Cần phát huy mô hình hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông Hà Nội trong tình hình mới

Đến thời điểm hiện tại, sau 9 tháng triển khai 10 tổ công tác đặc biệt Công an thành phố Hà Nội đã khép lại, nhưng hình ảnh các chiến sĩ Công an, kiểm tra, kiểm soát phủ kín địa bàn các quận vào giờ cao điểm đã phát huy tác dụng trong cả xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và phòng ngừa tội phạm; góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân của người dân Thủ đô.
Hà Nội: Tổ công tác đặc biệt phát hiện 2 thanh niên giấu cần sa trong cốp xe máy Tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng trộm cắp xe máy Mang ma túy đi "dạo phố", thanh niên bị Tổ công tác đặc biệt bắt quả tang

Dấu ấn 10 tổ công tác đặc biệt

Thời gian qua, tại các tuyến phố nội đô Hà Nội, tình trạng vi phạm luật giao thông diễn ra phức tạp, trong đó, nhiều hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn. Đáng chú ý, tình trạng người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy vẫn phổ biến. Cùng với đó, việc một số người điều khiển xe ba bánh tự dóng, xe chở hàng cồng kềnh, thanh thiếu niên điều khiển xe lạng lách, đánh võng di chuyển tùy tiện không chỉ cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

Xuất phát từ thực tế này, Công an thành phố Hà Nội quyết định triển khai mô hình tổ công tác đặc biệt, với nhiệm vụ kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đánh giá, việc triển khai 10 tổ công tác đặc biệt kiểm tra, xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm tại các nút giao trọng điểm bước đầu tạo được yếu tố đột xuất, bất ngờ, có tính trấn áp cao.

Kế hoạch này nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an và sự ủng hộ của nhân dân Thủ đô nên Công an Thành phố sẽ triển khai thêm 5 tổ công tác. Từ hiệu quả rõ rệt đó, ngày 9/7/2024, Công an Thành phố quyết định thành lập thêm 5 tổ công tác, nâng tổng số lên 10 tổ, mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn bộ 12 quận nội thành.

Cần phát huy mô hình hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông Hà Nội trong tình hình mới
Từ khi có tổ công tác đặc biệt, vi phạm giảm thấy rõ. Mọi người cũng có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Sau 9 tháng triển khai (từ 13/5/2024), 10 tổ công tác đặc biệt của Công an thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ, góp phần lập lại trật tự giao thông, xử lý hàng chục nghìn trường hợp vi phạm, đấu tranh hiệu quả với tội phạm trên đường phố, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Sự có mặt của các tổ công tác đã tạo hiệu ứng răn đe mạnh mẽ, góp phần kéo giảm các vi phạm vốn là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông. Đặc biệt, tại các tuyến phố thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, tình trạng xe ba bánh tự dóng, xe chở hàng cồng kềnh, thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng lưu thông lộn xộn đã giảm hẳn, giúp giao thông trở nên thông thoáng hơn.

Anh Nguyễn Xuân Long (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, trước đây, mỗi lần di chuyển qua một số tuyến phố, tôi thường bắt gặp cảnh người dân không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt đèn đỏ rất nguy hiểm. Từ khi có tổ công tác đặc biệt, vi phạm giảm thấy rõ. Mọi người cũng có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ xử lý vi phạm giao thông, 10 tổ công tác còn góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường phố. Nhờ có các tổ công tác hoạt động linh hoạt trên nhiều tuyến phố, nhiều đối tượng phạm tội lợi dụng phương tiện giao thông để hoạt động đã bị phát hiện, xử lý kịp thời. Không ít trường hợp, qua kiểm tra hành chính, lực lượng chức năng đã phát hiện những đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, từ đó làm rõ thêm các vụ việc khác liên quan đến tội phạm hình sự, tội phạm ma túy.

Cần phát huy mô hình hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông Hà Nội trong tình hình mới
Không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ xử lý vi phạm giao thông, 10 tổ công tác còn góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường phố.

Bên cạnh những kết quả cụ thể trong công tác xử lý vi phạm, điều quan trọng hơn mà kế hoạch này mang lại là sự thay đổi về ý thức tham gia giao thông của người dân. Chị Nguyễn Trà My (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, qua các kênh thông tin, tôi rất ủng hộ chủ trương hoạt động của các Tổ công tác đặc biệt; đã góp phần giữ bình yên cho Thủ đô. Có 10 Tổ công tác đặc biệt, người dân càng yên tâm tham gia giao thông văn minh, lịch sự đi đúng làn đường, không chen lấn xô đẩy.

