Cần phát huy mô hình hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông Hà Nội trong tình hình mới

Đến thời điểm hiện tại, sau 9 tháng triển khai 10 tổ công tác đặc biệt Công an thành phố Hà Nội đã khép lại, nhưng hình ảnh các chiến sĩ Công an, kiểm tra, kiểm soát phủ kín địa bàn các quận vào giờ cao điểm đã phát huy tác dụng trong cả xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và phòng ngừa tội phạm; góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân của người dân Thủ đô.
Hà Nội: Tổ công tác đặc biệt phát hiện 2 thanh niên giấu cần sa trong cốp xe máy Tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng trộm cắp xe máy Mang ma túy đi "dạo phố", thanh niên bị Tổ công tác đặc biệt bắt quả tang

Dấu ấn 10 tổ công tác đặc biệt

Thời gian qua, tại các tuyến phố nội đô Hà Nội, tình trạng vi phạm luật giao thông diễn ra phức tạp, trong đó, nhiều hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn. Đáng chú ý, tình trạng người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy vẫn phổ biến. Cùng với đó, việc một số người điều khiển xe ba bánh tự dóng, xe chở hàng cồng kềnh, thanh thiếu niên điều khiển xe lạng lách, đánh võng di chuyển tùy tiện không chỉ cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

Xuất phát từ thực tế này, Công an thành phố Hà Nội quyết định triển khai mô hình tổ công tác đặc biệt, với nhiệm vụ kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đánh giá, việc triển khai 10 tổ công tác đặc biệt kiểm tra, xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm tại các nút giao trọng điểm bước đầu tạo được yếu tố đột xuất, bất ngờ, có tính trấn áp cao.

Kế hoạch này nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an và sự ủng hộ của nhân dân Thủ đô nên Công an Thành phố sẽ triển khai thêm 5 tổ công tác. Từ hiệu quả rõ rệt đó, ngày 9/7/2024, Công an Thành phố quyết định thành lập thêm 5 tổ công tác, nâng tổng số lên 10 tổ, mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn bộ 12 quận nội thành.

Cần phát huy mô hình hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông Hà Nội trong tình hình mới
Từ khi có tổ công tác đặc biệt, vi phạm giảm thấy rõ. Mọi người cũng có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Sau 9 tháng triển khai (từ 13/5/2024), 10 tổ công tác đặc biệt của Công an thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ, góp phần lập lại trật tự giao thông, xử lý hàng chục nghìn trường hợp vi phạm, đấu tranh hiệu quả với tội phạm trên đường phố, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Sự có mặt của các tổ công tác đã tạo hiệu ứng răn đe mạnh mẽ, góp phần kéo giảm các vi phạm vốn là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt, tại các tuyến phố thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, tình trạng xe ba bánh tự dóng, xe chở hàng cồng kềnh, thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng lưu thông lộn xộn đã giảm hẳn, giúp giao thông trở nên thông thoáng hơn.

Anh Nguyễn Xuân Long (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, trước đây, mỗi lần di chuyển qua một số tuyến phố, tôi thường bắt gặp cảnh người dân không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt đèn đỏ rất nguy hiểm. Từ khi có tổ công tác đặc biệt, vi phạm giảm thấy rõ. Mọi người cũng có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ xử lý vi phạm giao thông, 10 tổ công tác còn góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường phố. Nhờ có các tổ công tác hoạt động linh hoạt trên nhiều tuyến phố, nhiều đối tượng phạm tội lợi dụng phương tiện giao thông để hoạt động đã bị phát hiện, xử lý kịp thời. Không ít trường hợp, qua kiểm tra hành chính, lực lượng chức năng đã phát hiện những đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, từ đó làm rõ thêm các vụ việc khác liên quan đến tội phạm hình sự, tội phạm ma túy.

Cần phát huy mô hình hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông Hà Nội trong tình hình mới
Không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ xử lý vi phạm giao thông, 10 tổ công tác còn góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường phố.

