2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã thay đổi ngành hàng không thế nào?

Cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 kéo dài đã đẩy du lịch rơi vào tình thế “nghìn cân treo sợi tóc” nhưng cũng mang lại nhiều bài học thực tế để du lịch nhận thức rõ hơn về các hoạt động kinh doanh. Trong đó, ngành hàng không đang chứng kiến những sự thay đổi rõ rệt trước tác động lâu dài của đại dịch.
Nghiên cứu giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không
2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã thay đổi ngành hàng không thế nào?
(Ảnh minh họa: ST)

Công ty tư vấn phát triển du lịch Outbox ngày 29/12 dẫn báo cáo mới nhất từ CarTrawler (công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành du lịch toàn cầu có trụ sở tại Ireland), phối hợp với Công ty IdeaWorks để cùng thực hiện, kết quả khẳng định, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể cách thức vận hành của ngành hàng không theo nhiều khía cạnh về lâu dài, cũng như mang lại triển vọng đến từ một sản phẩm cốt lõi mà các hãng hàng không cần tập trung nghiên cứu, đó là điểm đến.

Theo những nhận định từ báo cáo, “trước thời kỳ đại dịch, chúng ta đều mặc định rằng, du lịch là “một giếng nước ngầm” sẽ duy trì nguồn cung cấp nước cho sự sống của ngành hàng không và khách sạn với tốc độ phát triển không ngừng. Tuy nhiên, đại dịch đã dạy chúng ta một bài học rằng, có sự cạnh tranh về chi tiêu cho đường hàng không giữa những hành khách đi công tác và giải trí”. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc mở cửa biên giới tại điểm đến và giá trị cảm xúc đến từ các dịch vụ sẵn có trên máy bay dành cho hành khách.

1. Tập trung vào phân khúc khách nghỉ dưỡng

Báo cáo của CarTrawler chỉ ra, những chuyến bay đường dài được công bố gần đây, bao gồm chuyến bay của hãng United Airlines di chuyển đến các điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Na Uy, đã cho thấy hãng bay này đang nắm bắt và khai thác thị trường khách có nhu cầu giải trí cao.

Hơn nữa, diện tích của các khoang hành khách trên máy bay, đặc biệt là khoang hạng thương gia được thiết kế theo hướng tối giản với ít không gian hơn và được lắp đặt các thiết bị công nghệ phù hợp với nhu cầu giải trí của khách công vụ. Để nắm bắt và thấu hiểu hành khách với nhu cầu giải trí ngày càng gia tăng này, các hãng hàng không cần hạn chế việc sử dụng các nền tảng website giao dịch với các yêu cầu như bắt buộc khách phải nhập thông tin cá nhân, điểm đến và ngày khởi hành của họ, thay vào đó, các hãng hàng nên ứng dụng các công cụ đề xuất cá nhân hóa trong quy trình đặt vé để thu hút lượng khách nhiều hơn.

2. Nhu cầu của hành khách trên chuyến bay đều thay đổi

Báo cáo cũng cho biết sự sụt giảm nghiêm trọng của phân khúc khách công vụ đã thúc đẩy các hãng hàng không chuyển hướng hoạt động quảng bá khoang hạng thương gia sang khách du lịch nghỉ dưỡng thông thường. Mặt khác, những khủng hoảng kinh tế kéo dài cũng đã khiến nhiều du khách công vụ nhạy cảm hơn với mức giá của các loại vé hạng thương gia truyền thống.

Do vậy, bằng cách tạo ra một giá vé “hạng thương gia cơ bản” (basic business) đi kèm với dịch vụ gọi món theo yêu cầu (a la carte), các hãng hàng không có thể thu hút khách hạng thương gia với nhu cầu sử dụng dịch vụ trọn gói truyền thống cũng như những du khách có nhu cầu chi tiêu ít hơn.

