Cần phát huy mô hình hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông Hà Nội trong tình hình mới
Dấu ấn 10 tổ công tác đặc biệt
Thời gian qua, tại các tuyến phố nội đô Hà Nội, tình trạng vi phạm luật giao thông diễn ra phức tạp, trong đó, nhiều hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn. Đáng chú ý, tình trạng người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy vẫn phổ biến. Cùng với đó, việc một số người điều khiển xe ba bánh tự dóng, xe chở hàng cồng kềnh, thanh thiếu niên điều khiển xe lạng lách, đánh võng di chuyển tùy tiện không chỉ cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.
Xuất phát từ thực tế này, Công an thành phố Hà Nội quyết định triển khai mô hình tổ công tác đặc biệt, với nhiệm vụ kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đánh giá, việc triển khai 10 tổ công tác đặc biệt kiểm tra, xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm tại các nút giao trọng điểm bước đầu tạo được yếu tố đột xuất, bất ngờ, có tính trấn áp cao.
Kế hoạch này nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an và sự ủng hộ của nhân dân Thủ đô nên Công an Thành phố sẽ triển khai thêm 5 tổ công tác. Từ hiệu quả rõ rệt đó, ngày 9/7/2024, Công an Thành phố quyết định thành lập thêm 5 tổ công tác, nâng tổng số lên 10 tổ, mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn bộ 12 quận nội thành.
![]() |
Từ khi có tổ công tác đặc biệt, vi phạm giảm thấy rõ. Mọi người cũng có ý thức hơn khi tham gia giao thông. |
Sau 9 tháng triển khai (từ 13/5/2024), 10 tổ công tác đặc biệt của Công an thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ, góp phần lập lại trật tự giao thông, xử lý hàng chục nghìn trường hợp vi phạm, đấu tranh hiệu quả với tội phạm trên đường phố, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.
Sự có mặt của các tổ công tác đã tạo hiệu ứng răn đe mạnh mẽ, góp phần kéo giảm các vi phạm vốn là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt, tại các tuyến phố thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, tình trạng xe ba bánh tự dóng, xe chở hàng cồng kềnh, thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng lưu thông lộn xộn đã giảm hẳn, giúp giao thông trở nên thông thoáng hơn.
Anh Nguyễn Xuân Long (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, trước đây, mỗi lần di chuyển qua một số tuyến phố, tôi thường bắt gặp cảnh người dân không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt đèn đỏ rất nguy hiểm. Từ khi có tổ công tác đặc biệt, vi phạm giảm thấy rõ. Mọi người cũng có ý thức hơn khi tham gia giao thông.
Không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ xử lý vi phạm giao thông, 10 tổ công tác còn góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường phố. Nhờ có các tổ công tác hoạt động linh hoạt trên nhiều tuyến phố, nhiều đối tượng phạm tội lợi dụng phương tiện giao thông để hoạt động đã bị phát hiện, xử lý kịp thời. Không ít trường hợp, qua kiểm tra hành chính, lực lượng chức năng đã phát hiện những đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, từ đó làm rõ thêm các vụ việc khác liên quan đến tội phạm hình sự, tội phạm ma túy.
![]() |
Không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ xử lý vi phạm giao thông, 10 tổ công tác còn góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường phố. |
Bên cạnh những kết quả cụ thể trong công tác xử lý vi phạm, điều quan trọng hơn mà kế hoạch này mang lại là sự thay đổi về ý thức tham gia giao thông của người dân. Chị Nguyễn Trà My (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, qua các kênh thông tin, tôi rất ủng hộ chủ trương hoạt động của các Tổ công tác đặc biệt; đã góp phần giữ bình yên cho Thủ đô. Có 10 Tổ công tác đặc biệt, người dân càng yên tâm tham gia giao thông văn minh, lịch sự đi đúng làn đường, không chen lấn xô đẩy.
"Cá nhân tôi cảm thấy khi có lực lượng chức năng thường xuyên xuất hiện trên các tuyến phố, đã hạn chế rất nhiều trường hợp lạng lách đánh võng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông", chị Trà My cho chia sẻ.
Tạo tiền đề cho những giải pháp lâu dài
Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 15, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 2, kế hoạch lần này được Phòng CSGT Hà Nội triển khai rất linh hoạt. Có thời điểm tập trung toàn bộ 5 tổ tại một địa bàn nhưng có lúc tổ chức tuần tra linh hoạt để người vi phạm không thể né tránh hoặc thông báo cho nhau.
"Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông theo phương châm: Kiên trì, bền bỉ, quyết liệt xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, góp phần xây dựng "văn hóa giao thông", tạo lập thói quen và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân", Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên cho biết.
![]() |
Các tổ công tác góp phần tạo lập thói quen và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân. |
Anh Trần Minh Tuấn (quận Đống Đa) nhận xét, trước đây, tôi hay chủ quan không đội mũ bảo hiểm khi đi quãng đường ngắn; ban đầu tôi nghĩ việc xử lý chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng khi thấy lực lượng chức năng làm việc liên tục, xử lý nghiêm vi phạm, tôi tự nhắc nhở mình phải hình thành thói quen chấp hành đầy đủ. Tôi cũng thấy đường phố có trật tự hơn nhiều so với trước.
Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội, đánh giá đây là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả cao trong công tác bảo đảm trật tự giao thông. Sự có mặt thường xuyên của lực lượng chức năng trên đường phố không chỉ giúp phát hiện, xử lý vi phạm kịp thời mà còn tạo nên thói quen chấp hành luật giao thông của người dân. Cũng từ mô hình này, lực lượng chức năng có thêm kinh nghiệm trong việc triển khai các giải pháp kiểm soát giao thông, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Mặc dù kế hoạch của 10 tổ công tác đặc biệt đã khép lại, nhưng những kết quả đạt được là nền tảng quan trọng để Công an Thành phố tiếp tục nghiên cứu, triển khai các mô hình phù hợp trong thời gian tới. Không chỉ dừng lại ở việc xử lý vi phạm, mục tiêu lâu dài là xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật giao thông, góp phần hình thành diện mạo đô thị an toàn, trật tự hơn.
![]() |
Sự có mặt của các tổ công tác đã tạo hiệu ứng răn đe mạnh mẽ, góp phần kéo giảm các vi phạm vốn là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông. |
Thời gian tới, các tổ công tác sẽ tiếp tục được bổ sung thêm trang thiết bị hiện đại, xây dựng cơ sở dữ liệu kết nối liên ngành và triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến. Đây không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn mà còn là bước đi chiến lược, góp phần xây dựng một Hà Nội văn minh, hiện đại, an toàn cho mọi người dân. Với quyết tâm của lực lượng chức năng và sự đồng lòng của cộng đồng, mô hình 10 tổ công tác đặc biệt đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo đảm trật tự giao thông, mang lại sự bình yên và văn minh cho Thủ đô.
Từ ngày triển khai kế hoạch (13/5/2024) đến nay, qua kiểm soát, các tổ công tác đã phát hiện, xử lý 31.771 trường hợp vi phạm, thu phạt số tiền ước tính 24,349 tỷ đồng, tạm giữ 6.870 phương tiện, tước 1.263 giấy phép lái xe. Trong đó: Không đội mũ bảo hiểm: 29.648 trường hợp; Vượt đèn đỏ: 493 trường hợp; Đi ngược chiều: 1.157 trường hợp; Chở quá số người quy định: 312 trường hợp. Lực lượng cũng bàn giao 41 xe ba bánh tự chế cho đơn vị địa bàn xử lý, phát hiện và chuyển giao 37 vụ việc bao gồm 09 vụ việc hình sự, 15 vụ việc ma túy, 13 vụ việc liên quan đến GPLX, đăng kí xe, BKS và phương tiện nghi làm giả, không rõ nguồn gốc... cho cơ quan chức năng xử lý. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Hơn 100 hộ dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được bàn giao về Sơn Tây

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Tháng 7/2025, khai trương GO! Hưng Yên

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông 2025: Cầu nối doanh nghiệp và người lao động

Nhiều hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ từ dự án Home for Life

Tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại
Tin khác

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Giao thông 24/03/2025 16:25

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025
Giao thông 24/03/2025 15:51

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến
Giao thông 24/03/2025 07:48

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành
Giao thông 22/03/2025 22:14

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km
Giao thông 21/03/2025 21:16

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam
Giao thông 21/03/2025 21:15

Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe
Giao thông 21/03/2025 17:05

Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ
Giao thông 21/03/2025 09:04

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"
Giao thông 19/03/2025 16:43

Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?
Giao thông 19/03/2025 16:12