Tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho CNLĐ:

Chăm lo thiết thực cho người lao động

Trong khi đa số CNLĐ không có điều kiện đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh mà việc khám sức khỏe định kỳ tại doanh nghiệp còn có những hạn chế, chương trình truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản,  khám và tư vấn sức khỏe miễn phí mà LĐLĐ Thành phố tổ chức thật sự mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ. 
cham lo thiet thuc cho nguoi lao dong Tặng quà CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn
cham lo thiet thuc cho nguoi lao dong Không để người lao động nào bị nợ, quỵt đóng BHXH

Hoạt động ý nghĩa

Trên đây là suy nghĩ của không ít CNLĐ khi tham gia chương trình truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn và khám bệnh miễn phí đợt 2 năm 2017 do LĐLĐ Thành phố phối hợp với CĐ các KCN-CX Hà Nội, CĐ ngành Y tế Hà Nội tổ chức ngày 7/5 tại Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân KCN Bắc Thăng Long, xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.

cham lo thiet thuc cho nguoi lao dong
Tư vấn sức khỏe sinh sản cho CNLĐ, một hoạt động mang nhiều ý nghĩa.

Rời bàn tư vấn với nét mặt hồ hởi, Nguyễn Thị Loan công nhân Công ty Yamaha cho biết, cô đang mang thai tháng thứ 4. “Mang thai lần đầu nên em có rất nhiều thắc mắc về sức khỏe thai sản cũng như cách chăm sóc em bé sơ sinh. Tuy nhiên, do công việc bận rộn và đường xá xa xôi, em ít có điều kiện đi khám thai định kỳ hay nghe tư vấn sức khỏe sinh sản.

Có bầu 4 tháng nhưng em mới chỉ đi khám thai được một lần tại phòng khám thai tư nhân, tiền khám và siêu âm khá đắt, hơn nữa phòng khám đông bệnh nhân nên em không có cơ hội để hỏi bác sỹ những điều mình thắc mắc. Thật mừng khi đến buổi khám, tư vấn sức khỏe miễn phí hôm nay, những thắc mắc của em đã được các bác sĩ giải đáp tận tình”- Nguyễn Thị Loan bộc bạch.

Cũng với mục đích được kiểm tra, tư vấn về sức khoẻ sinh sản và các bệnh phụ khoa, công nhân Nguyễn Thị Hằng, Công ty Panasonic cho biết, đa số nữ CNLĐ trong KCN này đang ở độ tuổi sinh sản nên rất quan tâm đến các vấn đề về bệnh phụ khoa, sức khoẻ sinh sản. Tuy nhiên, các cuộc khám sức khỏe định kỳ ở doanh nghiệp hàng năm chỉ khám sức khỏe tổng quát thông thường, chứ không có khám, tư vấn chuyên sâu về sức khỏe sinh sản.

Trong khi đó nữ công nhân cũng không có điều kiện tìm hiểu, nghe tư vấn sức khỏe sinh sản ở các kênh thông tin khác nên họ gần như không có kiến thức gì về các vấn đề này. Ngoài ra phần vì ngại ngùng, phần khác vì chủ quan nghĩ mình chưa lập gia đình thì không thể mắc bệnh phụ khoa nên ít người chịu đi khám bệnh, nhiều khi có bệnh trong người mà không biết.

"Chứng kiến nhiều trường hợp người quen biết của mình bị mắc những căn bệnh phụ khoa, thậm chí là bệnh nặng như ung thư vú, ung thư cổ tử cung mà không biết, đến khi bệnh quá nặng mới phát hiện ra nên chúng em rất lo lắng. Bởi vậy, khi biết chương trình này có tư vấn, truyền thông về chăm só sức khỏe sinh sản, em mừng lắm.

Hôm nay đến đây, em đã được kiểm tra, biết về tình trạng sức khoẻ của mình, mọi âu lo bấy lâu được giải toả. Không những thế, em còn được các y, bác sỹ tư vấn, cung cấp những kiến thức rất bổ ích để phòng ngừa bệnh tật, giữ gìn sức khoẻ và xây dựng hạnh phúc gia đình”- Hằng mừng rỡ nói.

Sức khỏe sinh sản không chỉ là mối quan tâm của riêng các công nhân nữ mà cũng là "chuyện tế nhị" được nhiều công nhân nam quan tâm. Điều này được thấy rõ khi tại phòng khám và tư vấn nam khoa, rất đông nam công nhân xếp hàng chờ đến lượt. Mang theo con nhỏ, một nam công nhân của công ty Yamaha (giấu tên) cho biết, vì vợ đi làm ca, không có ai trông con, trong khi anh có một số vấn đề cần được khám và tư vấn về sức khỏe nam khoa, nên đành phải mang con nhỏ đi theo.

Anh bộc bạch: “Nói tới sức khỏe sinh sản, người ta thường chỉ nghĩ tới sức khỏe sinh sản nữ, nhưng thực ra nam giới cũng có rất nhiều vấn đề về sức khỏe sinh sản. Những nội dung chương trình khám, tư vấn sức khỏe mà LĐLĐ Thành phố tổ chức lần này rất thiết thực, ý nghĩa.

