Cây lan Phi điệp đột biến “Huyền thoại Bướm Đại Ngàn” được rao bán 100 tỷ: Đâu là giá trị thực?

(LĐTĐ) Mới đây, cộng đồng chơi lan đột biến lại được một phen sửng sốt khi ông Trương Quốc Chính, chủ Rerost Hoa lan Chính Trương, một người chơi lan đột biến có tiếng ở Phú Thọ tiếp tục lên Facebook giao bán cây lan Phi điệp đột biến có tên "Huyền Thoại Bướm Đại Ngàn" với giá không tưởng: 100 tỷ đồng.
Khu vườn lan đột biến “đáng giá bạc tỷ” ở Hà Nội
Ngất ngây với loài hoa “Nhất giả chi hương” trong Lễ hội Hoa Lan Xuân Kỷ Hợi
3927 byn
Cây lan Phi điệp "Huyền thoại Bướm Đại Ngàn" được rao bán 100 tỷ (Nguồn ảnh: FB Chính Trương)

Ông Trương Quốc Chính, cũng chính là người đã giao dịch thành công Lan Huyền Thoại Bướm Đại Ngàn (từ cây mẹ trên) cho một đại gia ngành lan ở Bình Phước với giá 15 tỷ đồng hồi tháng 7 vừa qua.

Thương vụ bất thành?

Thị trương lan đột biến khá sôi động trong thời gian qua, đặc biệt là dòng Phi điệp đột biến 5 cánh trằng, khi các nhà vườn lớn trên khắp cả nước liên tục chuyển nhượng lan Phi điệp đột biến 5 cánh trắng nổi tiếng như: 5ct Bảo Duy, 5ct Bạch Tuyết, 5ct Hiển Oanh, 5ct Phú Thọ… với giá trị giao dịch từ vài triệu đến hàng chục triệu/cm.

Tuy nhiên, việc một cây lan phi điệp đột biến có tên gọi “Huyền thoại Bướm Đại Ngàn” với chiều dài thân là 14 cm (facebook nhân vật cung cấp) được rao bán lên đến 100 tỷ đồng, là một điều vượt quá mức tưởng tượng, gây xôn xao trong cộng đồng người chơi lan đột biến.

Thông tin giao dịch cây lan đột biến Bướm Đại Ngàn của Ông Trương Quốc Chính lập tức gây xôn xao, đã có hàng chục nghìn lượt, like, comment, chia sẻ trên mạng xã hội.

Cụ thể, trên trang Facebook cá nhân Chính Trương viết: "Huyền thoại Bướm Đại Ngàn - một cực phẩm của đất trời, của mẹ thiên nhiên ban tặng. Nếu ví thế giới hoa Lan như 1 vương quốc kỳ hoa thì Bướm Đại Ngàn như một cỗ ngai vàng quyền quý dành cho bậc chí tôn, minh chủ…” và “Chỉ bán hoặc nhận chốt giá trong ngày…”.

Ngay sau khi thông tin được đăng tải, rất nhiều ý kiến cho rằng: đây là mức giá quá phi lý, không thể chấp nhận được. Cần phải nói thêm rằng, theo như chia sẻ từ chính chủ nhân của cây hoa lan này thì từ năm 2017, khi cây được mua về đến nay vẫn chưa nở hoa trở lại.

Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau khi thời gian đăng bán kết thúc, Facebook Chính Trương lại tiếp tục đăng statust không bán cây lan này nữa, lý do vì: “Cũng đã có anh chị em đặt vấn đề về giá, đặt mua kie nhưng mức giá Chính Trương không thay đổi…” và “Chính Trương quyết định tiếp tục giữ, bảo tồn cây giống Lan quý để phát triển…”.

