Việt Nam chính thức trở thành Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN 2020

(LĐTĐ) Cuộc họp Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) lần thứ 83 đã được tổ chức tại BRG Legend Hill Golf Resort đánh dấu thời điểm chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN BAC từ Thái Lan sang Việt Nam.  
viet nam chinh thuc tro thanh chu tich hoi dong tu van kinh doanh asean asean bac 2020 Tập đoàn BRG động thổ và công bố dự án Khu Du lịch Quốc tế
viet nam chinh thuc tro thanh chu tich hoi dong tu van kinh doanh asean asean bac 2020 Xây tháp truyền hình cao nhất thế giới của Việt Nam
viet nam chinh thuc tro thanh chu tich hoi dong tu van kinh doanh asean asean bac 2020 BRG Golden Hattrick dành cho các hội viên của BRG Golf

Chức Chủ tịch ASEAN BAC được đại diện bởi Tiến sĩ Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng với 2 thành viên của Hội đồng ASEAN BAC Việt Nam là bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, Chủ tịch Giải thưởng doanh nghiệp ASEAN (ABA 2020) và ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, Chủ tịch dự án di sản ASEAN Digital Startup.

Đây là kỳ họp đầu tiên của Hội đồng trong năm 2020, năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, nhằm tập trung thảo luận về các ý tưởng, hành động và ưu tiên của ASEAN để tăng cường hợp tác của doanh nghiệp trong khu vực, thúc đẩy hơn nữa trao đổi thương mại và đầu tư, đẩy mạnh việc hội nhập kinh tế trong khu vực.

viet nam chinh thuc tro thanh chu tich hoi dong tu van kinh doanh asean asean bac 2020
Lễ chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN BAC từ Thái Lan sang Việt Nam

Theo ông Đoàn Duy Khương, chủ đề chính của ASEAN BAC 2020 là “ASEAN số vì sự phát triển bền vững (Tiếng Anh: Digital ASEAN for sustainable development), tiếp nối chủ đề của ASEAN BAC 2019 “Trao quyền ASEAN 4.0 - Empowering ASEAN 4.0”, nhấn mạnh đến tác động của kỷ nguyên số; gắn kết phát triển kinh tế với phát triển xã hội: Bền vững và bao trùm. Chủ đề cũng thể hiện tính tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp: Đối mới, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của khu vực.”

Chủ đề này cũng phù hợp với chủ đề năm Chủ tịch ASEAN 2020 là “Gắn kết và chủ động thích ứng” (“Cohesive and Responsive”) trong đó khái niệm “gắn kết” (cohesive) phản ánh nhu cầu củng cố khối đoàn kết thống nhất của ASEAN, gia tăng liên kết và kết nối, đề cao ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN, đẩy mạnh quan hệ đối tác với cộng đồng toàn cầu, và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN, trong khi khái niệm “chủ động thích ứng” (responsive) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy sự chủ động, sáng tạo và khả năng thích ứng trước những thời cơ và thách thức gây ra do những chuyển biến nhanh chóng trong cục diện khu vực và thế giới. Đồng thời chủ đề được lựa chọn cũng phù hợp với một số trọng tâm của Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2025, là chuyển đổi kỹ thuật số và phát triển bền vững.

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Nga cho biết: “Chủ đề năm nay của ASEAN BAC có tính thời sự, phù hợp với tình hình kinh tế của khu vực và trên thế giới.Tôi tin rằng, thông qua các hoạt động của ASEAN BAC, sẽ mang tới cho doanh nghiệp thông tin về những hướng đi và cách thức phát triển mới phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.”

viet nam chinh thuc tro thanh chu tich hoi dong tu van kinh doanh asean asean bac 2020
Đại biểu ASEAN BAC chụp ảnh lưu niệm sau buổi họp

Bên cạnh đó, Tập đoàn BRG, thành viên của ASEAN BAC Việt Nam cũng rất vinh dự chủ trì và tổ chức Giải thưởng doanh nghiệp ASEAN (ABA 2020), là hoạt động tôn vinh những doanh nghiệp ASEAN nổi bật, có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển kinh tế của khu vực. Dự kiến, lễ trao giải cho các doanh nghiệp ABA 2020 sẽ được tổ chức tại Tiệc tối Gala Dinner bên lề Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS 2020) nơi gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN và khoảng 1.000 doanh nghiệp đến từ các nước trong khu vực, các đối tác đối thoại với ASEAN và phần còn lại của thế giới.

