Về nơi “ngẩng mặt đụng trời”

Lần đầu tiên tôi đến Hà Giang, theo sắc màu hấp dẫn của hoa tam giác mạch mời gọi. Ở cái tuổi  chông chênh của sự “trẻ” và “già”, cảm giác háo hức được  trải nghiệm vẫn rạo rực như thuở mười tám, đôi mươi. Duy có một xúc cảm rất lạ mà đến tận bây giờ,  khi hoa tam giác mạch lại vào mùa mới, nở rộ trên khắp sườn núi, vạt đồi - nơi địa đầu của Tổ quốc, tôi vẫn thấy bồi hồi, khó tả. Đó là cảm xúc khi được đứng dưới cột cờ Lũng Cú, vọng từ nơi rất gần mà rất xa như thể: Tổ quốc đang gọi tên mình.
Hà Giang yêu thương!
Hà Giang tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch

Khi chúng tôi chạm chân đến Hà Giang cũng là lúc tiếng gà trong bản xa cất tiếng gáy ngân nga, chào ngày mới. Dừng chân ăn sáng ở quán phở nổi tiếng của thành phố Hà Giang, cạnh quảng trường 26/3, chúng tôi cảm nhận được sự chân chất của người dân nơi đây. Bà chủ quán phở tay thoắn thoắt thái thịt gà, miệng vừa hỏi: “Đi chơi hoa tam giác mạch hả? Vừa lễ hội xong rồi, hoa sẽ kém sắc hơn đấy?”. Chưa kịp trả lời thì có đoàn khách khác lại tới. Tiếng nói cười ồn ã, phá tan cái tĩnh mịch, mờ sương rạng sáng.

Về nơi “ngẩng mặt đụng trời”

Thành phố Hà Giang mới chỉ là điểm đầu, bởi nơi chúng tôi muốn chinh phục là cổng trời Quản Bạ, đèo Mã Pì Lèng, cột cờ Lũng Cú,… Đường tới những nơi này dù được trải nhựa nhưng lại quanh co, gấp khúc qua các sườn núi đá, càng lên cao càng ngoằn ngoèo, khúc khuỷu. Có những lúc xòe tay ra khỏi xe, chúng tôi như chạm vào mây. Còn phía dưới những con đường như sợi chỉ vắt trên núi là vời vợi, thăm thẳm vực sâu. Có những đoạn cong vòng một đường tròn, để rồi mở ra trước mắt là khung cảnh vô cùng hùng vĩ của núi non.

Nơi đây, ở khắp mọi nơi, những dãy núi đá nhọn đâm tua tủa với màu đen bóng bẩy. Đá làm nhà, đá làm hàng rào, người Hà Giang sống chung với đá tai mèo. Giữa những kẽ đá ấy, người ta gùi đất nhét vào từng kẽ đá, rồi vùi từng hạt ngô trong đá, tưới từng gáo nước cho cây. Giữa đá tai mèo là sắc ngô xanh rì. Giữa ngô và đá tai mèo là những bước chân thoăn thoắt của những chiếc váy Mông xanh, đỏ, ngày ngày đưa nước lên chăm cho ngô. Ngô làm rượu, làm bánh ngô. Ngô khi đồ lên được gọi là mèn mén, là món ăn hằng ngày của người dân nơi vùng cao này.

Đèo Mã Pì Lèng hay Sống mũi ngựa nằm trên con đường Hạnh Phúc, dài khoảng 20 km, nối địa phận hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Dù đoạn đèo không dài, nhưng xe nào cũng phải hai giờ đồng hồ mới qua hết. Rồi tiếp là những khúc cua quanh co, khiến ai cũng phải thót tim, bởi một bên là dốc đá sừng sững, bên kia là vực sâu thăm thẳm với dòng sông Nho Quế tựa dải khăn mềm mại vắt ngang núi, ngang trời. Đứng ở đây sẽ thấy con đường dài phía bên như một con rắn trườn mình, vắt từ núi này sang núi khác. Đèo Mã Pì Lèng là điểm đến rất hiếm người đến Hà Giang bỏ qua, thế nhưng người dân sống ở đây lại không chớp cơ hội kinh doanh hay buôn bán phục vụ khách du lịch mà vẫn cần mẫn với đồi ngô, con lợn, con gà.