Thí dụ, hãng hàng không Finnair đã cung cấp các dịch vụ như vậy khi hãng giới thiệu giá vé hạng thương gia “Business Light” bao gồm các dịch vụ như tính phí hành lý ký gửi, ấn định chỗ ngồi trên máy bay, quyền sử dụng phòng chờ và quyền truy cập internet; hãng bay Emirates cung cấp giá vé hạng thương gia có tính phí cho dịch vụ sử dụng phòng chờ. Ngoài ra, hạng phổ thông cao cấp (premium economy) sẽ trở thành sự lựa chọn phổ biến đối với nhiều du khách có nhu cầu giải trí cao cấp và khách công vụ với mong muốn chi tiêu tiết kiệm.

2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã thay đổi ngành hàng không thế nào? -0

3. Sức thu hút từ các mức giá vé linh động

Theo báo cáo, việc kết hợp hài hòa các yếu tố như giá vé hợp lý, danh sách niêm yết các tiện nghi dịch vụ đầy đủ và giao diện màn hình đặt vé đẹp mắt đã thu hút khoảng 55% hành khách đưa ra lựa chọn cho loại vé “tốt hơn’’ hoặc loại vé với mức giá trung bình, trong khi có khoảng 5% khách lựa chọn loại vé cao cấp để tận hưởng đầy đủ các dịch vụ tiện ích.

“Quả thật giá vé được phân cấp sẽ mang lại điều kỳ diệu cho các hãng hàng không - cũng như có khả năng khuyến khích khách hàng chi tiêu cao hơn mức giá thấp nhất”, báo cáo nêu rõ. Ngoài ra, mỗi loại vé dành cho khách nên bao gồm các trang thiết bị tiện nghi thiết yếu và giới hạn một số yêu cầu đặt thêm món ăn trong quá trình đặt vé.

4. Cải thiện dịch vụ gọi món trên máy bay

Mặc dù đại dịch đã khiến nhiều hãng hàng không phải loại bỏ hoặc cắt giảm các tiện nghi dịch vụ đồ ăn thức uống trên máy bay, nhưng việc tái khởi động lại các dịch vụ này là tín hiệu cho thấy “sự quay trở lại trạng thái bình thường” đối với hành khách.

Theo đó, hãng hàng không nổi tiếng Lufthansa đã giới thiệu nhiều lựa chọn dịch vụ ăn uống trên máy bay dành cho thị trường khách châu Âu như các đồ ăn thức uống có thương hiệu và xuất xứ từ địa phương nhằm mục tiêu ủng hộ và nâng cao việc sử dụng thực phẩm tươi ngon và bền vững. Do vậy, đối với giá vé “thương gia cơ bản” đã đề cập, các hãng hàng không có thể bổ sung thêm các dịch vụ gọi món theo yêu cầu với nhiều lựa chọn hấp dẫn dành cho khách ở khoang hạng thương gia.

5. Cần bảo vệ khách hàng khỏi tính bất ổn do đại dịch

Trong bối cảnh đại dịch vẫn đang tiếp diễn, rất nhiều người tiêu dùng ngày càng cảm thấy bối rối và tỏ ra thận trọng hơn với những rủi ro lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, cũng như quan tâm nhiều hơn đến bảo hiểm du lịch và những chính sách của các hãng hàng không. Trong những giai đoạn đầu khi đại dịch bùng phát, đa số các hãng hàng không đã hứa sẽ thực hiện chính sách hoàn tiền, thẻ tín dụng du lịch hoặc loại bỏ phí thay đổi chỗ, nhưng hầu hết những chính sách bảo vệ quyền lợi của khách đã không được các hãng hàng không thực hiện, và gánh nặng lại đổ dồn lên người tiêu dùng. Do vậy trong thời điểm hiện tại, không có gì ngạc nhiên khi nhiều hành khách có tâm trạng bối rối và dè dặt luôn lưỡng lự trong việc đặt vé máy bay. Những hành khách này có xu hướng chuyển sang tìm kiếm những hãng hàng không với chính sách vé linh hoạt để tiếp tục các chuyến bay trong thời gian tới.

