Xuân về trên triền đê

Thời gian qua, nhiều người đi qua đoạn đê Nguyễn Khoái thuộc địa bàn phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai đã quen với hình ảnh những người dân nơi đây nhẫn nại nhặt rác, cần mẫn trồng cây, hoa trên mặt đê như những người nông dân thực thụ. 
xuan ve tren trien de Xuân về trên quê hương xứ Lạng
xuan ve tren trien de Du khách nô nức chiêm bái đền Chúa Thác Bờ đầu xuân

Những luống hoa rực rỡ nảy nở ra trên nền điểm tập kết rác thải tự phát không chỉ thay đổi diện mạo cảnh quan nơi đây mà còn tác động lớn tới nhận thức bảo vệ môi trường của người dân Thủ đô.

Đê Nguyễn Khoái đóng vai trò là trục đường huyết mạch nối nội thành Hà Nội đi về phía Nam ngoại thành nên lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn. Tuy nhiên, tình trạng đổ trộm rác thải sinh hoạt, phế liệu xây dựng tại đây diễn ra thường xuyên từ nhiều năm nay. Phế thải xây dựng bọc trong bao tải vứt lăn lóc, chất đống trên mặc đê.

Không chỉ phế liệu xây dựng bị đổ trộm trên vệ đê, chất thải, rác thải sinh hoạt cũng đổ bừa bãi ra ven đường. Mặt đường đê rộng vài mét nhưng cỏ cây dại mọc um tùm, bụi bay mù mịt. Là con đường quan trọng với lưu lượng phương tiện giao thông lớn, những hình ảnh này khiến đoạn đường này trở nên xấu xí, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, không bảo đảm an toàn giao thông.

xuan ve tren trien de
Những luống hoa ngay ngắn được người dân cần mẫn chăm sóc tạo nên dấu ấn về cảnh quan đô thị trên đê Nguyễn Khoái. Ảnh: P.B

Từ một “điểm nóng” về việc đổ rác và phế thải bãi rác, thời gian gần đây, nhiều người đi qua đoạn đê này không khỏi ngỡ ngàng trước những vườn hoa đủ màu khoe sắc. Ông Dương Văn Hòa – Chủ tịch phường Thanh Trì cho hay, trước thực trạng trên, Đảng uỷ, UBND đã triển khai kế hoạch, vận động người dân nơi đây cùng chung tay vào cuộc. UBND phường đã thành lập tổ vệ sinh môi trường để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân quét dọn, phát quang bụi rậm, đổ rác đúng nơi quy định, không để rác tồn đọng trên mặt đê.

Thông qua các việc làm cụ thể của các đơn vị, sự vào cuộc của cộng đồng dân cư đã dần dần thay đổi thói quen, hành vi vứt rác chưa đúng nơi quy định của một số người dân và một số hộ kinh doanh. Người dân đã cùng chung tay dọn rác, trồng hoa, cây và thay phiên nhau chăm sóc. Những đoạn đường trước đây là những điểm rác thải, phế thải lớn lâu năm, bụi nhiều, người dân vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định, cỏ mọc um tùm thì bây giờ thay vào đó là con đường hoa rực rỡ.

Bà Nguyễn Thanh Huyền, Bí thư Chi bộ 1, phường Thanh Trì phấn khởi cho biết: “Được sự chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND phường và sự nhất trí của toàn dân, chúng tôi đã triển khai tổng vệ sinh môi trường, trồng hoa tuyến đường trên mặt đê. Chỉ trong vòng 10 ngày, chúng tôi đã vận chuyển 120 xe rác thải, phế liệu, trồng và phủ kín hoa và cây xanh hơn 4000m2 bờ mặt đê. Nhiều loại hoa được lựa chọn trồng như hoa hồng, cúc, bỏng, thược, chiều tím, thậm chí trồng cả tam giác mạch Hà Giang… tạo thành nhiều vườn hoa khoe sắc”.

Được biết, kinh phí trồng hoa, xây kè bờ đê phần lớn sử dụng nguồn vốn xã hội hoá. Nhiều doanh nghiệp, gia đình có máy xúc, xe tải chở rác cũng đóng góp công sức và kinh phí xây dựng. Bà Bùi Thị Định (số nhà 602 đê Nguyễn Khoái) cho biết, gia đình bà đã bỏ ra 3 triệu tiền trồng hoa, vận động gia đình xung quanh được 7 triệu để xây kè trên mặt đê. Bà Định kể: “Sáng và chiều tối, chẳng ai bảo ai, nhà nhà, người người cần mẫn, cặm cụi tưới nước, chăm sóc cho những luống hoa như đứa con tinh thần.

Lúc thời tiết khô hanh thì phải chăm tươi nước, còn giờ đang vào xuân thì phải nhổ cỏ. Nhưng chúng tôi không coi đó là nhiệm vụ mà đặt vào đó cả tình yêu và sự kỳ vọng như đứa con tinh thần. Không chỉ xây dựng vườn hoa mà người dân còn phải thay phiên nhau chăm sóc, bảo vệ vì nhiều nhà vừa trồng hôm trước, hôm sau đã bị nhổ trộm mất”.

Xuân về, đi qua đoạn đường này, nhìn ngắm những luống hoa khoe sắc, lại thấy trong lòng rạo rực, náo nức, tràn đầy sức sống mới. Nhờ có sự vào cuộc của chính quyền và sự chung tay của người dân, con đường đê chất đẩy rác thải cùng cỏ dại um tùm, bụi mù mà mỗi lần ngang qua đều muốn đi thật nhanh, giờ đây đã biến thành những triền đê xinh xắn. Cuối giờ chiều, nhiều người lại kéo ra đây chụp ảnh hoặc ngắm nhìn, chăm sóc cây cối thư giãn.

Mô hình hay, sáng tạo và tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Những luống hoa được trồng ngay ngắn tạo nên những thông điệp, những dấu ấn về cảnh quan đô thị. Phong trào thi đua giữ gìn cảnh quan môi trường đang ngày càng phát triển, thay áo mới cho nhiều đoạn đường, ngõ xóm, thể hiện sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn dân phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động