Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

(LĐTĐ) Theo Cổng thông tin Điện tử tỉnh Nghệ An, trong không khí chân thành, cởi mở, với tinh thần lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ, tại buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động diễn ra sáng nay (22/5), Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung trực tiếp trao đổi, trả lời các kiến nghị mà người lao động quan tâm đề xuất. Đồng thời trân trọng cảm ơn những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp và lực lượng công nhân lao động vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nghệ An tạo mọi điều kiện cho lao động trở lại làm việc tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An Tăng cường phối hợp công tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LĐLĐ tỉnh Nghệ An

Cùng tham dự buổi đối thoại có các đồng chí: Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An; Nguyễn Thị Kim Chi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An; Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Đặc biệt là sự có mặt của 320 công nhân lao động, cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp, giám đốc các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung trân trọng cảm ơn những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp và lực lượng công nhân lao động vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đây là lần đầu tiên, Hội nghị đối thoại cấp tỉnh giữa Chủ tịch UBND tỉnh với công nhân lao động được tổ chức trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị.Phát biểu đặt vấn đề tại hội nghị, thông tin đến công nhân lao động những kết quả kinh tế - xã hội nổi bật tỉnh nhà đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương và trân trọng cảm ơn những đóng góp hết sức quan trọng của các doanh nghiệp và lực lượng công nhân lao động trên địa bàn tỉnh – người trực tiếp tạo ra giá trị phát triển và cán bộ công đoàn các cấp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Hội nghị là dịp để các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, các địa phương được trực tiếp chia sẻ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chế độ chính sách. Để từ đó UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để các cấp, các ngành có sự quan tâm, thực hiện tốt hơn chính sách nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, đến đầu năm 2022, tỉnh Nghệ An có 13.220 doanh nghiệp đang hoạt động, với 221.205 người lao động, đứng thứ 9 cả nước và thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ. Thu nhập bình quân của công nhân lao động là 5,5 triệu đồng/tháng.

Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã dành nhiều sự quan tâm cho lực lượng công nhân người lao động; đã ban hành nhiều chính sách và chỉ đạo thực hiện các chính sách liên quan đến người lao động. Giai đoạn 2016-2020, các chính sách của địa phương, Trung ương cho vay để giải quyết việc làm với tổng kinh phí 561 tỷ đồng; đã giải quyết việc làm cho gần 15 nghìn lao động. Các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được quan tâm, triển khai kịp thời với hơn 300 nghìn lao động được hỗ trợ...

Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn tỉnh vẫn còn số lượng lớn lao động cần tìm việc làm. Đời sống của một bộ phận công nhân lao động vẫn còn khó khăn, nhu cầu về nhà ở, khu thiết chế văn hóa, nhà trẻ,… một số chế độ chính sách chưa được đảm bảo, còn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu và đánh giá cao buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Chí Công đã báo cáo tổng hợp ý kiến, các nhóm vấn đề nổi bật của công nhân lao động kiến nghị đề xuất với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan. Trên cơ sở tổng hợp của Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND tỉnh đã tiếp nhận các kiến nghị phân công cho các sở, ngành giải quyết các kiến nghị và có trả lời bằng văn bản gửi tới công nhân lao động và doanh nghiệp.

Gặp gỡ trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị, công nhân lao động đã chia sẻ các tâm tư, nguyện vọng; đồng thời nêu lên các kiến nghị, đề xuất đối với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh quan tâm giải quyết để góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Những vấn đề liên quan đến xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân lao động; giảm tiền điện, nước sinh hoạt cho công nhân lao động đang thuê trọ; triển khai thực hiện chế độ hỗ trợ cho công nhân lao động có con gửi trẻ tại các khu công nghiệp; tạo điều kiện cho người lao động đi khám vào ngày chủ nhật được thanh toán bảo hiểm y tế được công nhân lao động kiến nghị, đề xuất.

Các công nhân lao động cũng đề nghị các ngành, các cấp có giải pháp bố trí các điểm chợ gần khu công nghiệp VSIP Nghệ An, khu công nghiệp Nam Cấm; bố trí các tuyến xe buýt đưa đón công nhân lao động làm việc tại các khu công nghiệp hợp lý về thời gian; đầu tư hạ tầng về điện, đường tại các khu công nghiệp để công nhân lao động đi lại làm việc được an toàn.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật lao động của người sử dụng lao động ở các doanh nghiệp. Làm thế nào để các doanh nghiệp không lợi dụng việc hạn chế kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp để xâm phạm quyền lợi của người lao động. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, để yêu cầu các doanh nghiệp khám sức khỏe đầy đủ cho người lao động và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trong việc tuân thủ pháp luật lao động về an toàn vệ sinh lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động
Bầu không khí hết sức chân thành, cởi mở, gần gũi của hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung với công nhân lao động.

