Trắng đêm cẩu thành công toa tàu lên ray đường sắt trên cao

Đúng 2 giờ 45 phút rạng sáng nay (21/2), toa tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được cẩu thành công lên ray tại ga La Khê trong niềm hân hoan của toàn bộ công nhân viên dự án và người dân sinh sống quanh khu vực này.
trang dem cau thanh cong toa tau len ray duong sat tren cao Hà Nội cấm đường để cẩu tàu lên đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông
trang dem cau thanh cong toa tau len ray duong sat tren cao Cẩu 400 tấn đưa tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt đêm nay?
trang dem cau thanh cong toa tau len ray duong sat tren cao Chậm nhất tháng 10 sẽ chạy thử đoàn tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Ngay từ 21 giờ tối ngày 20/1, các công việc cẩu toa tầu đã được Ban quản lý dự án và Tổng thầu EPC (Trung Quốc) tiến hành chuẩn bị kỹ càng. Phương án hướng dẫn, tổ chức giao thông phục vụ vận chuyển và cẩu lắp đầu máy, toa xe tại khu vực nhà ga La Khê (quận Hà Đông) được Sở Giao thông Vận tải và Công an thành phố Hà Nội bố trí đầy đủ hàng rào, biển báo hiệu và nhân lực phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình cẩu lắp đoàn tàu vào vị trí.

trang dem cau thanh cong toa tau len ray duong sat tren cao
Toa tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được cẩu thành công lên ray tại ga La Khê. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Các công nhân lót những tấm sắt lớn lên mặt đường tại khu vực máy cẩu bánh xích loại 250 tấn đè lên nhằm tránh hư hỏng mặt đường đồng thời một giá đỡ được nối dây cáp lớn ở hai đầu được đưa vào đúng vị trí nhằm nhấc toa tàu lên một cách dễ dàng.

Tại thời gian này, rất đông người dân đã tập trung về khu vực ga La Khê tò mò theo dõi quá trình cẩu lên ray trên cao.

Chọn một vị trí dễ dàng quan sát, ngồi ngay trước thềm cửa nhà số 398, bác Nguyễn Thị Ngọc Liên ở số nhà 298 Quang Trung, Hà Đông (Hà Nội) bảo, ngay từ 22 giờ tối, bác và 2 người hàng xóm rủ nhau đếm xem việc lắp đặt toa tàu lên đường ray.

“Qua các phương tiện thông tin truyền thống, người dân sinh sống quanh ga La Khê đều tò mò xem hình dáng đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông như thế nào. Tuy nhiên, toa tàu được phủ bạt kín nên cũng chưa thể ngắm được chi tiết ngoại thất của đoàn tàu. Việc cẩu tàu lên ray đã chứng tỏ dự án gần về đích. Người dân rất trông chờ vì lần đầu tiên có tàu điện trên cao ở Hà Nội. Khi tuyến đường sắt này đưa vào khai thác, gia đình tôi sẽ là những hành khách đầu tiên..." bác Liên chia sẻ.

Đúng 0 giờ 15 phút rạng sáng 21/1, chiếc xe đầu kéo chở toa tàu bắt đầu xuất phát từ điểm tập kết tại đường Lê Trọng Tấn kéo dài (Văn Phú, Hà Đông) ra khu vực ga La Khê. Đi trước dẫn đường có xe của Thanh tra giao thông và lực lượng của nhà thầu hỗ trợ.

Sau quá trình các bên bàn bạc, tiếp thu ý kiến, thống nhất phương án phù hợp với thực địa, các bên thống nhất vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung-Hà Đông (giáp ngã tư Quang Trung-Lê Trọng Tấn).

Vào lúc 0 giờ 45 phút, xe vào vị trí cẩu. Các nhân viên kỹ thuật nhanh chóng tháo gia cố toa tàu khỏi xe đầu kéo, đồng thời kiểm tra các thiết bị trước khi lắp vào toa tàu để cẩu lên. Việc lắp thiết bị, cáp treo vào toa tàu để cẩu được tiến hành rất cẩn trọng.

Mất hơn một giờ đồng hồ các công nhân, kỹ sư Việt Nam và Trung Quốc mới chằng chéo xong phần đầu máy vào thiết bị chuyên dụng để cẩu lên ray. Tại phần lái cẩu, có hai người túc trực và điều khiển, có kết nối bộ đàm với những đầu mối khác nhằm trao đổi thông tin chính xác và dễ dàng.

Việc đặt đầu máy và toa xe lên phần ray đòi hỏi độ nhịp nhàng phối hợp chính xác cao giữa các đơn vị. Phía bên dưới, người dân và công nhân, kỹ sư nín thở chờ chiếc cẩu đưa đầu máy đầu tiên lên trên cao.

Sau 2 giờ đồng hồ, phần đầu máy đã nằm trên hệ thống ray tại nhà ga La Khê trong tiếng hò reo của toàn bộ công nhân viên có mặt tại công trình và khá đông người dân chứng kiến.

trang dem cau thanh cong toa tau len ray duong sat tren cao
Toa tàu đã nằm trên hệ thống ray tại nhà ga La Khê. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án Tổng thầu EPC, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cho biết, thông qua việc mua sắm và lắp đặt đầu máy, toa xe của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã chứng tỏ các bên cam kết sẽ đưa tiến độ về đích đúng hạn.

"Bên cạnh việc mua sắm đoàntàu, lắp đặt thiết bị, phía Tổng thầu EPC cũng đang hoàn thiện hệ thống tín hiệu, thi công các nhà ga theo đúng kế hoạch đề ra nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án," ông Đường Hồng nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Đường Hồng, việc lắp đặt các toa tàu đầu tiên trong đêm nay sẽ là điều kiện tiên quyết trong việc triển khai các hạng múc tiếp theo của dự án đồng thời là cơ sở cho việc lắp đặt các toa tàu sau.

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt, mỗi đêm dự kiến lắp 2 toa tàu. Tuy nhiên, toa tàu đầu tiên tính cả quá trình di chuyển, lắp đặt mất hơn 3 tiếng.

Ngay sau đó, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban quản lý dự án đường sắt đề nghị nhà thầu rà soát lại phương án cẩu, đánh dấu các vị trí để rút kinh nghiệm, tiếp tục thực hiện việc cẩu 3 toa tàu còn lại trong đêm nay.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã đi thị sát lô 4 chiếc đầu máy, toa xe của đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Theo Bộ trưởng, những đầu máy, toa xe đường sắt là hàng có giá trị, ý nghĩa rất lớn. Việc đưa lên ray càng cần hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro.

Đồng thời, Bộ trưởng giao lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ, Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông cùng Ban quản lý dự án họp bàn phương án tối ưu nhất, an toàn nhất để đưa đầu máy, toa xe lên đường ray trên cao.

Vietnam Plus

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 23/11, phường Xuân La, quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Xuân La (23/11/1964 - 23/11/2024), và đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”.
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động