Về nơi “ngẩng mặt đụng trời”

Chị Nhinh - người bán bột nghệ ở đèo Mã Pì Lèng - tỏ ra là người rất hiểu chuyện. Chị cho biết, ngoài công ty du lịch ở dưới thành phố mở nhà hàng kinh doanh trên đỉnh đèo này, những người bán hàng ở đây đều là người Nho Quế sang cả. “Chúng tôi bán bột nghệ thôi, nghệ mình làm mà. Mỗi ngày cũng được 300 - 400 ngàn đồng, đủ nuôi các con. Nhưng vất vả lắm, ngày nào cũng phải dậy sớm, đi bộ vài tiếng mới đến nơi. Người dân ở quanh đèo chủ yếu trồng ngô thôi, sẩm tối rồi mới về nhà đấy” - chị Nhinh vừa nói, vừa chỉ tay về phía hai, ba người phụ nữ đang gùi cây ngô leo dốc.

Không lặng thầm như người dân ở đèo Mã Pì Lèng, người dân ở thị trấn Đồng Văn, hay người dân ở chân cột cờ Lũng Cú dạn dày hơn. Cô Thư - chủ cửa hàng lưu niệm lẫn đồ gỗ ở phố cổ Đồng Văn - hồ hởi chào chúng tôi như khách quen lâu ngày gặp lại. Cô bảo, nhà cô ở đây đã 5 - 6 đời rồi, Đồng Văn nay khác với Đồng Văn cách đây 20 năm nhiều lắm. Đời sống đã khá lên nhiều. Con cái cũng được gia đình cho học hành đến nơi đến chốn. Cả phố cổ này, nhiều người cũng có điều kiện xây nhà mới vài tầng, nhưng là phố cổ nên chỉ được tu sửa, bảo tồn theo quy định của Nhà nước. Cô Thư cho biết, sản phẩm thực chất của Hà Giang tiêu biểu là lạp sườn gác bếp, rượu ngô, bánh tam giác mạch,… còn đa phần là hàng Trung Quốc. “Lấy hàng bên Trung Quốc gần hơn mà”- cô Thư phân trần.

Còn anh Vàng Việt Quang - xe ôm ở dưới chân khu vực cột cờ Lũng Cú - cho biết, vào những ngày cuối tuần khách đến đây đông hơn. Vì thế, nhiều người dân ở đây tranh thủ làm xe ôm để đưa những du khách không quen leo bậc sau một chặng đường dài, lên thăm cột cờ. Trong số đó, có khoảng 5- 6 cô giáo cũng tham gia. “Lương giáo viên ít ỏi, trong khi đó gánh nặng gia đình lớn, nên các cô giáo cũng chẳng nề hà gì. Làm xe ôm, tháng cũng kiếm được gần đôi triệu, chỉ vào ngày nghỉ cuối tuần, thu nhập hơn cả lương ấy chứ”- anh Quang chia sẻ.

Về nơi “ngẩng mặt đụng trời”

Anh Quang bảo, anh là người Lô Lô. Dân tộc anh có phong tục Tết rất đặc biệt. Chiều 30 Tết, thường tổ chức bữa cơm sum họp cả nhà. Mọi thành viên trong gia đình đều được gia chủ cúng sức khỏe, gọi hồn (hồn sống) về với ông, bà, cha mẹ, vợ con, anh em sum họp đầy đủ để đón mừng năm mới. Đàn ông, con trai được cúng bằng gà mái, đàn bà, con gái được cúng bằng gà trống. Chiều 30 Tết là ngày "niêm phong" cho tất cả những gì thuộc về gia đình. Từ cái cuốc, cái xẻng, con dao, cái rựa, cái cày, cái bừa, cây cối quanh nhà, chuồng trại... đều được dán giấy quét màu vàng hay màu bạc để các vật này được "nghỉ Tết" và con người không được chạm đến hay di chuyển đi nơi khác. Đêm đón giao thừa là đêm nhộn nhịp nhất trong năm, cả bản đều thức. Các cụ bà cùng các cháu bé bên bếp lửa hồng với nồi bánh chưng và kể chuyện cổ tích râm ran. Các cụ ông thì nhâm nhi chén rượu. Thanh niên, thiếu nữ thì đi qua các nhà để xin lộc bằng cách "lấy trộm" vài thanh củi, mấy ngọn rau hay vài cành ngô khô đem về nhà. Khắp nơi hương khói, trong nhà đèn sáng tỏ, ngoài đường rực sáng những ngọn đuốc. Thanh niên và trẻ con đổ ra các ngả đường và tập trung ở các sân chơi để chờ gà gáy sáng.

