4 ngân hàng thương mại tham gia bán vàng trực tiếp tới người dân

(LĐTĐ) Sau quyết định dừng đấu thầu vàng miếng và thông tin sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế khác, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ có 4 ngân hàng thương mại tham gia bán vàng trực tiếp tới người dân, đó là: Vietinbank, Vietcombank, Agribank và BIDV.
Nghị định về quản lý thị trường vàng hiện hành cần phải sửa đổi sớm để ổn định thị trường Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu vàng miếng Giá vàng SJC đồng loạt tăng nhẹ sau thông tin huỷ đấu thầu vàng miếng

Thông tin tới báo chí, ông Phạm Quang Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng.

Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. Điều này cho thấy, bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Song song với biện pháp kể trên, Ngân hàng Nhà nước cũng đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

4 ngân hàng thương mại tham gia bán vàng trực tiếp tới người dân
(Ảnh minh họa)

Ông Phạm Quang Dũng thông tin: Ngay trong thứ hai tới - ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước theo mức giá do Ngân hàng Nhà nước xác định căn cứ theo giá thế giới.

Các ngân hàng thương mại Nhà nước với mạng lưới rộng khắp của mình đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu. Với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, Ngân hàng Nhà nước có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường, đạt được mục tiêu như đã nêu trên. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững.

Với mục tiêu bình ổn thị trường vàng, từ 19/4 đến nay đã có 9 phiên đấu thầu được Ngân hàng Nhà nước tổ chức. Cụ thể, với 6 phiên đấu thầu thành công, tổng khối lượng vàng miếng SJC trúng thầu là 48.500 lượng, tương đương hơn 1,8 tấn vàng đã được cung ứng ra thị trường. Hai phiên đấu thầu thành công nhất tính đến thời điểm này là vào ngày 16/5 và 23/5, lần lượt 12.300 và 13.400 lượng vàng được đấu thầu thành công.

Bên cạnh việc tổ chức hàng loạt phiên đấu thầu vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện một loạt biện pháp nhằm bình ổn, lành mạnh hóa thị trường vàng trong thời gian này. Trong đó, quyết định nổi bật là thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng với SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu, TPBank và Eximbank.

Liên quan tới việc 4 ngân hàng thương mại trực tiếp bán vàng cho người dân, được biết, hiện chỉ có 3 ngân hàng thương mại Nhà nước là VietinBank, Agribank và BIDV đã có Giấy phép mua, bán vàng miếng. Còn VietcomBank vẫn đang trong quá trình khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đăng ký kinh doanh và đề nghị Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng trong thời gian sớm nhất.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu 4 ngân hàng thương mại Nhà nước khẩn trương ban hành các văn bản liên quan đến Quy trình giao nhận, mua, bán vàng miếng; Hoàn thành thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước; thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bản chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu...)

Các ngân hàng tham gia bán vàng phải công bố công khai giá bán vàng trên website và chỉ bán trực tiếp cho người dân, không bán cho các tổ chức và các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Đồng thời, các ngân hàng cũng được yêu cầu báo cáo hằng ngày về lượng vàng đã bán ra, lượng vàng tồn kho, giá bán tới Ngân hàng Nhà nước; cử cán bộ đầu mối tham gia Tổ điều hành can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước nhằm thống nhất trong việc phối hợp can thiệp thị trường vàng; thực hiện chế độ hóa đơn điện tử; báo cáo về công tác phòng chống rửa tiền.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024, tặng quà cho con CNVCLĐ đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023-2024; tổng kết Hội khỏe CNVCLĐ quận năm 2024.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

(LĐTĐ) Mức chuẩn trợ giúp xã hội được đề xuất tăng lên 500.000 đồng/tháng, tương đương mức tăng 38,9%. Ước tính, nguồn kinh phí thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024 tăng thêm hơn 4.700 tỷ để trợ cấp xã hội cho hơn 3,3 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và 349.000 đối tượng hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc.
Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Ngay sau hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Hoài Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần đầu tư PA “Gạo Vian”.
Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển xe chở phế liệu quá khổ di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú. Đáng nói, tài xế còn ngang nhiên vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.
Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2024 - 2025.
Đề thi môn Toán có tính phân loại, không dễ lấy điểm cao

Đề thi môn Toán có tính phân loại, không dễ lấy điểm cao

(LĐTĐ) Cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán - môn thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn Thành phố, nhiều thí sinh nhận xét đề thi có tính phân loại rõ rệt, không dễ lấy điểm cao.
Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Nghĩa Tân, Trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ ở trên địa bàn phường.

