Văn minh đô thị: Sáng kiến nhỏ, hiệu quả lớn

(LĐTĐ) Một chiếc bình nước miễn phí cùng một tấm biển nhỏ xinh được đặt ngay tại “điểm đen” về tập trung rác thải vốn gây nhức nhối cho người dân xung quanh và làm mất mỹ quan đường phố. “Lời nhắc nhở” văn minh này không chỉ giúp “xóa sổ” các điểm đen tập kết rác thải mà còn giúp cho hàng nghìn người dân được sử dụng nước miễn phí.
van minh do thi sang kien nho hieu qua lon Chung tay xây dựng đô thị văn minh
van minh do thi sang kien nho hieu qua lon Tổ chức toạ đàm về xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị

Những năm qua, nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và ý thức bỏ rác đúng nơi quy định nói riêng, các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều biện pháp sáng tạo như ghi hình, bêu tên, hình ảnh những trường hợp bỏ rác sai nơi quy định… Nhờ đó, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tại một số khu vực, tình trạng tập kết rác sai quy định gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân vẫn diễn ra.

Đoạn đường đầu ngõ 94 phố Bạch Mai từ lâu vẫn luôn là điểm đen nhức nhối về tình trạng tập kết rác thải bừa bãi. Điều đáng nói là sau mỗi lần công nhân Công ty TNHH một thành viên chi nhánh Hai Bà Trưng tiến hành thu dọn, vận chuyển rác về đúng vị trí tập kết theo quy định thì gần như ngay sau đó, một số người dân thiếu ý thức lại mang rác ra đây tập kết. “Tình trạng người dân tập kết rác tại khu vực này đã diễn ra từ nhiều năm nay. Mặc dù, xe rác của công ty môi trường vẫn định kỳ thu dọn nhưng vẫn không khắc phục được tình trạng ô nhiễm. Sau khi rác được chở đi, mùi hôi thối từ rác vẫn còn dư âm, nước rỉ rác đen ngòm đọng lại trên mặt đường gây mất mỹ quan đô thị” - Chị Trần Ánh Tuyết một người dân sống gần đó cho hay.

van minh do thi sang kien nho hieu qua lon

Bình nước miễn phí phía trước ngõ 94 phố Bạch Mai góp phần “xóa sổ” điểm đen tập kết rác. ảnh: Mai Cồ

Trước tình trạng này, một số đơn vị, đặc biệt là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (UENCO Hà Nội) đã xây dựng kế hoạch xóa các “điểm đen” về rác. Để thực hiện kế hoạch, URENCO Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị xác định vị trí, khối lượng, loại rác phế thải, thời gian phát sinh, nguyên nhân… từ đó đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp. Đối với điểm đen tại ngõ 94 phố Bạch Mai, thay vì chỉ gắn biển tuyên truyền nhắc nhở, cán bộ URENCO chi nhánh Hai Bà Trưng đã đặt thêm tại đây một bình nước miễn phí phục vụ người dân. Sáng kiến này đã mang lại hiệu quả bất ngờ sau 2 tháng triển khai. Bà Trần Thị Tâm, Phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng cho biết, việc đặt bình nước ở đây rất tiện, vừa phục vụ tốt cho nhân dân, vừa là làm đẹp cho cảnh quan của phố phường. “Từ ngày đặt bình nước ở đây, môi trường ở chỗ này đã sạch sẽ hơn. Người dân tự không tự động vứt nữa, đến giờ thì mang ra đổ” – bà Tâm nhấn mạnh.

Đến nay, Hai Bà Trưng của URENCO còn gần 10 bình nước miễn phí được đặt ở phố Bạch Mai đã có những bình nước này như lời nhắc nhở người dân không xả rác bừa bãi mà giữ vệ sinh để được sử dụng nước miễn phí. Chị Nguyễn Thị Bích Hằng, Tổ Môi trường số 5, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, nhằm xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xóa sổ những điểm đen về rác thải, bên cạnh việc tuyên truyền đến người dân, chi nhánh Hai Bà Trưng của URENCO hoặc đặt bình nước miễn phí tại các điểm đen, có nơi chỉ đặt chậu hoa, cây cảnh, việc làm này đến nay đã mang lại hiệu quả, người dân đã không còn “tự tiện” bỏ rác ngoài đường.