Bên cạnh những kết quả cụ thể trong công tác xử lý vi phạm, điều quan trọng hơn mà kế hoạch này mang lại là sự thay đổi về ý thức tham gia giao thông của người dân. Chị Nguyễn Trà My (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, qua các kênh thông tin, tôi rất ủng hộ chủ trương hoạt động của các Tổ công tác đặc biệt; đã góp phần giữ bình yên cho Thủ đô. Có 10 Tổ công tác đặc biệt, người dân càng yên tâm tham gia giao thông văn minh, lịch sự đi đúng làn đường, không chen lấn xô đẩy.

"Cá nhân tôi cảm thấy khi có lực lượng chức năng thường xuyên xuất hiện trên các tuyến phố, đã hạn chế rất nhiều trường hợp lạng lách đánh võng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông", chị Trà My cho chia sẻ.

Tạo tiền đề cho những giải pháp lâu dài

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 15, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 2, kế hoạch lần này được Phòng CSGT Hà Nội triển khai rất linh hoạt. Có thời điểm tập trung toàn bộ 5 tổ tại một địa bàn nhưng có lúc tổ chức tuần tra linh hoạt để người vi phạm không thể né tránh hoặc thông báo cho nhau.

"Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông theo phương châm: Kiên trì, bền bỉ, quyết liệt xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, góp phần xây dựng "văn hóa giao thông", tạo lập thói quen và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân", Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên cho biết.

Cần phát huy mô hình hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông Hà Nội trong tình hình mới
Các tổ công tác góp phần tạo lập thói quen và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân.

Anh Trần Minh Tuấn (quận Đống Đa) nhận xét, trước đây, tôi hay chủ quan không đội mũ bảo hiểm khi đi quãng đường ngắn; ban đầu tôi nghĩ việc xử lý chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng khi thấy lực lượng chức năng làm việc liên tục, xử lý nghiêm vi phạm, tôi tự nhắc nhở mình phải hình thành thói quen chấp hành đầy đủ. Tôi cũng thấy đường phố có trật tự hơn nhiều so với trước.

Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội, đánh giá đây là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả cao trong công tác bảo đảm trật tự giao thông. Sự có mặt thường xuyên của lực lượng chức năng trên đường phố không chỉ giúp phát hiện, xử lý vi phạm kịp thời mà còn tạo nên thói quen chấp hành luật giao thông của người dân. Cũng từ mô hình này, lực lượng chức năng có thêm kinh nghiệm trong việc triển khai các giải pháp kiểm soát giao thông, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Mặc dù kế hoạch của 10 tổ công tác đặc biệt đã khép lại, nhưng những kết quả đạt được là nền tảng quan trọng để Công an Thành phố tiếp tục nghiên cứu, triển khai các mô hình phù hợp trong thời gian tới. Không chỉ dừng lại ở việc xử lý vi phạm, mục tiêu lâu dài là xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật giao thông, góp phần hình thành diện mạo đô thị an toàn, trật tự hơn.

Cần phát huy mô hình hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông Hà Nội trong tình hình mới
Sự có mặt của các tổ công tác đã tạo hiệu ứng răn đe mạnh mẽ, góp phần kéo giảm các vi phạm vốn là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông.

Thời gian tới, các tổ công tác sẽ tiếp tục được bổ sung thêm trang thiết bị hiện đại, xây dựng cơ sở dữ liệu kết nối liên ngành và triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến. Đây không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn mà còn là bước đi chiến lược, góp phần xây dựng một Hà Nội văn minh, hiện đại, an toàn cho mọi người dân. Với quyết tâm của lực lượng chức năng và sự đồng lòng của cộng đồng, mô hình 10 tổ công tác đặc biệt đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo đảm trật tự giao thông, mang lại sự bình yên và văn minh cho Thủ đô.

Từ ngày triển khai kế hoạch (13/5/2024) đến nay, qua kiểm soát, các tổ công tác đã phát hiện, xử lý 31.771 trường hợp vi phạm, thu phạt số tiền ước tính 24,349 tỷ đồng, tạm giữ 6.870 phương tiện, tước 1.263 giấy phép lái xe. Trong đó: Không đội mũ bảo hiểm: 29.648 trường hợp; Vượt đèn đỏ: 493 trường hợp; Đi ngược chiều: 1.157 trường hợp; Chở quá số người quy định: 312 trường hợp. Lực lượng cũng bàn giao 41 xe ba bánh tự chế cho đơn vị địa bàn xử lý, phát hiện và chuyển giao 37 vụ việc bao gồm 09 vụ việc hình sự, 15 vụ việc ma túy, 13 vụ việc liên quan đến GPLX, đăng kí xe, BKS và phương tiện nghi làm giả, không rõ nguồn gốc... cho cơ quan chức năng xử lý.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Ngành Du lịch Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với những tín hiệu tích cực. Trong bối cảnh ngành đang phấn đấu đạt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế và 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay, kết quả 3 tháng đầu năm cho thấy sự tăng trưởng đáng khích lệ tại nhiều địa phương.
Hơn 100 hộ dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được bàn giao về Sơn Tây

