Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi quy định về đào tạo và sát hạch lái xe
| Phục hồi điểm giấy phép lái xe: Người dân cần biết những gì? Hà Nội: Sẽ tổ chức sát hạch cấp Giấy phép lái xe cho hàng nghìn học viên mỗi ngày |
Theo Bộ Xây dựng, việc sửa đổi nhằm rà soát, điều chỉnh thẩm quyền quản lý nhà nước phù hợp với chức năng của Bộ Công an và Bộ Xây dựng được quy định tại Nghị định số 02/2025/NĐ-CP và Nghị định số 33/2025/NĐ-CP. Cụ thể, Bộ Công an chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; Bộ Xây dựng đảm nhận công tác quản lý đào tạo lái xe. Đây là bước đi nhằm hoàn thiện khung pháp luật, bảo đảm tính thống nhất và phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới.
Một trong những điểm đáng chú ý là dự thảo tập trung cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tăng cường phân cấp theo Nghị quyết số 66/NQ-CP năm 2025 về chương trình cải cách thủ tục hành chính. Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ khoảng 30% điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực đào tạo lái xe, tương đương 10 yêu cầu.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Các điều kiện được đề xuất bãi bỏ gồm: Yêu cầu người đứng đầu cơ sở đào tạo lái xe phải là hiệu trưởng hoặc giám đốc; yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng quản lý giáo dục nghề nghiệp; điều kiện diện tích sử dụng hợp pháp tối thiểu 1.000 m2; quy định diện tích phòng học không nhỏ hơn 48 m2; yêu cầu diện tích sân tập lái phải có nhà chờ, ghế ngồi cho học viên. Ngoài ra, dự thảo cũng bỏ các quy định cứng về số lượng, khối lượng xe tập lái hạng B; điều kiện sử dụng xe sát hạch hoặc sân sát hạch đồng thời cho đào tạo; quy định về thời gian tối thiểu giáo viên phải có giấy phép lái xe trước khi tham gia giảng dạy.
Thay vào đó, các cơ sở đào tạo chỉ cần bảo đảm hệ thống phòng học và phương tiện phù hợp với lưu lượng học viên. Đặc biệt, dự thảo bổ sung yêu cầu mới: Cơ sở đào tạo phải có hệ thống ứng dụng định danh và xác thực điện tử để quản lý học viên từ khâu đăng ký đến khi tham gia sát hạch. Đây được coi là bước quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số, đảm bảo minh bạch và nâng cao chất lượng quản lý.
Song song với cắt giảm điều kiện, Bộ Xây dựng cũng đề xuất rút gọn thành phần hồ sơ và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Các thủ tục như cấp giấy phép đào tạo lái xe, cấp và bổ sung xe tập lái, cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe sẽ được bổ sung hình thức nộp trực tuyến, giảm thời gian xử lý. Đặc biệt, hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính dưới dạng điện tử sẽ có giá trị pháp lý như bản giấy.
Một điểm sửa đổi khác là việc thay đổi thẩm quyền quản lý nhà nước đối với các trung tâm sát hạch lái xe. Theo đó, chức năng này sẽ được chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an, phù hợp với Nghị định số 02/2025/NĐ-CP.
Theo Bộ Xây dựng, mục tiêu của việc sửa đổi là phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan quản lý, đồng thời giảm gánh nặng thủ tục cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đào tạo lái xe. Chính sách cũng nhằm đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Thực hiện Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/1/2025 về sắp xếp bộ máy hành chính, cùng Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội, việc phân tách thẩm quyền quản lý giữa Bộ Công an và Bộ Xây dựng được coi là giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tránh chồng chéo, đồng thời tạo hành lang pháp lý minh bạch, phù hợp với tình hình thực tiễn.
Dự thảo Nghị định hiện đang được đưa ra lấy ý kiến, trước khi trình Chính phủ xem xét ban hành trong thời gian tới. Nếu được thông qua, những điều chỉnh này sẽ tác động trực tiếp tới hệ thống đào tạo lái xe trên cả nước, kỳ vọng vừa tăng cường quản lý, vừa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực vốn có ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và đời sống xã hội.
P.T
Nên xem
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô
Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành, địa phương chậm trễ giải ngân đầu tư công
Phạt 115 triệu đồng, xử lý 123 trường hợp vi phạm giao thông sáng Chủ nhật 7/12
Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn đầu tư FDI
Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Sài Sơn: Chăm lo thiết thực cho người lao động
Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên
Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững
Tin khác
Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô
Giao thông 07/12/2025 16:14
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Giao thông 07/12/2025 08:32
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A
Giao thông 06/12/2025 22:04
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá
Giao thông 06/12/2025 21:12
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Giao thông 06/12/2025 08:40
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25

