Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi quy định về đào tạo và sát hạch lái xe

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 160/2024/NĐ-CP ngày 18/12/2024 của Chính phủ về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe.
Phục hồi điểm giấy phép lái xe: Người dân cần biết những gì? Hà Nội: Sẽ tổ chức sát hạch cấp Giấy phép lái xe cho hàng nghìn học viên mỗi ngày

Theo Bộ Xây dựng, việc sửa đổi nhằm rà soát, điều chỉnh thẩm quyền quản lý nhà nước phù hợp với chức năng của Bộ Công an và Bộ Xây dựng được quy định tại Nghị định số 02/2025/NĐ-CP và Nghị định số 33/2025/NĐ-CP. Cụ thể, Bộ Công an chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; Bộ Xây dựng đảm nhận công tác quản lý đào tạo lái xe. Đây là bước đi nhằm hoàn thiện khung pháp luật, bảo đảm tính thống nhất và phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới.

Một trong những điểm đáng chú ý là dự thảo tập trung cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tăng cường phân cấp theo Nghị quyết số 66/NQ-CP năm 2025 về chương trình cải cách thủ tục hành chính. Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ khoảng 30% điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực đào tạo lái xe, tương đương 10 yêu cầu.

Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi quy định về đào tạo và sát hạch lái xe
Ảnh minh họa.

Các điều kiện được đề xuất bãi bỏ gồm: Yêu cầu người đứng đầu cơ sở đào tạo lái xe phải là hiệu trưởng hoặc giám đốc; yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng quản lý giáo dục nghề nghiệp; điều kiện diện tích sử dụng hợp pháp tối thiểu 1.000 m2; quy định diện tích phòng học không nhỏ hơn 48 m2; yêu cầu diện tích sân tập lái phải có nhà chờ, ghế ngồi cho học viên. Ngoài ra, dự thảo cũng bỏ các quy định cứng về số lượng, khối lượng xe tập lái hạng B; điều kiện sử dụng xe sát hạch hoặc sân sát hạch đồng thời cho đào tạo; quy định về thời gian tối thiểu giáo viên phải có giấy phép lái xe trước khi tham gia giảng dạy.

Thay vào đó, các cơ sở đào tạo chỉ cần bảo đảm hệ thống phòng học và phương tiện phù hợp với lưu lượng học viên. Đặc biệt, dự thảo bổ sung yêu cầu mới: Cơ sở đào tạo phải có hệ thống ứng dụng định danh và xác thực điện tử để quản lý học viên từ khâu đăng ký đến khi tham gia sát hạch. Đây được coi là bước quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số, đảm bảo minh bạch và nâng cao chất lượng quản lý.

Song song với cắt giảm điều kiện, Bộ Xây dựng cũng đề xuất rút gọn thành phần hồ sơ và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Các thủ tục như cấp giấy phép đào tạo lái xe, cấp và bổ sung xe tập lái, cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe sẽ được bổ sung hình thức nộp trực tuyến, giảm thời gian xử lý. Đặc biệt, hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính dưới dạng điện tử sẽ có giá trị pháp lý như bản giấy.

Một điểm sửa đổi khác là việc thay đổi thẩm quyền quản lý nhà nước đối với các trung tâm sát hạch lái xe. Theo đó, chức năng này sẽ được chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an, phù hợp với Nghị định số 02/2025/NĐ-CP.

Theo Bộ Xây dựng, mục tiêu của việc sửa đổi là phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan quản lý, đồng thời giảm gánh nặng thủ tục cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đào tạo lái xe. Chính sách cũng nhằm đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Thực hiện Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/1/2025 về sắp xếp bộ máy hành chính, cùng Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội, việc phân tách thẩm quyền quản lý giữa Bộ Công an và Bộ Xây dựng được coi là giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tránh chồng chéo, đồng thời tạo hành lang pháp lý minh bạch, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Dự thảo Nghị định hiện đang được đưa ra lấy ý kiến, trước khi trình Chính phủ xem xét ban hành trong thời gian tới. Nếu được thông qua, những điều chỉnh này sẽ tác động trực tiếp tới hệ thống đào tạo lái xe trên cả nước, kỳ vọng vừa tăng cường quản lý, vừa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực vốn có ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và đời sống xã hội.

P.T

Nên xem

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành, địa phương chậm trễ giải ngân đầu tư công

Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành, địa phương chậm trễ giải ngân đầu tư công

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Phạt 115 triệu đồng, xử lý 123 trường hợp vi phạm giao thông sáng Chủ nhật 7/12

Phạt 115 triệu đồng, xử lý 123 trường hợp vi phạm giao thông sáng Chủ nhật 7/12

Chỉ trong 3 giờ (7h-10h) ngày 7/12, lực lượng chức năng đã đồng loạt kiểm tra và xử lý 123 trường hợp vi phạm là các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Đáng chú ý, các lỗi vi phạm về biển số xe (bị bẻ cong, che lấp, không gắn biển) và sử dụng điện thoại khi lái xe chiếm tỉ lệ lớn.
Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn đầu tư FDI

Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn đầu tư FDI

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tình hình kinh tế - xã hội Thành phố tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục chuyển biến tích cực. Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố thu hút 4.128 triệu USD vốn FDI, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2024.
Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Sài Sơn: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Sài Sơn: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Sài Sơn vừa tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030 nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2023 - 2025 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới.
Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên

Thời gian qua, ngành Y tế Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các trường học đẩy mạnh truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính cho vị thành niên, thanh niên. Các hoạt động được triển khai bằng nhiều hình thức sinh động, gần gũi và phù hợp tâm lý lứa tuổi. Nhờ đó, các em hiểu đúng hơn về cơ thể mình, được trang bị kiến thức và hành vi lành mạnh, góp phần phòng ngừa các hệ lụy liên quan đến sức khỏe và giới tính.
Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững

Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) vẫn là thách thức lớn với nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội. Tình trạng này kéo dài làm gia tăng nguy cơ thiếu hụt nữ giới trong tương lai, ảnh hưởng đến cấu trúc dân số và ổn định xã hội. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược dân số, Thành phố đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa tỷ số giới tính khi sinh trở về mức tự nhiên, hướng tới phát triển bền vững.

Tin khác

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động