Xin hãy giúp đỡ cô bé mắc bệnh "chân voi"

LĐTĐ -Ngày đầu tiên đến trường, biết Trưng có chiếc chân khác thường, các bạn đã xúm vào chỉ trỏ, miệt thị. Sợ hãi, xấu hổ, cố lắm Trưng chỉ học hết lớp 5 rồi bỏ ngang, ở nhà quanh quẩn trong bếp phụ mẹ nấu cơm, làm việc vặt.

“Em chỉ ước được phẫu thuật để có thể đi lại bình thường, để được mặc chiếc quần như những cô gái khác vẫn thường mặc thôi chị ạ”, Trưng nhìn chòng chọc vào cái "chân voi" của mình và tâm sự.

23 năm qua, Nguyễn Thị Trưng luôn bị trêu chọc, miệt thị bởi chiếc chân voi này

23 năm qua, Nguyễn Thị Trưng luôn bị trêu chọc, miệt thị bởi chiếc "chân voi" này

 

Sinh ra trong một gia đình giáo dân nghèo thuộc khối 3 phường Thu Thủy, Thị xã Cửa Lò, Nguyễn Thị Trưng (SN 1989) không được may mắn như những đứa trẻ khác. Bố Trưng là ông Nguyễn Tiến Thùy sau một thời gian phục vụ trong quân đội, trở về nhà với vết đạn găm sâu trong cơ thể và bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Viên đạn không thể phẫu thuật bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh khiến ông đau buốt từng cơn.

Những năm tháng chiến tranh đã để lại di chứng trên những đứa con ông Trưng. Người con cả bị sứt môi, hở hàm ếch, đứa con út thì ngơ ngơ ngẩn ngẩn nhưng đáng thương nhất là bé Trưng. Lúc sinh ra, chân phải của Trưng đã bị biến dạng bởi những khối lớn bất thường bao từ đầu gối tới nửa bàn chân, lớn gần gấp 3 chân bình thường. Toàn thân em được phủ một lớp những mụn nhỏ, ngứa ngáy.

Chiếc chân trái hành hạ Trưng suốt ngày kể từ khi em bắt đầu tập đi. Khối thịt đáng sợ ở chân cứ lớn dần lên khi Trưng đứng và xẹp xuống khi gác chân lên cao. “Nếu em đi hay đứng lại, chỗ chân phải càng có cảm giác nặng nề và phình to ra, tê buốt. Nhiều khi đang đi, em ngã lăn quay ra đường vì chân tê cứng không bước được”, Trưng cho biết.

Khối u làm cho chân phình ta gấp 3 lần chân người bình thường khiến đi lại rất đau đớn, khó khăn

Khối u làm cho chân phình ta gấp 3 lần chân người bình thường khiến đi lại rất đau đớn, khó khăn

Dù biết rằng con gái đau đớn nhưng một nách nuôi bà vợ bị bệnh tim, đau cột sống và một đàn lít nhít 6 đứa con, ông Thùy cũng không biết làm sao. Cả nhà 8 miệng ăn nhưng chỉ có thể trông chờ vào chiếc thuyền thúng đánh bắt cá gần bờ của ông Thùy. Thi thoảng, thằng con trai lớn cũng phụ ông một tay nhưng nghề biển, thuyền nhỏ, lưới nông, những chuyến ra biển của ông chỉ có thể đắp đổi bằng những bữa ăn đạm bạc, kham khổ của cả nhà.

“Bản thân tui bị di chứng chiến tranh nên sức khỏe kém, con cái thì đông, vợ ốm đau quặt quẹo quanh năm nên đi biển cũng chỉ được bữa đực, bữa cái. Bữa mô biển động coi như cả nhà treo niêu. Cố lắm tôi chỉ có thể nuôi được 1 đứa con ăn học tới nơi tới chốn, còn 5 đứa còn lại phần vì nghèo khó, phần vì không được nhanh nhẹn như con người ta nên đành phải chịu cảnh thất học”, ông Thùy buồn rầu tâm sự về cái sự nghèo khó của mình.

Trưng lớn lên trong nghèo khó cùng với cái chân dị dạng của mình nhưng đến tuổi đi học, cô bé mới thấu hiểu hết nỗi đau mà mình đang gánh chịu. Ngày đầu tiên đến trường, biết Trưng có chiếc chân khác thường, các bạn đã xúm vào chỉ trỏ, miệt thị. Sợ hãi, xấu hổ, cố lắm Trưng chỉ học hết lớp 5 rồi bỏ ngang, ở nhà quanh quẩn trong bếp phụ mẹ nấu cơm, làm việc vặt.

