Tinh khôi hương sen ngày hạ

(LĐTĐ) Tháng Sáu về. Mới đây thôi, khi tiết trời se lạnh còn quyến luyến chưa nỡ rời đi, nắng hạ chói chang tựa cô thiếu nữ tinh nghịch nhón những bước chân đầu tiên vào phố, tỏa hơi ấm xoa dịu cõi lòng, cõi người. Ít ai biết rằng, ẩn trong cô gái ấm áp và tinh nghịch ấy còn có một thứ hương sắc tinh khôi thuần khiết. Với tôi, hương sen đầu hạ ấy là những ngày hè thong dong cùng đám bạn, là nỗ lực gìn giữ những gì tinh túy nhất của sen, là những miền quê ngoại thành đang từng ngày thay da đổi thịt nhờ thứ sản vật “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn…” ắp đầy những vị thanh ngát của trời đất.    
tinh khoi huong sen ngay ha “Chúng tôi hướng đến dịch vụ hoàn hảo"
tinh khoi huong sen ngay ha Doanh nghiệp và báo chí: Đồng hành cùng phát triển

1. Làng tôi nằm mãi tận nơi đồng trũng Ứng Hòa, ngoại thành Hà Nội, bẵng đi nhiều năm làng đã lên phố. Bê tông, đường nhựa trải thảm, phẳng lì và hút mắt. Khang trang, hiện đại nhưng làng khác quá thành ra tôi thấy lạ. Vì sao lại như vậy, kỳ thực bản thân tôi cũng chẳng rõ, chỉ là tâm hồn có nét thoáng man mác buồn.

tinh khoi huong sen ngay ha
Đến mùa hoa sen nở thì xã An Phú (huyện Mỹ Đức) trở thành “thiên đường” dành cho ai đeo đuổi sự thanh khiết, thỏa thuê chụp ảnh, hít hà mùi hương của đất trời.

Chẳng thế mà mỗi đận về quê, ngang qua những đầm sen ngút mắt tôi lại dừng xe cả non giờ đồng hồ chỉ để hít hà cho thỏa. Phần vì cái không khí thoáng đãng trong lành, lẽ khác là bởi tôi muốn ôm trọn một góc nỗi nhớ.

Đó là những ngày hè oi ả cùng đám bạn thả trâu vầy mình trong làn nước mát lạnh của những đầm sen, là những ngày trốn giấc ngủ trưa để đi trộm dăm bông sen còn đang e ấp, là những túi treo lủng lẳng đầy gương sen ngọt lịm khoe với cánh con gái sau những giờ trốn tiết học…

tinh khoi huong sen ngay ha
Thiếu nữ Hà Thành ghi lại khoảnh khắc đẹp bên sen. Ảnh: Đinh Luyện

Lại nữa, trong đận đi tìm tinh hoa của nghệ thuật ướp trà sen trên đất Quảng An (quận Tây Hồ), tôi tình cờ được chỉ dẫn đến gặp nghệ nhân Ngô Văn Xiêm, sinh năm 1948. Nhắc đến sen, trong tâm tưởng của người nghệ nhân già lại thoáng chút buồn. Hỏi thì ông bảo, sen trong ông cũng là cả một trời ắp đầy ký ức. Thế nhưng miền nhớ ấy nay chẳng còn lại bao nhiêu trước cơn lốc đô thị hóa. Trong tôi trào dâng sự đồng điệu về cảm xúc, người nghệ nhân già thấy vậy đã dành trọn cho tôi cả buổi sáng để trút nỗi hoài niệm.

Nghe thuật lại, từ xưa Hồ Tây là danh thắng bậc nhất của thủ đô, một phần nhờ có những đầm sen lớn ven hồ. Chẳng thế mà, người xưa đã tự hào đặt câu ca rằng: “Đấy vàng đây cũng đồng đen/ Đấy hoa thiên lý, đây sen Tây Hồ”. Sen Tây Hồ thường được gọi nôm là “bách diệp”, tức bông hoa có trăm cánh.

