Tự hào những người lính doanh nhân

Chiến tranh đã lùi xa nhưng dư âm về một thời khốc liệt và hào hùng của dân tộc vẫn không thể xóa nhòa. Nhất là với những doanh nhân là người lính- những người từng xẻ dọc Trường Sơn, vào sinh ra tử ở  các chiến trường, góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang của dân tộc.
Ký ức Điện Biên Phủ từ những người lính trở về

Là người lính trở về, với xuất phát điểm từ con số không, ông Nguyễn Ngọc Khôi (Chủ tịch Tập đoàn Thương mại KAT Group Hà Nội) lại dấn thân vào trận tuyến mới - làm giàu bằng chính sức lao động và trí tuệ của mình. Ông kể, sau một lần sang Trung Quốc, biết được buôn bán tóc cũng giúp làm ra lợi nhuận, ông trở về và bắt đầu thu mua tóc, với kế sách kinh doanh “tóc rối đổi kẹo trong nước” thành “tóc rối đổi USD khi xuất khẩu”.

Từ loại phế thải tưởng như bỏ đi nhưng với tầm nhìn xa, KAT Group Hà Nội đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, gây dựng thị trường ở trong và ngoài nước. Hiện KAT có tới hàng trăm đại lý thu mua cấp I, hàng năm xuất khẩu sang các nước châu Á, châu Mỹ - Mỹ Latin tới hàng trăm tấn tóc các loại. Trong hơn một thập kỷ gây dựng và phát triển, tới nay sản phẩm tóc giả của KAT đã trở thành một thương hiệu, có uy tín trên thị trường quốc tế.

Tự hào những người lính doanh nhân
Vợ chồng doanh nhân Nguyễn Ngọc Khôi

Trở thành doanh nhân thành đạt, ông Nguyễn Ngọc Khôi luôn tham gia tích cực công tác từ thiện. Năm 2014, ông đã dành 300 triệu đồng, 1.800 suất quà tặng và động viên các chiến sĩ và bà con ngư dân bám biển... ; tặng các tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Trị 400 suất quà, 150 triệu đồng. Ông còn xây 4 nhà tình nghĩa, tặng 70 suất học bổng cho học sinh Hải Phòng, Vĩnh Phúc... Hiện ông đã xây dựng thành công Quỹ trái tim vàng VN để hỗ trợ các nạn nhân chiến tranh, nạn nhân thiên tai bão lũ, đặc biệt là giúp đỡ cho các học sinh nghèo vượt khó… Ông Khôi tâm sự: “Tôi may mắn hơn nhiều đồng đội đã ngã xuống tại các chiến trường. Hơn ai hết tôi hiểu và cảm nhận được sự mất mát của những gia đình có những người thân đã hi sinh. Cho nên những việc nghĩa tôi làm, không đáng gì so với những mất mát đó”.

Cũng trở về từ chiến trường với bao dấu ấn về những đồng đội thân thương đã ra đi và là nhân chứng trực tiếp cấp cứu, thu dọn chiến trường của trận rải bom lịch sử B52 tại khu Bạch Mai và Khâm Thiên, chị Nguyễn Thị Bảo Hiền (Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hiền Lê) từng khát khao và hy vọng mình sẽ tiếp tục đóng góp dựng xây và phát triển đất nước trong hoàn cảnh mới và được giúp đỡ những mảnh đời xung quanh mình.