Sau hơn 2 năm thực hiện thu gom rác theo giờ, nhìn chung tình hình vệ sinh môi trường tại các quận trung tâm Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực, lượng rác ban ngày giảm, đường phố sạch, ít bụi hơn và người dân có ý thức hơn đối với việc bỏ rác.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn – Giám đốc chi nhánh Đống Đa của URECO, để đạt hiệu quả cao trong việc xóa “điểm đen” về rác, công ty đã yêu cầu các đơn vị trong quá trình thực hiện phải tham vấn ý kiến của chính quyền địa phương cũng như các khu dân cư để hài hòa lợi ích các bên. “Bên cạnh những quy định bằng pháp luật thì sự đồng thuận của người dân là quan trọng nhất quyết định kết quả của kế hoạch điểm đen.

Trong thời gian tới, nhằm tạo sức răn đe, ngăn chặn tình trạng tái vi phạm, các cán bộ URENCO Hà Nội sẽ tăng cường theo dõi, nhắc nhở, ghi chép danh sách các hộ gia đình, cá nhân đổ rác không đúng giờ, đúng nơi quy định… cung cấp thông tin cho chính quyền địa phương tiến hành xử phạt nguội theo quy định. Các các xí nghiệp, chi nhánh lên kế hoạch, làm rõ thời gian, tiến độ, giải pháp thực hiện cụ thể. Sau khi xóa được “điểm đen”, các đơn vị sẽ đặt thêm dụng cụ thu chứa, đặt biển cấm, biển cảnh báo… tại khu vực. Việc làm này sẽ được báo cáo hàng tuần và có sự điều chỉnh phù hợp.

Thực tế, trong những năm qua, các đơn vị chức năng, đặc biệt đơn vị thu gom rác đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao nhận thức của người dân trong việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Tuy nhiên, tại không ít nơi, tình trạng tập kết rác bừa bãi, đơn vị thu gom rác có biết nhưng không tiến hành thu gom hàng ngày gây bức xúc. Do vậy, việc lên kế hoạch xóa bỏ các “điểm đen” về rác, quy trách nhiệm cho từng lực lượng… như cách mà Công ty URENCO Hà Nội đang triển khai thực hiện là rất cần thiết và sẽ mang lại kết quả khả quan trong giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi giúp người dân có thể khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.
Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sau quá trình rèn luyện và phấn đấu, được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào của nhiều đoàn viên, thanh niên. Càng ý nghĩa hơn khi lễ kết nạp "Đảng viên mới" được tổ chức ở ngôi trường trung học phổ thông, nơi những trái tim đầy nhiệt huyết đang nỗ lực theo đuổi lý tưởng của tuổi trẻ.
Giữ hương trà sen Tây Hồ

Giữ hương trà sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong một đận mải miết đi tìm văn hóa thưởng thức trà của người Hà Nội, tôi tình cờ gặp được không ít người đã và đang dành nhiều tâm huyết với nghề ướp trà sen. Họ làm trà không hẳn vì lợi nhuận kinh tế, thay vào đó là tâm niệm muốn lưu giữ nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa tinh tế mang thương hiệu trà sen Tây Hồ.
Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang tổ chức triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực ý nghĩa.
Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã cùng nhau hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử, thông qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các địa phương trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tập trung triển khai việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng. Trong đó, có chương trình tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách...
Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

(LĐTĐ) Ghi nhận hành động dũng cảm của 4 thanh niên đã cứu người trong vụ cháy tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các thanh niên.
Phát triển Thủ đô từ văn hóa

Phát triển Thủ đô từ văn hóa

(LĐTĐ) Trong chiến lược phát triển, thành phố Hà Nội hướng đến tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, ưu tiên bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả một số không gian văn hóa, tạo động lực, nền tảng quan trọng phát triển Thủ đô.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Xem thêm
Phiên bản di động