Trong lúc phải đối mặt với bộn bề khó khăn về đời sống, việc làm như thế này, sự quan tâm của tổ chức CĐ giúp chúng em ấm áp và vững tin hơn nhiều. Em mong muốn những buổi khám, tư vấn sức khoẻ như thế này được tổ chức nhiều hơn nữa để mọi công nhân đều được hưởng sự quan tâm của CĐ”

Tiếp tục chăm lo sức khỏe cho công nhân

Chương trình khám, tư vấn, truyền thông sức khỏe sinh sản miễn phí cho CNLĐ là một hoạt động ý nghĩa trong Tháng Công nhân năm 2017 của các cấp CĐ Thủ đô.

Chương trình được tổ chức thành 2 đợt, đợt 1 diễn ra ngay tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2017 được tổ chức hôm 25/4/2017, đợt 2 diễn ra ngày chủ nhật 7/5/2017 cùng tại Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân KCN Bắc Thăng Long (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội). Có tổng số hơn 600 CNLĐ thuộc các KCN-CX Hà Nội được khám, tư vấn, nghe truyền thông về sức khỏe sinh sản trong chương trình này.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa, CNLĐ trong các KCN&CX Hà Nội hiện đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn vất vả. Việc làm bấp bênh, thu nhập thấp, đời sống vật chất, tinh thần thiếu thốn khiến họ không có điều kiện quan tâm đến sức khoẻ. Họ chỉ đến các cơ sở y tế khi bệnh quá nặng. Đến lúc đó thì thời gian chữa trị kéo dài, tốn kém.

Thực hiện chủ trương của LĐLĐ Thành phố về tập trung chăm lo đời sống vật chất tinh thần, nâng cao sức khoẻ cho CNLĐ, hàng năm, vào dịp Tháng công nhân (Tháng 5), LĐLĐ Thành phố đều tổ chức khám sức khỏe, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho CNLĐ và hoạt động này đã đi vào nền nếp.

LĐLĐ Thành phố cũng chỉ đạo các CĐCS giám sát, đôn đốc chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm chế độ chính sách với NLĐ, thường niên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. Tuy nhiên, việc khám sức khỏe định kỳ trong các doanh nghiệp chủ yếu vẫn chỉ dừng ở khám sức khỏe tổng quát, thông thường; còn việc khám, tư vấn chuyên sâu về sức khỏe sinh sản- vấn đề quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe và hạnh phúc gia đình của mỗi CNLĐ- thì còn gặp nhiều khó khăn.

"Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người lao động, trong chương trình tư vấn, khám sức khỏe cho CNLĐ lần này, ngoài tư vấn, khám sức khỏe tổng quát thông thường, các bác sỹ còn khám, tư vấn chuyên sâu cho cả nam và nữ CNLĐ về sức khỏe sinh sản"- Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa cho biết.

Thấu hiểu và cảm thông với những khó khăn, thiếu thốn của CNLĐ, khi biết có chuyến khám bệnh miễn phí này, các y, bác sĩ, cán bộ y tế thuộc các đơn vị ngành Y tế Hà Nội như: Trường Cao đẳng y tế Hà Đông, Trung tâm Y tế quận Long biên, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản thuộc Sở Y tế Hà Nội... cũng hăng hái đăng ký đi ngay.

Suốt tuần làm việc vất vả, chỉ có một ngày nghỉ cuối tuần nhưng họ đã dành cả cho công nhân. Bác sỹ Hoàng Thúy Hải, Phó Chủ tịch CĐ ngành Y tế Hà Nội bộc bạch: “Qua khám bệnh mới thấy CNLĐ chịu nhiều thiệt thòi. Nhiều người phải làm công việc việc nặng nhọc, độc hại, tiếp xúc với hoá chất, môi trường và điều kiện làm việc không đảm bảo rất dễ mắc bệnh nghề nghiệp.

Đến với họ để chia sẻ những khó khăn là điều chúng tôi luôn sẵn sàng”. Bác sỹ Nguyễn Minh Xuyên – Trường CĐ Y tế Hà Đông cũng bày tỏ: “Tôi thấy đây là hoạt động rất ỹ nghĩa cần phải tiếp tục duy trì và tăng thêm số lần trong năm. Qua thăm khá, tư vấn đối với 1 số công nhân cho thấy kiến thức chăm sóc sức khỏe bản thân nói chung, sức khỏe sinh sản nói riêng còn thiếu nhiều. Trong khi đây lại là nhu cầu thiết yếu, nhất là đối với những nữ công nhân”.

Nhiều cán bộ của LĐLĐ Thành phố, nhất là Ban Nữ công LĐLĐ Thành phố, CĐ các KCN-CX Hà Nội, CĐ ngành Y tế Hà Nội v.v... không ngại dậy sớm, vượt đường xá xa xôi, tất bật trong điều kiện thời tiết mùa hè nóng bức để chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất cho các buổi khám chữa bệnh được thuận lợi, hiệu quả.

“LĐLĐ Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm chú trọng việc chăm lo sức khỏe cho CNLĐ thông qua việc tổ chức nhiều hơn các chương trình khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người lao động. Có sức khỏe là điều quan trọng số một đối với tất cả mọi người. Sức khỏe có tốt thì công nhân mới có thể làm việc tốt”- Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa khẳng định.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động