Chấn chỉnh hoạt động của xe xích lô trong phố cổ Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạng xe xích lô phục vụ du khách trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoạt động không đúng quy định khiến người dân bức xúc. Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đã và đang ra quân chấn chỉnh lại hoạt động của xe xích lô...
30 lái xe xích lô du lịch được tập huấn nâng cao kỹ năng nghề nghiệp Hà Nội: Hạn chế số lượng xe xích lô là cần thiết

Không khó để bắt gặp hình ảnh trên các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm như Hàng Khay, Tràng Tiền, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục... những chiếc xích lô biển kiểm soát 29XL - 0196, 29XL - 0904, 29XL - 0220... dừng đón trả khách một cách tùy tiện, thậm chí còn có cả dịch vụ cho thuê xích lô để chụp ảnh nếu du khách có nhu cầu.

Đặc biệt, tình trạng xích lô di chuyển chậm theo hàng dài, đi thành hàng 2, hàng 3 gây cản trở giao thông vẫn diễn ra. Thậm chí khi vắng khách, chủ xe còn ghếch chân thảnh thơi nằm ngủ... Tình trạng này đã gây ra một số phàn nàn của du khách, cũng như ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Chấn chỉnh hoạt động đón, trả khách du lịch bằng xe xích lô trong phố cổ Hà Nội
Công an phường Lý Thái Tổ kiểm tra, xử lý nhiều trường xe xích lô dừng, đỗ không đúng quy định.

Mới đây, lực lượng chức năng Công an phường Lý Thái Tổ đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp phương tiện xe xích lô dừng, đỗ không đúng tuyến quy định, xe xích lô hoạt động không phép ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Trung tá Lê Văn Thinh - Trưởng Công an phường Lý Thái Tổ, thông tin, việc xe xích lô không phép hoạt động còn dẫn tới tình trạng lái xe "chặt chém" du khách, nhất là với du khách nước ngoài, sẽ gây ra hình ảnh xấu trong mắt du khách. Công an phường thường xuyên tuần tra, phát hiện các trường hợp phương tiện xe xích lô dừng, đỗ không đúng tuyến quy định sẽ xử lý nghiêm.

Trưởng Công an phường Lý Thái Tổ cũng cho biết, đối với những xe xích lô không được cấp phép hoạt động mà vẫn cố tình vi phạm thì sẽ tạm giữ phương tiện để xác minh, xử lý. Chỉ trong 2 ngày (22 và 23/8), Công an phường Lý Thái Tổ đã xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm và tạm giữ 6 xe xích lô không có giấy phép hoạt động.

Chấn chỉnh hoạt động đón, trả khách du lịch bằng xe xích lô trong phố cổ Hà Nội
Cán bộ Công an phường Hàng Trống nhắc nhở người điều khiển xe xích lô.

Tương tự, tại địa bàn phường Hàng Trống, quận công tác chấn chỉnh hoạt động đón, trả khách du lịch bằng xe xích lô cũng được đơn vị chức năng thường xuyên thực hiện. Từ đầu năm 2024 đến nay Công an phường Hàng Trống đã xử lý 99 trường hợp xe xích lô vi phạm, phạt tiền 9.610.000 đồng; chủ yếu đối với các lỗi dừng đỗ trên hè phố, dưới lòng đường trái quy định, đi vào khu vực cấm...

Thiếu tá Nguyễn Tài Nghĩa - Phó trưởng Công an phường Hàng Trống, cho biết, để đảm bảo hài hòa giữa nét đặc trưng du lịch bằng xe xích lô chỉ có riêng tại Hoàn Kiếm và không ảnh hưởng đến hoạt động giao thông công cộng, Công an phường thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm về dừng, đỗ, không có giấy đăng ký hoạt động, đi vào khu vực cấm. Đối với các trường hợp không có giấy đăng ký hoạt động sẽ bị tạm giữ phương tiện 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt

Chấn chỉnh hoạt động đón, trả khách du lịch bằng xe xích lô trong phố cổ Hà Nội
Nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý.

Theo thống kê, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện có 80 xe xích lô của 4 công ty du lịch được phép hoạt động để phục vụ du khách tham quan khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm. Thế nhưng, trên thực tế đang có khoảng 200 - 300 xe xích lô không được cấp phép nhưng vẫn hoạt động.

