Chung sức, đồng lòng vượt qua dịch bệnh

(LĐTĐ) Để khống chế dịch bệnh thành công bước đầu như hiện nay, bên cạnh sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, thành phố Hà Nội, các cấp đoàn thể chính trị, không thể kể đến vai trò của: Chính quyền, lực lượng công an, Mặt trận Tổ quốc cấp xã, phường.
chung suc dong long vuot qua dich benh Không chủ quan, lơi là trước dịch bệnh
chung suc dong long vuot qua dich benh Chia sẻ với bệnh nhân, công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Từ vai vai trò lực lượng công an phường...

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện của Bộ công an cũng như chỉ đạo của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời chủ động xây dựng phương án bố trí nhân lực, vật lực trong phòng chống dịch Covid-19.

chung suc dong long vuot qua dich benh
Công an phường Văn Chương phối hợp với các lực lượng tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch.

Tuân thủ chỉ đạo của công an quận, lực lượng công an các phường đã chủ động phối kết hợp với địa phương thành lập các đội chuyên trách giám sát việc thực hiện các quy định trong phòng chống dịch của người dân. Phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền vận động, tới nay, các hộ kinh doanh và người dân trên địa bàn các phường đều nghiêm túc chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ.

Chia sẻ về công tác phòng chống dịch tại phường Văn Chương, Trung tá Nguyễn Trọng Tùng, Trưởng Công an phường Văn Chương cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng công an phường Văn Chương đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch trong đó có việc tuyên truyền, vận động các hộ dân. Theo đó, phường đã thành lập các tổ công tác tại 9/9 khu dân cư, phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện nghiêm Chỉ thị phòng chống dịch của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND Thành phố”.

Không chỉ có phường Văn Chương, lực lượng công an phường Thịnh Quang cũng đang phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống dịch. Ngay từ những ngày đầu thông tin về dịch bệnh bùng phát, UBND phường Thịnh Quang và lực lượng Công an phường đã đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như đưa Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND Thành phố Hà Nội đến gần hơn với nhân dân.

Đều đặn hằng ngày, công an phường Thịnh Quang huy động xe đặc chủng phát nội dung phòng chống dịch đi khắp các ngõ ngách trên địa bàn phường, nhất là những nơi có nhiều người qua lại như chợ, khu vui chơi. Trong đó tập trung vào các nội dung như: yêu cầu người dân hạn chế ra đường, nếu ra đường phải đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm chỉnh giãn cách xã hội... Là một trong những nơi bán thực phẩm thiết yếu trong thời gian cách ly xã hội, những người bán hàng ở khu vực chợ Vĩnh đều được trang bị kiến thức phòng dịch. Đồng thời công an phường Thịnh Quang yêu cầu người bán hàng chủ động nhắc nhở khách, trang bị găng tay, nước sát khuẩn để phòng dịch.

Bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Thịnh Quang cho biết, nhằm chủ động kiểm soát, ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Công an phường Thịnh Quang đã tham mưu cho UBND phường quyết liệt triển các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh của cán bộ, nhân dân trên địa bàn. “Để người dân nghiêm túc thực hiện Chỉ thị, UBND phường Thịnh Quang đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động cùng tổ đáp ứng nhanh giao cho công an phường làm tổ trưởng 2 tổ công tác tuần tra vận động tuyên truyền. Thông qua đó, phường đã thấy rõ tác động từ công tác tuyên truyền, vận động người dân. Sự hưởng ứng, đồng tình của người dân sẽ đẩy nhanh hiệu quả của công tác phòng chống dịch trên địa bàn phường.”- bà Vũ Mai Khanh cho hay.

Còn tại phường Hàng Bột, bên cạnh những pano, áp phích được dán trên các bảng thông báo, chiếc loa lưu động hằng ngày vẫn vang vọng trong các ngõ phố cảnh báo cách phát hiện và phòng chống dịch. Không quản ngày hay đêm, những chiến sĩ công an phường Hàng Bột luôn bám địa bàn vận động nhân dân thực hiện đúng chủ trương của thành phố. Hàng ngàn tờ rơi đã được phát đi, hàng trăm bản cam kết được đưa đến tận tay các cơ sở kinh doanh. Việc làm của các chiến sĩ công an phường Hàng Bột đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn phường. Phát huy tinh thần làm việc "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", những hoạt động thầm lặng của các chiến sĩ công an phường đã và đang đóng góp sức lực to lớn vào công cuộc chung tay đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn quận Đống Đa nói riêng và cả nước nói chung.