Thứ hoa thanh khiết này đã được danh nhân của đất Thăng Long Nguyễn Quý Đức (1648 - 1720) vận vào những câu thơ trác tuyệt như: “Thuyền chứa nguyệt đài ngần ánh tuyết/ Viện lồng hoa diệp biếc đầm sương/ Sen xanh ấn trúc lung lay nguyệt/ Vừng biếc hoa mai phảng phất hương...”. Nổi tiếng, thanh cao và rất mực đẹp đẽ là vậy nhưng nay, do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, diện tích trồng sen ở Hồ Tây lại ngày càng bị thu hẹp. Hệ lụy nhãn tiền là, loại đặc sản trà sen Quảng An nay chẳng mấy người còn lưu giữ.

2. Là người Việt Nam hẳn chẳng mấy ai không thuộc bài ca dao “trong đầm gì đẹp bằng sen”. Cũng lạ, nếu để ý đôi chút có thể dễ dàng thấy sự thanh khiến rất mực của loài hoa này. Từ dưới bùn nhô lên sen vẫn sạch sẽ, lá trơn tuột không dính nước bùn dơ. Lá hoa màu sắc hài hoà, hương thơm dìu dịu mà không quyến rũ ong bướm.

Nhắc chuyện sen, nhà văn Nguyễn Văn Học – hiện đang công tác tại báo Nhân Dân bảo với tôi rằng, đó là nhân quả đồng hiện. Vì sao ư? Bởi ngoài điều kỳ diệu của sen là cải tạo môi trường làm cho xung quanh trở nên thanh tịnh thì việc hoa sen vừa trổ ra đã có gương, có hột, tựa như những hạt giống bồ đề, tâm bất thối chuyển.

Nhắc lại câu chuyện dang dở với nghệ nhân Ngô Văn Xiêm, hỏi về cái thú lưu giữ tinh hoa của sen trên đất Quảng An sao nay quá ít người còn giữ? Chẳng cho một câu trả lời chính diện, thong thả nâng bàn tay nhâm nhi chén trà nóng đang tỏa hương sen thơm ngát, ông Xiêm hững hờ bảo: Ướp hương sen rất kén người làm. Người nóng tính, người sồn sồn, người vội vàng hấp tấp không thể làm được chè ướp hương sen. Nói cách khác, chỉ những người kiên nhẫn, tỉ mỉ và rất mực cầu kỳ mới có thể làm nghề.

Chẳng thế mà, trà sen kén người làm và cũng kén cả… người uống. Những người tính khí nóng vội rất khó để uống vì chén trà sen chỉ nhỏ như hạt mít. Những người quen uống trà mạn đặc, kiểu như trà cắm tăm cũng khó mà uống được trà sen bởi uống đặc quá thì hương sen không chỉ nồng mà ấm trà còn bị chuyển vị, trở nên chát đắng.

Theo nghệ nhân Ngô Văn Xiêm, để pha được ấm trà sen ngon thì phải chế vào ấm đất, da lươn, nhỏ bằng nắm đấm tay. Khi pha cho một lượng trà vừa phải bằng cách chia một lạng trà pha ra được 14 ấm. Cứ như vậy sẽ có một tỷ lệ trà pha chế hợp lý.

Thứ nữa, trà sau khi vào ấm thì phải đặt ấm bên trong một chiếc bát, sau đó đổ tràn nước sôi lên nắp để giữ nhiệt. Với trà sen, yêu cầu quan trọng nhất là nước phải sôi sùng sục. Nước càng nóng già thì hương sen càng lên đượm.

Một ấm trà sen đạt chuẩn là khi uống đến nước thứ 4 hay nước thứ 5 vẫn còn mùi hương sen phảng phất. Thấy tôi bâng khuâng khi thưởng thức chén trà, ông Xiêm rỉ rả: “Không phải ai cũng có điều kiện và có trình độ thưởng trà sen. Những vị khách sành trà bảo rằng, mỗi lúc dâng chén trà sen gần miệng, người ta không chỉ thấy hương trà, hương sen, dường như còn thấy cả hương của đất, của trời Tây Hồ phảng phất”…

3. Mùa sen ở Hà Nội chỉ kéo dài từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 9. Những bông sen hồng tuy mộc mạc nhưng hương thơm lại tươi mát, thơm ngát và dịu dàng đến say đắm lòng người. Sen ở phố là vậy, nhưng hẳn ít ai biết rằng ở những miền quê vùng chiêm trũng ngoại thành thì chuyện thoát nghèo từ... sen cũng chẳng hiếm lạ.

