Tín hiệu vui cho nghệ thuật truyền thống?

“Liệu sau cuộc thi, người chiến thắng có tiếp tục tuyên truyền và giữ lửa cho nghệ thuật truyền thống nữa không hay chỉ sử dụng các cuộc thi đó để làm bước đệm sau này? Và nếu tiếp tục rồi liệu họ có sống được bằng nghề, một thực trạng đáng buồn của những người làm nghệ thuật truyền thống.” – Nghệ sỹ ưu tú (NSƯT) Thanh Ngoan – Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam trăn trở về những quán quân của các chương trình truyền hình thực tế, lên ngôi nhờ lựa chọn âm nhạc truyền thống.

Tìm về với nguồn cội

Cơn bão truyền hình thực tế đang góp phần đánh thức cảm xúc người nghe về nghệ thuật truyền thống. Và rõ ràng rằng âm nhạc dân tộc – tưởng chừng như đang bị lãng quên nhưng lại có một chỗ đứng trong tim người dân Việt. Điều này là đúng khi mà các thí sinh giành ngôi vị quán quân trong các cuộc thi ca nhạc hiện nay đều lựa chọn cho mình dòng nhạc dân tộc dự thi. Họ lấy được lòng khán giả và được tôn vinh bởi một lẽ, dòng nhạc họ theo đuổi là hồn của dân tộc.

Cũng như Phương Mỹ Chi hay Hoài Lâm, cô bé Thiện Nhân đã lên ngôi Giọng hát Việt nhí mùa thứ hai cũng chinh phục khán giả bằng con đường âm nhạc truyền thống. Trong đêm chung kết, ca khúc Cô đôi thượng ngàn – thể loại hát văn (chầu văn) do Thiện Nhân thể hiện đã khiến khán giả cả nước lặng người, “nổi da gà”. Hát chầu văn rất khó, đòi hỏi người thể hiện phải khéo léo trong cách hát và xử lý kỹ thuật nhiều, vậy mà một cô bé còn ít tuổi như Thiện Nhân lại có thể hát tròn vành rõ chữ, đầy nội lực như vậy. Thiện Nhân đã khẳng định tài năng đích thực của mình và buộc khán giả phải nhấc điện thoại lên nhăn tin bình chọn cho em. Ngôi vị quán quân dành cho Thiện Nhân là hoàn toàn xứng đáng.

Thiện Nhân thể hiện ca khúc Cô đôi thượng ngàn

Trong một đêm thi Vietnam’s Got talent, khán giả và ban giám khảo nhảy lên sung sướng khi thấy một cậu bé 8 tuổi đến từ Bắc Ninh hát chèo. Đức Vĩnh với tài “bắt chước” làm khán giả cứ ngỡ trước mắt mình là một cô Thị Mầu lẳng lơ chứ không phải là một cậu bé 8 tuổi. Tuy giọng hát còn non nhưng chính cái ngộ nghĩnh, tình yêu với bộ môn nghệ thuật truyền thống của Đức Vĩnh đã làm cho người lớn giật mình. Hay như, gần đây trong The X – Factor, những bài nhạc vàng, nhạc xưa luôn nhận được sự đồng tình của khán giả.

NSƯT Thanh Ngoan – Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam cho rằng: “Đây là một tín hiệu vui cho nghệ thuật truyền thống. Sau bao nhiêu sự giao thoa, lai căng văn hóa, người dân Việt ngày nay đang trên con đường tìm về với nguồn cuội, trở về với giá trị đích thực của truyền thống. Đấy là sự tuyên ngôn với giới trẻ và tất cả mọi ngưởi hiểu rằng nghệ thuật truyền thống có sức sống thực sự và khi đứng ngang hàng với những loại hình nghệ thuật khác nó vẫn chiến thắng.”

Liệu có lâu dài?

Khi mà khán giả đã quá nhạt nhòa với sự ồn ào, pha tạp của dòng nhạc thị trường thì âm nhạc dân tộc bỗng trở thành một món ăn mới đổi khẩu vị cho người xem truyền hình. Tuy nhiên, nghệ thuật truyền thống không phải là cái lạ, nay mới có mà nó vốn dĩ luôn tồn tại và được gìn giữ từ rất lâu. Chỉ có điều đáng nói rằng, từ trước tới nay chưa có một sân chơi lớn nào tin tưởng âm nhạc truyền thống. Các mạnh thường quân chỉ quan tâm đến các ngôi sao thị trường, mang tính chất hiện đại mà hiếm có sự đầu tư cho nghệ sĩ truyền thống.

