Xây dựng Đại học Kinh tế Quốc dân phát triển vững mạnh

Sáng nay (19/12), Công đoàn (CĐ) Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐH KTQD) long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XXXIII, nhiệm kỳ 2017- 2022.  Với khẩu hiệu hành động “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, Đại hội là dịp để cán bộ, đoàn viên CĐ, viên chức, người lao động cùng nhìn lại những kết quả đã đạt được trong hoạt động CĐ nhiệm kỳ vừa qua; đề ra và quyết tâm thực hiện thắng lợi những mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.
xay dung dai hoc kinh te quoc dan phat trien vung manh Ngắm giảng đường hiện đại nhất Việt Nam của Đại học Kinh tế Quốc dân
xay dung dai hoc kinh te quoc dan phat trien vung manh Tạo môi trường thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp

Bảo vệ quyền lợi, chăm lo tốt đời sống cán bộ, đoàn viên công đoàn

CĐ Trường ĐH KTQD hiện có 1190 đoàn viên là cán bộ, viên chức, người lao động sinh hoạt tại 51 CĐ bộ phận. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của CĐ Giáo dục Việt Nam, của Đảng ủy, sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của Ban Giám hiệu Nhà trường, nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động CĐ Trường ĐH KTQD đã được triển khai sâu rộng, có những đổi mới, sáng tạo, đa dạng.

xay dung dai hoc kinh te quoc dan phat trien vung manh
Nghiệm thu đề án văn hóa và đưa vào triển khai trong Nhà trường là một điểm sáng trong hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ qua.

Trong đó, công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên CĐ, người lao động được Công đoàn Trường chú trọng, đạt kết quả nổi bật.

Hàng năm CĐ Trường đều phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức tốt Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức, qua đó ghi nhận ý kiến đóng góp từ các đơn vị, phản ánh đến Ban Giám hiệu cũng như bộ phận có liên quan để tìm hướng giải quyết thỏa đáng.

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới, CĐ Trường ĐH KTQD đặt ra mục tiêu sẽ tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động công đoàn, tổ chức thiết thực các phong trào thi đua và các cuộc vận động, xây dựng đội ngũ đoàn viên công đoàn và tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần vào sự phát triển của Trường ĐH KTQD.

Vai trò của CĐ Trường được thể hiện rõ nét khi tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung chế độ chính sách cho cán bộ, viên chức và người lao động; cử đại diện Ban chấp hành tham gia vào các hội đồng, các ban của Trường, như: hội đồng Thi đua khen thưởng, hội đồng Tuyển dụng, hội đồng Lương, các hội đồng Xét kỷ luật, các tổ nghiên cứu xây dựng quy chế quản lý Nhà trường: Quy chế Đánh giá cán bộ, viên chức, quy chế Thu chi nội bộ, quy chế Bổ nhiệm, quy chế Tang lễ sửa đổi, quy chế Dân chủ…; tích cực kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách theo quy định của pháp luật thông qua hoạt động của ban Thanh tra nhân dân v.v…

Bên cạnh đó, CĐ Trường thường xuyên đôn đốc CĐ bộ phận quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động và cán bộ công đoàn. Điển hình, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Trường đã có ý kiến với Nhà trường về việc bố trí công việc phù hợp cho 2 đoàn viên bị suy giảm sức khỏe đồng thời công đoàn trường đã tham mưu thực hiện tốt các chế độ cho người lao động trong những trường hợp nghỉ hưu, ốm đau, thai sản, hiếu hỉ...

Cùng với bảo vệ quyền lợi, việc chăm lo đời sống và tạo sự gắn kết giữa các cán bộ, đoàn viên CĐ, viên chức, người lao động cũng được CĐ Trường ĐH KTQD quan tâm thực hiện tốt. Với một tập thể đông có quy mô 1190 đoàn viên, song BCH CĐ trường đã phối hợp chặt chẽ với CĐ bộ phận thực hiện kịp thời, đầy đủ công tác hiếu, hỉ, quan tâm thăm hỏi động viên đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hàng năm, CĐ trường tham mưu với chính quyền thực hiện tốt chế độ phúc lợi nhân các dịp lễ, tết và các sự kiện quan trọng khác đồng thời thường xuyên duy trì các hoạt động như trao phần thưởng cho con em cán bộ, viên chức, người lao động có thành tích xuất sắc trong học tập, tổ chức sinh nhật, liên hoan chia tay đoàn viên về hưu, tổ chức du xuân, thăm quan nghỉ mát, tổ chức khám sức khỏe cho cán bộ, đoàn viên, viên chức, người lao động v.v…

Không chỉ dừng lại ở chăm lo vật chất, công tác chăm lo đời sống tinh thần, rèn luyện thể chất cho cán bộ, đoàn viên CĐ, viên chức, người lao động cũng được CĐ Trường ĐH KTQD quan tâm, chú trọng thông qua các hoạt động thăm hỏi, thiện nguyện, văn nghệ, thể thao và nhiều hoạt động mang tính sở thích khác.

