Cú đâm giá 1 triệu USD |
Ước tính China Airlines có thể bị thiệt hại khoảng 1 triệu USD sau vụ va chạm tại Tân Sơn Nhất |
Chiếc Airbus 330 bị hư hỏng, chuyến bay CI782 đi Đài Bắc phải hủy bỏ; 300 hành khách phải xuống máy bay trước giờ khởi hành và được đưa đến khách sạn để chờ một chuyến bay mới trong vòng 15 tiếng đồng hồ. Hầu hết trong số này là khách bay quá cảnh Đài Loan nên hành trình bay tiếp theo đều bị thay đổi. Chiếc Airbus 330 bị hỏng này phải nằm lại Tân Sơn Nhất ít nhất trong 3 ngày để sửa chữa. China Airlines đã phải điều máy bay Feery từ Đài Loan sang để thay thế, cùng với một tổ chuyên gia kỹ thuật… Một nguồn tin không chính thức cho biết China Airlines đã đưa ra ước tính thiệt hại bằng tiền rơi vào khoảng 1 triệu USD. |
Như Lao động Thủ đô đã đưa tin, vào lúc 10h40’ ngày 27/8/2015, tại bến đậu tàu bay số 18, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Trương Văn Toản điều khiển xe băng chuyền mang biển số SGN 21005 trong quá trình tiếp cận tàu bay A330/BI8312 của Hãng hàng không China Airlines (CI) đã va quệt vào phần dưới bụng hầm hàng số 05 gây xước bụng tàu bay kích thước dài 1.3m, rộng 0.6m chỗ sâu nhất 02cm và 03 rivê nối tấm kim loại ở bụng tàu bay bị bung.
Nguyên nhân xảy ra sự cố nêu trên là hoàn toàn do lỗi cá nhân của ông Trương Văn Toản, ông này đã điều khiển xe băng chuyền SGN 21005 tiếp cận tàu bay lần thứ 2 không tuân thủ đúng theo quy trình xe băng chuyền tiếp cận tàu bay, làm tắt các bước để tiếp cận vào tàu bay. Sau khi thả phanh tay ông Trương Văn Toản đã đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh làm cho xe băng chuyền SGN 21005 chồm lên chui qua bụng tàu bay, góc phải mui chắn mưa của xe băng chuyền va chạm phần dưới bụng hầm hàng số 5.
Ngày 29/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với ông Trương Văn Toản vì đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình gây mất an toàn hàng không nghiêm trọng. Ông Trương Văn Toản bị áp dụng hình thức xử phạt là tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành (29/8/2015).
Theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN : “Về nguyên tắc, TIAGS sẽ phải bỏ tiền ra bồi thường cho China Airlines, mức bồi thường là bao nhiêu và hình thức bồi thường như thế nào là do 2 bên làm việc, thỏa thuận với nhau. Riêng đối với lái xe Trần Văn Toản - người trực tiếp gây ra sự cố và thiệt hại cho China Airlines, trách nhiệm của lái xe Toản được căn cứ theo hợp đồng lao động và các quy chế làm việc của TIAGS.”
Chiếc xe băng chuyền bị móp trần sau cú lao vào máy bay |
Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam cho biết: Ngay khi vụ việc xảy ra, cảng vụ đã xuống hiện trường đo nồng độ cồn của tài xế ô tô băng chuyền, đồng thời kiểm tra chứng chỉ và yêu cầu làm tường trình. Từ đó, đã xác định được nguyên nhân ban đầu gây ra sự cố là do tài xế nhầm lẫn giữa phanh và ga.
“Trong quy trình vận chuyển hành lý lên hầm hàng máy bay, có một nhân viên dưới sân đỗ làm nhiệm vụ cảnh báo nhưng tài xế đã đạp nhầm chân ga thay vì phanh nên gây ra sự cố đáng tiếc” - ông Mậu nói. Về thiệt hại kinh tế cho hãng hàng không, ông Mậu cho biết China Airlines có thể ước tính nhưng con số chính xác thì phải chờ đến khi giải quyết xong vụ việc. Thông thường, các hãng hàng không đều mua bảo hiểm đối với máy bay nên chi phí này sẽ do công ty bảo hiểm chi trả.
Thu Hương (Tổng hợp)