Theo báo cáo, ngành hàng không nên tham gia vào cuộc đua dài hạn bằng việc triển khai những chiến lược dự đoán biến động của thị trường trong từng lộ trình phục hồi. Hơn nữa, việc thực thi chính sách vé máy bay linh hoạt như có thể thay đổi thời gian và điểm đến miễn phí, đến việc cắt giảm phí phạt, cung cấp đầy đủ các khoản tín dụng du lịch và hoàn tiền cho việc hủy vé đều là những chính sách phổ biến và nhận được nhiều sự quan tâm của hành khách. Ngoài ra trong bối cảnh đại dịch vẫn tiếp diễn, việc cung cấp bảo hiểm du lịch cho tất cả các hành khách cũng là một phương pháp hấp dẫn nhằm giảm thiểu những rủi ro và bất trắc xuyên suốt chuyến đi.

6. Chuẩn bị tình huống tiếp tục đóng cửa biên giới

Trước những diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch, các hãng hàng không cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để đối mặt với viễn cảnh của việc đóng cửa biên giới ở nhiều nước. Theo đó, “việc mở cửa hoạt động du lịch quốc tế và đóng cửa biên giới một cách đột ngột là một điều chưa có tiền lệ trước đây và cách thức tiếp cận này được xem là một “công tắc đèn” vì sự thay đổi khó lường.

“Thực tế này càng thúc đẩy nhu cầu bảo vệ hành khách trước những hạn chế đi lại không chắc chắn và thay đổi chóng mặt. Để làm được điều này, các doanh nghiệp lữ hành và hãng hàng không thế giới phải nỗ lực hơn nữa trong việc hạn chế đóng cửa biên giới như một phương án sau cùng bởi vì điểm đến đại diện cho tính năng nổi bật nhất của sản phẩm hàng không”.

Theo Hải Bình/nhandan.vn

https://nhandan.vn/cam-nang/2-nam-qua-dai-dich-covid-19-da-thay-doi-nganh-hang-khong-the-nao-680395/

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh phải tạo đột phá về năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế

Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh phải tạo đột phá về năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 642/QĐ-TTg ngày 26/5/2022 phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) thời kỳ 2021-2030, ...
Rà soát dự án có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản

Rà soát dự án có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Công văn số 3409/BKHĐT-ĐTNN ngày 25/5/2022 đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo ...
Thống nhất đề xuất Thành phố giao quận Tây Hồ quản lý và khai thác Hồ Tây

Thống nhất đề xuất Thành phố giao quận Tây Hồ quản lý và khai thác Hồ Tây

(LĐTĐ) Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ vừa có buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội thống nhất đề xuất ...
Vận hành cơ sở dữ liệu ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

Vận hành cơ sở dữ liệu ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia có đường dẫn tại httpsquanlyxangdau.moit.gov.vn. Trong giai đoạn 1, có 2 thương nhân sản xuất, ...
Tổ chức S&P nâng xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam lên mức triển vọng “Ổn định”

Tổ chức S&P nâng xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam lên mức triển vọng “Ổn định”

(LĐTĐ) Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”. Triển vọng ...
Hà Nội: 83 người lao động đầu tiên được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Hà Nội: 83 người lao động đầu tiên được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Những người lao động (NLĐ) đầu tiên ở Hà Nội đã được hỗ trợ tiền thuê nhà đều vui mừng, phấn khởi khi Nhà nước, Thành phố quan tâm kịp ...
Tổng cục Thuế yêu cầu kịp thời gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô

Tổng cục Thuế yêu cầu kịp thời gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế vừa có công điện gửi cục thuế các tỉnh, thành phố về việc thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc ...

Tin khác

Chỉ số năng lực phát triển của Du lịch Việt Nam tăng 8 bậc, nằm trong 3 nước tăng cao nhất thế giới

Chỉ số năng lực phát triển của Du lịch Việt Nam tăng 8 bậc, nằm trong 3 nước tăng cao nhất thế giới

(LĐTĐ) Theo báo cáo gần đây của Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum), chỉ số năng lực phát triển của ngành Du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.
“Du lịch cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các tập đoàn, doanh nghiệp”

“Du lịch cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các tập đoàn, doanh nghiệp”