“Em chỉ có một ước mơ duy nhất là được chữa trị cái chân này. Từ nhỏ tới giờ em chỉ có thể mặc quần ống loe (loại quần phần ống từ đầu gối trở xuống được may rất rộng) để che đi cái chân dị dạng của mình. Nhiều người không biết, thấy em mặc như thế nên cứ bảo đồ nhà quê, em cũng tủi thân lắm. Em chỉ ước có thể mặc chiếc quần bình thường hay quần bò như những bạn gái khác nhưng…

Khối u len lỏi vào giữa các lớp cơ và gân khiến việc phẫu thuật hết sức khó khăn và phải kéo dài

Khối u len lỏi vào giữa các lớp cơ và gân khiến việc phẫu thuật hết sức khó khăn và phải kéo dài

Mới đây em nghe nói Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã bóc tách thành công khối u nặng đến 12 kg cho chị Trần Thị An ở Diễn Châu nên em đánh liều tới đây để chờ cơ hội. Các bác sỹ khuyên em nên ra Hà Nội chữa trị sẽ tốt hơn nhưng điều kiện kinh tế quá khó khăn, em không dám nghĩ tới. Hiểu hoàn cảnh gia đình em nên các bác sỹ đã đồng ý phẫu thuật. Điều lo lắng nhất hiện nay của em là không biết chi phí cho cuộc phẫu thuật này là bao nhiêu và liệu gia đình em có lo được không”, Trưng cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sỹ Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết: “Bệnh nhân Nguyễn Thị Trưng bị u trung bì thần kinh. Trước mắt thì không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng về lâu dài sẽ để lại hậu quả nặng nề cho bệnh nhân bởi vậy chúng tôi quyết định sẽ tiến hành phẫu thuật cho bênh nhân càng sớm càng tốt. Do để quá lâu nên các búi tĩnh mạch trong khối u bị giãn lớn nhưng may mắn là xương chưa bị biến dạng. Tuy nhiên các khối u đã chèn ép và len lỏi vào giữa các lớp cơ và gân khiến việc phẫu thuật sẽ rất khó khăn và phức tạp.

Dự kiến cuộc phẫu thuật sẽ phải chia thành nhiều kỳ, bắt đầu bằng việc giải phóng bàn chân rồi đến cổ chân và bắp chân. Tuy nhiên, khối u chủ yếu là máu và các dây thần kinh nên việc ca rô, cầm máu trong quá trình phẫu thuật sẽ rất khó khăn, bệnh nhân cũng mất rất nhiều máu. Hơn nữa khó sử dụng các vạt da để che phủ và tạo hình sau mổ, quá trình phục hồi cũng sẽ kéo dài. Do bệnh nhân được hưởng chế độ bảo hiểm nên chi phí mổ không đáng kể nhưng quá trình phục hồi kéo dài, cũng sẽ khó khăn và tốn kém cho bệnh nhân và gia đình”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Em Nguyễn Thị Trưng, khối 3, phường Thu Thủy, Thị xã Cửa Lò, Nghệ An

ĐT: 01636 549 936

Nguồn Dân trí

Nên xem

Hà Nội: Đo hiệu quả cải cách hành chính theo phương châm “5 dễ”

Hà Nội: Đo hiệu quả cải cách hành chính theo phương châm “5 dễ”

(LĐTĐ) Năm 2024, thành phố Hà Nội tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả theo phương châm 5 dễ “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, giám sát”.
Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, sự cạnh tranh của các mặt hàng nông sản, vấn đề truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm... ngày càng trở nên quan trọng. Trong đó, việc cấp mã số vùng trồng mang lại rất nhiều lợi ích cho bà con nông dân, đặc biệt là đối với bà con nông dân ở Thủ đô. Qua đó, xây dựng các vùng sản xuất chất lượng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, công tác kiểm tra chất lượng để cấp mã xuất khẩu cần nhanh chóng, linh hoạt…
Chuyên gia đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chuyên gia đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cùng phổ điểm các môn thi và tổ hợp môn, một số chuyên gia đánh giá kết quả kỳ thi năm nay ổn định, không có sự biến động quá lớn so với năm 2023. Kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra.
Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(LĐTĐ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã và đang có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để chung sức cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng đô thị văn minh.
Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh (17/7/1974 - 17/7/2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), mới đây, Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh tổ chức hội thi Sáng kiến, sáng tạo năm 2024. Hội thi thu hút sự tham gia của 18 đội, đại diện cho các phòng, ban, phân xưởng tại Công ty.
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

(LĐTĐ) Cùng với việc công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi. Giáo dục công dân tiếp tục là môn thi có số lượng thí sinh được điểm 10 nhiều nhất với 3.661 thí sinh. Là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi, môn Ngữ văn có 2 thí sinh đạt điểm 10.
Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 cùng kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm của 5 tổ hợp môn phổ biến nhất dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.

Tin khác

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động