Trong khi đó, theo quy định về quản lý hoạt động xe xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội, xe xích lô phải có giấy chứng nhận đăng ký, điều khiển lưu hành xích lô và được gắn biển kiểm soát do Công an thành phố Hà Nội cấp. Xe xích lô chỉ được chở khách du lịch và phục vụ nghi lễ cưới hỏi mang tính truyền thống. Thời gian hoạt động của xe xích lô du lịch ngoài giờ cao điểm, trên các tuyến đường phố được cấp phép hoạt động và chỉ được dừng đỗ, đón trả khách tại các địa điểm quy định…

Tuy vậy, trong thực tế, việc xử lý tình trạng xích lô "dù" vẫn gặp nhiều khó khăn. Trung tá Trung tá Vũ Thế Cường - Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông, Trật tự (Công an quận Hoàn Kiếm), thông tin, kể từ đầu năm 2023 khi thực hiện Phương án 01 của Ban Chỉ đạo 197 quận Hoàn Kiếm, tình trạng xích lô dù có giảm nhưng vẫn còn, hình thức vi phạm chủ yếu là không có giấy chứng nhận, không có giấy phép hoạt động. Chỉ tính riêng từ 20/8 đến nay, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đã xử phạt 49 trường hợp vi phạm, tạm giữ 32 không có giấy phép hoạt động...

Theo đó, một số chủ xe trước đây làm trong các công ty du lịch, nay không còn đủ điều kiện hoạt động nhưng không chuyển đổi ngành nghề. Nhiều trường hợp trình bày rằng hoàn cảnh của họ rất khó khăn, không biết làm gì khác, nhưng vì mưu sinh nên vẫn "lén lút" hoạt động,...

Chấn chỉnh hoạt động đón, trả khách du lịch bằng xe xích lô trong phố cổ Hà Nội
Cần chấn chỉnh hoạt động đón, trả khách du lịch bằng xe xích lô trong phố cổ Hà Nội.

Qua khảo sát, nhiều người dân và du khách đã có ý kiến nên gìn giữ nét đặc sắc văn hóa du lịch Hà Nội đã gắn với xích lô từ trước đến nay. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần tổ chức quản lý chặt chẽ hơn như điểm đón trả khách, đồng phục, công khai giá dịch vụ, phạm vi hoạt động…

Về vấn đề này, Trung tá Vũ Thế Cường cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 197, Công an quận Hoàn Kiếm, Đội Cảnh sát Giao thông, Trật tự đã phối hợp với công an các phường thường xuyên tuần tra, hễ phát hiện xe xích lô dừng, đỗ không đúng tuyến quy định là xử lý nghiêm; với những xe xích lô không được cấp phép hoạt động mà vẫn cố tình vi phạm thì sẽ tạm giữ phương tiện để xác minh, xử lý.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự đoán tỉ số Barcelona và Athletic Bilbao: Lewandowski ghi bàn cho Barcelona

Dự đoán tỉ số Barcelona và Athletic Bilbao: Lewandowski ghi bàn cho Barcelona

(LĐTĐ) Barcelona sẽ hướng đến mục tiêu giành chiến thắng liên tiếp khi bắt đầu chiến dịch La Liga khi họ tiếp đón Athletic Bilbao tại Estadi Olimpic Lluis Companys vào 0h00 ngày 25/8 thứ Bảy. Đội của Hansi Flick đã giành chiến thắng 2-1 trước Valencia trong trận đấu đầu tiên của mùa giải, trong khi Athletic mở màn chiến dịch bằng trận hòa 1-1 trước Getafe.
Khai mạc triển lãm “Văn Miếu Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”

Khai mạc triển lãm “Văn Miếu Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”, ngày 24/8, tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, đường Huỳnh Tịnh Của, phường 8, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã diễn ra triển lãm “Văn Miếu Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật Thủ đô 2024

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật Thủ đô 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 254/KH-UBND về tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh

Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” do Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp cùng UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, diễn ra từ ngày 23 - 25/8/2024 nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quy mô 6 dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội

Quy mô 6 dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Theo danh mục dự án nhà ở, khu đô thị thuộc Kế hoạch phát triển 2021 - 2025 (đợt 3) vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, thành phố sẽ có thêm 6 dự án nhà ở xã hội. Các dự án có tổng diện tích gần 13 ha tại quận Ba Đình, Long Biên và các huyện Thanh Trì, Thạch Thất.
Nhận định Man City vs Ipswich Town: Man City tiếp tục được ăn mừng

Nhận định Man City vs Ipswich Town: Man City tiếp tục được ăn mừng

(LĐTĐ) Nhận định bóng đá trận đấu giữa Man City vs Ipswich trong khuôn khổ vòng 2 giải Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 24/8.
Giá vàng hôm nay (24/8): Giá vàng thế giới tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay (24/8): Giá vàng thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (24/8), tăng 29 USD/ounce so với đầu giờ sáng hôm qua. Lúc 6h ngày 24/8, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.513 USD/ounce, tăng 29 USD/ounce.

