U22 Việt Nam trước thềm SEA Games 30: Khát vọng chờ... vàng!

(LĐTĐ) Trong năm 2019, U23 Việt Nam (thực chất là U22 Việt Nam) sẽ bước vào hai giải đấu rất quan trọng, đầu tiên là vòng loại U23 châu Á 2020 diễn ra từ 22 đến 26/3 tới với mục tiêu là lọt vào vòng chung kết, tiếp đó là chinh phục tấm HCV tại SEA Games 30 diễn ra tại Philippines vào cuối năm và người dẫn dắt U22 Việt Nam tham dự cả hai giải đấu này là HLV Park Hang Seo.
u22 viet nam truoc them sea games 30 khat vong cho vang Huấn luyện viên Park Hang Seo và nỗi lo hàng công của U23 Việt Nam

Từ bài học rút ra từ giải U22 Đông Nam Á 2019

Thực tế, U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã có một giải đấu coi như thành công tại giải U22 Đông Nam Á 2019 diễn ra tại Campuchia trong tháng 2 vừa qua. Nói như vậy, bởi vì Việt Nam mang đến giải đa phần là các cầu thủ trẻ có độ tuổi không vượt qua 20 tuổi với mục tiêu học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để hướng tới SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà.

Tuy vậy, các tuyển trẻ đã nỗ lực thi đấu hết mình để cống hiến cho khán giả những trận cầu hay, trong đó có trận hòa 0-0 trước U22 Thái Lan ở lượt trận cuối vòng bảng. Những điểm yếu về khả năng dứt điểm, chống bóng bổng đã dần lộ ra và trước một đội bóng đá rắn, chơi tiểu xảo và bản lĩnh hơn là U22 Indonesia, đoàn quân của HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã nhận thất bại 1 - 0 ở bán kết trong sự tiếc nuối của người hâm mộ.

u22 viet nam truoc them sea games 30 khat vong cho vang
HLV Park Hang-seo tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT và VFF.

Sau thất bại đau đớn này, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã nhắc nhở các học trò trước trận tranh hạng ba với Campuchia. U22 Việt Nam đã thể hiện bản lĩnh của mình cộng với một chút may mắn để đánh bại đội chủ nhà với tỷ số 1-0, qua đó giành tấm HCĐ.Còn với Indonesia, đội đã lên ngôi vô địch sau khi đánh bại Thái Lan với tỷ số 2-1 trong trận chung kết.

Dù chỉ là giải đấu trẻ và không đặt nhiều chỉ tiêu trước khi tham dự giải, nhưng với màn trình diễn của U22 Việt Nam tại giải U22 Đông Nam Á 2019 vừa qua đã đem tới nhiều lo âu cho thầy Park. Đó là khả năng dứt điểm và tận dụng cơ hội. Nếu nhìn vào trận đấu với hai đối thủ chính mà U22 Việt Nam sẽ chạm trán ở vòng loại U23 châu Á 2020 trên sân nhà là Thái Lan và Indonesia có thể thấy, đoàn quân của ông Nguyễn Quốc Tuấn tấn công không đến nỗi nào, tạo ra được vô số cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của đối phương nhưng chính sự yếu kém trong khả năng dứt điểm đã khiến các tuyển thủ trẻ không tận dụng thành công, chính điều đó đã khiến đội nhà nhận thất bại cay đắng trước Indonesia ở bán kết.

u22 viet nam truoc them sea games 30 khat vong cho vang
Văn Hậu, Quang Hải sẽ trở lại trong màu áo U23 Việt Nam

Đó là trận đấu trợ lý số 1 của thầy Park là ông Lee Young-jinđã dự khán trên khán đài. Thấy các tuyển thủ trẻ buồn bã sau khi thua trận, ông Lee Young-jin đã chạy xuống sân an ủi, động viên các cầu thủ trẻ. Nhờ sự động viên khích lệ đó, U22 Việt Nam đã thi đấu quyết tâm hơn trong trận tranh HCĐ và không rời Campuchia với hai bàn tay trắng.

Với các tuyển thủ trẻ, họ đã tích lũy được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá để thể hiện mình và chơi hay hơn khi được trao cơ hội lên tuyển U22 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á 2020. Còn với riêng Lee Young-jin, ông cũng đã có cái nhìn cụ thể về Indonesia, đội bóng có lối chơi thiên về sức mạnh và tốc độ, lại đá rắn, đá rát và dùng những tiểu xảo, chiêu trò để khiến đối phương mất bình tĩnh để lên phương án đối phó phù hợp khi U22 Việt Nam tái đấu đối thủ này trên sân Mỹ Đình tại vòng loại U23 châu Á 2020.