Về nơi “ngẩng mặt đụng trời”

“Người Lô Lô đón giao thừa từ tiếng gà gáy đầu tiên trong bản. Bất kể là gà nhà ai, miễn là ở trong làng có một con gà cất tiếng gáy đầu tiên là chủ gia đình gọi mọi người mừng năm mới. Chủ nhà thắp hương lên bàn thờ, quỳ khấn tổ tiên, mời các cụ trong dòng họ qua các đời về với con cháu ăn Tết. Trong gia đình cử người đi gánh nước, người thì cho lợn ăn, khua hết các con vật dậy. Tiếng lợn kêu, chó sủa, ngựa hí làm náo nhiệt cả làng. Người Lô Lô có câu: "Sống nhớ về tổ tiên, mồ mả, chứ không phải sống vì món ăn", cho nên, ngoài quan niệm vật chất còn có phần tâm linh, đó là mồ mả, bát hương thờ cúng ông bà, cha mẹ. Các anh chị lên chơi dịp xuân với người Lô Lô chúng em, vui lắm” – Vàng Việt Quang hồ hởi kể.

Chúng tôi chộn rộn bởi niềm vui xen lẫn tự hào của anh Quang về người Lô Lô. Và chúng tôi càng chộn rộn hơn, tim đập nhanh hơn, khi ngước nhìn lá cờ Tổ quốc trên cột cờ Lũng Cú vẫy gọi. Trải qua một chặng đường dài vất vả, cảm giác hồi hộp có chút thót tim vì độ cao, vì cái đánh lái của bác tài, hay sự “cựa mình” của hai xe ôtô tránh nhau,… bỗng bay đâu hết, còn lại trong chúng tôi là sự hồi hộp khi leo 389 bậc dẫn lên đỉnh núi nơi dựng cột cờ. Điều lạ là, khi chúng tôi tới chân cột cờ, trời vốn âm u bấy lâu lại bắt đầu tỏa nắng, xua tan màn sương mờ ảo giăng quanh, lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng có diện tích 54m2 - tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam - được cắm trên cán cờ cao 13m tung bay trong gió thêm phần rực rỡ hơn.

Giây phút ấy, cả đoàn chúng tôi như ngập trong một trạng thái đặc biệt, cứ như cả Tổ quốc đang sừng sững trong tâm hồn mình.

Về nơi “ngẩng mặt đụng trời”
Đứng dưới cột cờ Lũng Cú, chúng tôi nghe tổ quốc gọi tên mình

Chúng tôi không ai bảo ai, đều đặt tay lên trái tim mình, xúc động nghẹn ngào và tràn đầy kiêu hãnh. Hình ảnh quốc kỳ ở nơi địa đầu phía Bắc của Tổ quốc, với màu đỏ tươi ấy, cứ như len vào tim mình, âm vang đâu đây hồn thiêng sông núi, gợi lên cảm giác tự hào đầy niềm tin và hy vọng. Và ở nơi ấy, trên đỉnh núi Rồng (Long Sơn) dưới chân cột cờ Lũng Cú - điểm cao được ví là "nóc nhà nước Việt, nơi mà cúi mặt sát đất, ngẩng mặt đụng trời", chúng tôi đã nghe thấy Tổ quốc gọi tên mình.

