Chủ động thực hiện phòng chống dịch tại quán ăn, chợ dân sinh

(LĐTĐ) Khi dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, việc tự ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như lập vách chắn, giãn cách chỗ ngồi ít nhất 1m tại các quán ăn, chợ dân sinh là vô cùng cần thiết.
Việt Nam - ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước
Các nhà lãnh đạo ASEAN quyết tâm vượt qua dịch bệnh, tiếp tục phát triển bền vững

Thực hiện Công điện số 07/CĐ-UBND thành phố Hà Nội về phòng chống dịch Covid-19, từ 0 giờ ngày 19/8, các nhà hàng, quán bia, quán cà phê ở Hà Nội phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Theo đó, tất cả nhà hàng ăn uống, bia hơi, giải khát ở Hà Nội sẽ phải thực hiện nghiêm việc ngồi giãn cách tối thiểu 1m, tổ chức đo thân nhiệt cho khách, bố trí nước sát khuẩn, khuyến khích có vách ngăn, nhân viên phải đeo khẩu trang suốt quá trình phục vụ, tổ chức đo thân nhiệt cho khách, thực hiện sát khuẩn tay, lau rửa bề mặt các vật dụng thường xuyên tiếp xúc.

Do những cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống thường là nơi tập trung đông người nên đây là một trong những biện pháp quyết liệt để các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, tập trung đông người không trở thành những “ổ dịch” bất đắc dĩ.

0822 57511652 4388 41ba b9cc 502e58e9d7fb
Nhiều quán ăn đã thực hiện các biện pháp chống dịch

Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, trong những ngày qua, trên nhiều tuyến phố trung tâm của Hà Nội, các hàng quán ăn uống, quán cà phê vẫn có khách ra vào bình thường. Ở một số cửa hàng đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh như để sẵn nước rửa tay, đo thân nhiệt. Đặc biệt có những quán ăn đã bỏ chi phí lắp đặt tấm mica chắn giọt bắn, thậm chí chấp nhận thiệt hại về kinh tế, nhận ít khách để đảm bảo việc giãn cách.

Là một trong các cửa hàng đầu tiên thực hiện lắp tấm mica, quán cơm tại số 65 Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm) của bà Lưu Quế Mai nhận được sự hưởng ứng của khách hàng. Bà Mai chia sẻ, quán cơm của bà đối diện Bệnh viện Việt Đức nên cũng khá đông người tới ăn. Hiện nay quán có quy mô 10 bàn có khả năng đáp ứng được khoảng 30 khách ăn tại chỗ.

Nhận thấy những nguy cơ tiềm ẩn trong cộng đồng, quán đã bỏ ra chi phí gần 2 triệu đồng để mua tấm nhựa mica và các linh kiện khác để lắp đặt. Mỗi bàn được dùng 4 tấm mica, chia bàn to làm 4 ngăn, bàn nhỏ làm 2 ngăn, mỗi ngăn tương ứng 1 người.

Không thể phủ nhận cách làm này sẽ gây ảnh hưởng đến kinh doanh nhưng để tránh lây nhiễm thì việc lắp đặt những tấm nhựa là cần thiết.

0835 e184c3fc 3cb8 4caf ae0f a0467205d94d
Ở một số cửa hàng đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh, yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang.

“Cửa hàng tôi đã lắp tấm chắn giọt bắn từ 3 tháng trước để đảm bảo an toàn cho quán và khách hàng. Thời gian gần đây nhận thấy tấm mica cũ có nhiều hạn chế, chúng tôi đã bỏ thêm tiền thay tấm mica mới, cao hơn và rộng hơn để đảm bảo an toàn hơn.

Tuy đây mới chỉ là biện pháp tạm thời nhưng cũng góp phần hạn chế nguy cơ lây nhiễm, giúp khách hàng của quán an tâm hơn trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay”, bà Mai cho biết.

Cũng với cách làm tương tự, chủ quán phở tại số 68 Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) - bà Nguyễn Anh Thư chia sẻ, mỗi khi khách hàng đến quán, mọi người đều tiến hành đo thân nhiệt, chuẩn bị nước rửa tay khô cho khách để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

“Mặc dù việc lập tấm chắn trong suốt làm cho diện tích bàn ăn sẽ bị giảm xuống, đôi khi gây bất tiện, nhưng hầu hết khách hàng khi đến quán đều ủng hộ cách làm này. Cuối buổi tôi cũng vệ sinh vách ngăn thường xuyên để đảm bảo an toàn”, bà Thư vui vẻ cho hay.

0826 c0e05bcd b979 4e25 952c 41d8b9abf9be
Là một trong các cửa hàng đầu tiên thực hiện lắp tấm mica, quán cơm tại số 65 Phủ Doãn nhận được sự hưởng ứng của khách hàng.

Không chỉ riêng quán ăn, quán cà phê… tại những nơi tập trung đông người như chợ dân sinh và trung tâm thương mại cũng đã có nhiều biện pháp sáng tạo để phòng, chống dịch.

Đơn cử như chợ đầu mối Long Biên (quận Ba Đình), nơi đây được xem là chợ nông sản lớn nhất Hà Nội, là nơi giao thương quan trọng và quen thuộc của người dân Thủ đô. Mỗi ngày, có hàng nghìn hộ kinh doanh với những với những chiếc xe tải chở đầy hàng hóa ra vào tấp nập tại đây. Những ngày qua, chợ đã lắp đặt hệ thống phun khử khuẩn và được tiểu thương, lao động tự do thực hiện nghiêm túc. Theo đó, mỗi lượt ra, vào tất cả mọi người đều phải đi qua hệ thống phun sương khử khuẩn cỡ lớn với 3 luồng tại cổng chợ.

Việc phun khử trung được thực hiện đều đặn trong mỗi ngày bên cạnh việc đo thân nhiệt và yêu cầu tuyệt đối phải đeo khẩu trang. Ngoài ra, Ban quản lý chợ còn bố trí những tấm biển khuyến cáo đảm bảo an toàn tại nhiều khu vực trong khuôn viên chợ đầu mối.

Có thể thấy, sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến khó lường, việc khởi động những “lá chắn” phòng chống dịch trên địa bàn thành phố là vô cùng cấp bách và cần thiết. Để đảm bảo tối đa hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19 rất cần sự chung tay, ý thức của cả cộng đồng.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động