có lợi trong dài hạn.

Trong lĩnh vực năng lượng, bà Đặng Thị Hương Lan, Giám đốc đối ngoại AES Việt Nam cho biết: Năng lượng tiếp tục là một lĩnh vực chiến lược trong quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng GDP đáng kể, nhu cầu điện đã tăng hơn 10% trong giai đoạn 2016-2020 và được dự báo sẽ tăng trưởng 8-9% hàng năm, đòi hỏi tăng trưởng công suất lắp đặt xấp xỉ 6 GW mỗi năm. AES cam kết phục vụ sự tăng trưởng đó bằng các giải pháp năng lượng đáng tin cậy khi đang dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu và thúc đẩy một tương lai năng lượng sạch hơn, thông minh hơn. LNG đóng vai trò là nhiên liệu chuyển tiếp cho ngành điện bền vững hơn ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, các nhà quản lý cấp cao của hơn 50 công ty Hoa Kỳ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và sẽ tiếp tục có các cuộc gặp với các Lãnh đạo cấp cao của Chính phủ để trao đổi về các vấn đề liên quan chính sách, cơ hội bán hàng, nguồn cung và đầu tư.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Năm 2024, Công ty Mẹ - Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại, tinh gọn lĩnh vực xây lắp nhằm duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đạt mức bình quân 15,5 triệu đồng/người/tháng.
Siết chặt khâu đào tạo kiểm toán viên

Siết chặt khâu đào tạo kiểm toán viên

(LĐTĐ) Vừa qua, có những doanh nghiệp kiểm toán độc lập đã bỏ qua sai sót với đối tượng kiểm toán, vì lợi ích riêng của kiểm toán viên, bao che tiêu cực dẫn đến thất thoát xảy ra. Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục siết chặt khâu đào tạo kiểm toán viên.
Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

(LĐTĐ) Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc, một khách hàng dùng Thẻ tín dụng trị giá 8,5 triệu đồng của một ngân hàng rồi “quên trả”, sau 11 năm số nợ (gốc và lãi) lên tới 8,8 tỷ đồng.
Bình Dương: Phấn đấu thu hút trên 1 tỷ USD vào các khu công nghiệp

Bình Dương: Phấn đấu thu hút trên 1 tỷ USD vào các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Để thực hiện thắng mục tiêu này, tỉnh Bình Dương đang xây dựng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý về đất đai cho nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN.
Doanh nghiệp Việt muốn có “sức mạnh” thì phải “ngồi lại với nhau”

Doanh nghiệp Việt muốn có “sức mạnh” thì phải “ngồi lại với nhau”

(LĐTĐ) Nguyên nhân nền kinh tế chúng ta tuy có phát triển nhưng chưa nhanh và bền vững; lý do thì có nhiều, trong đó có một nguyên nhân mà nhiều người biết đó là: Các ngành liên quan còn ít liên kết hợp tác, ngồi lại với nhau để tạo sức mạnh chung, phân chia lợi nhuận hợp lý. Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt muốn có “sức mạnh” thì phải “ngồi lại với nhau”.
Cá nhân môi giới bất động sản không được hành nghề độc lập

Cá nhân môi giới bất động sản không được hành nghề độc lập

(LĐTĐ) Bắt buộc cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.
Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sắp diễn ra tại Bình Dương

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sắp diễn ra tại Bình Dương

(LĐTĐ) Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 là cơ hội để các tổ chức tiếp cận và nắm bắt những xu thế của thời đại, tạo cơ hội thuận lợi nhằm giao lưu và kết nối với các công ty hàng đầu châu Á cũng như toàn cầu.
Hơn 7.500 cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng

Hơn 7.500 cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng

(LĐTĐ) Tính đến ngày 26/2, toàn quốc có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với từng lần bán hàng theo quy định, tăng 5.849 cửa hàng so với thời điểm 1/12.
Nâng cao giải pháp chống thất thu thuế với hoạt động thương mại điện tử

Nâng cao giải pháp chống thất thu thuế với hoạt động thương mại điện tử

(LĐTĐ) Với sự tác động mạnh mẽ và tiện ích to lớn, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành xu thế tất yếu, khách quan, không thể đảo ngược trên thế giới. Chính sự phát triển nhanh chóng, bùng nổ cùng nhiều hình thức mới của TMĐT trong thời gian qua cũng đặt ra những thách thức mới, không nhỏ đối với cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế.
Xem thêm
Phiên bản di động