"Cá nhân tôi cảm thấy khi có lực lượng chức năng thường xuyên xuất hiện trên các tuyến phố, đã hạn chế rất nhiều trường hợp lạng lách đánh võng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông", chị Trà My cho chia sẻ.

Tạo tiền đề cho những giải pháp lâu dài

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 15, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 2, kế hoạch lần này được Phòng CSGT Hà Nội triển khai rất linh hoạt. Có thời điểm tập trung toàn bộ 5 tổ tại một địa bàn nhưng có lúc tổ chức tuần tra linh hoạt để người vi phạm không thể né tránh hoặc thông báo cho nhau.

"Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông theo phương châm: Kiên trì, bền bỉ, quyết liệt xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, góp phần xây dựng "văn hóa giao thông", tạo lập thói quen và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân", Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên cho biết.

Cần phát huy mô hình hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông Hà Nội trong tình hình mới
Các tổ công tác góp phần tạo lập thói quen và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân.

Anh Trần Minh Tuấn (quận Đống Đa) nhận xét, trước đây, tôi hay chủ quan không đội mũ bảo hiểm khi đi quãng đường ngắn; ban đầu tôi nghĩ việc xử lý chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng khi thấy lực lượng chức năng làm việc liên tục, xử lý nghiêm vi phạm, tôi tự nhắc nhở mình phải hình thành thói quen chấp hành đầy đủ. Tôi cũng thấy đường phố có trật tự hơn nhiều so với trước.

Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội, đánh giá đây là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả cao trong công tác bảo đảm trật tự giao thông. Sự có mặt thường xuyên của lực lượng chức năng trên đường phố không chỉ giúp phát hiện, xử lý vi phạm kịp thời mà còn tạo nên thói quen chấp hành luật giao thông của người dân. Cũng từ mô hình này, lực lượng chức năng có thêm kinh nghiệm trong việc triển khai các giải pháp kiểm soát giao thông, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Mặc dù kế hoạch của 10 tổ công tác đặc biệt đã khép lại, nhưng những kết quả đạt được là nền tảng quan trọng để Công an Thành phố tiếp tục nghiên cứu, triển khai các mô hình phù hợp trong thời gian tới. Không chỉ dừng lại ở việc xử lý vi phạm, mục tiêu lâu dài là xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật giao thông, góp phần hình thành diện mạo đô thị an toàn, trật tự hơn.

Cần phát huy mô hình hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông Hà Nội trong tình hình mới
Sự có mặt của các tổ công tác đã tạo hiệu ứng răn đe mạnh mẽ, góp phần kéo giảm các vi phạm vốn là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông.

Thời gian tới, các tổ công tác sẽ tiếp tục được bổ sung thêm trang thiết bị hiện đại, xây dựng cơ sở dữ liệu kết nối liên ngành và triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến. Đây không chỉ là một chiến dịch ngắn hạn mà còn là bước đi chiến lược, góp phần xây dựng một Hà Nội văn minh, hiện đại, an toàn cho mọi người dân. Với quyết tâm của lực lượng chức năng và sự đồng lòng của cộng đồng, mô hình 10 tổ công tác đặc biệt đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo đảm trật tự giao thông, mang lại sự bình yên và văn minh cho Thủ đô.

Từ ngày triển khai kế hoạch (13/5/2024) đến nay, qua kiểm soát, các tổ công tác đã phát hiện, xử lý 31.771 trường hợp vi phạm, thu phạt số tiền ước tính 24,349 tỷ đồng, tạm giữ 6.870 phương tiện, tước 1.263 giấy phép lái xe. Trong đó: Không đội mũ bảo hiểm: 29.648 trường hợp; Vượt đèn đỏ: 493 trường hợp; Đi ngược chiều: 1.157 trường hợp; Chở quá số người quy định: 312 trường hợp. Lực lượng cũng bàn giao 41 xe ba bánh tự chế cho đơn vị địa bàn xử lý, phát hiện và chuyển giao 37 vụ việc bao gồm 09 vụ việc hình sự, 15 vụ việc ma túy, 13 vụ việc liên quan đến GPLX, đăng kí xe, BKS và phương tiện nghi làm giả, không rõ nguồn gốc... cho cơ quan chức năng xử lý.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động