Tự hào những người lính doanh nhân
Doanh nhân Nguyễn Thị Bảo Hiền

Sau khi rời quân ngũ theo chế độ 176, chị Hiền buôn bán nhỏ ở chợ Đồng Xuân. Thế nhưng, trận cháy chợ năm 1994 đã thiêu rụi toàn bộ tài sản của gia đình chị. Từ vực thẳm của sự khó khăn về kinh tế, chị bắt đầu với công việc thu gom phế liệu công nghiệp từ nhà máy của mấy người đồng đội. May mắn gặp được những người cộng sự tốt cùng sự chịu thương chịu khó, chị gây dựng được công ty đầu tiên của mình mang tên Hiền Lê, chuyên lĩnh vực thu gom và vận chuyển chất thải công nghiệp. Vừa làm vừa học và tìm hiểu kinh nghiệm từ những chuyên gia trong và ngoài nước, chị Hiền mở rộng công việc kinh doanh và tiếp tục thành lập công ty Á Châu chuyên sản xuất nhựa, phôi nhựa phục vụ cho việc sản xuất linh phụ kiện cho các hãng lớn như Canon, Samsung… và cung ứng cho thị trường miền Bắc. Hiện chị đã trở thành nữ doanh nhân thành đạt từng được trao Cúp Bông hồng vàng. Cùng Hội Cựu chiến binh Hà Nội, chị đã tham gia đóng góp và xây dựng những căn nhà tình nghĩa để đồng đội mình có chỗ ở khang trang. Mỗi năm, chị đều có gắng thu xếp công việc, trở lại Nghĩa trang Trường Sơn thành kính thắp nén tâm nhang cho đồng đội của mình.

“Có một điều gì đó thôi thúc tôi đi, thôi thúc tôi đặt chân đến đây để cảm thấy lòng mình bình yên. Bạn bè tôi, đồng đội tôi nằm đó... Họ ngã xuống để chúng tôi được bước tiếp…”, chị Hiền chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh (Hải Dương) trước khi thành doanh nhân, từng tham gia chiến đấu tại Sư đoàn 470 Tây Nguyên, trực tiếp chiến đấu trên chiến trường Liên khu 5, năm 1980 ông phục viên trở về quê hương. Người lính khi trở về quê hương chỉ có hai bàn tay trắng và những vết thương chiến tranh để lại, để nuôi vợ con, ông Vĩnh đã không nề hà việc gì, từ làm phụ hồ đến xẻ gỗ thuê…

Tự hào những người lính doanh nhân
Doanh nhân Nguyễn Đình Vĩnh

Ông Vĩnh bảo, nhiều đêm không ngủ, nghĩ “mình là bộ đội Trường Sơn, thời chiến tranh gian lao vất vả, ác liệt, mình vẫn vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bây giờ đất nước đã hòa bình, sức khỏe, trí tuệ và nghị lực đang còn sung mãn, cớ sao lại phải cam chịu cảnh đói nghèo”. Thế là ông bắt đầu thử sức ở lĩnh vực đầu tư xây dựng. Ban đầu, ông chỉ nhận thầu một số công trình dân sinh quy mô nhỏ, nhưng do vốn đầu tư quá ít, sau mỗi công trình hoàn thành, số tiền lãi không đáng bao nhiêu. Được sự động viên của gia đình và tư vấn của Ban Liên lạc Bộ đội Trường Sơn TP. Hải Dương, ông quyết định thành lập Công ty TNHH Việt Hà chuyên kinh doanh gỗ tự nhiên, rồi dần mạnh dạn mở rộng diện tích kho xưởng, mua thêm máy móc, phương tiện phục vụ cho kinh doanh.

Sau 10 năm nỗ lực, phấn đấu, từ 1 sào đất nhà xưởng, đến nay vợ chồng ông Nguyễn Đình Vĩnh đã có 4.000 m2 nhà kho, nhiều máy móc và trang thiết bị hiện đại. Trung bình hằng tháng công ty của ông nhập từ 300 đến 400 m3 gỗ tự nhiên từ nhóm 1 đến nhóm 4 và xuất ra thị trường khoảng 300 m3, doanh thu khoảng trên 2 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 12 công nhân với mức thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hằng năm công ty ông Vĩnh đã trích ra hằng trăm triệu đồng để giúp một số hội viên Trường Sơn vay vốn làm ăn; đồng thời thăm hỏi, tặng quà các hội viên khó khăn, các gia đình chính sách.

Đất nước hòa bình, đất nước chuyển mình và những người lính trở về từ chiến trường xưa không đứng ngoài cuộc. Họ lại lao vào chiến trường mới của thời bình – thương trường – với mong muốn xây dựng gia đình, giúp đỡ mọi người xunh quanh và làm giàu cho đất nước. Bằng sự kiên định, bằng ý chí luôn vươn lên của người lính bộ đội Cụ Hồ, họ tham gia vào mặt trận kinh doanh và gặt hái thành công. Thật khâm phục và tự hào!.

Lê Mai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động