Hơn 100 hộ dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được bàn giao về Sơn Tây

Mới đây, tại Ủy ban nhân dân (UBND) xã Vân Hòa, UBND huyện Ba Vì đã tổ chức bàn giao hộ dân, nhân khẩu thôn Xuân Hòa, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì về thị xã Sơn Tây quản lý theo địa giới hành chính.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Tháng 7/2025, khai trương GO! Hưng Yên

Tháng 7/2025, khai trương GO! Hưng Yên

Tập đoàn Central Retail và Ban lãnh đạo hệ thống siêu thị GO! miền Bắc vừa tổ chức Ngày hội tuyển dụng tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên. Kết thúc Ngày hội tuyển dụng, GO! Hưng Yên đã tuyển được 90% thành viên quản lý của cửa hàng, chuẩn bị khai trương vào tháng 7/2025, để đưa các sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên vào kinh doanh.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông 2025: Cầu nối doanh nghiệp và người lao động

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông 2025: Cầu nối doanh nghiệp và người lao động

Nhằm cung cấp thông tin về lao động việc làm, xuất khẩu lao động cho người sử dụng lao động, người lao động, sáng 24/3, Sở Nội vụ Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Hà Đông và Trường Đại học Đại Nam tổ chức “Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2025”. Sự kiện thu hút 55 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh và cùng với gần 3.000 sinh viên, người lao động tham gia tuyển dụng, tìm kiếm cơ hội việc làm.
Nhiều hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ từ dự án Home for Life

Nhiều hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ từ dự án Home for Life

Năm 2025, Home Credit tiếp tục đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp, nâng cao kiến thức về tài chính và thúc đẩy phát triển bền vững thông qua sáng kiến Giọng nói truyền cảm - Chìa khóa mở trái tim người học
Tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại

Tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại

"Hội thảo 1.000 Giáo viên - Phương pháp Sư phạm Giọng nói" đã tập trung thảo luận về các vấn đề như tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại, xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua giọng nói, ứng dụng công nghệ AI trong giảng dạy và giải pháp tuyển sinh trong đào tạo.

Tin khác

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Từ ngày 24/3, ngành đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong dịp hè 2025.
Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, đơn vị sẽ xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến, tổ chức lại giao thông một loạt tuyến phố...
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Phản ánh tới Bộ Xây dựng, cử tri bày tỏ quan điểm về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được dự kiến thiết kế với tốc độ cao, lên tới 350km/h, dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Ngày 21/3, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tính từ ngày 1/3 đến ngày 20/3, đơn vị đã tiếp nhận và làm thủ tục cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe (GPLX) các loại cho người dân. Trong đó, làm trực tiếp khoảng gần 10.000 hồ sơ và làm trực tuyến khoảng 3.000 hồ sơ.
Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Ngày 20/3, mạng xã hội Facebook lan truyền clip dài gần 3 phút, ghi lại cảnh tài xế xe khách lưu thông từ Hà Nội về Hà Tĩnh, vừa lái xe vừa dùng điện thoại chơi game.
Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục hiện có trạm trung chuyển xe buýt, trong đó có 5 tuyến buýt có điểm đầu, cuối tại đây và 10 tuyến buýt có bến dừng kết nối với khu vực hồ Hoàn Kiếm và quảng trường bị ảnh hưởng.
Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Mai Dịch đến Đại lộ Thăng Long (Giai đoạn 1). Đáng chú ý, trong quá trình thi công, nhiều phương tiện sẽ phải thay đổi lộ trình khi lưu thông trên tuyến.
Xem thêm
Phiên bản di động