Tin khác

Quận Đống Đa: Đảm bảo an toàn trước cổng trường học

Quận Đống Đa: Đảm bảo an toàn trước cổng trường học

(LĐTĐ) Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, lực lượng chức năng quận Đống Đa sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường các khu vực cổng trường.
Thành phố Hồ Chí Minh ứng phó như thế nào sau sự cố cây xanh gãy đổ gây chết người?

Thành phố Hồ Chí Minh ứng phó như thế nào sau sự cố cây xanh gãy đổ gây chết người?

(LĐTĐ) Sau sự cố một nhánh cây lớn ở công viên Tao Đàn, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bị gãy rơi trúng nhóm người dân đi tập thể dục khiến 2 người chết, 3 người bị thương vào sáng 9/8, Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý.
TP.HCM: Cây xanh cao hơn 10m gãy cành trong Công viên Tao Đàn, 2 người tử vong

TP.HCM: Cây xanh cao hơn 10m gãy cành trong Công viên Tao Đàn, 2 người tử vong

(LĐTĐ) Sáng 9/8, khi nhiều người đang tập thể dục trong Công viên Tao Đàn, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì bất ngờ một cây xanh cao hơn 10 m bị gãy cành rơi trúng. Hậu quả khiến 2 người tử vong tại chỗ, 3 người khác bị thương.
Đồng Nai: Cháy trong đêm, 13.000 m2 nhà xưởng bị thiêu rụi

Đồng Nai: Cháy trong đêm, 13.000 m2 nhà xưởng bị thiêu rụi

(LĐTĐ) Sau khi vụ cháy được khống chế, toàn bộ khung giàn thép, mái che đều bị đổ sập, nhiều hàng hóa, phương tiện... bị thiêu rụi.
Kiểm tra 5 công trình khách sạn, căn hộ lớn ở Nha Trang

Kiểm tra 5 công trình khách sạn, căn hộ lớn ở Nha Trang

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch số 8155/KH-UBND về việc kiểm tra và thành phần đoàn kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động xây dựng đối với 5 công trình khách sạn, căn hộ trên địa bàn thành phố Nha Trang.
Nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các tiểu thương

Nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các tiểu thương

(LĐTĐ) Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ là nơi tập trung nhiều hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, nguy cơ cháy nổ cũng luôn ở mức độ cao. Vừa qua, Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho các tiểu thương, hộ kinh doanh tại Trung tâm thương mại Thanh Trì.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tiến độ thi công xây lắp đạt 9,9%.

Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tiến độ thi công xây lắp đạt 9,9%.

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê Hà Nội, tính đến thời điểm này, tổng vốn đã đầu tư cho dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 9,9%.
Sơn Tây: Cử tri kiến nghị Thành phố tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Sơn Tây: Cử tri kiến nghị Thành phố tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Chiều 24/7, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 29, tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây sau Kỳ họp thứ 17, HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đáng chú ý, tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến đề xuất Thành phố cần quan tâm hơn và giải quyết dứt điểm một số vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn.
Phần mái nhà biệt thự Pháp cổ trên phố Quán Thánh bị sập sau trận mưa lớn

Phần mái nhà biệt thự Pháp cổ trên phố Quán Thánh bị sập sau trận mưa lớn

(LĐTĐ) Ảnh hưởng từ trận mưa dài ngày, một phần mái tầng 2 thuộc ngôi biệt thự chính số 83 Quán Thánh, quận Ba Đình, bị sập. Lực lượng chức năng và Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão phường Quán Thánh đã thu dọn và bố trí cảnh báo tại khu vực.
Hà Nội áp dụng “chuyển đổi số” trong triển khai dự án đầu tư xây dựng

Hà Nội áp dụng “chuyển đổi số” trong triển khai dự án đầu tư xây dựng

(LĐTĐ) Theo lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội đang bước vào giai đoạn đầu tiên với trọng tâm là đào tạo, tập huấn nhằm tháo gỡ hàng loạt vướng mắc cho các đơn vị quản lý, chủ đầu tư. Mục tiêu của Thành phố giúp các bên liên quan chủ động ứng dụng BIM vào quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.
Xem thêm
Phiên bản di động