ASEAN BIS 2020 dự kiến do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và ASEAN BAC tổ chức liền kề với Hội nghị Cấp Cao ASEAN lần thứ 37 vào tháng 11/2020 tại Hà Nội. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, sẽ đảm đương vai trò Chủ tịch của Hội nghị quốc tế quan trọng này.

Ông Phạm Đình Đoàn chia sẻ:“Trọng tâm chính của chủ đề ASEAN BAC là hỗ trợ và chuẩn bị cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs), động lực phát triển kinh tế chính của các nước ASEAN, sẵn sàng ứng phó với các cơ hội và thách thức đến từ kỷ nguyên số và sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh, để phát triển lớn mạnh và bền vững hơn.”

Hỗ trợ MSMEs chuyển đổi số cũng sẽ mang đến các cơ hội bình đẳng cho các nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ, doanh nhân trẻ, người nghèo…, đưa con người vào trung tâm, thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đây cũng là những mục tiêu hướng tới của dự án di sản ASEAN Digital Startup do ASEAN BAC chủ trì năm 2020.

HỘI ĐỒNG TƯ VẤN KINH DOANH ASEAN (ASEAN BAC)

ASEAN BAC được các lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ ASEAN (HOSGs) thành lập tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 7 vào tháng 11 năm 2001 tại Bandar Seri Begawan, Brunei Darussalam. Ban Thư ký ASEAN BAC được thành lập tại Jakarta, Indonesia vào tháng 4 năm 2003.

ASEAN BAC có nhiệm vụ chính là thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư hướng tới hội nhập và hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và cung cấp thông tin phản hồi của giới tư nhân về việc thực hiện hợp tác kinh tế khu vực ASEAN và đưa ra những lĩnh vực ưu tiên để các lãnh đạo ASEAN cân nhắc.

CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA ASEAN BAC:

1) Rà soát/tìm kiếm các phương pháp để thuận lợi hóa và thúc đẩy hợp tác và hội nhập kinh tế;

2) Báo cáo và đưa các sáng kiến và khuyến nghị để các nguyên thủ ASEAN cân nhắc; Chủ tịch ASEAN BAC sẽ đọc báo cáo tại Hội nghị Đối thoại giữa lãnh đạo ASEAN và ASEAN BAC;

3) Tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS) và Giải thưởng doanh nghiệp ASEAN (ABA) hàng năm bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN.

THÀNH VIÊN CỦA ASEAN BAC

Các thành viên của ASEAN BAC được các Chính phủ chỉ định bao gồm lãnh đạo của các doanh nghiệp hàng đầu của mỗi nước và mỗi nước có 3 thành viên Hội đồng.

Năm 2020, khi Việt Nam giữ chức Chủ tịch ASEAN, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì các hoạt động của ASEAN BAC năm 2020, trong đó Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN (ABIS 2020) sẽ do Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc chủ trì.

Tiến sĩ Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, sẽ giữ cương vị Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam và ASEAN BAC 2020, cùng với 2 thành viên của ASEAN BAC Việt Nam là bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, Chủ tịch Giải thưởng doanh nghiệp ASEAN (ABA 2020), ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, Chủ tịch dự án di sản ASEAN Digital Startup.

Ban Thư ký ASEAN BAC Việt Nam đặt tại Ban Quan hệ Quốc tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động