Đồ chơi bạo lực trong lễ hội:

Vẫn bày bán tràn lan!

Mùa lễ hội, ngoài những nét văn hóa đặc sắc, những trò chơi dân gian truyền thống nhiều ý nghĩa thì sự xuất hiện của đồ chơi bạo lực như  súng, lựu đạn, đao kiếm… là những hình ảnh làm méo mó những nét đẹp truyền thống của lễ hội.
van bay ban tran lan Thu giữ hàng ngàn đồ chơi bạo lực
van bay ban tran lan Đồ chơi bạo lực bị tịch thu tại Chùa Hương

“Độc chiếm” hội xuân

Giờ đây, từ hội lớn đến hội nhỏ, không khó để bắt gặp những sạp hàng bán đầy đồ chơi mang thiên hướng bạo lực, các loại đồ chơi được vô tư mua bán và sử dụng. Những sạp hàng trải vội, bày la liệt các loại, từ lựu đạn, phi tiêu, cho tới súng nhựa, đao kiếm được mô phỏng theo các bộ phim. Những loại đồ chơi này thu hút được nhiều sự quan tâm của trẻ em, thanh niên, bỗng nhiên trở nên nổi bật trong không gian lễ hội.

van bay ban tran lan
Tốp trẻ em vô tư chơi súng bắn đạn nhựa tại hội làng Triều Khúc.

Không những thế, giá thành rẻ, hình thức bắt mắt khiến cho mặt hàng này được tiêu thụ rất mạnh, với giá chỉ từ 30.000 đồng – 150.000 đồng, bất cứ ai cũng có thể sở hữu cho mình một khẩu súng đồ chơi hay thanh kiếm nhựa chắc chắn. Theo quan sát của phóng viên, tại một lễ hội, cứ khu nào bán đồ chơi, đồ lưu niệm là nơi đó bày bán những mặt hàng kể trên. Đa phần chúng được sản xuất bằng nhựa, riêng với phi tiêu hoặc đao kiếm nhỏ, có thể được sản xuất bằng vật liệu kim loại. Dù có giá thành rẻ, nhưng những loại đồ chơi này đều rất bắt mắt, được thiết kế tinh xảo y như thật.

Chính vì sự đa dạng về hình thức, giá cả lại rẻ cho nên nhiều phụ huynh lựa chọn đồ chơi bạo lực làm quà cho con trẻ. Họ cho rằng, những thứ đồ chơi thường được mô phỏng theo các phim hoạt hình trẻ hay xem và trẻ thường mong muốn được đóng vai thần tượng. Vì vậy, họ lựa chọn mua kiếm, súng vì muốn con được thực hiện ước mơ và sở thích của mình, chị Nguyễn Hồng Mai (Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết: “Mấy đứa trẻ nhà tôi thường thích được đóng làm siêu nhân, vì vậy gợi ý mua quà, bé thường muốn được mua súng như trên phim đã được xem, mua đồ chơi khác về bé không thích lại vứt bỏ. Vì chiều con, cũng như để con vui, mỗi khi đi lễ hội tôi thường ghé vào những quán lưu niệm mua cho con khẩu súng, thanh kiếm...”.

Liên quan tới đồ chơi bạo lực, ngày 27/12/1997, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã ra Quyết định số 464/BNV ban hành danh mục các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm, bao gồm: “Các loại đồ chơi có hình dáng giống như các loại súng trường, súng tiểu liên, súng ngắn: - Súng nén hơi, nén lò xo bắn đạn nhựa hoặc đạn các loại. - Súng bắn phun nước, bắn phát quang hoặc bắn gây nổ. b. Các loại bật lửa có hình dáng quả lựu đạn hoặc hình dáng súng ngắn. c. Các loại kiếm, mác, lưỡi lê, dao găm, cung, nỏ làm bằng gỗ, tre, nhựa, giấy nén”. Tuy nhiên, đến nay đồ chơi bạo lực trẻ em vẫn cứ được bày bán tràn lan; thậm chí ngay tại những địa điểm tâm linh (đình, chùa…).

Tuy nhiên, nhiều người không biết, việc sử dụng đồ chơi bạo lực ảnh hưởng lớn tới tâm lý của người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Anh Nguyễn Mạnh Hùng (Đống Đa – Hà Nội) chia sẻ: “Đi chơi lễ hội vui là thế nhưng nhìn những tốp trẻ con bắn súng vào nhau, tôi chỉ biết lắc đầu. Trong khi có nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn, tôi không hiểu sao những phụ huynh khác lại chấp nhận cho con chơi những trò bạo lực đó. Chưa kể tới, súng bắn rất mạnh, bắn vào tay người lớn đã thấy đau rát, nếu chẳng may trẻ con bắn vào mắt nhau thì sẽ nguy hiểm như thế nào?!”

Đồ chơi bạo lực – thiếu văn minh trong mùa hội

Tại hội làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) diễn ra vào sáng 5/2 (mùng 9 tháng Giêng âm lịch), các loại súng đồ chơi được bày bán phổ biến. Những người bán hàng tay cầm những chiếc súng đồ chơi không quên chĩa vào từng khách tham quan vừa để giới thiệu, vừa để mời chào. Thi thoảng, để tăng thêm tính hấp dẫn, dễ quảng bá sản phẩm, những chủ sạp lại bắn “bụp” một cái vào tấm bạt hay mặt nước.

Cùng với đó, những tốp thiếu nhi thay nhau chơi trò bắn trận giả với những khẩu súng nhựa trên tay, vừa chơi vừa cười khoái trá, náo động cả một góc hội làng. Không những thế, chúng còn tăng mức độ hấp dẫn của trò chơi bằng việc bắn vào nhiều người đang tham dự lễ hội và mỗi khi bắn trúng ai, những tiếng cười lại nổi lên giòn tan.

Trái lập với sự thích thú của lũ trẻ hay đám thanh niên đó, những nạn nhân không may hứng chịu phải nhăn nhó đau đớn, nhiều người còn tỏ ra bực tức. Họ cho rằng, trong một lễ hội độc đáo, nhiều ý nghĩa là thế, nhưng vì những hành động vô ý thức, những loại trò chơi vô bổ bỗng biến lễ hội bị xấu xí bởi những hình ảnh thiếu văn minh. Trao đổi với Ban quản lý lễ hội về vấn đề này, họ cho rằng rất khó để có thể kiểm soát được những người buôn bán và sử dụng loại đồ chơi trên. Nếu không cho người bán được bán hàng trong khu vực lễ hội thì họ bán bên ngoài hoặc trẻ nhỏ, thanh niên mua bên ngoài mang vào trong lễ hội sử dụng. Tuy nhiên, Ban quản lý cũng kiên quyết xóa bỏ những hình ảnh tiêu cực trên, tạo một không gian lễ hội mang đậm nét truyền thống và đầy ý nghĩa.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Xem thêm
Phiên bản di động