Đâu là giá trị thực

Thực tế, thời gian qua, do có quá nhiều thương vụ lan đột biến tiền tỷ được thực hiện mà không biết thực hư như thế nào đã khiến nhiều người lao vào vòng xoáy hỗn độn của thị trường lan đột biến. Lan đột biến được giao bán hàng tỷ đồng/cây vẫn thu hút một số cá nhân, tổ chức bỏ tiền vào đầu tư đang ẩn chứa đầy rủi ro trước khả năng sụp đổ thị trường bong bóng.

Xem các thông tin giao dịch gần đây, hàng loạt vụ mua bán lan phi điệp 5 cánh trắng đột biến với giá trị cao, một centimet lan đột biến được bán với giá vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng, kiếm lời tiền tỷ nhanh chóng chỉ sau một thời gian ngắn có sức hút cao... được đưa lên mạng xã hội khiến rất nhiều người đổ xô đầu tư vào ngành này với hy vọng làm giàu nhanh chóng chỉ sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên,thực tế không hề đơn giản như vậy.

Theo những người trồng lan chuyên nghiệp, lan không phải dễ trồng với những người mới chơi, mua một kie hoa về trồng, một vài năm sau mới đủ lớn để ra hoa cũng như gây kie mới, chưa kể rủi ro vì trong quá trình trồng và chăm sóc cây có thể bị bệnh, chết, thối nhũn hoặc ra hoa không như ý do sự thay đổi của điều kiện khách quan như: thời tiết, khí hậu, điều kiện chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cho cây.

Do đó, người không am hiểu về trồng và chăm sóc lan, chỉ nhìn lợi nhuận để tham gia là rất rủi ro. dạo qua một vòng chợ mua bán online lan rừng ta có thể rất dễ bắt gặp hiện tượng một người hỏi mua sẽ có đến hàng trăm người bán. Điều đó cho thấy lượng “cầu” thì ít mà “cung” thì nhiều. Hiện tại, với phong trào đổ xô đầu tư và lan đột biến, có rất nhiều nhà vườn đang ôm các “lô” kie lan đột biến và chưa tiêu thụ được.

Với những thông tin đa chiều trên mạng, người chơi lan cũng như người đầu tư lan phải hết sức tỉnh táo. Một thị trường có thực sự bền vững hay không phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Lan đột biến rất hiếm và quý, nhưng mức giá quá cao như hiện nay là ảo. Phi điệp đột biến có nguồn gốc từ lan rừng và đối tượng chơi loại lan này có sự chọn lọc, chứ không phải là thị trường đại trà như các loại hoa phong lan có nguồn gốc lai tạo khác.

Hoa lan đột biến có thể nhân giống bằng tự nhiên hoặc nhân tạo. Nguồn cung sẽ tăng lên theo thời gian, qua đó sẽ làm giảm giá trị của chính loại hoa đó. Khi nguồn cung đủ lớn thì lan quý hiếm trở thành lan thông thường và giá từ vài tỷ đồng sẽ trở về mức vài triệu đồng. Sự thật này là điều rất dễ nhận thấy. Đành rằng để có một cây lan Phi điệp đột biến cho hoa đẹp là rất hiếm, tuy nhiên nó phải đúng với khung giá trị thực của nó, chứ không phải người bán tùy tiện phát giá và đưa ra những mức giá “trên trời”, trong khi đó người mua thì chỉ nhìn thấy lợi nhuận trước mắt mà không tính đến những rủi ro về lâu dài.

Có thể nhận thấy, đầu tư lan đột biến đang là một cuộc chơi đầy may rủi, do các hoạt động giao dịch, mua bán, chuyển nhượng lan đang diễn ra một cách tự phát, chủ yếu dựa vào cam kết, thỏa thuận bằng niềm tin giữa người bán với người mua. Công an nhiều địa phương tại các tỉnh như: Tuyên Quang, Hòa Bình, Bình Phước, Nghệ An,... đã có khuyến cáo người dân cần tỉnh táo trước các giao dịch lan đột biến với giá trị rất lớn trên mạng xã hội, bởi rất có thể bị lừa bởi chiêu thổi giá, thậm chí không loại trừ khả năng rửa tiền.

