Trắng đêm cẩu thành công toa tàu lên ray đường sắt trên cao

Đúng 2 giờ 45 phút rạng sáng nay (21/2), toa tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được cẩu thành công lên ray tại ga La Khê trong niềm hân hoan của toàn bộ công nhân viên dự án và người dân sinh sống quanh khu vực này.
trang dem cau thanh cong toa tau len ray duong sat tren cao Hà Nội cấm đường để cẩu tàu lên đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông
trang dem cau thanh cong toa tau len ray duong sat tren cao Cẩu 400 tấn đưa tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt đêm nay?
trang dem cau thanh cong toa tau len ray duong sat tren cao Chậm nhất tháng 10 sẽ chạy thử đoàn tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Ngay từ 21 giờ tối ngày 20/1, các công việc cẩu toa tầu đã được Ban quản lý dự án và Tổng thầu EPC (Trung Quốc) tiến hành chuẩn bị kỹ càng. Phương án hướng dẫn, tổ chức giao thông phục vụ vận chuyển và cẩu lắp đầu máy, toa xe tại khu vực nhà ga La Khê (quận Hà Đông) được Sở Giao thông Vận tải và Công an thành phố Hà Nội bố trí đầy đủ hàng rào, biển báo hiệu và nhân lực phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình cẩu lắp đoàn tàu vào vị trí.

trang dem cau thanh cong toa tau len ray duong sat tren cao
Toa tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được cẩu thành công lên ray tại ga La Khê. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Các công nhân lót những tấm sắt lớn lên mặt đường tại khu vực máy cẩu bánh xích loại 250 tấn đè lên nhằm tránh hư hỏng mặt đường đồng thời một giá đỡ được nối dây cáp lớn ở hai đầu được đưa vào đúng vị trí nhằm nhấc toa tàu lên một cách dễ dàng.

Tại thời gian này, rất đông người dân đã tập trung về khu vực ga La Khê tò mò theo dõi quá trình cẩu lên ray trên cao.

Chọn một vị trí dễ dàng quan sát, ngồi ngay trước thềm cửa nhà số 398, bác Nguyễn Thị Ngọc Liên ở số nhà 298 Quang Trung, Hà Đông (Hà Nội) bảo, ngay từ 22 giờ tối, bác và 2 người hàng xóm rủ nhau đếm xem việc lắp đặt toa tàu lên đường ray.

“Qua các phương tiện thông tin truyền thống, người dân sinh sống quanh ga La Khê đều tò mò xem hình dáng đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông như thế nào. Tuy nhiên, toa tàu được phủ bạt kín nên cũng chưa thể ngắm được chi tiết ngoại thất của đoàn tàu. Việc cẩu tàu lên ray đã chứng tỏ dự án gần về đích. Người dân rất trông chờ vì lần đầu tiên có tàu điện trên cao ở Hà Nội. Khi tuyến đường sắt này đưa vào khai thác, gia đình tôi sẽ là những hành khách đầu tiên..." bác Liên chia sẻ.

Đúng 0 giờ 15 phút rạng sáng 21/1, chiếc xe đầu kéo chở toa tàu bắt đầu xuất phát từ điểm tập kết tại đường Lê Trọng Tấn kéo dài (Văn Phú, Hà Đông) ra khu vực ga La Khê. Đi trước dẫn đường có xe của Thanh tra giao thông và lực lượng của nhà thầu hỗ trợ.

Sau quá trình các bên bàn bạc, tiếp thu ý kiến, thống nhất phương án phù hợp với thực địa, các bên thống nhất vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung-Hà Đông (giáp ngã tư Quang Trung-Lê Trọng Tấn).

Vào lúc 0 giờ 45 phút, xe vào vị trí cẩu. Các nhân viên kỹ thuật nhanh chóng tháo gia cố toa tàu khỏi xe đầu kéo, đồng thời kiểm tra các thiết bị trước khi lắp vào toa tàu để cẩu lên. Việc lắp thiết bị, cáp treo vào toa tàu để cẩu được tiến hành rất cẩn trọng.

Mất hơn một giờ đồng hồ các công nhân, kỹ sư Việt Nam và Trung Quốc mới chằng chéo xong phần đầu máy vào thiết bị chuyên dụng để cẩu lên ray. Tại phần lái cẩu, có hai người túc trực và điều khiển, có kết nối bộ đàm với những đầu mối khác nhằm trao đổi thông tin chính xác và dễ dàng.

Việc đặt đầu máy và toa xe lên phần ray đòi hỏi độ nhịp nhàng phối hợp chính xác cao giữa các đơn vị. Phía bên dưới, người dân và công nhân, kỹ sư nín thở chờ chiếc cẩu đưa đầu máy đầu tiên lên trên cao.

Sau 2 giờ đồng hồ, phần đầu máy đã nằm trên hệ thống ray tại nhà ga La Khê trong tiếng hò reo của toàn bộ công nhân viên có mặt tại công trình và khá đông người dân chứng kiến.

trang dem cau thanh cong toa tau len ray duong sat tren cao
Toa tàu đã nằm trên hệ thống ray tại nhà ga La Khê. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án Tổng thầu EPC, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cho biết, thông qua việc mua sắm và lắp đặt đầu máy, toa xe của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã chứng tỏ các bên cam kết sẽ đưa tiến độ về đích đúng hạn.

"Bên cạnh việc mua sắm đoàntàu, lắp đặt thiết bị, phía Tổng thầu EPC cũng đang hoàn thiện hệ thống tín hiệu, thi công các nhà ga theo đúng kế hoạch đề ra nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án," ông Đường Hồng nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Đường Hồng, việc lắp đặt các toa tàu đầu tiên trong đêm nay sẽ là điều kiện tiên quyết trong việc triển khai các hạng múc tiếp theo của dự án đồng thời là cơ sở cho việc lắp đặt các toa tàu sau.

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt, mỗi đêm dự kiến lắp 2 toa tàu. Tuy nhiên, toa tàu đầu tiên tính cả quá trình di chuyển, lắp đặt mất hơn 3 tiếng.

Ngay sau đó, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban quản lý dự án đường sắt đề nghị nhà thầu rà soát lại phương án cẩu, đánh dấu các vị trí để rút kinh nghiệm, tiếp tục thực hiện việc cẩu 3 toa tàu còn lại trong đêm nay.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã đi thị sát lô 4 chiếc đầu máy, toa xe của đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Theo Bộ trưởng, những đầu máy, toa xe đường sắt là hàng có giá trị, ý nghĩa rất lớn. Việc đưa lên ray càng cần hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro.

Đồng thời, Bộ trưởng giao lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ, Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông cùng Ban quản lý dự án họp bàn phương án tối ưu nhất, an toàn nhất để đưa đầu máy, toa xe lên đường ray trên cao.

Vietnam Plus

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động