7 nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu góp phần thúc đẩy du lịch bền vững
| Khai thác chuỗi di sản Thăng Long - Hà Nội Tái khởi động kích cầu du lịch: Tiếp tục đẩy mạnh liên kết giữa các nhà cung ứng |
Các sản phẩm du lịch của Hà Nội tập trung vào 7 nhóm chủ yếu, gồm: Du lịch văn hóa; Du lịch sinh thái; Du lịch vui chơi giải trí; Du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event) là hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác; Du lịch nghỉ dưỡng; Du lịch mua sắm; Du lịch nông nghiệp.
Thành phố Hà Nội xác định quan điểm chỉ đạo phát triển toàn diện du lịch Thủ đô là gắn phát huy giá trị các di sản và bản sắc văn hóa với phát triển du lịch; giải quyết hợp lý yêu cầu bảo tồn và phát triển; đặc biệt coi trọng phát triển du lịch văn hóa, lấy du lịch văn hóa làm cơ sở, nền tảng phát triển các loại hình du lịch khác. Hoạt động du lịch phải khuyến khích, tạo được động cơ và mối quan tâm tới công tác bảo tồn; tạo nguồn kinh phí cho bảo tồn từ các nguồn thu của du lịch.
Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội, các sản phẩm du lịch văn hóa quan trọng được Hà Nội tập trung đầu tư phát triển và nâng cấp, trong đó có Tham quan phố cổ và những công trình kiến trúc Pháp điển hình; Trong danh mục các dự án quan trọng, động lực, được ưu tiên đầu tư, có Dự án “Mở rộng không gian tuyến phố đi bộ khu vực phố cổ - hồ Hoàn Kiếm: Phát triển tại khu vực các phố cổ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm với mục đích hình thành một không gian thương mại du lịch và văn hóa phố cổ Hà Nội”.
![]() |
| Thực tế hầu hết khách du lịch trong và ngoài nước khi đến Hà Nội không thể bỏ qua lộ trình tham quan di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm (ảnh minh họa: BT) |
Sở hữu tiềm năng du lịch văn hóa với nhiều di tích lịch sử, công trình kiến trúc văn hóa lớn, có thể ví quận Hoàn Kiếm là trung tâm văn hóa của Hà Nội. Du khách muốn tìm hiểu về văn hóa của người Hà Nội, Việt Nam, lựa chọn ưu tiên là đến quận Hoàn Kiếm để tìm hiểu và trải nghiệm. Thực tế hầu hết khách du lịch trong và ngoài nước khi đến Hà Nội không thể bỏ qua lộ trình tham quan di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn; hay lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm để có thể thưởng thức không gian phố đi bộ hay dạo bước trong khu phố cổ, tìm hiểu về văn hóa, tập quán sinh hoạt của người dân Hà Nội.
Quận Hoàn Kiếm với sức hút của khu Phố cổ giống như một Hà Nội thu nhỏ với đủ các sản phẩm du lịch đặc trưng của Thủ đô: du lịch văn hóa với những công trình kiến trúc, di sản văn hóa đặc trưng nhất của du lịch Hà Nội, với những lễ hội truyền thống hay phố đi bộ cùng khu Phố cổ mang đậm văn hóa của người Hà Nội; du lịch tham quan, giải trí với những điểm du lịch nổi bật không thể thiếu khi du khách tới Hà Nội; du lịch mua sắm với các tuyến phố kinh doanh truyền thống, chợ Đồng Xuân và các chuỗi điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; du lịch lưu trú và ẩm thực với hơn 500 khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch.
Là quận tập trung số lượng cơ sở lưu trú nhiều nhất trên địa bàn thành phố, thu hút khách du lịch quốc tế đến Hà Nội nhiều nhất. Ngoài những sản phẩm du lịch đặc trưng trên, khách du lịch đến Hoàn Kiếm còn có thể trải nghiệm sản phẩm của những làng nghề nổi tiếng nhất Hà Nội thông qua các cửa hàng bán hàng lưu niệm ở các tuyến phố nghề trong khu Phố cổ.
Những năm qua, quận Hoàn Kiếm đã tập trung chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với xây dựng thương hiệu du lịch quận Hoàn Kiếm, trọng điểm là các loại hình sản phẩm du lịch văn hóa; du lịch tham quan, giải trí; du lịch mua sắm; phù hợp định hướng phát triển sản phẩm du lịch của du lịch Hà Nội nói chung.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Tin khác
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”
Du lịch 30/11/2025 18:31
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch
Infographic 29/11/2025 12:12
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025
Du lịch 27/11/2025 13:15
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới
Du lịch 24/11/2025 20:13
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái
Du lịch 24/11/2025 06:59
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025
Du lịch 19/11/2025 21:50
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh
Du lịch 18/11/2025 14:43
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô
Du lịch 16/11/2025 06:31
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô
Du lịch 13/11/2025 15:47
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững
Du lịch 08/11/2025 19:43