Chính vì vậy, rất cần có sự vào cuộc và quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng để trả lại cho thị trường hoa phong lan đúng giá trị thực của nó và hướng đến sự phát triển bền vững, lâu dài, cũng như góp phần tìm hướng đi thích hợp cho một ngành kinh tế đầy tiềm năng.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.

Tin khác

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?

Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?

(LĐTĐ) Trong những ngày qua người tiêu dùng liên tục nói về vàng, giá vàng nhảy múa từng ngày, có lúc xô đỉnh lịch sử trong nước và thế giới, có khi lại bình thản lững thững lên xuống. Trong bối cảnh địa chính trị có những bất ổn, vàng là một kênh lưu giữ giá trị quan trọng, đóng vai trò như một “vịnh tránh bão” trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Vậy quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?
Giá vàng trong nước đang dần tiệm cận giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước đang dần tiệm cận giá vàng thế giới

(LĐTĐ) Thực hiện thông báo số 160/TB-VPCP ngày 11/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới. Trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để cung và cầu gặp nhau, đưa giá vàng trong nước tiệm cận với giá vàng thế giới.
Từ việc gạo ST25 nghi vấn bị "nhái" và vấn đề bảo vệ uy tín thương hiệu

Từ việc gạo ST25 nghi vấn bị "nhái" và vấn đề bảo vệ uy tín thương hiệu

(LĐTĐ) Vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện và xử lý một số cơ sở kinh doanh gạo có dấu hiệu giả thương hiệu Gạo ST25; thực trạng này một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì… Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, đây không chỉ là vấn đề giả mạo thương hiệu mà xa hơn nó còn là vấn đề uy tín của thương hiệu gạo quốc gia.
Giá dầu thế giới có thể sớm quay lại mốc 100 USD/thùng

Giá dầu thế giới có thể sớm quay lại mốc 100 USD/thùng

(LĐTĐ) Iran một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới đã trực tiếp tham gia vào xung đột với Israel khiến thị trường dầu nóng lên. Các chuyên gia cảnh báo, nếu tình hình không sớm được kiểm soát, giá dầu thô sẽ vượt ngưỡng 100 USD/thùng.
Giá vàng SJC bất ngờ “hạ nhiệt”

Giá vàng SJC bất ngờ “hạ nhiệt”

(LĐTĐ) Ngày 13/4, giá vàng SJC đã “hạ nhiệt”, hiện niêm yết ở mức dao động từ mức 81,2 - 83,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Bình Dương: Tổ chức diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Bình Dương: Tổ chức diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

(LĐTĐ) Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 được tổ chức từ ngày 14 - 16/4, tại tỉnh Bình Dương. Diễn đàn do Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Tổ chức Horasis, Liên đoàn Công nghiệp Trung Quốc chủ trì tổ chức. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Bình Dương trong năm 2024.
Cổ phiếu ngân hàng bùng nổ, VN-Index bật tăng

Cổ phiếu ngân hàng bùng nổ, VN-Index bật tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (12/4), VN-Index bật tăng mạnh trong phiên chiều dưới sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng. Một số mã đạt mức giá trần như CTG, LPB.
Giá vàng SJC lại lập đỉnh, tăng lên 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC lại lập đỉnh, tăng lên 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Chiều nay (12/4), giá vàng SJC tiếp tục tăng và thiết lập đỉnh mới khi đạt 85 triệu đồng/lượng.
Hà Nội: Thu giữ 2.000 xúc xích có dấu hiệu nhập lậu

Hà Nội: Thu giữ 2.000 xúc xích có dấu hiệu nhập lậu

(LĐTĐ) Lực lượng Quản lý thị trường thành phố Hà Nội vừa phát hiện, thu giữ 10 thùng carton nhãn chữ nước ngoài, bên trong mỗi thùng là 20 gói xúc xích, loại 10 chiếc/gói… không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Xem thêm
Phiên bản di động