Đẩy mạnh thi đua, góp phần xây dựng nhà trường phát triển vững mạnh

Nhờ được đảm bảo các chế độ chính sách, được quan tâm chăm lo tốt về đời sống vật chất, tinh thần, nên cán bộ, đoàn viên công đoàn, viên chức, người lao động Trường ĐH KTQD luôn yên tâm phấn khởi, gắn bó với tổ chức CĐ, với nhà trường và luôn tích cực, hăng hái tham gia vào các hoạt động do Công đoàn và nhà trường tổ chức.

Đây cũng là lý do để nhiệm kỳ qua, CĐ Trường ĐH KTQD thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng Trường ĐH KTQD ngày càng phát triển vững mạnh.

Cụ thể, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, sự phối hợp và hỗ trợ của Ban Giám hiệu, Công đoàn trường đã chủ động triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Dạy tốt, học tốt”; “Mỗi thầy cô là tấm gương tự học”; “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”; “Đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học”; “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”; “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”…

Để thiết thực góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, bên cạnh việc phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động CĐ trường luôn động viên cán bộ, viên chức và người lao động nhà trường tự học, tự bồi dưỡng, trau dồi trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong chiến lược xây dựng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu.

Từ năm 2013 đến nay, 55 cán bộ, viên chức đã tốt nghiệp lớp đại học văn bằng 2 về tiếng Anh do nhà trường tổ chức; 11 cán bộ đã tốt nghiệp lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cao cấp; nhiều cán bộ, giảng viên trẻ đang tham gia học các chương trình cao học và nghiên cứu sinh trong và ngoài nước.

Đoàn viên CĐ đã cho in mới và tái bản nhiều giáo trình, tài liệu tham khảo góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường; có hàng chục đề tài khoa học cấp quốc gia, cấp Bộ được nghiệm thu thành công. Hàng trăm lượt đoàn viên CĐ đã có các bài tham luận chất lượng tại các hội thảo, nhiều đề tài khoa học các cấp được triển khai từ năm 2013 tới nay.

CĐ trường đã đề xuất phương án ưu tiên cán bộ, giảng viên trẻ chủ trì các đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ. Phương án này được nhà trường đánh giá cao. Kết quả trong nhiệm kỳ qua, mỗi năm có hơn 50 cán bộ, giảng viên trẻ của nhà trường tham gia đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường.

Công tác xây dựng văn hóa học đường được triển khai, thực hiện như một trọng tâm của CĐ trong nhiệm kỳ. Điểm sáng trong nhiệm kỳ vừa qua là Công đoàn trường đã được Nhà trường giao chủ trì Đề án Văn hóa Trường đại học Kinh tế Quốc dân nhằm định hình các giá trị đã, đang và sẽ hình thành đồng thời đưa ra các giải pháp tổ chức và thực hiện văn hóa Trường đại học Kinh tế Quốc dân.

Đây là tiền đề giúp Nhà trường thực hiện đổi mới giáo dục, hội nhập quốc tế và thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn của mình, bên cạnh đó đẩy mạnh môi trường văn hóa học đường theo đúng văn bản chỉ đạo số 282/BGDĐT, ngày 25/01/2017 của Bộ Giáo dục và Đào đạo về việc đẩy mạnh, xây dựng môi trường văn hóa trong học đường. Kết quả, hiện nay, Đề án “đang từng bước được đưa vào triển khai, văn hóa học đường đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực tạo môi trường thân thiện, văn minh....

Có thể nói, bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể, Công đoàn Trường ĐH KTQD đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình và góp quan trọng vào sự phát triển lớn mạnh Trường ĐH KTQD.

Ngọc Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tin khác

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Xem thêm
Phiên bản di động