… Đến vai trò của Mặt trận Tổ quốc phường

Bên cạch sự vào cuộc của chính quyền xã, phường và lực lượng công an, Mặt trận Tổ quốc cũng đóng góp phần quan trọng. Quận Nam Từ Liêm là ví dụ điển hình. Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Hải, ngay từ khi dịch Covid-19 xảy ra, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vào cuộc quyết liệt và hiệu quả, từ việc tham gia làm thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; tham gia tuyên truyền vận động nhân dân phòng, chống dịch đến việc chủ trì tổ chức vận động, tiếp nhận ủng hộ nguồn lực theo Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam…

Cụ thể, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, MTTQ quận đã xây dựng 3 kế hoạch, 5 công văn về hướng dẫn tuyên truyền công tác phòng chống dịch trên địa bàn, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Kết hợp việc tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tại các tổ dân phố; phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn cách đeo khẩu trang, sát khuẩn đúng cách; phát miễn phí xà phòng diệt khuẩn và khẩu trang cho đại biểu nhân dân đến dự; tuyên truyền trên loa truyền thanh của phường, loa kéo di động… Đặc biệt, MTTQ quận đã phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận khi phối hợp cùng Chi bộ, tổ dân phố làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Qua đó, đã hạn chế việc mời khách tập trung đông người trong thời gian tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Kết quả đã vận động được 18 đám cưới không tổ chức ăn cỗ, chỉ nhận giấy đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường và đón dâu trong nội bộ gia đình; 8 đám hiếu, đám 49 ngày không làm cơm. chỉ tổ chức nghi lễ trong gia đình. "Hiện nay, tất cả các hộ gia đình trên địa bàn quận đều thống nhất hoãn đám cưới lại đến khi tình hình dịch ổn định sẽ tổ chức sau" - ông Hải cho biết.

Cùng với thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19, MTTQ các cấp quận Nam Từ Liêm đã có cách làm hay, sáng tạo, triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống vật chất cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Hải cho biết, quan điểm của quận là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đến nay, minh chứng rõ rệt nhất là 100% hộ cận nghèo và các hộ có hoàn cảnh khó khăn đều được hỗ trợ mỗi hộ có ít nhất từ 10 đến 20 kg gạo, 1 thùng mì tôm, 1 lít dầu ăn, 1 kg lạc, 20 quả trứng cùng nhiều nhu yếu phẩm khác để đảm bảo đủ lương thực trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế mức thấp nhất phải ra đường. Hơn 600 hộ cận nghèo cũng được hỗ trợ thêm 500 nghìn đồng/hộ trích từ quỹ “Vì người nghèo” của quận. Ngoài các hỗ trợ trên, MTTQ các phường còn tổ chức điểm phát “ai cần đến lấy” tại phường Phú Đô, Tây Mỗ, Trung Văn, Mễ Trì…. và nấu các suất ăn miễn phí như Mỹ Đình 1, Phú Đô…

Bên cạnh đó, MTTQ quận phối hợp với các tổ chức thành viên vận động xã hội hóa và tổ chức phát miễn phí gần 40.000 khẩu trang, 2.770 bánh (chai) xà phòng, 2.841 chai nước sát khuẩn, 700 mũ chắn giọt bắn, 14.520 kg gạo, 2 bình bơm máy phun thuốc, 550 bộ quần áo bảo hộ y tế, 10 kính bảo hộ và nhiều lương thực thực phẩm khác...). Trong đó, ưu tiên các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và đối tượng là lực lượng y bác sĩ, quân sự, công an đang tham gia công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Đặc biệt, tính đến 11h00, ngày 20/4/2020, MTTQ các cấp trên địa bàn quận đã tiếp nhận được sự ủng hộ bằng nhiều hình thức như: Tiền mặt và hiện vật về quỹ phòng chống dịch Covid-19 của MTTQ quận, cụ thể: 10 nghìn chiếc khẩu trang; 13 tấn gạo; 600 chiếc kính chắn giọt bắn;100 thùng mì tôm và 1,758 tỷ đồng tiền mặt. Cùng với việc tiếp nhận, MTTQ các cấp quận Nam Từ Liêm cũng đã chủ động thực hiện việc thăm, tặng quà, phân bổ kịp thời các nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho các đơn vị đang thực hiện công tác phòng, chống dịch. Vừa qua, đoàn công tác của quận Nam Từ Liêm cũng đã trao tặng tặng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Mê Linh 1.000 thùng mì tôm để ủng hộ nhân dân và các lực lượng phòng, chống dịch của huyện.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Xem thêm
Phiên bản di động