Không phải khi Hoài Lâm đưa hát xẩm lên sân khấu Gương mặt thân quen, khán giả mới biết hát xẩm là gì, nghệ nhân Hà Thị Cầu là ai, mà từ trước đến nay bao nhiêu nghệ nhân, bao nhiêu con người vẫn vun đắp, vẫn đang ngày đêm gìn giữ cái hồn của dân tộc. So với các cuộc thi hát chuyên nghiệp của người làm truyền thống thì những thí sinh kia không thể đủ tầm. Nhưng họ vẫn được tôn vinh, vẫn được đẩy lên một đỉnh cao vì họ có công góp phần đánh thức khán giả trở về với nguồn cuội. Ngẫm nghĩ hơn thì như vậy có là bất công đối với những nghệ nhân – những người đang lao tâm khổ tứ, sống chết để gìn giữ và thổi lửa cho nghệ thuật truyền thống. Họ không được công chúng tôn vinh như một ngôi sao.

NSƯT Thanh Ngoan

NSƯT Thanh Ngoan trăn trở: “Việc tôn vinh truyền thống  là điều khuyến khính nhưng để duy trì được mới là cái khó. Liệu sau này những người chiến thắng kia có tiếp tục truyền lửa cho âm nhạc dân tộc hay họ chỉ lợi dụng nó làm bệ phóng cho sự nghiệp sau này. Tất cả những hiện tượng kia chỉ là bề nổi, mang tính chất nghiệp dư nhưng có khi họ làm đĩa, tổ chức show không cần biết hay hay dở sẽ vẫn được khán giả ủng hộ. Và cái lợi về kinh tế là vô cùng lớn. Còn ngược lại với những người đang cặm cụi, đì đẹt mang nghiệp trên vai với thù lao một đêm diễn chỉ 100 ngàn đồng, còm cõi không đủ sống nhưng họ vẫn đau đáu với nghề để duy trì nghệ thuật truyền thống. Liệu đó có công bằng?”

NSƯT Thanh Ngoan cũng bày tỏ, âm nhạc truyền thống đang bị lai căng, không nguyên bản, không cẩn thận mọi người sẽ hiểu sai về nghệ thuật truyền thống. Vì vậy nên có một sân chơi chuyên nghiệp để tôn vinh những nghệ nhân, để người ta hiểu rõ thế nào là một câu hát chèo hay, một câu hát xẩm hay để có một thang điểm đánh giá đúng chất cho nghệ thuật truyền thống.

Gìn giữ và bảo tồn nghệ thuật truyền thống phải dài hơi và mang tính truyền thống. Bên cạnh đó phải đi đôi đầu tư con người, để họ có thế toàn tâm, toàn ý thổi tiếp đam mê với nghệ thuật truyền thống.

Nguyễn Hoài

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.

Tin khác

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (Cung Thanh niên Hà Nội), gần 200 vận động viên đến từ 13 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024.
Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

(LĐTĐ) Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục sau khi đánh bại Đội tuyển Anh 2-1 ở chung kết để giành chức vô địch Euro 2024.
Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút thi đấu cuối cùng, cho dù tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình để gỡ hòa nhưng tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy sức mạnh của mình với 2 pha lập công của Williams và Oyarzabal để lên ngôi vô địch rất thuyết phục.
Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được cho là đã đưa ra quyết định về tương lai của HLV Gareth Southgate với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh trước trận chung kết EURO 2024 với Đội tuyển Tây Ban Nha.
Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

(LĐTĐ) Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tây Ban Nha gặp Anh trong một trận chung kết ở một giải đấu lớn ở châu Âu, tại Euro 2024 ở Berlin. Thế nhưng, với điểm tựa lịch sử này, Tây Ban Nha đang rất tự tin để vô địch Euro 2014, qua đó là đội có số lần vô địch Euro nhiều nhất, với 4 lần.
Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao quốc gia.
Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

(LĐTĐ) Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 dưới tên South American Championship (Giải vô địch Nam Mỹ) và đổi thành như hiện nay từ 1975, Copa America đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau bước lên ngôi vô địch.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 diễn ra lúc 2h00 ngày 15/7 (thứ 2), là màn thư hùng giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Anh. Đây là trận chung kết của hai đội bóng có lối chơi gần như trái ngược nhau tại Euro 2024, Tây Ban Nha đá tấn công rực lửa, còn Anh chơi phòng ngự chắc chắn.
Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

(LĐTĐ) Sau trận bán kết diễn ra sáng 11/7, Euro 2024 đã xác định được cặp đấu chung kết: Anh đối đầu Tây Ban Nha sau khi cả hai đã vượt qua những thử thách to lớn. Dưới đây là lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển.
Xem thêm
Phiên bản di động