Trắng đêm cẩu thành công toa tàu lên ray đường sắt trên cao
Ngay từ 21 giờ tối ngày 20/1, các công việc cẩu toa tầu đã được Ban quản lý dự án và Tổng thầu EPC (Trung Quốc) tiến hành chuẩn bị kỹ càng. Phương án hướng dẫn, tổ chức giao thông phục vụ vận chuyển và cẩu lắp đầu máy, toa xe tại khu vực nhà ga La Khê (quận Hà Đông) được Sở Giao thông Vận tải và Công an thành phố Hà Nội bố trí đầy đủ hàng rào, biển báo hiệu và nhân lực phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình cẩu lắp đoàn tàu vào vị trí.
![]() |
| Toa tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được cẩu thành công lên ray tại ga La Khê. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Các công nhân lót những tấm sắt lớn lên mặt đường tại khu vực máy cẩu bánh xích loại 250 tấn đè lên nhằm tránh hư hỏng mặt đường đồng thời một giá đỡ được nối dây cáp lớn ở hai đầu được đưa vào đúng vị trí nhằm nhấc toa tàu lên một cách dễ dàng.
Tại thời gian này, rất đông người dân đã tập trung về khu vực ga La Khê tò mò theo dõi quá trình cẩu lên ray trên cao.
Chọn một vị trí dễ dàng quan sát, ngồi ngay trước thềm cửa nhà số 398, bác Nguyễn Thị Ngọc Liên ở số nhà 298 Quang Trung, Hà Đông (Hà Nội) bảo, ngay từ 22 giờ tối, bác và 2 người hàng xóm rủ nhau đếm xem việc lắp đặt toa tàu lên đường ray.
“Qua các phương tiện thông tin truyền thống, người dân sinh sống quanh ga La Khê đều tò mò xem hình dáng đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông như thế nào. Tuy nhiên, toa tàu được phủ bạt kín nên cũng chưa thể ngắm được chi tiết ngoại thất của đoàn tàu. Việc cẩu tàu lên ray đã chứng tỏ dự án gần về đích. Người dân rất trông chờ vì lần đầu tiên có tàu điện trên cao ở Hà Nội. Khi tuyến đường sắt này đưa vào khai thác, gia đình tôi sẽ là những hành khách đầu tiên..." bác Liên chia sẻ.
Đúng 0 giờ 15 phút rạng sáng 21/1, chiếc xe đầu kéo chở toa tàu bắt đầu xuất phát từ điểm tập kết tại đường Lê Trọng Tấn kéo dài (Văn Phú, Hà Đông) ra khu vực ga La Khê. Đi trước dẫn đường có xe của Thanh tra giao thông và lực lượng của nhà thầu hỗ trợ.
Sau quá trình các bên bàn bạc, tiếp thu ý kiến, thống nhất phương án phù hợp với thực địa, các bên thống nhất vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung-Hà Đông (giáp ngã tư Quang Trung-Lê Trọng Tấn).
Vào lúc 0 giờ 45 phút, xe vào vị trí cẩu. Các nhân viên kỹ thuật nhanh chóng tháo gia cố toa tàu khỏi xe đầu kéo, đồng thời kiểm tra các thiết bị trước khi lắp vào toa tàu để cẩu lên. Việc lắp thiết bị, cáp treo vào toa tàu để cẩu được tiến hành rất cẩn trọng.
Mất hơn một giờ đồng hồ các công nhân, kỹ sư Việt Nam và Trung Quốc mới chằng chéo xong phần đầu máy vào thiết bị chuyên dụng để cẩu lên ray. Tại phần lái cẩu, có hai người túc trực và điều khiển, có kết nối bộ đàm với những đầu mối khác nhằm trao đổi thông tin chính xác và dễ dàng.
Việc đặt đầu máy và toa xe lên phần ray đòi hỏi độ nhịp nhàng phối hợp chính xác cao giữa các đơn vị. Phía bên dưới, người dân và công nhân, kỹ sư nín thở chờ chiếc cẩu đưa đầu máy đầu tiên lên trên cao.
Sau 2 giờ đồng hồ, phần đầu máy đã nằm trên hệ thống ray tại nhà ga La Khê trong tiếng hò reo của toàn bộ công nhân viên có mặt tại công trình và khá đông người dân chứng kiến.
![]() |
| Toa tàu đã nằm trên hệ thống ray tại nhà ga La Khê. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án Tổng thầu EPC, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cho biết, thông qua việc mua sắm và lắp đặt đầu máy, toa xe của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã chứng tỏ các bên cam kết sẽ đưa tiến độ về đích đúng hạn.
"Bên cạnh việc mua sắm đoàntàu, lắp đặt thiết bị, phía Tổng thầu EPC cũng đang hoàn thiện hệ thống tín hiệu, thi công các nhà ga theo đúng kế hoạch đề ra nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án," ông Đường Hồng nhấn mạnh.
Ngoài ra, theo ông Đường Hồng, việc lắp đặt các toa tàu đầu tiên trong đêm nay sẽ là điều kiện tiên quyết trong việc triển khai các hạng múc tiếp theo của dự án đồng thời là cơ sở cho việc lắp đặt các toa tàu sau.
Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt, mỗi đêm dự kiến lắp 2 toa tàu. Tuy nhiên, toa tàu đầu tiên tính cả quá trình di chuyển, lắp đặt mất hơn 3 tiếng.
Ngay sau đó, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban quản lý dự án đường sắt đề nghị nhà thầu rà soát lại phương án cẩu, đánh dấu các vị trí để rút kinh nghiệm, tiếp tục thực hiện việc cẩu 3 toa tàu còn lại trong đêm nay.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã đi thị sát lô 4 chiếc đầu máy, toa xe của đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Theo Bộ trưởng, những đầu máy, toa xe đường sắt là hàng có giá trị, ý nghĩa rất lớn. Việc đưa lên ray càng cần hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro.
Đồng thời, Bộ trưởng giao lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ, Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông cùng Ban quản lý dự án họp bàn phương án tối ưu nhất, an toàn nhất để đưa đầu máy, toa xe lên đường ray trên cao.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


