Cần đánh giá kỹ hơn tồn tại trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp

(LĐTĐ) Mở đầu ngày làm việc thứ 2 (4/7), kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà, thay mặt Chủ tọa kỳ họp báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ của các đại biểu HĐND Thành phố.
Thêm nhiều cơ sở pháp lý để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh Thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, đề xuất các giải pháp khả thi để hoàn thành các mục tiêu

Theo đó, thực hiện chương trình kỳ họp thứ 12 HĐND Thành phố, tại phiên làm việc buổi chiều ngày 3/7/2023, HĐND Thành phố tổ chức thảo luận tại các tổ về 5 nhóm nội dung. Các tổ đại biểu HĐND Thành phố đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, chất lượng với 40 lượt đại biểu phát biểu, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu HĐND.

Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao sự chủ động, kỹ lưỡng, bám sát chỉ đạo của Thành ủy trong công tác chuẩn bị kỳ họp của Thường trực HĐND Thành phố; đánh giá cao các báo cáo, tờ trình của UBND Thành phố, đặc biệt chất lượng thẩm tra của các Ban HĐND Thành phố.

Trong đó, về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách của thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, các đại biểu đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện của Thành phố trong triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết, Chương trình của Thành ủy và Nghị quyết của HĐND Thành phố.

Cần đánh giá kỹ hơn tồn tại trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp
Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tham dự buổi thảo luận tổ 1 chiều 3/7.

Kinh tế Thủ đô đã vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và phục hồi, các cân đối lớn được đảm bảo, thể hiện ở tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của các nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng dịch vụ ngày càng chiếm tỷ trọng cao. Công tác quy hoạch tiếp tục được chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, hạ tầng giao thông đô thị tiếp tục được đầu tư xây dựng. Văn hóa - xã hội được quan tâm, an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng được giữ vững.

Trên cơ sở các tồn tại, hạn chế Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố đã nêu tại báo cáo, các đại biểu HĐND Thành phố đã thảo luận, nhấn mạnh và bổ sung thêm một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, nhiều đại biểu có ý kiến đề nghị UBND Thành phố cần đánh giá kỹ hơn một số chỉ tiêu về kinh tế giảm so với cùng kỳ, đánh giá khả năng hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2023; đánh giá các cơ chế, chính sách, kế hoạch của Thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư; việc thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển ngành công nghiệp, đặc biệt là phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Các đại biểu cũng cho rằng cần đánh giá kỹ hơn tồn tại vướng mắc trong tổ chức thực hiện việc giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp trong nhiều năm, các dự án trọng điểm của Thành phố. Việc thu ngân sách từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa phương còn thấp, dẫn đến ảnh hưởng cân đối nguồn vốn đầu tư công.

Đồng thời, cần làm rõ tiến độ và tính khả thi Chương trình phát triển đô thị, công tác cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ trên địa bàn Thành phố; đánh giá việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, hệ thống giao thông kết nối liên vùng; đánh giá và có giải pháp dài hạn xử lý tình trạng ùn tắc giao thông, xe dù, bến cóc và lấn chiếm hè đường để kinh doanh, tình trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề, ngập cục bộ tại một số địa phương.

Cần đánh giá kỹ hơn tồn tại trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ của các đại biểu

Các đại biểu cho rằng còn tình trạng xử lý vi phạm chưa kịp thời về đất đai, trật tự xây dựng, đặc biệt là khu vực ven sông; công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt còn tồn tại nhiều bất cập.

Việc quản lý, khai thác các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở chưa thực sự hiệu quả; một số định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, đô thị còn chậm ban hành. Có tình trạng các chức sắc tôn giáo nước ngoài vào Việt Nam để du lịch lợi dụng, hoạt động ngoài cơ sở tôn giáo, không theo sự quản lý của Nhà nước.

Tại buổi thảo luận, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến, đề xuất, giải pháp để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 của Thành phố. Cụ thể cần có các giải pháp hiệu quả hơn nữa để kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 6 tháng cuối năm. Có giải pháp cân đối nguồn vốn trong việc không hoàn thành việc thu ngân sách từ nguồn về đấu giá đất. Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền; tăng cường giám sát, kiểm tra sau phân cấp; thực hiện có hiệu quả đề án khai thác tài sản công.