Người ta bảo, Hà Giang vào mùa xuân là những vạt hoa tam giác mạch bồng bềnh. Vào mùa hè là những đồi ngô xanh biếc. Vào mùa thu là hoa cúc dại đắm say. Mùa nào trong năm đến với Hà Giang cũng mang đến cho mọi người cảm giác yêu thích. Đến một lần rồi lại muốn quay trở lại, để đắm mình trong những đám mây hoa, những phiên chợ rực rỡ sắc màu và khề khà trong men say của rượu ngô thắng cố những đêm muộn. Không những thế, Hà Giang lại có nhiều nơi để tới, để cảm nhận, rồi ngỡ ngàng. Đó là Cổng Trời, Núi Đôi "quang cảnh kỳ thú của tạo hóa" ở Quản Bạ, là đại ngàn thông reo ở Yên Minh, khu di tích Vua Mèo Vương Chí Sình ở Đồng Văn, nơi là trường quay của bộ phim nổi tiếng “Chuyện của Pao”,… Vì thế, tạm biệt Hà Giang, trong tôi cứ mãi lâng lâng với những niềm vấn vương khó tả…nhất định chúng tôi sẽ trở lại.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội

(LĐTĐ) Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đề nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội và lãnh đạo các cấp, ngành tiếp tục tăng cường đoàn kết, thống nhất, chia sẻ với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài để gánh vác công việc chung, tập trung huy động mọi nguồn lực, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực.
Ấm áp "Bữa cơm Công đoàn" tại doanh nghiệp

Ấm áp "Bữa cơm Công đoàn" tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhằm tri ân người lao động đã có những đóng góp, gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho hơn 400 công nhân lao động.
Chương trình Net Zero của Vinamilk dành giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á

Chương trình Net Zero của Vinamilk dành giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á

(LĐTĐ) Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của Châu Á được vinh danh tại hạng mục Green Leadership (Lãnh đạo xanh) theo Giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á. Cụ thể, giải thưởng được trao cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050.
Cải tạo, chỉnh trang đô thị phải cải thiện môi trường sống cho dân cư

Cải tạo, chỉnh trang đô thị phải cải thiện môi trường sống cho dân cư

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định khá cụ thể về cải tạo, chỉnh trang đô thị, với nhiều cơ chế, chính sách mới đặc thù.
Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Cấp cứu Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhân V. V. Đ, (21 tuổi, ở Hà Nội), vào viện vì đa chấn thương do tai nạn giao thông.
Hà Nội duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số

Hà Nội duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, trong 6 tháng năm 2024, Hà Nội đã tập trung ổn định quy mô dân số, duy trì mức sinh thay thế; nâng cao chất lượng dân số, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của Thành phố.
Đoàn giám sát của Quốc hội khảo sát về thị trường bất động sản và nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai

Đoàn giám sát của Quốc hội khảo sát về thị trường bất động sản và nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Ngày 17/7, Đoàn giám sát của Quốc hội về việc “Thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã tiến hành khảo sát thực tế và làm việc tại quận Hoàng Mai.

Tin khác

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (Cung Thanh niên Hà Nội), gần 200 vận động viên đến từ 13 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024.
Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

(LĐTĐ) Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục sau khi đánh bại Đội tuyển Anh 2-1 ở chung kết để giành chức vô địch Euro 2024.
Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút thi đấu cuối cùng, cho dù tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình để gỡ hòa nhưng tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy sức mạnh của mình với 2 pha lập công của Williams và Oyarzabal để lên ngôi vô địch rất thuyết phục.
Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được cho là đã đưa ra quyết định về tương lai của HLV Gareth Southgate với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh trước trận chung kết EURO 2024 với Đội tuyển Tây Ban Nha.
Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

(LĐTĐ) Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tây Ban Nha gặp Anh trong một trận chung kết ở một giải đấu lớn ở châu Âu, tại Euro 2024 ở Berlin. Thế nhưng, với điểm tựa lịch sử này, Tây Ban Nha đang rất tự tin để vô địch Euro 2014, qua đó là đội có số lần vô địch Euro nhiều nhất, với 4 lần.
Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao quốc gia.
Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

(LĐTĐ) Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 dưới tên South American Championship (Giải vô địch Nam Mỹ) và đổi thành như hiện nay từ 1975, Copa America đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau bước lên ngôi vô địch.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 diễn ra lúc 2h00 ngày 15/7 (thứ 2), là màn thư hùng giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Anh. Đây là trận chung kết của hai đội bóng có lối chơi gần như trái ngược nhau tại Euro 2024, Tây Ban Nha đá tấn công rực lửa, còn Anh chơi phòng ngự chắc chắn.
Xem thêm
Phiên bản di động