Chỉ số CPI cả nước tăng nhẹ, Hà Nội giảm nhẹ trong tháng 4
3 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp tăng thêm 7,07% Lạm phát quý 1/2022 và dự báo cho cả năm Dự báo lạm phát 2022: Những vấn đề cốt lõi cần quan tâm |
Trong tháng, có 4 nhóm hàng có chỉ số CPI giảm so với tháng trước, trong đó: Nhóm giao thông giảm 0,63% (tác động làm giảm CPI chung 0,06%), chủ yếu do trong tháng giá xăng 2 lần được điều chỉnh giảm vào các ngày 1 và 12/4 (bình quân trong tháng, giá xăng giảm 2,43% so với tháng trước).
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 1,03% (tác động làm giảm CPI chung 0,32%) do trong tháng nhóm thực phẩm giảm mạnh 1,51% (trong đó, thịt lợn giảm 2,97%; thịt bò giảm 0,43%; thịt gia cầm giảm 0,53%).
Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,34% (tác động làm giảm CPI chung 0,01%) do các công ty hoạt động lĩnh vực bưu chính, viễn thông đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá tri ân khách hàng. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,05%, tác động không đáng kể vào CPI chung.
![]() |
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,1% (Ảnh minh họa: BT) |
Có 7 nhóm hàng có chỉ số CPI tăng so với tháng trước. Cụ thể, nhóm giáo dục tăng 1,8% (tác động làm tăng CPI chung 0,14%) do trong tháng, tất cả các trường học trên địa bàn thành phố cho học sinh đi học trực tiếp trở lại nên mức thu học phí tăng lên. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,76% (tác động làm tăng CPI chung 0,15%) do ảnh hưởng của giá gas và dầu thế giới trong tháng tăng cao (gas tăng 2,64%; dầu hỏa tăng 7,28%), bên cạnh đó chi phí vận chuyển tăng nên giá vật liệu xây dựng cũng tăng 0,62%.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,62% (tác động làm tăng CPI chung 0,03%) do các hoạt động văn hóa, giải trí, du lịch mở cửa trở lại đón khách sau một thời gian dài tạm dừng hoạt động. Các nhóm còn lại có chỉ số CPI tăng nhẹ: Đồ uống và thuốc lá tăng 0,12%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,1%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,15%. So với tháng trước, chỉ số giá vàng tăng 0,14% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,12%.
Cả nước, CPI tháng 4 tăng nhẹ 0,18% so với tháng trước; tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước. Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng theo giá nguyên liệu đầu vào sản xuất; dịch vụ giáo dục tăng trở lại tại một số địa phương sau thời gian miễn giảm học phí; giá ăn uống ngoài gia đình và dịch vụ du lịch tăng theo nhu cầu tiêu dùng là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 4 tăng.
Bình quân 4 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 0,89% của 4 tháng đầu năm 2021, nhưng thấp hơn mức tăng của 4 tháng đầu năm 2017-2020; lạm phát cơ bản tăng 0,97%. Lạm phát cơ bản tháng 4/2022 tăng 0,44% so với tháng trước, tăng 1,47% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 4 tháng đầu năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 0,97% so với cùng kỳ năm 2021.
Giá vàng trong nước biến động ngược chiều với giá vàng thế giới. Chỉ số giá vàng tháng 4/2022 tăng 0,73% so với tháng trước; tăng 12,28% so với cùng kỳ năm 2021; bình quân 4 tháng đầu năm 2022 tăng 5,65%. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 4/2022 tăng 0,07% so với tháng trước và giảm 0,64% so với cùng kỳ năm 2021; bình quân 4 tháng đầu năm 2022 giảm 0,66%.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Võ sĩ Hà Thị Linh giành Huy chương Đồng tại Giải vô địch Boxing nữ thế giới 2025

Hà Nội nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Khai mạc Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển”

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Thận trọng khi đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội
Tin khác

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
Tiêu dùng 14/03/2025 22:18

Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao
Tiêu dùng 14/03/2025 06:45

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng
Tiêu dùng 13/03/2025 06:45

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"
Tiêu dùng 12/03/2025 20:57

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025
Tiêu dùng 06/03/2025 15:37

Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”
Tiêu dùng 02/03/2025 17:23

Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam
Tiêu dùng 28/02/2025 17:15

Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường
Tiêu dùng 25/02/2025 18:22

Tăng thuế để giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Tiêu dùng 25/02/2025 18:08

Phát hiện 72 website giả mạo, lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 1/2025
Tiêu dùng 21/02/2025 16:41