(LĐTĐ) Sau 2 năm trầm lắng vì dịch Covid-19, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá về những tín hiệu và kỳ vọng phục hồi của ngành du lịch Việt Nam.
Du lịch hồi sinh, những miền đất nở hoa hạnh phúc

Du lịch hồi sinh, những miền đất nở hoa hạnh phúc

(LĐTĐ) Với những người từng “tưởng như không còn gượng dậy”, khi du lịch “chết lặng” vì dịch bệnh Covid-19, sự hồi sinh của “ngành công nghiệp xanh” thời gian qua giống như một “phép màu”.
Hà Nội: Tặng 20.000 suất quà cho du khách đến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/5

Hà Nội: Tặng 20.000 suất quà cho du khách đến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/5

(LĐTĐ) Ngày 19/5, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng 20.000 suất bánh, nước uống, sữa cho đồng bào và khách quốc tế đến viếng Lăng Bác nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2022).
Ca sĩ Anh Thơ tái xuất đầy mới mẻ, trẻ trung trong Live Concert 2022 "THƠ"

Ca sĩ Anh Thơ tái xuất đầy mới mẻ, trẻ trung trong Live Concert 2022 "THƠ"

(LĐTĐ) Trải qua hai năm dịch bệnh, đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà đã sôi động trở lại với hàng loạt sự kiện âm nhạc diễn ra từ sau dịp lễ 30/4-1/5. Và tới đây (23/6), Live Concert của nữ ca sĩ Anh Thơ - “nàng thơ” của dòng nhạc dân gian cũng sẽ là một sự kiện âm nhạc đáng được khán giả mong đợi.
Khẳng định chất lượng điểm đến của Hà Nội dịp SEA Games 31

Khẳng định chất lượng điểm đến của Hà Nội dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) SEA Games 31 là cơ hội để Hà Nội quảng bá và khẳng định tới du khách quốc tế về chất lượng dịch vụ khách sạn và du lịch Thủ đô.
Thanh Trì, điểm đến ấn tượng với du khách và đoàn vận động viên SEA Games 31

Thanh Trì, điểm đến ấn tượng với du khách và đoàn vận động viên SEA Games 31

(LĐTĐ) Đến thời điểm này, không khí SEA Games 31 đã và đang tràn ngập khắp Thủ đô. Nhiều địa phương đăng cai các môn thi đấu đã có các hoạt động bên lề, tranh thủ sự quan tâm của du khách và các đoàn vận động viên quốc tế để quảng bá du lịch và sản phẩm truyền thống của địa phương. Huyện Thanh Trì - địa phương đăng cai thi đấu môn Bóng rổ là một trong những “điểm đến” hấp dẫn du khách và vận động viên quốc tế.
Khách du lịch ấn tượng với sản phẩm truyền thống của Thanh Trì

Khách du lịch ấn tượng với sản phẩm truyền thống của Thanh Trì

(LĐTĐ) Huyện Thanh Trì là địa phương được chọn đăng cai môn Bóng rổ SEA Games 31. Hiện nay, đoàn thể thao 7 nước tranh tài gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Philippines và Singapore đã có mặt tại Thanh Trì và tham gia các trận thi đấu. Bên lề sự kiện, du khách háo hức tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm truyền thống do huyện Thanh Trì tổ chức.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022: Cơ hội vàng để thu hút khách quốc tế dịp SEA Games 31

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022: Cơ hội vàng để thu hút khách quốc tế dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 với chủ đề "Hà Nội - Đến để yêu" được tổ chức từ 13-15/5, trong thời gian diễn ra SEA Games 31, là cơ hội vàng để giới thiệu điểm đến du lịch Thủ đô cùng các sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn tới bạn bè các nước tới tham dự SEA Games 31.
Khai mạc Lễ hội Du lịch “Hà Nội - Đến để yêu” năm 2022

Khai mạc Lễ hội Du lịch “Hà Nội - Đến để yêu” năm 2022

(LĐTĐ) Tối 13/5, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ và phố Đinh Tiên Hoàng, đã diễn ra khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 với chủ đề: “Hà Nội - Đến để yêu”.
Xem thêm
Phiên bản di động