Tin khác

Tăng 544 đồng, xăng vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít từ chiều 27/6

Tăng 544 đồng, xăng vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít từ chiều 27/6

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 27/6, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 506 đồng/lít, lên mức 22.014 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 544 đồng/lít, lên mức 23.010 đồng/lít. Cùng đó, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng đồng loạt từ mức 223 đồng - 329 đồng/lít/kg.
Giá vàng đồng loạt “đứng im”

Giá vàng đồng loạt “đứng im”

(LĐTĐ) Sáng 27/6, giá vàng nhẫn tròn trơn chững lại quanh mức 74,45 - 75,8 triệu đồng/lượng. Người mua vàng sau khi thanh toán phải chờ tới 1 tháng mới nhận được vàng.
Giá xăng ngày mai có thể tăng thêm hơn 500 đồng/lít

Giá xăng ngày mai có thể tăng thêm hơn 500 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá dầu thế giới sáng nay (26/6) tiếp đà giảm nhẹ. Theo các chuyên gia, việc giá dầu tăng là do những lo ngại về việc gián đoạn nguồn cung do những lo ngại về tình hình chính trị thế giới. Trước đà tăng của giá dầu, các chuyên gia nhận định, trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 27/6, rất có thể giá xăng sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm trong từ 450 - 550 đồng/lít.
Giá vàng trong nước dần tiệm cận giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước dần tiệm cận giá vàng thế giới

(LĐTĐ) Sáng 26/6, giá vàng SJC “bất động” phiên thứ 17 liên tục, vàng nhẫn 9999 quay đầu giảm. Giá vàng trong nước ngày càng sát với giá vàng thế giới.
Giá USD tự do tăng mạnh, sắp chạm mốc cao nhất lịch sử

Giá USD tự do tăng mạnh, sắp chạm mốc cao nhất lịch sử

(LĐTĐ) Giá USD chợ đen hôm nay tiết sát mức 26.000 đồng/USD và được dự báo còn có thể tiếp tục biến động mạnh.
Tỷ giá USD tăng "sốc" trên thị trường tự do

Tỷ giá USD tăng "sốc" trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Sáng nay (25/6), tỷ giá USD gần chạm mốc 26.000 đồng.
Vàng nhẫn bất ngờ tăng giá, vàng miếng SJC vẫn im lìm

Vàng nhẫn bất ngờ tăng giá, vàng miếng SJC vẫn im lìm

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (25/6), thị trường quốc tế bật tăng khi đồng USD giảm mạnh. Giá vàng nhẫn vững vàng neo ở mức cao, giá vàng miếng SJC vẫn im lìm.
Công ty SJC và 4 ngân hàng đồng loạt bán vàng miếng trực tuyến

Công ty SJC và 4 ngân hàng đồng loạt bán vàng miếng trực tuyến

(LĐTĐ) Công ty SJC thông báo bắt đầu triển khai đăng ký mua vàng trực tuyến. Khách đến trễ lịch hẹn, SJC sẽ hủy lịch để phục vụ khách hàng tiếp theo.
Giá vàng hôm nay 21/6: Bật tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 21/6: Bật tăng trở lại

(LĐTĐ) Sáng 21/6, giá vàng thế giới hôm nay tăng mạnh trở lại khi dữ liệu mới nhất cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế Mỹ.
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ  15h chiều nay

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

(LĐTĐ) Từ 15h hôm nay (20/6), Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ. Theo đó, giá xăng RON 95 và E5 RON 92 đều tăng.
Xem thêm
Phiên bản di động