Cẩn trọng với “ma trận” khuyến mãi cuối năm

(LĐTĐ) Những ngày cận Tết, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, cũng là thời điểm nhiều cửa hàng, hệ thống bán lẻ, siêu thị… đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, có không ít đối tượng kinh doanh lợi dụng chiêu bài “khuyến mãi” để bán hàng kém chất lượng…
Truy thu thuế bán hàng online, chủ shop “tá hỏa” Cảnh báo hiện tượng giả mạo văn bản “Phê duyệt dự án tham gia nhận quà online”

Khuyến mãi thật, giá trị “ảo”

Những ngày này, dạo qua các con phố mua sắm trên địa bàn Thủ đô như Xuân Thủy (Cầu Giấy), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Chùa Bộc (Đống Đa), Bà Triệu (Hai Bà Trưng), Đồng Xuân (Hoàn Kiếm)… không khó để người tiêu dùng bắt gặp những cửa hiệu thời trang, cửa hàng bán đồ điện máy, điện gia dụng… treo các băng rôn, biển giảm giá bắt mắt với các mức “sale” từ 30 - 70%. Thậm chí, nhiều cửa hàng, còn “chơi trội” khi tung ra chương trình giảm giá “Mua một tặng một”, “Mua hai tặng một” cho tất cả sản phẩm nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Cẩn trọng với “ma trận”  khuyến mãi cuối năm
Nhiều hệ thống siêu thị tung các chương trình khuyến mãi cuối năm nhằm kích cầu tiêu dùng.

Tuy nhiên, trước “ma trận” các chương trình giảm giá, khuyến mãi, nhiều người tiêu dùng khi tiếp cận mới “ngã ngửa”, vì dù đã mua được đồ khuyến mãi qua các chương trình giảm giá “sập sàn”, nhưng nhiều sản phẩm vẫn đắt hơn hoặc ngang bằng sản phẩm cùng loại tại các cửa hàng khác. Trong khi đó, nắm bắt được tâm lý chung của người tiêu dùng là mong đợi dịp khuyến mãi cuối năm để “săn” đồ giảm giá, nhiều cửa hàng lợi dụng dịp này để xả hàng tồn kho, hàng lỗi mốt, thậm chí hàng giả, hàng nhái, khiến không ít người tiêu dùng ôm “trái đắng” với các sản phẩm giảm giá.

Chị Ngọc Anh ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ, dịp cuối năm do có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được quảng cáo rầm rộ nên chị đã tới tại một cửa hiệu trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy mua sắm. Lựa chọn một đôi giày cao gót bày trên kệ, chị Ngọc Anh được nhân viên bán hàng giới thiệu, đôi giày được làm từ da bò “xịn” nhập khẩu và có mức giá 5,5 triệu đồng. Ngoài ra, nhân viên bán hàng cũng cho biết, do đang trong thời điểm khuyến mãi cuối năm, nên sản phẩm này được giảm giá đến 50%.

“Theo giá khuyến mãi, đôi giày trị giá 5,5 triệu đồng sau khi giảm 50% chỉ còn lại khoảng 2,75 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra kỹ thì tôi thấy chất liệu da cũng như mẫu mã sản phẩm là mẫu của những năm trước. Theo tôi nghĩ, cửa hàng đã tự nâng giá lên để rồi giảm giá bán các sản phẩm cũ, tồn kho và lỗi mốt. Trong khi đó, cũng với giá tiền trên tôi có thể lựa chọn được nhiều sản phẩm tương đồng nhưng chất lượng, mẫu mã còn tốt hơn nhiều”, chị Ngọc Anh cho hay.

Cũng chia sẻ về các chương trình khuyến mãi dịp cuối năm, anh Đỗ Mạnh Tiến, ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội) cho hay, hưởng ứng chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm cuối năm, rất nhiều cửa hàng từ thời trang, đến điện máy, đồ gia dụng, thực phẩm… trên địa bàn Hà Nội tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu. Tuy nhiên, một “chiêu” các cửa hàng thường áp dụng là đẩy giá lên cao rồi gắn mác giảm giá 50%-70% để “câu” khách. Trong khi đó, người mua thường bị “hút” vào chiêu quảng cáo “số lượng có hạn”, “sale sập sàn” mà quên đi giá trị thực và chất lượng sản phẩm.