Đến vòng loại U23 châu Á 2020 trên sân nhà

Những bài học quý giá đúc kết được tại giải U22 Đông Nam Á 2019 vừa qua sẽ giúp ích rất nhiều cho HLV Park Hang Seo và trợ lý Lee Young-jin trước khi vòng loại U23 châu Á 2020 diễn ra, nơi mà U22 Việt Nam sẽ tái ngộ Thái Lan và Indonesia tại Hà Nội. Đến với giải đấu này, thầy Park đã gọi những cầu thủ trẻ chất lượng nhất không quá 22 tuổi lên tập trung đội tuyển U23 Việt Nam (thực chất là U22 Việt Nam). Trong đó có những cái tên đình đám giúp đội nhà thi đấu thành công tại VCK U23 châu Á 2018, rồi đến AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 như Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh, Tiến Linh,…

Cùng với đó, thầy Park cũng triệu tập 13 cầu thủ trong màu áo U22 Việt Nam tham dự giải U22 Đông Nam Á 2019 vừa qua, trong đó có những gương mặt nổi bật như Bùi Hoàng Việt Anh, Trần Danh Trung, Phan Thanh Hậu, Ngô Tùng Quốc, Bùi Tiến Dụng, Lương Hoàng Nam…

Có lẽ sự trở lại của tiền đạo Trần Thành, người đưa U19 Việt Nam đến với VCK U20 World Cup 2017 cùng với tiền đạo Trần Danh Trung, cầu thủ thi đấu nổi bật tại giải U22 Đông Nam Á 2019, ghi được 3 bàn thắng và chia sẻ danh hiệu vua phá lưới cùng với 2 chân sút khác là tiền đạo Marinus Wanewar của Indonesia và Saringkan Promsupa của Thái Lan hứa hẹn sẽ đem đến sự tươi mới, hiệu quả hơn trong cách tấn công của U22 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2020, trong bối cảnh mà 2 chân sút giàu kinh nghiệm nhất là Tiến Linh và Đức Chinh bị chấn thương không thể thi đấu tại V-League hoặc chơi mờ nhạt trong thời gian qua.

Được biết, U22 Việt Nam nằm ở bảng K cùng với Thái Lan, Indonesia và Brunei. Ngoài Brunei quá yếu, thì Thái Lan và Indonesia sẽ là hai đối thủ chính, cạnh tranh tấm vé trực tiếp với thầy trò HLV Park Hang Seo. Cũng vì tầm quan trọng của giải đấu này, nên cả Indonesia và Thái Lan đều mang tới giải đội hình mạnh nhất có thể, trong đó có những cầu thủ đang là trụ cột ở đội tuyển quốc gia để so tài với thầy trò HLV Park Hang Seo. Vì lẽ đó, giải đấu này lại càng thêm phần hấp dẫn và kịch tính hơn.

Hơn nữa, do U22 Việt Nam là chủ nhà của vòng loại nên kỳ vọng của người hâm mộ cũng vì thế mà cao hơn, muốn đội nhà đến với VCK U23 châu Á 2020 bằng cửa chính.Theo điều lệ của giải, chủ nhà của vòng chung kết là Thái Lan sẽ cùng với 11 đội dẫn đầu 11 bảng ở vòng loại và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ giành tấm vé tham dự vòng chung kết. Trong trường hợp Thái Lan giành một trong hai vị trí dẫn đầu bảng K thì đội nhì có thành tích tốt thứ 5 sẽ giành quyền đi tiếp.

Điều đó có nghĩa nếu muốn có lần thứ 3 liên tiếp dự VCK U23 châu Á thì U23 Việt Nam phải đứng đầu bảng K hoặc nằm trong top 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Do vậy, trận đấu với Indonesia sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định đến cơ hội đi tiếp với thầy trò HLV Park Hang Seo.

Nếu muốn đến với VCK U23 châu Á 2020 bằng cửa chính, không phải thấp thỏm lo âu chờ đợi thì thầy trò HLV Park Hang Seo phải đứng đầu bảng K. Muốn vậy U22 Việt Nam phải đánh bại cả Thái Lan lẫn Indonesia. Chỉ có vậy, U22 Việt Nam mới khơi dậy được niềm tin của người hâm mộ là đủ khả năng giành HCV tại SEA Games 30 diễn ra vào cuối năm nay.

Và giấc mơ giành HCV SEA Games 30

Nếu có thể thi đấu thành công tại vòng loại U23 châu Á 2020 với ngôi đầu bảng K, HLV Park Hang Seo sẽ khiến các đối thủ trong khu vực phải e ngại khi tái đấu tại SEA Games 30 diễn ra tại Philippines vào cuối tháng 11 tới. Bên cạnh đó, người hâm mộ càng tin tưởng hơn về việc biến giấc mơ HCV SEA Games thành sự thật sau gần 60 năm chờ đợi của bóng đá Việt Nam, khi mà ở giải đấu cao nhất khu vực ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Việt Nam đã vô địch tới 2 lần.

Để hiện thực hóa cho tham vọng đó, những người làm bóng đá Việt Nam và HLV Park Hang Seo đã có những bước đi đúng đắn để chuẩn bị cho giải đấu này. Cụ thể, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã đáp ứng kiến nghị của thầy Park về việc để trợ lý số 1 của ông là Lee Young-jin dẫn dắt U22 Việt Nam tham dự SEA Games 30.

Thế nhưng bất ngờ đã xảy ra, khi HLV Park Hang Seo đã bày tỏ quan điểm của mình trong phiên làm việc giữa lãnh đạo Bộ VH, TT&DL với lãnh đạo Tổng cục TDTT và VFF vào ngày 5/3 vừa qua. Đó là sẽ đồng ý dẫn dắt U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 30 khi được bổ sung thêm về mặt nhân sự, là cả một ekip người Hàn Quốc. Điều này đã được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đồng ý và tạo điều kiện hết mức có thể. Như vậy, Park Hang Seo là huấn luyện viên ngoại đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam được VFF tạo điều kiện có nguyên một êkíp trợ lý đồng hương trong ban huấn luyện như vậy.

Trung Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động