Mới đây thôi, khi được phân công viết về sự đổi thay của các xã nghèo sau 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô tôi cứ băn khoăn mãi. May thay, như một cơ duyên định mệnh, chiếc hon đa cũ cứ thong dong đưa tôi lạc về miền sen An Phú (huyện Mỹ Đức). Nói như vậy cũng chẳng ngoa bởi gần nơi đây có tận gần… 200ha chuyên trồng sen. Sen mênh mông, bạt ngàn, cứ đến mùa hoa sen nở thì An Phú trở thành “thiên đường” dành cho ai đeo đuổi sự thanh khiết, thỏa thuê chụp ảnh, hít hà mùi hương của đất trời.

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ một An Phú thuộc diện xã nghèo nhất của Thủ đô với muôn vàn khó khăn. Là xã miền núi của huyện Mỹ Đức với gần 70% số dân là đồng bào dân tộc Mường. Do địa hình lòng chảo nên việc sản xuất nông nghiệp của người dân gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên bị mất mùa do úng ngập, nhất là khi lũ rừng đổ về. Vào mùa mưa, cả xã như một ốc đảo, trắng xóa nước, nửa năm người dân phải chèo thuyền mà đi lại.

Vậy nhưng, giờ An Phú không chỉ thoát nghèo mà nông dân ở đây còn biết tận dụng lợi thế địa phương phát triển du lịch, nâng cao đời sống… Họ tận dụng lợi thế đồng trũng, chuyển sang trồng sen, cho hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa. Chính quyền địa phương cũng rất nhanh nhạy khi định hướng người dân sang trồng sen.

Vừa có thu nhập vừa không lo ngập úng mà còn trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách tới tham quan. Sen chính là cây giảm nghèo, vươn lên khá giả và quan trọng hơn, cây sen đã mang đến cơ hội lớn cho xã An Phú về phát triển kinh tế du lịch xanh.

Tạm gác lại chuyện làm kinh tế, hẳn giữa bộn bề lo toan cuộc sống chốn thị thành, không ít người đôi lúc sẽ trào dâng cảm xúc chán chường, bế tắc. Chắc hẳn những nỗi niềm ấy sẽ ít nhiều được xoa dịu với sen. Có lẽ vì lý do đó mà cứ mỗi mùa sen về, xung quanh Hồ Tây có hàng nghìn người tìm đến. Suốt từ tờ mờ sáng, người ta đã nô nức kéo nhau lên Hồ Tây thưởng thức hoa Sen.

Người chụp ảnh, người thể dục, đôi khi có người tìm đến chỉ vì đơn thuần muốn hít hà cho thỏa thứ hương thơm của đất trời. Rồi tất thảy họ đều đúc rút ra rằng, thời gian ngắm sen lý tưởng nhất là vào buổi sáng, từ 7h đến 8h. Đây là lúc những đóa hoa sen nở đẹp nhất trong ngày. Ngắm sen vào lúc này cũng thú vị hơn bởi không khí buổi sáng trong lành, mát mẻ hòa quyện với hương sen ngọt mát, dìu dịu, tinh khiết... Cứ như thế, mỗi mùa sen qua đi, người ta lại chờ đợi một mùa sen mới về ngọt ngào trong ký ức và cảm xúc.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4,1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, phù hợp với đi chơi quanh khu vực miền Bắc. Trong đó, du lịch trải nghiệm đang là lựa chọn của nhiều người trẻ. Dưới đây là một số địa điểm hấp dẫn, thú vị ở miền Bắc mà du khách có thể tham khảo cho chuyến nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là “thời điểm vàng” để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá rẻ bất thường….
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

(LĐTĐ) Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa chia sẻ các điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất châu Á, phù hợp với những tín đồ mê du lịch tiết kiệm. Trong đó, Huế là nơi du khách có thể tận hưởng mức giá phòng cạnh tranh nhất, đứng top 3 của danh sách này.
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 12/4, tại huyện Thanh Oai, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát triển tuyến du lịch trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức, thúc đẩy kết nối các điểm đến di tích - di sản và làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Xem thêm
Phiên bản di động