“Nhiều cửa hàng treo băng rôn, áp phích bắt mắt, dòng chữ “sale off to 70%”, “giá chỉ từ 99 nghìn đồng”… nhưng khi vào trong mới biết hàng khuyến mãi chỉ có rất ít, thậm chí là những sản phẩm tồn kho, lỗi mốt, lẻ size, thậm chí chất lượng kém”, anh Tiến nói.

Cẩn trọng với hàng khuyến mãi trên mạng xã hội

Dịp cuối năm, các chương trình giảm giá, khuyến mãi lớn không chỉ được các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh triển khai rầm rộ ở các cửa hiệu, cửa hàng, trung tâm thương mại… mà các chương trình này còn được đẩy mạnh quảng cáo qua các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, đây cũng chính là “lỗ hổng” để các đối tượng gian thương lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng bán các sản phẩm giả, nhái, sản phẩm kém chất lượng.

Đơn cử như thời điểm tháng 10, tháng 11/2023 vừa qua, người dùng mạng xã hội Facebook thường xuyên thấy xuất hiện các tin, bài quảng cáo về sản phẩm tai nghe không dây và loa Bluetooth mang thương hiệu Marshall, Samsung (sản xuất tại Nhật Bản)... được giảm giá sâu lên đến 70%, từ mức gần 4 triệu đồng/sản phẩm, xuống còn 549 nghìn đồng/sản phẩm. Thậm chí, để tạo niềm tin với người tiêu dùng, các đối tượng đã làm giả nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng, rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng tai nghe thực sự có chiến dịch khuyến mãi dịp cuối năm…

Trước thực trạng khuyến mãi ồ ạt trên thị trường cũng như trên môi trường online, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền mạnh hơn nữa những quy định về hoạt động khuyến mãi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công khai quy trình đăng ký, việc tổ chức các hoạt động khuyến mãi cũng như bố trí nhân lực tiếp nhận hồ sơ thông báo, đăng ký hoạt động khuyến mãi. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, bán hàng kém chất lượng.

Các doanh nghiệp cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về hoạt động khuyến mãi, như: Công khai các thông tin về tên gọi, địa bàn hoạt động, thời gian khuyến mãi, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và số lượng quà tặng, khuyến mãi…và phải được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng trước khi mua hàng, dù trực tiếp hay qua mạng xã hội, cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin về chương trình khuyến mãi, thông tin doanh nghiệp, thông tin sản phẩm. Đặc biệt, cần mạnh dạn thông báo đến Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, các cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết, bồi thường các thiệt hại khi phát hiện quyền lợi của mình bị xâm phạm, hoặc phát hiện dấu hiệu vi phạm hoạt động kinh doanh của các đối tượng lừa đảo để kịp thời xử lý.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ, từ gần sáng chuyển hướng đông bắc cấp 2-3.
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.

Tin khác

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.
Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

Vì sao điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư phát lên lưới điện với giá 0 đồng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp. Trong đó, nội dung nhận được sự quan tâm đó là đề xuất, nếu sản lượng điện của loại hình điện mặt trời mái nhà tự tiêu tự sản dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia, thì đơn vị điện lực ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng và không được thanh toán.
Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

(LĐTĐ) Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng 4 ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Người mua vàng lỗ nặng nếu đầu tư kiểu “lướt sóng”

Người mua vàng lỗ nặng nếu đầu tư kiểu “lướt sóng”

(LĐTĐ) Những ngày gần đây, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn được các công ty kinh doanh vàng bạc bán ra ở mức cao, tuy nhiên, giá mua vào lại chênh lệch với giá bán ra tương đối lớn. Nhiều người than thở bị lỗ nặng khi bán ra.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động