Phản ánh tình trạng nợ đọng, trốn đóng, chiếm dụng tiền BHXH, BHYT, BHTN của người lao động vẫn xảy ra ở nhiều doanh nghiệp, công nhân lao động đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành có những giải pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm tình trạng này. Ngoài ra, công nhân lao động cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm, khen thưởng đối với công nhân lao động nhiều hơn...

Tất cả những nội dung kiến nghị, đề xuất của công nhân lao động tại hội nghị đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, lãnh đạo các sở, ngành trả lời thỏa đáng.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định: Những ý kiến kiến nghị trong buổi đối thoại đều là quyền và lợi ích rất chính của người lao động.

Chia sẻ với những khó khăn và mong muốn của người lao động trong giai đoạn hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Liên đoàn Lao động tỉnh, các Sở, ngành chức năng với tinh thần lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ tiếp tục quan tâm, giải quyết những vấn đề người lao động đặt ra, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng để người lao động yên tâm làm việc, đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Trong đó, cần quan tâm giải quyết thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người lao động; đôn đốc các nhà đầu tư triển khai xây dựng nhanh các nhà ở xã hội cho người lao động; thu hút các nhà đầu tư xây dựng các thiết chế như chợ, nhà văn hóa...

Thường xuyên kiểm tra việc thu phí điện, nước sinh hoạt tại những nơi công nhân lao động thuê trọ; đồng thời kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, an ninh tại các khu trọ; hình thành đường dây nóng trong các khu công nghiệp để doanh nghiệp, người lao động phản ánh. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, thực hiện việc thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. UBND các huyện, thành phố có các khu công nghiệp, nhà máy đứng chân trên địa bàn cần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn và đề nghị 320 công nhân lao động có mặt trong buổi đối thoại hôm nay, cùng cán bộ công đoàn chuyên trách của các doanh nghiệp chung tay đồng hành cùng các doanh nghiệp nơi mình làm việc. Bản thân các công nhân lao động cần phải quan tâm và đảm bảo sức khỏe; tăng cường các kỹ năng cũng như kiến thức để trở thành những lao động có tính chuyên nghiệp, có tác phong công nghiệp để nâng cao năng suất lao động, góp phần phát triển doanh nghiệp cũng như phát triển tỉnh nhà. Các cán bộ công đoàn chuyên trách của các doanh nghiệp cũng cần nâng cao kiến thức, kỹ năng để hoạt động công đoàn góp phần vào việc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp với người lao động; đảm bảo sự ổn định trong môi trường làm việc để hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng hoa biểu dương các công nhân lao động tiêu biểu

Với các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thực hiện tốt chính sách dành cho người lao động, đặc biệt là chế độ về tiền lương, điều kiện làm việc và đảm bảo khám chữa bệnh cho người lao động. Bản thân người lao động cũng cần phải nắm rõ các quy định về trách nhiệm và quyền lợi của mình. Cần phải giải quyết hài hòa mối quan hệ lao động để đảm bảo lợi ích của đôi bên. Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải có hình thức khen thưởng thường xuyên, đột xuất để ghi nhận và động viên người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất. Phía UBND tỉnh cũng sẽ có hình thức khen thưởng kịp thời dành cho những công nhân lao động có thành tích xuất sắc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại hôm nay. Hội nghị đã diễn ra với không khí gần gũi, chân thành, dân chủ, lắng nghe, chia sẻ. Những vấn đề Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, lãnh đạo các sở, ngành trả lời rất trúng và sát với đời sống của người lao động. Bày tỏ ấn tượng về hội nghị đối thoại rất chất lượng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, những vấn đề được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi rất giá trị.

Bên cạnh cung cấp thông tin, giải đáp thấu đáo những kiến nghị của công nhân lao động, người đứng đầu chính quyền tỉnh đã truyền tải được thông điệp và mong muốn của tỉnh đến với người lao động. Qua đó, để thấy được trách nhiệm của chính quyền, các cơ quan, ban, ngành dành cho công nhân lao động và quyền lợi cũng như trách nhiệm của người lao động đối với doanh nghiệp và nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.

Nhân tại hội nghị này, Ban tổ chức đã tôn vinh những công nhân lao động tiêu biểu, xuất sắc; tôn vinh các doanh nghiệp “vì người lao động” luôn chăm lo đời sống cho người lao động.

P.V

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Xem thêm
Phiên bản di động