Có chính sách giảm mức thuế, phí, lãi suất ngân hàng; có các giải pháp mạnh mẽ để kích cầu tiêu dùng của Thành phố, nâng cao tốc độ lưu chuyển, tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn Thành phố; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình trọng điểm và các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công của Thành phố, đặc biệt là nhóm dự án trong điểm của Thành phố. Có giải pháp tháo gỡ cho các chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Cần đánh giá kỹ hơn tồn tại trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp
Quang cảnh Kỳ họp

Đồng thời có các giải pháp cụ thể nhằm tăng hiệu quả kêu gọi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá đất trên địa bàn Thành phố; có giải pháp xử lý dứt điểm các vướng mắc trong xác định giá khởi điểm để đấu giá; xây dựng cơ chế chặt chẽ trong việc quản lý công tác đấu giá, đấu thầu tránh trường hợp thông thầu.

Bên cạnh đó, có giải pháp xử lý, đẩy nhanh việc di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu vực nội thành, cơ sở gây ô nhiễm tại làng nghề vào các cụm công nghiệp tập trung. Tiếp tục quan tâm việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu về nước sạch tại nông thôn. Có giải pháp tháo gỡ vướng mắc và kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội đã được phê duyệt.

Đặc biệt, các đại biểu đề nghị UBND Thành phố quan nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, trong đó có việc rà soát, đẩy mạnh đầu tư xây dựng các trường công lập, giảm chênh lệch về chất lượng giữa nội và ngoại thành. Có giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo người có công, trợ giúp xã hội, các chính sách giảm nghèo bền vững; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; giảm nợ bảo hiểm xã hội, mở rộng diện bao phủ, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, UBND Thành phố cần có các giải pháp để khẩn trương thúc đẩy công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của Thành phố, đặc biệt là rà soát xây dựng, hoàn thiện các quy trình, quy chế liên quan đến thủ tục hành chính công; rà soát, đẩy mạnh hạ tầng số và hạ tầng khoa học công nghệ; xây dựng dữ liệu số, liên thông sử dụng dữ liệu số, khắc phục tình trạng lỗi phần mềm dùng chung...

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

(LĐTĐ) Ban Quản lý Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ứng dụng số hoá và bố trí thêm nhiều không gian trải nghiệm cho du khách.
"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Hệ thống 64 camera an ninh của phường Tân Hưng Thuận, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ nhận diện biển số xe đối tượng phạm tội lưu thông trên đường và báo động về hệ thống chuông tại trụ sở công an phường.
Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân vừa tổ chức Chung khảo Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

(LĐTĐ) Những ngày tháng 5, cá cơm được mùa, ngư dân phấn khởi đánh bắt, tàu thuyền về đầy ắp khoang. Nhờ thế, những phụ nữ vùng biển Khánh Hoà với phận đời “4 không” được dịp tất bật với công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nôi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết những tháng đầu năm 2024, số người tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục có xu hướng tăng, nhưng số người rút bảo hiểm xã hội một lần cũng tăng trở lại.

Tin khác

Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội, Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố chủ trì hội nghị.
Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 18/5/2024 đến hết ngày 20/5/2024 kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tăng cường hợp tác hai thành phố Hà Nội - Bắc Kinh

Tăng cường hợp tác hai thành phố Hà Nội - Bắc Kinh

(LĐTĐ) Trong chuyến thăm và làm việc tại thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc), chiều ngày 16/5/2024, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã có buổi hội kiến đồng chí Lưu Vĩ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, Hiệu trưởng Trường Đảng Thành ủy Bắc Kinh. Cùng dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHND Trung Hoa Phạm Sao Mai.
Hà Nội công khai kết quả chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội công khai kết quả chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Về kết quả Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong tháng 4/2024, tổng số điểm thành phố Hà Nội đạt được là 50,72/100 điểm, tính tại thời điểm 17h ngày 8/5/2024.
Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến diễn ra trong tháng 9/2024, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), với sự tham gia của 500 đại biểu.
Hà Nội hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID

Hà Nội hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID

(LĐTĐ) Sáng 15/5, với 100% đại biểu có mặt tại kỳ họp thứ 16 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khoá XVI đã thông qua Nghị quyết ban hành “Quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Hà Nội chốt phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025

Hà Nội chốt phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025

(LĐTĐ) Sáng 15/5, tại Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, 100% đại biểu có mặt đã biểu quyết tán thành thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025.
HĐND Thành phố xem xét, quyết định 4 nhóm vấn đề quan trọng, cấp thiết

HĐND Thành phố xem xét, quyết định 4 nhóm vấn đề quan trọng, cấp thiết

(LĐTĐ) Sáng nay (15/5), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Tại kỳ họp HĐND Thành phố xem xét, quyết định 4 nhóm vấn đề quan trọng, cấp thiết của Thành phố.
Khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND Thành phố khoá XVI

Khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND Thành phố khoá XVI

(LĐTĐ) Sáng nay (15/5), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Xem thêm
Phiên bản di động