Bắc Giang hoàn thành tiêm 150 nghìn liều vắc xin Covid-19 trong 5 ngày

(LĐTĐ) Cùng với sự hỗ trợ cả về nhân lực và vật lực của Bộ Y tế, tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành tiêm 150 nghìn liều vắc xin cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và công nhân trong 5 ngày, sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch ban đầu. Mặc dù đẩy nhanh tốc độ nhưng công tác đảm bảo an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trân trọng mọi đóng góp, huy động mọi nguồn lực để sớm có vắc xin cho nhân dân Chú trọng chăm lo đời sống người bị ảnh hưởng bởi Covid-19 Đã có trên 124,6 nghìn cá nhân và gần 1.000 tổ chức ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang cho biết, hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang tập trung song hành 2 nhiệm vụ là chống dịch và đảm bảo phát triển kinh tế. Vừa qua để phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh đã phải đóng cửa các khu công nghiệp và hiện nay đang thực hiện dần mở cửa trở lại. Để làm được việc này cần đặt ra những quy trình, quy chuẩn để đưa công nhân vào các khu công nghiệp, các công ty để sản xuất.

Một trong những quy trình để hỗ trợ doanh nghiệp cũng như công nhân đi vào sản xuất đó chính là việc tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho công nhân. Trong đó, ưu tiên cho công nhân tại các khu công nghiệp và các công ty đi vào sản xuất trước. Nội dung này nằm trong chương trình tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Bắc Giang hoàn thành tiêm 150 nghìn liều vắc xin Covid-19 trong 5 ngày
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang kiểm tra công tác tiêm chủng tại huyện Lạng Giang

Ngay từ những ngày đầu, Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ cấp sớm vắc xin cho tỉnh Bắc Giang. Ban đầu chỉ tiêu phân bổ là 30 nghìn liều. Sau đó, tiếp tục được bổ sung thêm 120 nghìn liều.

Ngay khi nhận được vắc xin, tỉnh đã triển khai chiến dịch tiêm chủng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và đối tượng công nhân đồng loạt trên 10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Số lượng vắc xon phân bổ cho mỗi huyện, thành phố dựa trên số lượng công nhân tại địa phương.

Bên cạnh còn có 1 Tổ lưu động của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh để tiêm cho công nhân trong các công ty ở khu công nghiệp, các điểm cho những doanh nghiệp lớn, hoặc cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Mục tiêu ban đầu đặt ra là hoàn thành tiêm trong vòng 7 ngày.

Để thực hiện mục tiêu trên, Bộ Y tế, Bộ phận thường trực đặc biệt mà trực tiếp là Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã chỉ đạo điều động hơn 300 sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đến hỗ trợ triển khai tiêm cho Bắc Giang, Bệnh viện Phổi trung ương cử 20 bác sĩ để tham gia khám sàng lọc và Sở Y tế Hà Nội hỗ trợ 20 xe và đội cấp cứu.

Chính nhờ sự hỗ trợ này mà chỉ trong 5 ngày, tỉnh Bắc Giang đã cơ bản hoàn thành tiêm 150 nghìn liều vắc xin Covid-19 cho lực lượng tuyến đầu và công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn, vượt chỉ tiêu sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch, hoàn thành lời hứa với Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện Sở Y tế Bắc Giang đánh giá việc tiêm vắc xin có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp tỉnh Bắc Giang kiểm soát dịch bệnh và sớm khởi động lại hoạt động sản xuất, giúp cho các công nhân yên tâm và các công ty có điều kiện để nhanh đưa vào sản xuất. Bởi các công ty muốn đi vào sản xuất thì phải có công nhân.

Bắc Giang hoàn thành tiêm 150 nghìn liều vắc xin Covid-19 trong 5 ngày
Tiêm chủng cho công nhân Công ty May Bắc Giang

Về công tác đảm bảo an toàn, đại diện Sở Y tế Bắc Giang cho biết đã triển khai theo đúng hướng dẫn trong chương trình tiêm chủng của Bộ Y tế. Cụ thể, công tác tiêm vắc xin được triển khai theo quy trình một chiều với đầy đủ các bàn chuyên môn theo quy định, bao gồm bàn tiếp đón, kiểm tra nhiệt độ, phân loại đối tượng, ghi danh sách, sau đó đến khám sàng lọc.

Trường hợp nào sau khi khám đủ điều kiện thì được chuyển sang tiêm. Những trường hợp không đủ điều kiện thì không được tiêm, đồng thời thông báo, giải thích cho cá nhân được biết. Với những trường hợp nằm trong ranh giới có thể tiêm thì sẽ đưa vào tiêm tại các bệnh viện để theo dõi.

Sau khi tiêm xong có một bàn tư vấn những phản ứng thường gặp sau tiêm để công nhân biết và theo dõi. Đồng thời người được tiêm được yêu cầu ngồi theo dõi tại vị trí tiêm tối thiểu 30 phút. Mặc dù triển khai đồng loạt, nhưng tất cả các điểm tiêm vẫn đảo bảo lựa chọn các nơi thoáng mát, có chỗ ngồi chờ và theo dõi sau tiêm, đảm bảo khoảng cách.

Bênh cạnh đó các điểm tiêm phải có 1 Tổ cấp cứu, cùng với trang bị thuốc cấp cứu, hộp chống sốc và dụng cụ đầy đủ. Đồng thời có 1 xe cấp cứu để đề phòng khi có tình huống xấu xảy ra, sau khi xử lý sơ cứu xong xe sẽ chuyển lên Bệnh viện huyện và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mặc dù tập trung đẩy nhanh tốc độ tiêm nhưng vẫn phải đặt an toàn lên hàng đầu.

Với những trường hợp có dấu hiệu phản ứng với vắc xin sau khi tiêm sẽ xử lý theo phác đồ và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Những trường hợp phản ứng cấp độ nhẹ (cấp độ 1) thì có thể theo dõi tại chỗ. Trường hợp phản ứng độ 2 sau khi xử lý sơ bộ sẽ đưa về tuyến huyện hoặc Bệnh Viện Đa khoa tỉnh.

Kết thúc đợt tiêm, trên toàn tỉnh Bắc Giang có duy nhất 1 trường hợp sau tiêm 15 phút có dấu hiệu của phản vệ độ 3. Quá trình xử lý diễn ra theo đúng quy định và đến sáng 5/6, sức khoẻ của bệnh nhân này đã ổn định.

So với số lượng công nhân hiện tại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thì 150 nghìn liều đã cấp vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng. Vì vậy, Ủy ban nhân tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi Bộ Y tế và Chính phủ đề nghị được phân bổ thêm 150 nghìn liều.

Mới đây, ngày 5/6, Bộ Y tế đã ra quyết định điều chuyển tạm thời 10.000 liều vắc xin Covid-19 cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang để thực hiện tiêm cho các đối tượng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ và công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động